SWOT ( mô hình SWOT) một trong những công cụ giúp nhà quản trị phân tích và đề ra các chiến lược trong Marketing vừa mang lại thành công và còn vô cùng đơn giản. Nếu hiểu được SWOT là gì cũng một phần giúp họ có được cái nhìn tổng quan hơn để xây dựng các chiến lược SWOT hoạt động trong dài hạn.
Các nhà quản trị có thể dùng phân tích SWOT để làm rõ mục tiêu đầu tư và nhận định được các yếu tố khách quan – chủ quan có thể gây ảnh hưởng đến tiến trình đạt được mục tiêu đó. Vậy bạn đã biết SWOT là gì chưa ? Hay ưu nhược điểm của ma trận SWOT là gì ? Cách xây dựng ma trận SWOT như thế nào ? Hãy cùng Azgad Agencytìm hiểu trong bài viết này nhé !
MỤC LỤC
SWOT là gì ?
SWOT là một trong những mô hình phân tích kinh doanh rất phổ biến và nổi tiếng trong giới doanh nghiệp, được áp dụng cho mọi doanh nghiệp nào muốn phát triển tình hình kinh doanh xác định chiến lược đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.
4 từ tiếng Anh viết tắt của SWOT:
Strengths (thế mạnh).
Weakness (điểm yếu).
Opportunities (cơ hội).
Threats (thách thức).
Strengths và Weakness là hai yếu tố để đánh giá trong nội bộ doanh nghiệp , được xem hình thức mà doanh nghiệp có thể kiểm soát và thay đổi được.
Những yếu tố này thường có liên quan tới hoạt động trong công ty như : tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm,…
Opportunities và Threats là các yếu tố sau cùng thuộc sự tác động bên ngoài liên quan mật thiết đến thị trường và mang tính vĩ mô. Nếu doanh nghiệp bạn muốn nắm bắt cơ hội thì hoàn toàn có thể được nhưng cũng phải quan tâm và đề phòng tới những thách thức từ bên ngoài có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
Thường thì những yếu tố này thì doanh nghiệp không thể kiểm soát và thay đổi được.
Ý nghĩa của mô hình SWOT là gì ?
Sau khi bạn biết được mô hình SWOT là gì ? thì cũng cần phải biết thêm về ý nghĩ của nó như thế nào. Sau đây, Azgad Agency sẽ phổ biến cho bạn những ý nghĩa mà mô hình này mang lại.
Ngày nay với nền công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng mạnh mẽ thì đồng nghĩa với cơ hội được mở rộng cho các doanh nghiệp càng nhiều. Bên cạnh đó, thì những cơ hội đó vẫn còn một số thách thức không hề nhỏ đối với doanh nghiệp.
Bảng phân tích SWOT được áp dụng dạng mô hình Digital Marketing nhà quản trị cần liệt kê tất cả các kênh truyền thông cả inbound và outbound Marketing, bởi vì lúc này khách hàng sẽ được thoải mái trong việc lựa chọn khác nhau để tìm kiếm thông tin.
Thiết nghĩ các kênh truyền thông không còn phát triển quá mạnh mẽ như trước nữa nhưng lại không đánh mất đi giá trị của kênh truyền thông mà vẫn tác động ít nhiều đến khách hàng. Cho nên đối với phân tích mô hình SWOT bạn cần phải đầu tư và phát triển cả 2 kênh Online và Offline.
Tại sao doanh nghiệp phải sử dụng mô hình SWOT?
Việc phân tích ma trận hay mô hình SWOT là gì ? Trong mọi loại hình kinh doanh hay ngành nghề kinh doanh và một dự án nào đó giúp doanh nghiệp vạch rõ điểm mạnh và điểm yếu hay cơ hội và những thách thức trong tương lai cần phải đối mặt.
Để phân tích được mô hình SWOT thì các doanh nghiệp thu thập những thông tin trực tiếp đến từ khách hàng.
Ưu nhược điểm của ma trận SWOT
Ưu điểm
Bạn sẽ không phải mất bất kỳ một chi phí nào được biết đến là một phương pháp phân tích đem lại hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí dành cho bất cứ ai làm kinh doanh, và đây cũng là một trong những lợi thế lớn nhất của mô hình SWOT.
Đem lại những kết quả quan trọng , với mục đích của việc phân tích SWOT để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội cũng như các thách thức làm nền tảng để đưa ra kết quả chính xác và biết rõ điểm mạnh tiếp tục phát huy là gì và đưa ra các giải pháp khắc phục các điểm yếu để doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội để vượt qua các nguy cơ rủi ro đã xác định.
Tạo nên những ý tưởng mới: việc các doanh nghiệp phân tích mô hình SWOT là gì có thể có được lợi ích này và lợi ích này có thể giúp tạo ra các ý tưởng mới cho doanh nghiệp việc xem xét các vấn đề được nêu lên trong các cột và các phân tích SWOT.
Giúp nâng cao nhận thức về những lợi thế cũng như các bất lợi tiềm ẩn và những mối đe dọa khiến chúng ta phản ứng kịp thời và hiệu quả hơn trong tương lai và kế hoạch để chuẩn bị khi xảy ra những rủi ro.
Nhược điểm
Nghiên cứu để bổ sung cần thiết: nếu muốn phân tích mô hình SWOT thành công thì phải dựa trên 4 yếu tố này là chưa đủ. để một bản phân tích SWOT kỹ lưỡng, chi tiết cần xem xét những cơ hội hay quy mô của các rủi ro để xem có hay không liên hệ mật thiết đến những điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Kỹ thuật của SWOT rất đơn giản và dễ nắm bắt song cần phải tập trung nhiều vào nghiên cứu và phân tích để cho ra được một bức tranh toàn cảnh.
Phân tích chủ quan: để doanh nghiệp có thể phân tích ảnh hưởng đến việc bán hàng của công ty để đưa ra quyết định cần phải dựa trên nhiều dữ liệu đáng tin cậy điều đó phải có liên quan và có thể so sánh được. Tuy nhiên, việc phân tích mô hình SWOT là gì thôi chưa đủ để bạn có thể kết luận một điều gì đó, bạn cũng có thể hiểu nó là một quá trình chủ quan hiển thị sự thiên vị của những cá nhân tiến hành phân tích. Đồng thời các dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có thể trở mất xu hướng khá nhanh.
Các chiến lược SWOT cơ bản
Nhờ vào chính sự phân tích này người quản trị doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn hiện trạng của công ty mình như về mặt lợi thế hay có khó khăn gì mà doanh nghiệp đang gặp phải để đề xuất các chiến lược đúng đắn.
Song dưới đây là 4 chiến lược cơ bản mà bạn có thể tham khảo và để hiểu rõ hơn về cách xây dựng chiến lược theo mô hình SWOT:
Đầu tiên là chiến lược SO (viết tắt của từ Strengths – Opportunities): các chiến lược này dựa trên điểm lợi thế của doanh nghiệp để nắm bắt các cơ hội thị trường một cách nhanh chóng.
Tiếp theo là chiến lược WO ( viết tắt của từ Weaks – Opportunities) : khác với chiến lược SO dựa vào lợi thế còn WO dựa trên khả năng vượt qua các yếu điểm của công ty nhờ vào đó để tận dụng cơ hội thị trường.
Thứ ba là chiến lược ST (viết tắt của từ Strengths – Threats): nhờ vào các ưu thế của của công ty để tránh các nguy cơ gây bất lợi từ thị trường.
Và cuối cùng là chiến lược WT ( viết tắt của từ Weaks – Threats): các chiến lược đưa ra nhờ khả năng vượt qua hay là hạn chế tối đa các điểm yếu của công ty để giảm các nguy cơ của thị trường.
Trong Marketing, trước khi đưa ra chiến lược Marketing thì các Marketer phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài công ty để đưa ra các chiến lược SWOT là gì sao cho hiệu quả nhất.
Việc kết hợp các yếu tố này lại sẽ mang lại cho bạn có những góc nhìn đa chiều cũng như tổng quát về tình hình hiện nay của doanh nghiệp. Hơn thế nữa với việc đưa ra các chiến lược này sẽ giúp bạn sử dụng các yếu tố bên trong để giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.
Cách xây dựng ma trận SWOT mang lại hiệu quả
Xây dựng ma trận SWOT
Bạn cần làm đầu tiên khi muốn xây dựng ma trận SWOT là gì thì cần phải thiết lập bảng mô hình gồm đầy đủ các yếu tố như S, W, O, T và SO, WO, ST, WT và sắp xếp các yếu tố này ở các vị trí hợp lý.
Điều này có thể giúp bạn có cái nhìn trực quan, tổng quát hơn, dễ dàng kết hợp yếu tố này lại với nhau để tạo ra chiến lược hiệu quả nhất. Tiếp theo bạn cần xác định kĩ càng và đầy đủ các yếu tố bên trong cũng như bên ngoài để điền vào 4 ô S, W, O,T.
Nghiên cứu và phát triển thế mạnh
Việc cần làm để phát triển hết các điểm mạnh trong phần Strength, cần kết hợp một cách hợp lý với các thành phần của yếu tố Opportunities. Để một chiến lược phát triển điểm mạnh hiệu quả và tốt nhất, thì phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng để chọn ra các điểm và cơ hội thích hợp với nhau.
Xác định và biến rủi ro thành cơ hội
Khi bạn đã nhận định được các nguy cơ, rủi ro tiềm tàng mà doanh nghiệp bạn đang và sẽ gặp phải thì cần phải biến hóa chúng thành cơ hội làm bàn đạp cho sự cải tiến với những nguồn lực và thế mạnh có sẵn.
Song, không phải lúc nào rủi ro cũng có thể giúp bạn chuyển hóa nó thành cơ hội có lợi cho doanh nghiệp được, vì vậy doanh nghiệp nên kết hợp chúng một cách hài hòa và phù hợp.
Nắm bắt và tận dụng cơ hội
Bước này quan trọng nhất vì chi phí bỏ ra để khắc phục vấn đề không hề nhỏ. Để thực hiện được bước này bạn phải cải thiện các điểm yếu bên trong doanh nghiệp để nắm bắt kịp cơ hội hiện có. Nhằm phát triển chiến lược này, thì phải cần nhìn nhận được các điểm yếu nào then chốt giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội nếu nó được khắc phục tốt.
Loại bỏ các mối đe dọa
Khác với chuyển hóa rủi ro chiến lược này đề cập đến việc dự đoán được các mối nguy hại hay sự cố có thể xảy đến vì đó là điểm yếu và thiếu sót hiện tại. Bạn cần chủ động nhìn nhận vấn đề và khắc phục sớm nhất để giảm thiểu rủi ro xảy ra trong thời gian sắp tới.
Phân tích một số mô hình SWOT trong Marketing của doanh nghiệp
SWOT là gì trong mô hình kinh doanh của các thương hiệu lớn, trong phần cuối này Azgad Agencysẽ phân tích một số mô hình SWOT của doanh nghiệp nổi tiếng hiện nay, một phần giúp bạn hiểu rõ hơn về SWOT.
Phân tích mô hình SWOT của Vinamilk
Điểm mạnh (Strengths)
Có thâm niên lâu đời nên có kinh nghiệm trong lĩnh vực.
Có nhiều giải thưởng danh giá tạo sự niềm tin vào sản phẩm cho người tiêu dùng.
Đa dạng các dòng sản phẩm như sữa tiệt trùng, sữa đặc, sữa chua, kem….
Hệ thống quản lý minh bạch và rõ ràng và đạt được doanh thu cao.
Mạng lưới phân phối rộng rãi.
Ứng dụng máy móc, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại.
Có chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp.
Điểm yếu (Weaknesses)
Phần lớn đề phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nước ngoài.
Tiềm năng mở rộng và thâm nhập thị trường nước ngoài chưa cao.
Doanh thu bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố.
Một số sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Cơ hội (Opportunities)
Nhu cầu sử dụng sữa có một số khách hàng tiềm năng hiện đang tăng cao.
Tâm lý mua của người tiêu dùng thường có xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Chính Phủ đã thay đổi các chính sách về mặt hàng sữa.
Phân phối sản phẩm xuất khẩu đang được mở rộng.
mạng lưới phân phối sản phẩm trong nước và Đa dạng hóa nguồn cung.
Thách thức (Threats)
Cạnh tranh với các thương hiệu sữa trong nước, điển hình là TH True Milk.
Thương hiệu sữa quốc tế cũng là một thách thức lớn.
Tỷ giá ngoại tệ có xu hướng thay đổi liên tục.
Thói quen sử dụng sữa của người dùng.
Phân tích mô hình SWOT của Coca cola
Điểm mạnh (Strengths)
Có thâm niên lâu năm trong lĩnh vực nước giải khát và là sản phẩm quen thuộc của người tiêu dùng.
Chiếm thị phần toàn cầu rất lớn với các danh mục sản phẩm đa dạng và quy mô lớn.
Có sự phân phối rộng rãi khắp trên thế giới.
Các ý tưởng chiến dịch tiếp thị sáng tạo và được đánh giá đẳng cấp nhất nhì trên thế giới.
Điểm yếu (Weaknesses)
Vẫn lệ thuộc vào thị trường thức uống giải khát.
Tỷ giá ngoại tệ là vấn đề đáng lo ngại.
Có một số điều liên quan đến nguồn nước.
Cơ hội (Opportunities)
Có cơ hội đa dạng hóa của sản phẩm.
Mở rộng vào đồ uống tốt cho sức khoẻ thay cho nước ngọt.
Có cơ hội nới rộng các mối quan hệ đối tác.
Thị trường các nước đang phát triển vô cùng tiềm năng.
Thách thức (Threats)
Cạnh tranh cực kỳ cao, điển hình là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ như Pepsi.
Có một số quy định mới của chính phủ về nước giải khát.
Nhu cầu về các sản phẩm thân thiện môi trường và với sức khỏe cũng như là một thách thức rất lớn.
Trên đây là bài viết tìm hiểu về SWOT là gì ? Mong rằng những thông tin mà Azgad Agency đã chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn .Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công trong công việc !