3 điều bạn cần biết về công việc Marketing

Bạn đã nghe nói về công việc marketing trong một thời gian dài và thậm chí bạn có thể biết một số người trong lĩnh vực này. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi mình “công việc marketing là gì?“, “công việc marketing là làm gì?”. Hãy cùng Azgad Agency trả lời những câu hỏi trên nhé.

Công việc marketing là gì?

Công việc marketing hay được gọi là tiếp thị là một lĩnh vực chuyên môn rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực trọng tâm,yêu cầu kỹ năng và có những mô tả về công việc khác nhau. Làm việc ở vị trí tiếp thị bạn sẽ đảm nhận  việc giới thiệu công ty theo khía cạnh tích cực, thường bằng cách cho khách hàng cảm nhận hoặc khách hàng thấy lý do tại sao họ nên tin tưởng và mua hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty đó.

Công việc marketing là làm gì?
Công việc marketing là làm gì?

Cụ thể, một nhà tiếp thị sẽ làm gì? Thực sự có hàng trăm công việc liên quan đến marketing. Nhưng ở đây mình sẽ chỉ mô tả công việc marketing theo những khía cạnh để giúp bạn dễ hình dung hơn cũng như kích thích trí tưởng tượng của bạn vì biết đâu bạn có thể nhìn thấy chính mình trong lĩnh vực này thì sao.

Mô tả công việc marketing

Các nhà tiếp thị hay những người làm marketing là những bộ não đằng sau việc truyền tải thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức đến khách hàng tiềm năng. Họ có nhiệm vụ theo dõi xu hướng thị trường, tạo nên những chiến dịch quảng cáo, phát triển chiến lược về giá và chiến lược nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu nhân khẩu học. Để rồi họ sẽ làm việc với công ty để đưa ra giải pháp tiếp cận khách hàng phù hợp về những gì họ cung cấp.

Mô tả công việc marketing
Mô tả công việc marketing

Khi nói đến việc xác định mô tả công việc tiếp thị, Rebecca Gutierrez, Phó chủ tịch tiếp thị tại Blink Charging , cho biết bạn sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời chung. “Là một nhà tiếp thị tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi không thể tập trung vào bất kỳ loại kỹ năng hoặc kênh tiếp thị cụ thể nào mà phải mang tư tưởng luôn muốn làm quen và nâng cao kinh nghiệm trong mọi thứ”.

Mọi thứ ở đây sẽ là một chút thiết kế đồ họa, tham gia vào những hoạt động quan hệ công chúng, tiếp thị kỹ thuật số, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO) và thậm chí là thiết kế web — công việc marketing làm việc trên nhiều kênh và điều này yêu cầu nhiều kỹ năng khác nhau, theo Gutierrez:  “Số lượng kỹ năng cần thiết của các nhà tiếp thị đã được tăng lên với những tiến bộ công nghệ.”

Một nhà tiếp thị sẽ làm gì? Công việc marketing làm ở đâu?

Các nhà tiếp thị chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến dịch tiếp thị của công ty để thúc đẩy công việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ mà công ty mang lại. Mục tiêu của họ là tìm ra nhu cầu của khách hàng rồi từ đó xúc tiến việc mua sản phẩm của công ty họ. Đảm bảo tăng lợi nhuận của doanh nghiệp bằng cách tăng doanh số bán hàng.

Một nhà tiếp thị sẽ làm gì? Công việc marketing làm ở đâu?
Một nhà tiếp thị sẽ làm gì? Công việc marketing làm ở đâu?

Các nhà tiếp thị có nhiệm vụ tạo ra một thông điệp giải thích lợi ích của sản phẩm mà khách hàng mua và tác động của nó đến họ như thế nào. Các nhà tiếp thị có thể tiếp thị sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại thay vì chỉ với khách hàng mua sắm tại các địa điểm truyền thống.

Dưới đây là một số nhiệm vụ và trách nhiệm của một nhà tiếp thị. Nhà tiếp thị:

  • Tạo các mục tiêu tiếp thị liên quan đến thu hút khách hàng, tạo khách hàng tiềm năng và doanh thu

  • Thực hiện nghiên cứu thị trường về đối thủ cạnh tranh để tăng cường nỗ lực tiếp thị.

  • Chỉ định đối tượng mục tiêu của công ty dựa trên nghiên cứu thị trường

  • Sản xuất và chỉnh sửa nội dung như bài đăng trên mạng xã hội, video, sách điện tử, đồ họa thông tin, trang trình bày và hội thảo trên web

  • Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng nhằm xây dựng tập khách hàng của công ty

  • Theo dõi lưu lượng truy cập mạng xã hội để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu của công chúng về thương hiệu của công ty

  • Kiểm tra chất lượng của email, bài đăng trên mạng xã hội và trang đích của công ty

  • Phân tích kết quả của các chiến dịch và thực hiện các thay đổi để tồn tại lâu hơn so với những đối thủ cạnh tranh

Công việc marketing cần những kỹ năng cơ bản nào?

Một số kỹ năng bạn cần có để có thể thành công với tư cách là một nhà tiếp thị bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Kỹ năng phân tích

  • Kỹ năng viết

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng giao tiếp

Công việc marketing cần có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để truyền đạt thông điệp của công ty đến đối tượng mục tiêu. Họ cũng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, gặp gỡ khách hàng và  xuất bản nội dung trên nền tảng kỹ thuật số. Nâng cao kỹ năng trình bày của bạn và chất lượng nội dung bạn tạo ra cũng là cách giúp bạn thăng tiến tốt trong lĩnh vực marketing.

Kĩ năng giao tiếp
Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích của bạn cho thấy cách bạn có thể thu thập và diễn giải dữ liệu liên quan đến các chiến dịch tiếp thị của công ty. Những kỹ năng này cung cấp cho bạn khả năng hiểu các bản báo cáo khác nhau nhằm đo lường các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và số lượng doanh thu kiếm được từ mỗi khách hàng.

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết rất cần thiết cho công việc marketing, bạn có thể truyền đạt câu chuyện của công ty mình đến khán giả mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Khả năng viết cho thấy rằng bạn có thể đưa ra một thông điệp độc đáo cho khách hàng tiềm năng về lý do tại sao họ nên tin tưởng vào những lời kêu gọi hành động của công ty, bao gồm mua và bán sản phẩm, đăng ký email hoặc tham gia một cuộc khảo sát trên trang web của công ty bạn. Viết các phần nội dung khác nhau như blog và post để mở rộng kỹ năng viết và kể chuyện của bạn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện cách các nhà tiếp thị có thể hoạt động tốt khi làm việc với khách hàng và đồng nghiệp trong bộ phận tiếp thị của công ty bạn. Bạn có thể phải thay đổi thông điệp trong nội dung của mình để nhắm mục tiêu đến một đối tượng riêng biệt hoặc sử dụng một nền tảng khác để tăng phạm vi tiếp cận của chiến dịch. Đề xuất các giải pháp cho khách hàng và khách hàng để thể hiện sự sẵn lòng của bạn trong việc tạo ra các giải pháp và nâng cao sự quan tâm của họ khi làm việc với bạn.

Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng nghiên cứu của bạn là một yếu tố giúp bạn xác định các vấn đề và giải pháp cho chiến lược tiếp thị của công ty. Ví dụ: bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường về tác động của việc thế hệ trẻ mua sản phẩm trong ngành thời trang.

Nếu bạn làm việc cho bộ phận tiếp thị của một công ty thời trang, bạn có thể sử dụng nghiên cứu này để tìm ra cách tốt nhất để nhắm mục tiêu đến những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ và giữ cho họ kết nối với thương hiệu của công ty bạn. Liệt kê các kỹ năng nghiên cứu của bạn ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của một chiến dịch tiếp thị củng cố triển vọng của bạn cho các vị trí tiếp thị trong tương lai.

Công việc marketing làm gì trong thời đại 4.0

Một công việc marketing vô cùng quan trọng ngày nay là tiếp thị kỹ thuật số hay còn được gọi là Digital Marketing . Dưới đây sẽ là những nhánh chính của công việc này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các danh mục này chồng chéo và thay đổi liên tục. Đây chỉ là một vài miêu tả tổng quan về từng loại hoạt động sẽ diễn ra khi làm Digital Marketing.

Công việc marketing làm gì trong thời đại 4.0
Công việc marketing làm gì trong thời đại 4.0

Công việc marketing online PPC

Tiếp thị PPC là công việc được miêu tả rằng bạn sẽ bỏ phí ra để được biết đến nhiều hơn thông qua các công cụ tìm kiếm, trên các trang web — và hơn thế nữa. Trong nhiều trường hợp, người chuyên làm về PPC sẽ bảo trang đích của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp luôn nằm ở đầu hoặc gần đầu kết quả tìm kiếm có liên quan nhất.

Đây là phần “trả tiền” của công việc marketing bằng công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó thì cũng có những công việc đảm nhận vai trò giúp doanh nghiệp “không phải trả tiền” mà vẫn được hiển thị tốt trên công cụ tìm kiếm của trang web.

Công việc marketing online bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO)

SEO cũng liên quan đến việc làm việc với các công cụ tìm kiếm, nhưng bằng cách tận dụng các thuật toán của công cụ tìm kiếm thay vì phải trả tiền để được đứng đầu bảng xếp hạng.

Công việc marketing online bằng SEO content

 Nội dung cho SEO là nội dung được tạo ra để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy nó được tối ưu hóa cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng. Các công ty tham gia vào việc viết nội dung SEO bởi vì loại nội dung đó mang lại lưu lượng truy cập có giá trị và người dùng đến trang web của họ.

Top các công ty marketing ở TPHCM uy tín

Công ty marketing ISEM Agency

ISEM Agency là đơn vị truyền thông với hơn 5 năm kinh nghiệm chinh chiến trong lĩnh vực Marketing. ISEM đã và đang sở hữu một danh sách dài những đối tác lớn nhỏ trong nhiều lĩnh vực.  Agency này tập trung chủ yếu vào các giải pháp truyền thông tổng thể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Đây là một agency rất giàu năng lực, có thể đảm nhiệm đa kênh, tuy nhiên, đơn vị này hiện nay đang tập trung mọi nguồn lực của mình để phát triển Digital Marketing. Với sự hiểu biết, giàu kinh nghiệm trong hầu hết mọi lĩnh vực, đội ngũ ISEM có khả năng triển khai dự án trong mọi ngành nghề.

VinaLink

Vinalink là một trong những đơn vị hàng đầu về công việc marketing, có quy mô lớn. Trải qua hơn 20 năm hoạt động và phát triển hiện Vinalink là chuyên gia hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ truyền thông đa kênh. Bản thân không những nổi bật với dịch vụ thiết kế website, đơn vị này còn được biết tới nhiều hơn với dịch vụ viết bài chuẩn SEO giá rẻ với hàng ngàn từ khóa đã on top.

Đặc biệt, đơn vị này lựa chọn phương pháp SEO hết sức an toàn. Đưa website on top bằng việc xây dựng một hệ thống vệ tinh đi kèm với dịch vụ SEO từ khóa. Kết hợp với một đội ngũ toàn những chuyên gia hàng đầu ngành cùng với chính sách giá ưu đãi, đơn vị này đã thu hút hàng ngàn doanh nghiệp. Đồng thời, các dự án tại VinaLink đều luôn được cam kết với chất lượng cao.

Azgad Ageny

Azgad được biết đến là một là một trong những Agency có nhiều năm kinh nghiệm về truyền thông tích hợp với các đối tác trong và ngoài nước, nhân sự giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực về truyền thông số và phát triển thương hiệu.

Lời kết

Sau khi đọc bài này bạn sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc cho câu hỏi công việc marketing là gì hay công việc marketing là như thế nào. Mong rằng với những gì Azgad Agency đã chia sẽ bên trên có thể mang lại cho bạn cái nhìn khách quan hơn về công việc marketing, vì biết đâu bạn lại là người phù hợp với công việc này thì sao.

>>> Xem thêm:
Ma Trận SWOT Là Gì? Top 3 Vai Trò Của Ma Trận SWOT
1 Số thông tin về SWOT là gì

Bài viết mới

0969313020

0969313020