Marketing ô tô không phải là điều đơn giản, tuy nhiên cũng không quá phức tạp nếu bạn nắm rõ được những điều cốt yếu của ngành công nghiệp tỷ đô này. Vì đối tượng khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập cao và nhu cầu di chuyển liên tục nên việc làm Marketing ô tô là điều bắt buộc nếu bạn muốn doanh số của mình đi lên. Hãy cùng Azgad Agency đi vào tìm hiểu những điều cần lưu ý khi thực hiện Marketing ngành ô tô bạn nhé.
Marketing ô tô là gì?
Với đặc thù ngành hàng rất rộng nên việc Marketing ngành ô tô bạn luôn phải cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ. Đây vốn dĩ là ngành cạnh tranh rất cao vì nhu cầu sử dụng xe mới tại Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh. Theo những báo cáo từ các trang báo uy tín thì chỉ riêng 1 quý đã có hơn 300.000 chiếc xe ô tô được bán ra. Đặc biệt là phân khúc cá nhân.


Marketing ô tô đóng vai trò quan trọng cho bạn trong việc tiềm kiếm những khách hàng mục tiêu có nhu cầu mà bạn có thể đáp ứng. Sẽ bằng không nếu bạn chỉ đứng yên và chờ người khác tìm đến bạn để mua xe, trong lúc bạn đang chờ đợi thì đã có vô số nguồi sẵn sàng vượt mặt bạn rồi.
Sau đây sẽ là những câu hỏi giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé.
Marketing ngành ô tô tìm khách ở đâu?
Sử dụng Google Ads nhằm tiếp cận khách hàng
Quảng cáo Google, cụ thể là quảng cáo tìm kiếm là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn tiếp cận khách hàng. Đây là cách thức nhắm sát đối tượng. Tất nhiên nếu so với Marketing truyền thống, bạn cũng có thể tìm kiếm được khách hàng, nhưng nếu muốn kết nối với những khách hàng toàn quốc thì Google Ads nên là kênh đầu tư ưu tiên.
Hơn 80% những người có nhu cầu mua xe mới đều sẽ lên Google tìm kiếm thông tin về chiếc xe tương lai. Trong số đó, sẽ có những người có sẵn cho mình câu trả lời về chiếc xe ưng ý và dùng Google để tham khảo thêm giá các bên. Số còn lại sẽ là những người vẫn còn rất mô hồ, chưa biết được mình sẽ lựa chọn phân khúc hay nhãn hàng nào, chỉ đơn giản là có nhu cầu và khả năng mua xe cần tư vấn.


Ngay lúc này nếu quảng cáo của bạn xuất hiện, đồng nghĩa với việc Google đã giúp bạn tiếp cận với tệp khách hàng này thông qua “từ khóa” mà họ đã tìm kiếm. Ví dụ nếu người dùng search “mua xe huyndai santafe”, lập tức Website của bạn sẽ xuất hiện. Lúc này nếu người dùng truy cập vào Website của bạn thì việc còn lại chỉ là bạn có đủ khả năng chốt sale được hay không thôi.
Marketing ô tô hiệu quả bằng Google Ads bạn cần:
- Thẻ Visa trả trước.
- Website chưa nội dung sale page chuẩn SEO.
- Tạo tài khoản, liên kết thẻ.
- Bộ từ khóa phải đúng đối tượng.
- Setup tài khoản và chạy.
Vài cách tiết kiệm chi phí hiệu quả:
- Xây dựng web chuẩn SEO.
- Lọc từ khóa và chỉ bật cụm từ khóa chính xác.
Sử dụng SEO – đưa Website Marketing ngành ô tô lên trang nhất Google tìm kiếm.
Đây được xem là một phương án tối ưu cho những ai hạn hẹp về kinh phí nhưng lại dư thời gian. SEO chuẩn sẽ giúp Website xuất hiện trên trang chủ tìm kiếm của Google một cách thương xuyên hơn. Bạn sẽ không phải bỏ ra bất kì khoản phí nào mà vẫn sẽ có cơ hội “on top”.
Một số loại hình SEO áp dụng tốt trong Marketing ngành ô tô:
SEO bài viết: Viết các bài về chủ đề xe cộ, đánh giá, review và bổ sung kiến thức cho người đọc. Nhằm mục đích lôi kéo khách hàng vào Website của bạn để tăng cơ hội bán xe.
SEO location: hiện tại nhiều người ưa chuộng mua xe ở những cửa hàng gần nhà để tiện cho việc bảo dưỡng, bảo trì cũng như là chăm sóc xe. SEO location sẽ giúp bạn xuất hiện trên bản đồ nếu người dùng có nhu cầu tìm kiếm xung quanh.
SEO video: xu hướng này đang dần được ưa chuộng khoản những năm gần đây, nếu bạn cho ra được những video chất lượng và up chúng lên kênh Youtube hay Google thì chắc hẵn người dùng sẽ biết đến bạn rất nhiều. Số lượng người dùng xem những video về ra mắt, đánh giá cũng như review xe là rất nhiều. Video cũng mang lại cảm giác tin tưởng hơn cho họ.
Marketing ô tô bằng Facebook Ads
Hơn 1/3 dân số Việt Nam sử dụng Facebook hằng ngày, không có lý do gì chúng ta có thể bỏ qua kênh Marketing béo bở này cả. Trung bình người dùng sẽ sử dụng Facebook trên 2h một ngày nhằm mục đích giải trí và làm việc. Quảng cáo Facebook là một trong những cách khach hàng mạnh mẽ nhất. Vì những lợi ích trên nên tất nhiên sẽ không miễn phí, và bạn cần phải cẩn trọng trong việc nhắm khách hàng muc tiêu nếu không muốn mất tiền oan.


Azgad Agency gợi ý cho bạn hãy chạy Facebook Ads theo mục truyền thông, kéo lưu lượng người dùng về Website hoặc những sự kiện ra mắt quảng bá dòng xe mới.
Hãy tận dụng thật tốt Remarketing
Đã làm Marketing ô tô thì hãy sử dụng remarketing. Thấu hiểu được tâm lý khách hàng, với một mặt hàng mắc tiền như ô tô thì tất nhiên họ sẽ có nhiều sự lựa chọn để cân nhắc. Không chỉ về nhãn hàng, màu sắc, kiểu dáng mà còn về chất lượng cũng như là hậu mãi sau mua xe. Nếu bạn có thể tái quảng cáo đến những người đang có mối lưu tâm tốt hơn những người khác thì bạn xem như đã “nắm” được khách hàng rồi.
Hãy gợi ý khách hàng bằng remarketing nhằm lôi kéo họ trở lại. Remarketing tất nhiên sẽ không tốn quá nhiều chi phí nếu so với quảng cáo mới vì tệp khách hàng bạn đã sẵn có, chỉ là bạn tái tiếp cận họ thôi mà. Một vài kênh gợi ý giúp bạn remarketing như Google Remarketing, Facebook Remarketing.
Gợi ý một vài hình thức khác để tìm kiếm khách hàng
Một số hình thức thườn được sử dụng như: tham gia diễn đàn, group xe ô tô, làm video, đi link tại những bài viết của đối thủ(không khuyến cáo).
4 Bước xây dựng chiến lược Marketing ô tô
Bước 1: Xây dựng Website đón khách
Với đặc thù của việc nếu có nhu cầu mua sắm ô tô, sửa chữa ô tô, người dùng phần lớn sẽ tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra quyết định. Việc họ sẽ đi tham khảo về giá, về chất lượng dịch vụ là điều bạn có thể nắm bắt, từ những điều trên bạn cần xây dựng một Website để đón khách ngay từ khi họ có nhu cầu.
Nếu đã có websitet, bạn phải kiểm tra thường xuyên để biết được những vấn đề và đưa ra cách khắc phục kịp thời. Đồng thời bạn cũng phải ưu tiên tối ưu cho di động, vì hầu hết khách hàng sẽ sử dụng điện thoại để tìm kiếm loại thông tin này.
Một số yếu tố về di động bạn cần quan tâm:
- Responsive Design.
- Tối ưu hình ảnh và tăng tốc độ load trang.
- Tích hợp Google AMP để webmobile đạt tốc độ cao.
- Nắm được biểu đồ nhiệt và cài các nút CTA thông minh.
- Tối ưu việc chuyển đổi truy cập.
Bước 2: Xây dựng nội dung Website chuẩn SEO để Marketing ô tô hiệu quả
Khách hàng khi có nhu cầu mua ô tô sẽ tìm hiểu rất kỹ hoặc tham khảo ý kiến từ người quen, diễn đàn, thông số chi tiết, so sánh và đánh giá trước khi tìm đến bạn. Làm SEO tốt sẽ đảm bảo được việc Website luôn xuất hiện đầu tiên trên trang tìm kiếm, Điều này sẽ giúp bạn có khách quanh năm. Gợi ý cho bạn về một vài nội dung thu hút khách hàng tốt như ra mắt xe mới, review trải nghiệm những dòng xe quốc dân, cảm giác lái hoặc hướng dẫn sử dụng những công nghệ mới xuất hiện trong dòng xe đó.
Bước 3: Marketing ô tô hiệu quả bằng cách chạy Google Ads
Khách hàng có nhu cầu mua xe đang tăng trưởng rất lớn. Tuy nhiên thì nhu cầu mua cũng sẽ được phân chia thành nhiều cấp độ. Có những vị khách cần biết về showroom hoặc lăn tăn về giá so với những bên khách. Bạn phải tiến hành phân loại sau khi đã áp dụng nhiều hình thức Marketing nhằm đưa ra thông điệp quảng cáo phù hợp. Nếu làm tốt bước này bạn sẽ thấy tỉ lệ chuyển đổi cũng như là tỉ lệ chốt sale sẽ tăng ít nhất 30%.
Một vài lợi ích khi bạn chạy quảng cáo Goolgle:
- Nhắm được sát những đối tượng, có khách hàng nhanh hơn so với SEO.
- Kéo truy cập lớn hơn vào Website trong khi đợi SEO.
- Chi phí tốt hơn quảng cáo Facebook.
Bước 4: Marketing ô tô hiệu quả bằng Remarketing Google
Bước cuối cùng cũng là bước hiệu quả nhất chính là áp dụng 80% cho quảng cáo mới và 20% cho remarketing.


- Tại sao lại là remarketing Marketing cho gara ô tô?
- Cơ hội bán hàng thứ hai.
- Chi phí rẻ hơn.
- Quảng cáo bám đuổi nhằm khắc sâu vào tâm trí khách hàng.
- Dễ dàng kích bán hoặc bán chéo sau khi khách mua.
Những sai lầm khi làm Marketing ngành ô tô thường hay mắc phải
1. Không tối ưu Website
Không kiểm tra Website thường xuyên sẽ khiến khách hàng một đi không trở lại. Website không được tối ưu sẽ làm giảm trải nghiệm khách hàng, khiến họ chán ghét và không thấy được sự chuyên nghiệp của bạn. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng những chỉ số bằng những công cụ như(Google Analytics,Search Console…). Lưu ý rằng Website bán ô tô không thể thiếu những hình ảnh đẹp, nội dung miêu tả chi tiết cụ thể.
Một vài lưu ý:
- Thời gian vận hành liên tục.
- Tốc độ tải trang nhanh.
- Giao diện websitet khoa học, thông tin đầy đủ, nội dung chốt sale.
- Tỉ lệ thoát trang web thấp, trung bình 70%, thời gian trên trang dài.
- Tối ưu SEO cho di động.
- Bảo mật tốt.
2. Bộ từ khóa không phù hợp
Vấn đề lớn thứ hai trong việc Marketing ngành ô tô đó chính là chọn từ khóa không đúng theo ngành. Ngành ô tô không chỉ cần lên từ khóa về các mẫu xe, rồi thêm tw “mua” vào là được. Đòi hỏi phải am hiểu khách hàng và có kinh nghiệm chạy quảng cáo Google trước đó nếu bạn muốn có ưu thế trong cuộc chiến này.
3. Chưa kết hợp thực hiện Marketing đa kênh
Bạn chỉ chăm chăm vào một kênh mà quên mất rằng bên cạnh online thì còn rất nhiều hình thức khách có thể tiếp cận khách hàng. Mục đich của Marketing đa kênh là giúp khách hàng có thể dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất.
Lời kết
Với những gì Azgad Agency đã chia sẽ trên mong rằng sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như cách nào để Marketing ô tô hiệu quả hay xây dựng chiến lược Marketing ô tô thế nào thì phù hợp. Mong rằng những chia sẽ mà tụi mình mang lại sẽ giúp cho bạn và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu và chốt sale đều đặn bạn nhé.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Cách phân biệt Marketing và truyền thông. Ngành Marketing UEH có gì? – Học phí Marketing UEH.
Tác giả: Trần Hoài Nam