Đã là người làm Marketing trong thời đại 4.0 thì không ít thì nhiều chúng ta cũng sẽ phải tiếp cận các hình thức Marketing online. Vậy Marketing online sẽ bao gồm những gì? Hãy cùng với Azgad Agency chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.
Các hình thức Marketing online nghĩa là gì?
Hình thức Marketing online hay còn được biết đến với tên gọi tiếp thị trực tuyến, đề cập đến việc sử dụng các kênh dựa trên Website để tiếp thị thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty cho đối tượng mục tiêu của nó. Có nhiều loại hình tiếp thị trực tuyến, làm cho nó trở thành một hoạt động rộng rãi, đa dạng và hiệu quả cao.
Một số phương pháp và kỹ thuật được sử dụng cho tiếp thị trực tuyến là tiếp thị qua email, truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Google Ads và quảng cáo hiển thị hình ảnh.


Mục đích của tiếp thị trực tuyến và các phương pháp đa dạng này là tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ có nhiều khả năng dành thời gian nhất. Việc biết nên tập trung vào kênh nào phụ thuộc phần lớn vào việc hiểu đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ cho nam giới từ 18-35 tuổi, phần lớn hoạt động tiếp thị trực tuyến của bạn nên diễn ra trên các nền tảng truyền thông xã hội mà họ có nhiều khả năng sử dụng thường xuyên hơn như Instagram hoặc Twitter. Nhìn chung, sử dụng tiếp thị trực tuyến như một cách để quảng cáo công ty của bạn.
Marketing online là làm gì?
Marketing online hiệu quả được thực hiện bằng cách sử dụng các kênh dựa trên Website để tiếp cận đối tượng mục tiêu của công ty bạn. Loại tiếp thị này khác với tiếp thị truyền thống ở chỗ các phương tiện được sử dụng trước đây cho các quảng cáo rộng rãi như quảng cáo báo in, truyền hình, đài phát thanh và bảng quảng cáo được hoán đổi cho truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến, chiến dịch email, v.v.


Các phương tiện Marketing online hiệu quả hơn vì mọi người có nhiều khả năng xem và tương tác với quảng cáo của bạn. Marketing online hiệu quả giúp việc xem, chia sẻ và tương tác với quảng cáo và nội dung dễ dàng hơn bao giờ hết, có nghĩa là khi một doanh nghiệp chia sẻ bất kỳ hình thức nội dung nào, họ có thể yên tâm rằng nó sẽ được nhìn thấy. Mức độ xem và tương tác với nó phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và lượng khách hàng theo dõi.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc có nhiều người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn và nhiều đối tượng trong danh sách email của bạn không đảm bảo ngay lập tức sự tương tác của khách hàng.
Có rất nhiều việc bạn phải làm để thực hiện bước đầu tiên nhằm thúc đẩy những người theo dõi của bạn muốn tương tác với bạn, tiếp đến chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi và bạn bè của họ. Theo cách này, Marketing online hiệu quả có phần hợp tác, giống như chính Internet.
Việc chấp nhận rộng rãi và sử dụng Internet cho mục đích kinh doanh và cá nhân đã làm cho Marketing online hiệu quả trở thành lựa chọn tốt nhất của doanh nghiệp để thu hút sự tương tác của khách hàng. Nhờ các phương tiện và nền tảng kỹ thuật số, Marketing online hiệu quả có thể được thực hiện theo một số cách khác nhau.
Các loại Marketing online hiệu quả
Sau đây là một số phương pháp Marketing online hiệu quả phổ biến nhất:


Blog chuẩn SEO
Blog có thể là một cách hiệu quả để thu hút người dùng đến trang Website của bạn. Đây là một cách hữu ích để trò chuyện với khách hàng cũng như giữ cho họ thông tin và cập nhật về các sản phẩm, dịch vụ và thông tin về doanh nghiệp của bạn. Blog có thể được sử dụng như một cách để tạo phản hồi qua lại giữa những khách hàng đã tham gia.
Tiếp thị trang Website
Trang Website là trung tâm của tất cả các hoạt động Marketing online hiệu quả. Đứng độc lập, nó là một kênh rất mạnh mẽ, nhưng nó cũng là phương tiện cần thiết để thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Trang Website của bạn phải đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp, công ty, đại diện cho sản phẩm và dịch vụ một cách rõ ràng và dễ nhớ. Nó phải thật nhanh, phải thân thiện với các thiết bị di động và đặc biệt dễ sử dụng.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Mục tiêu chính của chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội đó chính là nhận thức về thương hiệu và thiết lập lòng tin xã hội. Khi bạn đi sâu hơn vào bên trong tiếp thị truyền thông xã hội, bạn có thể sẽ sử dụng nó để có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn hoặc thậm chí là tạo ra một kênh bán hàng trực tiếp.
Tiếp thị nhờ vào Công cụ Tìm kiếm
Tiếp thị công cụ tìm kiếm là một phương pháp bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo có trả tiền(PPC). SEO là quá trình tinh chỉnh trang Website doanh nghiệp của bạn để nó được đánh giá và xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing. SEO là một kỹ thuật miễn phí mà bạn có thể tự làm.
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là tiếp thị tìm kiếm có trả tiền. Điều này có nghĩa là có một khoản phí phải trả cho mỗi lần nhấp chuột khi các công cụ tìm kiếm hiển thị quảng cáo của bạn. Khi người dùng nhập các từ khóa nhất định, nó có thể kích hoạt quảng cáo của bạn. Người dùng có thể nhấp vào quảng cáo này để đến trang Website của doanh nghiệp bạn hoặc trang đích quảng cáo. Mặc dù điều này phải trả phí nhưng nó có thể thúc đẩy ROI và tăng trưởng.
Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất, và Internet đã mang lại sức sống mới cho chế độ chờ lâu đời này. Với tiếp thị liên kết thì những người có ảnh hưởng sẽ quảng bá sản phẩm của người khác và nhận hoa hồng cho mỗi khi bạn bán được hàng hoặc giới thiệu khách hàng tiềm năng. Nhiều công ty nổi tiếng như là Amazon đã có các chương trình liên kết trả hàng triệu đô la mỗi tháng từ rất lâu rồi cho các trang Website bán sản phẩm của họ.
Tiếp thị Video
YouTube đã trở thành công cụ mà người dùng tìm kiếm phổ biến thứ hai và rất nhiều người dùng đang chuyển sang nền tảng YouTube trước khi họ đưa ra quyết định mua, để tìm hiểu điều gì đó, đọc bài đánh giá hoặc chỉ để thư giãn. Có một số nền tảng tiếp thị video, bao gồm như là Facebook Video, Instagram hay là thậm chí TikTok để sử dụng để chạy chiến dịch tiếp thị video. Các công ty thành công nhất với việc tiếp thị video bằng cách tích hợp nó với SEO, tiếp thị những nội dung hấp dẫn và các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội rộng lớn hơn.
Email quảng cáo
Khi bạn có một danh sách email người đăng ký gồm một số khách hàng tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm đến thương hiệu của bạn, bạn có thể bắt đầu chiến dịch tiếp thị qua email của mình. Tiếp thị qua email là một cách hữu ích để tương tác với khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ thông tin có giá trị về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Nó giúp bạn dễ dàng chia sẻ tin tức về các sự kiện sắp tới, ưu đãi đặc biệt và hơn thế nữa thông qua các bản tin.
Những thách thức của Marketing online hiệu quả
Marketing online hiệu quả đặt ra những thách thức đặc biệt cho các nhà cung cấp của nó. Các kênh kỹ thuật số đang gia tăng rất là nhanh chóng và các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần phải cập nhật cách thức hoạt động của các kênh tiếp thị này, cách người nhận sử dụng chúng và cũng như là cách sử dụng các kênh này để tiếp thị những sản phẩm hoặc dịch vụ của họ một cách hiệu quả.
Ngoài ra, việc thu hút sự chú ý của người nhận thông tin ngày càng trở nên khó khăn hơn, vì người nhận ngày càng nhận rất nhiều và tràn ngập các quảng cáo cạnh tranh. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cũng sẽ cảm thấy bị khó khăn khi phân tích kho dữ liệu khổng lồ mà họ thu thập và sau đó khai thác thông tin này trong các nỗ lực tiếp thị mới.


Thách thức của việc nắm bắt cụ thể và có thể sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả nhấn mạnh rằng Marketing online hiệu quả đòi hỏi một phương pháp tiếp thị dựa trên dựa vào sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ: nó có thể yêu cầu một công ty nào đó phân tích các dạng hành vi mới của những người tiêu dùng, chẳng hạn như sử dụng bản đồ nhiệt trên các site của trang Website để tìm hiểu thêm về hành trình của khách hàng.
Tại sao Marketing online hiệu quả lại có lợi cho doanh nghiệp?
Xét về khía cạnh này, Marketing online hiệu quả có lợi vì nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn khả năng đo lường tác động của nó đối với khách hàng trên bất kỳ kênh nhất định nào.
Thông qua phân tích trang Website cho các kênh khác nhau của mình, bạn có thể đo lường mức độ tương tác của người dùng với nội dung của bạn, số lượng khách truy cập trở thành khách hàng trả tiền và mức độ chia sẻ rộng rãi nội dung của bạn. Bạn cũng có thể tìm hiểu kênh nào hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng mới để doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục phát triển và tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể tăng lên.
Khóa học Marketing online miễn phí
Khóa học Blueprint từ Facebook miễn phí
Khóa học này bao gồm các phương pháp hay nhất giúp bạn lập kế hoạch chiến dịch, hơn nữa còn giúp bạn thực hiện tối ưu hóa chiến dịch bằng cách sử dụng các sản phẩm và dịch vụ chủ chốt của Facebook hay Instagram. Một điều cần lưu ý rằng khóa học này là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên để bạn có thể nhận được chứng chỉ tốt nghiệp được công nhận chính thức từ Facebook thì bạn phải trả một khoản phí để tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ.
Chứng chỉ Twitter Fight School miễn phí từ khóa học của Twitter
Khóa mất từ 25-30 phút để hoàn thành và bạn hoàn toàn có thể thực hiện khi đang di chuyển, ở mọi lúc mọi nơi qua thiết bị điện thoại di động của bạn. Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn một loạt những nội dung liên quan tới vai trò và các chức năng của các tính năng, làm thế nào để xây nên một dựng thương hiệu cá nhân, kết hợp với Twitter trong việc lập kế hoạch Marketing online hiệu quả cho thương hiệu. Bên cạnh đó là những cách thức khởi chạy, tối ưu hóa chiến dịch tốn phí nhằm để thúc đẩy kết quả kinh doanh.
Lời kết
Trong thời đại kỹ thuật số, việc kết nối với khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và có mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng là cách tốt nhất để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp giờ đây cũng rất chú tâm trong việc thực Marketing online tuyển dụng những marketer có tư duy và kiến thức nền tảng tốt.
Mong rằng với những gì Azgad Agency mang đến cho bạn dựa vào những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn khái quát hơn về các hình thức Marketing online cũng như trả lời câu hỏi Marketing online là làm gì. Chúc bạn luôn thành công trên con đường chinh phục Marketing online hiệu quả của mình.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 1 Số cách tự học Marketing hiệu quả dành cho tất cả mọi người. 1 Số thông tin về traffic trong Marketing.
Tác giả: Trần Hoài Nam