Tính năng chat với shop trên Tiki là một tính năng tuyệt vời, nó là một công cụ trao đổi thông tin qua lại giữa các người dùng khác với nhau. Nó cũng được xem như là một công cụ miễn phí chăm sóc khách hàng, giúp duy trì khách hàng tiềm năng.
Và cùng lúc đó tính năng chat với shop trên Tiki cũng là tính năng giúp cho gian hàng của bạn có thêm nhiều khách hàng mới, gia tăng thêm tỉ lệ chốt đơn hàng. Tính năng chat với shop trên Tiki thực sự là một công cụ tuyệt vời dành cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki.
Hôm nay hãy cùng Azgad Agency tìm về rõ hơn về tính năng chat với shop trên Tiki này nhé! Cùng đi sâu vào bài viết ngay nào!
Chat với shop trên Tiki
Vì sao nên dùng tính năng Tiki chat?
Với chức năng chat với shop trên Tiki thì sẽ giúp được cho nhà bán hàng sau:
- Giảm tỷ lệ đổi trả đơn hàng
- Gia tăng doanh số cho gian hàng của bạn
- Khi muốn triển khai các chiến dịch marketing nào đó thì với tính năng chat với shop trên Tiki ta sẽ thực hiện được điều đó dễ dàng
- Thường xuyên dễ dàng tương tác, hỗ trợ và cung cấp thông tin kịp thời cần thiết cho người mua hàng.
Với người mua hàng thì chức năng chat với shop trên Tiki sẽ giúp được bạn những việc như:
- Hỏi thăm về thông tin sản phẩm một cách chi tiết hơn nhờ vào công cụ chat miễn phí
- Những câu hỏi, thắc mắc của bạn được giải đáp nhanh hơn nhờ vào công cụ chat với shop trên Tiki trực tuyến
- Khi xảy ra vấn đề về sản phẩm thì cũng dễ trao đổi với người bán hàng hơn, tránh tình trạng sự việc đi quá xa


Tiki chat có thể thực hiện được những gì?
Khi sử dụng tính năng chat với shop trên Tiki thì bạn có thể xem nó như là một công cụ nhắn tin hiện đại. Mọi thao tác gửi tin, nhận tin đều có trên tính năng Tiki chat này như:
- Gửi/nhận các loại tin nhắn văn bản của người mua hàng lẫn nhà bán hàng
- Gửi/nhận các định dạng hình ảnh
- Nhận/im lặng/hoặc bỏ qua thông báo về tin nhắn có trong Tiki chat
- Có thể tự do bật hoặc tắt tính năng Tiki chat
- Bạn cũng có thể dùng chức năng chặn/bỏ liên lạc để loại bỏ những thành phần chuyên spam trên Tiki chat
Vừa rồi là những chức năng mà công cụ chat với shop trên Tiki có thể làm được. Bạn có thể thấy nó giống như một công cụ chat hiện đại đúng không nào? Thật tuyệt vời với tiện ích như vậy, bạn có thể sử dụng nó ngay để gia tăng doanh số cho gian hàng của mình.
Cách chat với shop trên Tiki
Tiếp theo sẽ là các bước để cài đặt được tính năng chat với shop trên Tiki, các bạn có thể tham khảo ngay các bước bên dưới đây:
Bước 1: Đầu tiên, các bạn cần phải là nhà bán hàng trên Tiki Seller Center.
Tiếp sau đó chọn mục Chat > Chọn phần Cài đặt tại khung chat


Bước 2: Bạn nhấn vào nút Bật để có thể kích hoạt tính năng chat với shop trên Tiki


Một lưu ý đối với các nhà bán hàng đó là muốn tránh bỏ sót các đoạn hội thoại thì nên lọc các đoạn hội thoại. Nên lọc theo các trường như là: Đã giải quyết, Chưa phản hồi, Chưa giải quyết,… sau khi lọc xong thì bấm vào nút Xem hội thoại.
Như vậy là đã xong 2 bước để có thế giúp bạn bật được tính năng chat với shop trên Tiki rồi. Rất dễ dàng để bật nó phải không nào?
Cách tìm tên shop trên Tiki
Với nhiều người thì việc tìm được tên shop Tiki là một điều cần thiết. Bởi vì khi đó chắc hẳn có thể là họ muốn mua lại sản phẩm của một shop đã từng mua, muốn khiếu nại gì đó,… Và ở mục này, Azgad xin chia sẻ 2 cách tìm tên shop trên Tiki nhanh chóng và tiện lợi nhất dành cho bạn.
Tìm tên shop trên điện thoại
Bước 1: Các bạn cần truy cập vào ứng dụng Tiki trên điện thoại
Bước 2: Nhập tên shop mà bạn cần tìm kiếm lên ô tìm kiếm. Sau đó thì nhấn nút Tìm kiếm
Bước 3: Xem xét xem đã hiển thị ra trên shop bạn cần chưa
Ở bước này thì kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra các tên shop liên quan tới từ khóa bạn vừa nhập. Nếu kết quả tìm kiếm cho ra tên gian hàng mà bạn cần tìm thì chỉ cần truy cập vào gian hàng đó thôi.
Còn nếu nó không hiển thị ra tên gian hàng bạn muốn tìm thì hãy nhấn vào mục Thêm kết quả để Tiki có thể hiện ra thêm những kết quả khác liên quan tới từ khóa bạn nhập tìm.
Tìm tên shop trên máy tính
Bước 1: Bạn cần truy cập vào trang web thương mại điện tử của Tiki thông qua đường link sau: https://tiki.vn/
Bước 2: Cùng giống như thao tác trên điện thoại, các bạn cần nhập tên shop cần tìm kiếm vào ô tìm kiếm và nhấn nút Tìm kiếm
Bước 3: Kết quả liên quan tới từ khóa bạn nhập sẽ được hiện ra ngay dưới thanh tìm kiếm.
Những vấn đề liên quan thường gặp
Khách hàng liên hệ với shop thông qua Tiki chat không hỏi về sản phẩm mà đòi khiếu nại thì nên làm gì?
Trước tiên bạn cần bình tĩnh xử lý và trả lời nhẹ nhàng với khách hàng. Sau đó hướng khách hàng tới bộ phận chăm sóc khách hàng của Tiki để họ có thể giải quyết những khiếu nại nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Tôi có thể chỉnh sửa nội dung tin nhắn đã gửi tới khách hàng không?
Câu trả lời là không thể. Tiki sẽ không cho phép bạn làm được điều ấy vì để bảo vệ cho quyền lợi hai bên và tính công bằng cho cả hai. Vì vậy nếu bạn đang có ý định muốn chỉnh sửa lại nội dung của đoạn đối thoại thì hãy dừng lại đi nhé!
Khách hàng trên Tiki làm thế nào mới có thể chat được với nhà bán hàng như tôi?
Để có thể chat được với nhau thì người bán hàng hoặc người mua hàng đều bắt buộc phải có tài khoản người dùng Tiki hoặc tài khoản người bán trên Tiki.
Có giới hạn gì về số lần gửi tin nhắn với Tiki chat không?
Hiện nay thì với Tiki chat, đang giới hạn số lần gửi tin nhắn liên tiếp trong thời gian ngắn. Cụ thể thì Tiki giới hạn 1 phiên/lần chat với khách hàng thì nhà bán hàng chỉ được phép chat liên tiếp 3 lần. Sau 3 lần này thì bạn nên đợi khách hàng của mình phản hồi lại thì bạn mới có thể nhắn tiếp tục được nữa.
Bị dính vi phạm với khách hàng thông qua Tiki chat thì sẽ bị gì?
Trường hợp nếu như lỡ chẳng may bạn vi phạm quy định của Tiki về những quyền và nghĩa vụ của khách hàng thì Tiki sẽ trừng phạt ngay tức thời. Tiki sẽ dùng biện pháp can thiệp để ngăn chặn ngay các hành vi không phù hợp diễn tra trên công cụ Tiki chat trên sàn thương mại điện tử của chính mình.
Tỷ lệ phản hồi chat được tính như thế nào?
Tỷ lệ phản hồi chat được xem như là phần trăm số lượng cuộc hội thoại được phản hồi trong một ngày làm việc. Chỉ số này được tính như sau:
- Thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, không tính thứ bảy hay chủ nhật và các ngày lễ khác.
- Gian hàng của bạn sẽ được đánh giá là một gian hàng tích cực trên Tiki nếu tỷ lệ phản hồi >80%
- Tính năng phản hồi tự động không tính vào tỷ lệ phản hồi
- Tỷ lệ phản hồi và thời gian phản hồi của gian hàng bạn được cập nhật mỗi ngày
- Những tính năng mà ngoài giờ làm việc sẽ không tính thời gian phản hồi mà tính vào tỷ lệ phản hồi thôi.
Tôi là nhà bán hàng và tôi được phép trao đổi thông tin gì với khách hàng của mình?
Nhà bán hàng sẽ được phép trao đổi các thông tin liên quan tới:
- Thông tin sản phẩm mà khách hàng quan tâm hoặc những thông tin của những sản phẩm trên Tiki
- Hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm của mình nếu như khách hàng chưa hiểu rõ về cách sử dụng
- Những thông tin cơ bản về gian hàng của bạn
Nếu như nhà bán hàng hỗ trợ cho khách hàng những thông tin nằm ngoài những tiêu chí trên thì có thể sẽ vi phạm quy định của Tiki. Và tất nhiên sẽ phải chịu hình phạt từ Tiki.


Về hình phạt thì tùy vào mức độ vi phạm quy định của nhà bán hàng mà Tiki có thể áp dụng những hình phạt khác nhau. Dù sao đi nữa thì nhà bán hàng cũng cần cẩn thận những vấn đề mà Azgad đã chia sẻ ở trên, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Những hành nào trên kênh chat của nhà bán hàng thì gian hàng sẽ bị khóa?
Dưới đây là những hành vi nếu như vi phạm thì gian hàng của nhà bán hàng sẽ bị khóa vĩnh viễn ngay lập tức nếu như vi phạm ngay lần đầu tiên:
- Có hành vi gian lận hoặc thỏa thuận riêng với khách hàng để thực hiện những hành vi gian thương, gian dối trong buôn bán về những vấn đề như: giá cả, dịch vụ, chương trình khuyến mãi,…
- Thái độ ứng xử đối với khách hàng không tốt như là: cãi vả, chửi, dọa nạt, miệt thị, khinh thường, cáu gắt, phân biệt đối xử,… những hành vi như vậy thì không thể chấp nhận được
- Nhà bán hàng cung cấp những thông tin sai lệch, xuyên tạc, ảnh hưởng đến chất lượng của Tiki
>> Xem thêm: Tiki Mall là gì? Tiki có chính hãng không?
>> Xem thêm: Tiki Trading Là Gì? Các Thông Tin Cần Biết Về Sản Phẩm Tiki.
Có những lưu ý gì khi lần đầu sử dụng tính năng Tiki chat này dành cho nhà bán hàng?
Có những lưu ý dành cho nhà bán hàng như:
- Không được phép sử dụng những từ ngữ nhạy cảm, thô tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật của Việt Nam
- Không được phép cung cấp địa chỉ, điện thoại hoặc những đường link các nhân cho khách hàng
- Không được phép yêu cầu khách hàng để lại những thông tin cá nhân
- Không được phép chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng cho những bên thứ ba, bên ngoài
- Không được phép có hành vi gian dối, gian lận trong quá trình chat với khách hàng
- Không được giao dịch ngoại tuyến với khách hàng mà không thông qua Tiki
- Không được spam tin nhắn, làm phiền tới khách hàng, quấy rối khách hàng bằng việc nhắn tin
- Không được ứng xử không tốt với khách hàng như: mắng, chửi, dọa nạt,…
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về 2 cách bật tính năng Tiki chat cũng như là những thông tin liên quan khác. Hy vọng rằng với những thông tin ít ỏi vừa rồi có thể giúp bạn tự tin hơn trong việc sử dụng công cụ Tiki chat này. Đừng bỏ lỡ công cụ tuyệt vời và miễn phí này nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!
Tác giả: Trần Hoài Nam