Hiện nay nhu cầu tự học Marketing càng ngày càng tăng, đi đôi với đó là nhiều người không biết được quy trình tự học Marketing như thế nào là đúng và chuẩn nhất. Trong nội dung bài viết này hôm nay hãy cùng tìm hiểu về các cách tự học Marketing cùng với Azgad Agency ngay nhé. Đi vào chi tiết nội dung bài viết để biết thêm nhiều thông tin ngay nào!
Tự học Marketing sẽ giúp được gì cho bản thân
Marketing có nghĩa là gì?
Marketing có nghĩa là tiếp thị, nó là định nghĩa để bao gồm những hoạt động liên quan tới việc kết nối khách hàng với doanh nghiệp, công ty của bạn, vừa giúp bạn kết nối với khách hàng, vừa giúp thu hút thêm nhiều khách hàng mới tiềm năng và duy trì mối quan hệ bền chặt với họ.
Tự học Marketing căn bản để làm gì?
Nói là tự học Marketing nhưng vì Marketing nó quá rộng cho nên cho sẽ có quá nhiều thứ cần phải học trong Marketing. Hãy chọn ra những thế mạnh của bạn để học những thứ liên quan đến thế mạnh đó thì hiệu quả sẽ tốt hơn đấy.


Thường trong Marketing sẽ có những mảng sau:
- Marketing sản phẩm.
- Marketing online.
- Marketing offline.
- Branding.
- Creative.
- Nghiên cứu thị trường, đối thủ, sản phẩm.
- …
Tùy thuộc vào năng lực và khả năng của bạn mà lựa chọn mảng phù hợp nhất với mình. Và còn phải dựa vào mục tiêu tự học Marketing của bạn nữa:
Tự học Marketing để áp dụng vào công việc kinh doanh của bản thân bạn
Thường thì mọi người sẽ gặp những người tự học Marketing để bồi dưỡng kiến thức áp dụng vào công việc kinh doanh của bản thân họ. Họ sẽ là người tự đứng ra thiết lập cả quá trình Marketing cho công việc, hoạt động kinh doanh của họ. Họ thường sẽ đi học những khóa học về nội dung, branding, hay là về quảng cáo các thứ.
Thường thì đối với những đối tượng tự học Marketing như này thì xu hướng họ sẽ muốn áp dụng Marketing để tạo ra khách hàng, tạo ra doanh số cho hoạt động kinh doanh của mình ngay lập tức. Và nếu như bạn giống họ thì hãy thử học:
- Quảng cáo trên online như là Facebook, Google, Tik Tok, Zalo,…
- Sàn thương mại điện tử.
- Xây dựng các kênh tạo ra traffic tự nhiên như SEO, Youtube,…
- Hoặc là làm về nội dung,…
Đây là những kiến thức căn bản bản Marketing bắt buộc bạn phải nắm rõ trước khi muốn làm gì đó.
Tự học Marketing để làm việc trong công ty Client hay Agency
Thường những đối tượng tự học Marketing để phục vụ nhu cầu làm việc trong công ty đó là những sinh viên vừa học xong và mới ra trường, cảm thấy hứng thú với Marketing hoặc muốn thêm những kiến thức về Marketing mà tự học Marketing.
Sẽ có hai hướng cho những đối tượng này đó là:
- Một là làm trong những công ty Client, không chuyên về Marketing, phòng ban Marketing được lập ra nhằm bổ trợ cho hoạt động kinh doanh.
- Hai là làm trong những công ty Agency, chuyên về Marketing, những công ty sẽ làm chiến lược Marketing cho những công ty khác.
Hai loại công ty, hai loại môi trường làm việc khác nhau. Ở công ty Client thì các bạn sẽ được học hỏi, và làm ít ngành hàng hơn. Có thể là từ 1 – 3 ngành hàng gì đó hoặc có thể là nhiều hơn nếu công ty đó lớn. Bạn sẽ ít va chạm và đa dạng trong lĩnh vực làm Marketing hơn.
Nhưng bù lại làm việc ở Client thì bạn sẽ nắm được chuyên sâu về những kỹ năng hơn, về những những kiến thức mở rộng hơn ở từng mảng Marketing.


Còn nếu trong công ty Agency thì bạn sẽ được chuyên sâu trong từ 1 – 2 kỹ năng trong khoảng thời gian rất dài từ 2 – 3 năm hoặc nếu làm lâu hơn thì có thể từ 5 – 6 năm. Ví dụ dễ minh họa: nếu bạn làm việc trong một Agency chuyên về content thì quanh năm suốt tháng sau này bạn chỉ làm content thôi, kiểu như vậy đấy.
Về hai môi trường thì không có cái nào hơn cái nào cả, tùy thuộc và sở thích và mong muốn của mỗi người mà thôi. Ở đâu thì bạn cũng học thêm những điều mới mẻ và trau dồi được nhiều kinh nghiệm làm việc cả.
Tự học Marketing để có thể biết được nhân viên làm gì, để có thể thuê bên ngoài
Nếu bạn là cấp trên, tay to trong công ty và muốn quản lý được team Marketing, biết được rằng họ đang làm gì. Hoặc là bạn muốn thuê dịch vụ Marketing từ một Agency nào đó bên ngoài, và muốn hiểu được những gì họ đang làm thì nhất định bạn phải có kiến thức Marketing thủ sẵn trong người.
Tóm tắt đơn giản lại nếu bạn muốn quản lý team Marketing, thuê Marketing bên ngoài mà không có kiến thức chuyên môn thì phải tự học Marketing.
Hãy tưởng tượng nếu như bạn thiếu kiến thức chuyên môn cũng như là kinh nghiệm trong Marketing thì bạn sẽ ứng phó như thế nào trong việc quản lý team cũng như thuê ngoài. Có thể bạn sẽ gây ra tình trạng hao tổn ngân sách mà lại không mang lại được nhiều kết quả cho công ty. Điều đó thật là tệ hại đúng không nào?
Nhưng sẽ có người nói rằng nếu như tôi nắm được kiến thức chuyên môn rồi thì tôi cần gì phải thuê ngoài? Tất nhiên thì bạn có thể tự mình làm luôn cũng được nhưng bạn có chắc rằng bạn có đủ kinh nghiệm để làm không, bạn có đủ thời gian một mình bạn làm hết công việc đó không?
Tự học Marketing để bổ trợ cho những việc khác
Lấy hai ví dụ cơ bản là về sales và tuyển dụng.
Sales
Những người bán hàng giỏi thường thì họ không chỉ giỏi việc bán hàng thôi đâu. Mà họ còn giỏi về Marketing nữa đấy và thậm chí họ rất giỏi nữa là đằng khác. Nắm được những kiến thức về platform hay về các kỹ thuật Marketing online đối với một người sale là một lợi thế vô cùng lớn để thành công trong việc làm sale.
Tuyển dụng
Có kiến thức tốt về Marketing thì việc tuyển dụng, tuyển chọn nhân tài trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi vì phải có kiến thức về Marketing thì bạn mới đánh giá được ứng viên ứng tuyển đó có thực sự phù hợp đối với vai trò làm việc trong phòng ban Marketing của công ty bạn hay không?
Cách học Marketing hiệu quả
Những quyển sách về Marketing
Đây có thể là nguồn tư liệu về Marketing mà bạn có thể tìm đến đầu tiên đấy. Hiện nay thì sách viết về Marketing rất nhiều, và việc mà bạn tiếp cận những kiến thức này là một điều hoàn toàn có thể. Hãy nên tìm những cuốn sách cung cấp cho bạn nền tảng trước như về 4P, target, positioning, insight, usp,…
Google, Youtube
2 nguồn thông tin lớn nữa đó là từ Google và Youtube, bạn có thể áp dụng việc tự học Marketing với hai nguồn thông tin này một cách song song, nhìn vậy thôi chứ hiệu quả phết đấy nhé. Những kênh Youtube bạn có thể bước đầu xem video để tự học Marketing như:
- Neil Patel
Kênh này chuyên về chia sẻ các kiến thức liên quan đến kỹ thuật và cả về chiến lược nữa. Với kiến thức khá rộng nên được nhiều người xem
- Backlinko
Đây là kênh của Brian Dean, video đăng với tần suất không nhiều nhưng video nào ra cũng đều chất lượng cả.
- Measure School
Kênh này thì rất chuyên về kỹ thuật như về analytics, rồi về tag manager, javascript các thứ,…


Blog, báo
Kiến thức trên các blog và báo thì rất nhiều, ở đây Azgad đề xuất các nguồn như:
- Marketing Land
Kiến thức được cập nhật một cách đều đặn, thế giới có gì đều được nhắc đến cả, nhưng nguồn này thì dạng thông tin nóng nên chưa chuyên sâu vào kiến thức Marketing cho lắm đâu.


- Neil Patel
Từ năm 2017 đã được người dùng đánh giá là một nguồn thông tin chi tiết và đọc rất sướng rồi, nên bạn không cần phải đắn đo gì khi đọc ở nguồn này cả đâu.
- Hubspot
Đây là người đã đẻ ra khái niệm inbound Marketing, cũng là nguồn thông tin chi tiết và chuyên sâu dành cho mọi người. Nơi đây chuyên chia sẻ những kiến thức Marketing có tính áp dụng rất cao vào công việc.


Đi thực tập cho các doanh nghiệp
Hình thức này rất phù hợp cho những bạn sinh viên mới ra trường cần thêm kinh nghiệm và kiến thức cho mình. Nếu bạn là một marketer chưa có kinh nghiệm làm việc thì đây chính là cách tốt nhất dành cho bạn, vì dù cho đọc bao nhiêu sách hay xem bao nhiêu kiến thức đi nữa mà không có kinh nghiệm làm việc cũng bằng thừa mà thôi.
Làm việc miễn phí
Để kiếm cho mình một công việc làm thực tập sinh và đúng với kỹ năng của mình thì không bao giờ dễ cả. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm gì cả thì đừng đòi hỏi về lương, hãy tập trung vào cách để có nhiều kinh nghiệm, làm việc miễn phí là một trong những cách tốt nhất để có được kinh nghiệm. Khoảng thời gian mà bạn làm việc miễn phí chính là khoảng thời gian bạn có thể tiếp thu kinh nghiệm nhanh nhất. Cho đến khi nào mà bạn cảm thấy năng lực, kinh nghiệm của mình đủ cứng rồi lúc đấy hãy bàn đến lương.
Làm việc cho chính bản thân của bạn
Azgad thấy nhiều người ban ngày thì đi làm thuê, ban đêm về thì mày mò chạy quảng cáo bán quần áo, bán đồ để kiếm thêm. Hoặc cũng có thể là tự xây một trang web riêng, tối ưu các thứ cho nó, bán hàng trên đó luôn. Với cách này thì bạn vừa có thêm kinh nghiệm, vừa có thêm khoản thu nhập cho riêng mình sau khoảng thời gian làm thuê của bản thân.
Học từ những người khác
Học một mình, chơi một mình thì bạn sẽ rất có khả năng trở thành ếch ngồi đáy giếng. Đối với Marketing, thì bạn cần phải kết nối, cần phải đi ra thế giới ngoài kia mà xem xem chúng đang và đã thay đổi như nào theo thời gian. Đừng cứ mãi ru rú với mớ kiến thức hạn hẹp của bạn, ra ngoài kia bạn sẽ thấy những người giỏi hơn bạn gấp trăm ngàn lần, để học hỏi họ.
Có thể tham gia vào những hội nhóm để gặp gỡ những lão làng trong Marketing. Hoặc thường xuyên tham gia các event nói về Marketing để có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với những người cùng ngành với bạn.
Khóa học Marketing cơ bản
Ngoài những phương thức học trên thì bạn cũng có thể tự học Marketing thông qua các khóa học Marketing trên mạng. Hiện nay có rất nhiều đơn vị có bán khóa học Marketing dành cho những người tự học Marketing. Những đơn vị chuyên bán khóa học như: Unica, Edumall,… Hoặc những đơn vị chỉ chuyên về khóa học Marketing khác. Bạn có thể thông qua những khóa học online này mà trau dồi kiến thức cho bản thân mình.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về chủ đề tự học Marketing. Bạn có thể dựa vào những thông tin ở bên trên để tự tạo ra quy trình tự học Marketing dành cho riêng bản thân bạn. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy nó hay và bổ ích nhé. Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất hằng ngày trên Azgad Agency!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 1 Số thông tin về traffic trong Marketing. Top 2 Chiến Lược Marketing giúp bạn thành công.