Bản thân Marketing đã là một khái niệm vô cùng rộng lớn. Vậy có ai hiểu thật sự nhân viên Marketing là gì và đóng vai trò gì trong thế giới Marketing rộng lớn trên. Hãy cùng Azgad Agency đi sâu vào tìm hiểu về những điều xung quanh nhân viên Marketing nhé.
Nhân viên Marketing là gì? Mô tả công việc nhân viên Marketing
Nhân viên Marketing hay còn được biết đến với tên gọi nhà tiếp thị. Bản thân nhà tiếp thị là một cá nhân có vai trò xác định hàng hóa và dịch vụ theo mong muốn của một nhóm khách hàng cũng như quảng bá và tiếp thị những hàng hóa và dịch vụ đó thay mặt cho một tổ chức.


Nhà tiếp thị giúp thúc đẩy việc bán các sản phẩm và dịch vụ để từ đó tăng doanh thu cho tổ chức. Bằng cách tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhân viên Marketing có quyền thực hiện và thay đổi các chiến lược tiếp thị này theo nhu cầu của khách hàng cụ thể và đối với từng thị trường.
Nhân viên Marketing làm việc gì?
Một số công việc của nhân viên Marketing có thể kể tới bao gồm thiết lập mục tiêu, phân khúc khách hàng mục tiêu, nghiên cứu sự cạnh tranh, tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các phương thức giao tiếp, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, tạo nội dung, ngân sách, thiết kế ưu tiên các chiến dịch.


Tầm quan trọng của nhân viên Marketing
Thành công tài chính của bất kỳ tổ chức nào phụ thuộc vào khả năng tiếp thị. Tài chính, hoạt động và các hoạt động kinh doanh khác sẽ không thành vấn đề nếu không có đủ nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của mình mà nhà tiếp thị quan tâm.
Càng nhiều người biết về một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ càng quan tâm đến việc mua nó. Chúng giúp xây dựng giá trị thương hiệu bằng cách sử dụng kết hợp logo, biểu tượng, tên, chú thích thương hiệu, v.v. mà mọi người trải nghiệm thông qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.


Các nhà tiếp thị giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách truyền bá nhận thức của mọi người về các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức mà mọi người có thể không biết về sự hiện diện của các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể có sẵn trên thị trường.
Họ làm việc trên việc xác định nhu cầu, mong muốn và đòi hỏi của khách hàng. Chính việc xác định nhu cầu thị trường của nhân viên Marketing đã dẫn đến việc đổi mới và giới thiệu hàng nghìn sản phẩm và dịch vụ mới trên thị trường.
Các mảng của Marketing
Có 6 mảng Marketing phụ thuộc vào từng vai trò và chuyên môn của từng mảng.
1. Nhà tiếp thị thương hiệu Marketing làm việc gì?
Nhân viên Marketing mảng này sẽ làm việc để xây dựng một thương hiệu tốt cho doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ đảm bảo giá trị cảm nhận của khách hàng về thương hiệu là tối ưu. Anh ta có thể sử dụng tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến cho mục đích này.
2. Nhà tiếp thị sản phẩm Marketing làm việc gì?
Nhà tiếp thị sản phẩm sẽ chịu trách nhiệm tiếp thị hàng hóa và dịch vụ của một công ty. Bằng cách lập kế hoạch và khởi động các sự kiện tiếp thị, họ sẽ làm việc với các công ty quảng cáo để thực hiện tiếp thị sản phẩm ra bên ngoài thị trường.
3. Nhà tiếp thị inbound Marketing làm việc gì?
Inbound marketer quan tâm đến việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền bằng cách cung cấp thông tin hữu ích dưới dạng mẫu, tài liệu, sách điện tử, bài đăng trên blog cho phân khúc khách hàng mục tiêu.
4. Nhà tiếp thụ nội dung Marketing làm việc gì?
Nhóm này cũng gần tương tự như inbound marketer nhưng chuyên biệt hơn một chút. Công việc chính của họ là tạo ra nội dung chất lượng cao để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tăng mức độ nhận diện thương hiệu của công ty.
5. Nhà tiếp thị truyền thông xã hội Marketing làm việc gì?
Nhóm nhà tiếp thị này có vai trò chuyên quản lý các tài khoản xã hội khác nhau của công ty, đảm bảo tài khoản được cập nhật liên tục và thực hiện các chiến lược tiếp thị để thu hút nhiều người theo dõi hơn.
6. Nhà tiếp thị digital Marketing làm việc gì?
Họ có trách nhiệm giải quyết các khía cạnh trực tuyến của tiếp thị, từ việc quản lý tài khoản xã hội của công ty, thiết kế các sự kiện tiếp thị trực tuyến đến gửi email tiếp thị đến khách hàng tiềm năng.
Mô tả công việc nhân viên Marketing và trách nhiệm của họ
Một số trách nhiệm của nhân viên Marketing phải ưu tiên hàng đầu là:
- Đẩy mạnh doanh số bán hàng.
- Giới thiệu các chiến lược.
- Tìm thị trường mới.
- Phát triển thương hiệu.
- Công khai các sản phẩm/ dịch vụ.
Liên lạc giao tiếp tốt giữa nhà tiếp thị và khách hàng mọi lúc là chìa khóa thành công của chiến lược. Đối với các nhà tiếp thị, việc hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng là họ phải hiểu thị trường và chuẩn bị sẵn sàng tùy theo yêu cầu của khách hàng và kịch bản cạnh tranh.
Những điều sau đây để đưa ra quyết định kinh doanh:
- Thị trường mục tiêu.
- Sản phẩm.
- Khuyến mại.
- Phân phối.
- Định giá.
- Dịch vụ hỗ trợ.
Những kỹ năng cần thiết của nhân viên Marketing là gì?
Có những kỹ năng bạn phải nâng cao trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là một nhân viên Marketing. Một số kỹ năng chính cần nắm vững để có một lộ trình thăng tiến rõ ràng là:
Kỹ năng phân tích
Thông thường, các nhân viên Marketing sẽ lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị một cách hiệu quả. Họ cũng tiến hành nghiên cứu thực địa liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ tiếp thị. Điều này đòi hỏi kỹ năng phân tích mạnh mẽ.


Ngoài ra, một chuyên gia tiếp thị có thể phân tích hiệu suất của chiến dịch hoặc chiến lược tiếp thị hiện tại bằng cách sử dụng các kỹ năng phân tích của họ. Họ cũng sử dụng bộ kỹ năng của mình để phân tích dữ liệu người tiêu dùng và dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, tiến hành phân tích tài chính và luôn cập nhật các xu hướng tiếp thị mới nhất.
Kỹ năng công nghệ
Lĩnh vực tiếp thị đòi hỏi một số kỹ năng kỹ thuật cốt lõi để tạo chiến dịch và theo dõi hiệu suất của các nỗ lực tiếp thị. Sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm tiếp thị khác nhau là kỹ năng mong muốn cho vai trò công việc này.
Sử dụng các phần mềm khác nhau như phần mềm quản lý dự án, phần mềm phân tích, phần mềm giao tiếp và trình bày có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công việc của mình.
Sáng tạo
Việc phát triển các chiến lược tiếp thị mới và cải tiến các chiến lược hiện có đòi hỏi một mức độ sáng tạo tuyệt vời. Khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới và sáng tạo để thu hút khách hàng mua dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn là điều cần thiết cho sự nghiệp bổ ích với tư cách là giám đốc điều hành tiếp thị.
Những chuyên gia này có thể sử dụng khả năng sáng tạo của mình để lên ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị.
Kĩ năng giao tiếp
Các nhân viên Marketing giao tiếp với rất nhiều người đóng vai trò khác nhau, bao gồm các thành viên trong nhóm, đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng của họ. Từ việc phát triển các bài đăng trên mạng xã hội đến tạo tài liệu tiếp thị, nhân viên Marketing sử dụng các kỹ năng giao tiếp trong hầu hết mọi bước.
Thông thạo giao tiếp bằng lời nói và văn bản và hiểu cách giao tiếp với nhiều người khác nhau có thể giúp đạt được các mục tiêu của công việc yêu cầu.
Kỹ năng tổ chức
Là một nhân viên Marketing bạn có nhiệm vụ quản lý nhiều tác vụ đồng thời, vì vậy yêu cầu kỹ năng tổ chức là cần thiết. Khả năng sắp xếp lịch trình, tạo các chiến dịch tiếp thị trước thời hạn và theo dõi các chỉ số hiệu suất là mong muốn. Được tổ chức tại nơi làm việc giúp những giám đốc điều hành này giảm bớt căng thẳng và thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả.
Kỹ năng viết bài quảng cáo
Trong chiến dịch tiếp thị, nhân viên Marketing làm việc gì? Cụ thể thì sẽ là viết các thông cáo báo chí, các bài đăng trên mạng xã hội và quảng cáo cho quảng cáo trên báo in,vì vậy đòi hỏi kỹ năng viết quảng cáo cơ bản. Họ cũng có thể phát triển một chủ đề thảo luận cho một cuộc phỏng vấn trên truyền hình để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Biết các nguyên tắc cơ bản về viết quảng cáo và viết một cách súc tích để thu hút người đọc là mô tả công việc nhân viên Marketing cần làm.
Kỹ năng làm việc nhóm
Các nhà điều hành tiếp thị không thể hoạt động trong các hầm chứa vì họ thường xuyên liên lạc với các bộ phận khác nhau để phát triển và tạo ra các chiến lược tiếp thị. Họ có thể yêu cầu đầu vào từ nhóm tài chính hoặc kỹ thuật để tạo các chiến dịch dựa trên ngân sách và yêu cầu. Làm việc theo nhóm, tương tác với các bộ phận khác và lắng nghe những gì người khác nói là điều cần thiết để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cụ thể của công việc.
Nhân viên Marketing lương bao nhiêu?
Nhân viên Marketing có 2 – 4 năm kinh nghiệm: Mức lương trung bình từ 14 – 18 triệu đồng/tháng. Trưởng phòng truyền thông doanh nghiệp có 2 – 3 năm kinh nghiệm: Mức lương trung bình từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Trợ lý Marketing có dưới 1 năm kinh nghiệm: Mức lương trung bình từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
Nhân viên Marketing là gì và có phải là một công việc tốt
Đúng vậy, nhân viên Marketing là một công việc tốt bởi vì nó đòi hỏi các cá nhân sử dụng sự sáng tạo của họ để thiết kế và thực hiện các chiến lược tiếp thị mục tiêu. Ngoài ra, nó là một hồ sơ công việc động vì không có hai sản phẩm hoặc dịch vụ nào giống nhau.
Mỗi dự án mới đều khác nhau và đi kèm với những thách thức riêng mà bạn phải đối phó để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Với kinh nghiệm, bạn có thể nâng cao kỹ năng của mình và đạt được mức lương đáng mơ ước.
Lời kết
Trên đây là tất cả những gì liên quan đến nhân viên Marketing mà Azgad Agency đã tổng hợp và mang đến cho bạn. Nội dung trong bài sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc như nhân viên Marketing là gì? Nhân viên Marketing lương bao nhiêu? Hay Marketing làm việc gì? Đồng thời mang đến cho bạn những mô tả công việc nhân viên Marketing một cách chi tiết nhất. Mong bạn sẽ có cái nhìn khách quan về ngành nghề đầy triển vọng này.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Top 5 công ty tư vấn chiến lược Marketing uy tín. Cách sử dụng Google Analytics trong 2 cách đơn giản.