Lựa chọn mô hình bán hàng online là điều rất cần thiết nếu như bạn đang có ý định kinh doanh trực tuyến. Vậy mô hình nào là phù hợp với doanh nghiệp bạn, đọc ngay bài viết sau đây.
Có rất nhiều yếu tố để lựa chọn mô hình bán hàng online phù hợp. Tuy nhiên vẫn phải phù hợp vào những yếu tố như nguồn lực, sản phẩm, nhân sự, tài nguyên mà bạn đang có. Mô hình kinh doanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kết nối sản phẩm/dịch vụ đến với người tiêu dùng, nó sẽ góp phần vào việc quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường kinh doanh. Hãy cùng Azgad Agency điểm danh ngay 3 mô hình bán hàng online phổ biến mà đem lại hiệu quả cao nhất ngay sau đây.
Mô hình bán hàng online
Mô hình bán hàng online là hình thức kinh doanh trực tuyến thông mạng Internet qua những kênh social như Facebook, Instagram, Zalo,… hoặc qua những sàn thương mại điện tử nha Shopee, Lazada, Tiki,…
Không riêng gì người bán mà ở mô hình bán hàng online này người mua (khách hàng) cũng cần phải có những thiết bị điện tử có kết nối mạng.


Ưu điểm của mô hình bán hàng online
Mô hình bán hàng online này sẽ không bắt buộc bạn phải có một cửa hàng trực tuyến, giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng. Chi phí đó bạn sẽ dùng để chi tiêu cho những công việc khác như chất lượng sản phẩm hay dùng để chạy quảng cáo.
Với mô hình bán hàng online này thời gian và địa điểm có thể linh hoạt hơn, thứ bạn cần duy nhất chính là thiết bị điện tử để truy cập trang bán hàng online. Tuy nhiên nếu như bạn đã có sẵn một cửa hàng trực tiếp thì có thể đẩy mạnh những chiến dịch marketing online để tiếp cận khách hàng nhanh hơn.
Hơn nữa, những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… có một sự ảnh hưởng nhất định đến người dùng giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Một ưu điểm của mô hình bán hàng online nữa đó là đa dạng về lĩnh vực kinh doanh. Bạn có thể vừa bán hàng online vừa làm những công việc khác cùng lúc. Đây được xem như nghề tay trái của nhiều người, giúp tăng thêm thu nhập.
Những mô hình bán hàng online mang đến rất nhiều sự tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua vì họ có thể sử dụng ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào. Mọi hoạt động tư vấn, thương lượng, mua hàng cho đến đánh giá đều thực hiện trực tuyến một cách dễ dàng.
1.Mô hình bán hàng online B2C
B2C là viết tắt Business To Customer tức là từ Doanh nghiệp đến với Khách hàng. Loại hình có thể áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào, bán bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào của họ cho khách hàng qua mạng Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.
Mô hình kinh doanh này bao gồm:
- Mini Shop (1SP)
- Shop (1 loại SP)
- Marketplace (nhiều loại SP)
- Supermarket (cực nhiều SP)
2.Mô hình bán hàng online B2B
B2B nghĩa là Business To Business, là mô hình kinh doanh bán lẻ mà ở đó giao dịch sẽ diễn ra trực tiếp giữa doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Giao dịch ở những công ty thường bắt đầu từ những giao tiếp điện tử, trong đó chủ yếu là sẽ giao tiếp qua các sàn thương mại điện tử.
Lựa chọn mô hình bán hàng online B2B nếu bạn sản xuất ra nhiều hàng hóa, thậm chí bạn có thể cung cấp sỉ chứ không chỉ là bán lẻ.
3.Mô hình bán hàng online VENDOR
Vendor hay còn gọi là nhà bán, họ có thể là đối tượng trực tiếp sản xuất sản phẩm rồi bán hoặc cũng có thể là đối tác với một ai, một doanh nghiệp nào đó để bán sản phẩm. Mô hình này không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ mà bạn có thể là một đại lý/chi nhánh nếu như bạn có đủ nguồn lực để đầu tư.
Vendor là người có sản phẩm và họ có nhu cầu quảng cáo sản phẩm. Nếu như tự mình đi bán thì họ sẽ rất tốn thời gian và công sức, hiệu quả doanh thu lại không cao
Vì vậy để thay đổi điều này họ sử dụng một mạng lưới cộng tác viên sẽ ăn phần trăm hoa hồng từ lợi nhuận họ thu được.


Mô hình Erd quản lý bán hàng online
Erd tên đầy đủ là Enitity Relationship Diagram là một khái niệm đã quá quen thuộc với những ai có niềm đam mê, tìm hiểu về ngành công nghệ hoặc kỹ thuật. Đây là từ ngữ chuyên ngành ý chỉ đến sự liên kết với nhau giữa những thực thể có liên quan đến nhau.
Trong hoạt động kinh doanh bán hàng mô hình Erd sẽ giúp cho đội ngũ dễ dàng quản lý kiểm soát những hoạt động xảy ra và những nội dung cần phải xử lý của doanh nghiệp. Trong đó bao gồm:
- Những hoạt động trước khi bán hàng như nhập hàng, sản xuất, xây dựng chiến lược marketing,…
- Những hoạt động trong bán hàng như khuyến mãi, xúc tiến hoạt động truyền thông,…
- Những hoạt động sau bán hàng như bảo hành, đổi trả, chăm sóc khách hàng sau khi mua,…
Thông qua những mối quan hệ của từng thực thể cùng với những quy trình tương tác theo nội quy tại công ty mà đội ngũ nhân sự có thể xây dựng lên một phương án phù hợp để khắc phục rủi ro, phát triển thương hiệu và đem lại nguồn doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp.
Lợi ích bán hàng online đem lại
Bán hàng online là một hình thức kinh doanh buôn bán vô cùng phổ biến và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, Đặc biệt trong thời đại công nghệ khi mà cả người mua và người bán đều sử dụng những thiết bị thông minh có sẵn kết nối mạng.
Thông qua việc bán hàng online, người mua có thể xem sản phẩm và đặt mua 24/24. Người mua sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức để phải trực tiếp tới cửa hàng nhưng vẫn có thể đặt sản phẩm như bình thường.
Chi phí đầu tư là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu như không có quá nhiều vốn lớn thì bạn có thể lựa chọn mô hình bán hàng online cho an toàn. Lợi ích của việc bán hàng online đó là giảm thiểu được rất nhiều chi phí.
Khách hàng sẽ đến từ mọi miền đất nước, nếu như bạn bán hàng tại cửa hàng truyền thống thì những vị khách ở xa sẽ không thể nào ghé thăm. Nhưng nếu như bạn kinh doanh theo hình thức online, bạn có một trang web trực tuyến hay một shop trên sàn thương mại điện tử thì việc này lại vô cùng dễ dàng khi mà khách hàng có thể ghé thăm bất cứ lúc nào họ muốn.


Các hình thức kinh doanh theo mô hình truyền thống thường sẽ gặp phải những khó khăn như kiểm kê hàng hóa, tính toán doanh thu. Vậy thì khi bán hàng theo mô hình bán hàng online bạn sẽ được hỗ trợ bởi những công cụ trực tuyến.
Hình thức kinh doanh theo mô hình bán hàng online không chỉ lợi thế là bán hàng online mà nó còn có thể kết hợp với những hình thức kinh doanh truyền thống. Qua hệ thống bán hàng online khách hàng sẽ biết bạn có cửa hàng trực tiếp và có thể ghé thăm.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Mô hình kinh doanh truyền thống
Kinh doanh truyền thống là hình thức kinh doanh mà chủ đầu tư sẽ phải chi trả rất nhiều chi phí vào việc thuê mặt bằng, nhân viên, trang trí cửa hàng,… Hình thức kinh doanh này được áp dụng phổ biến từ lâu đời và cho đến thời điểm hiện tại vẫn là hình thức kinh doanh được áp dụng nhiều nhất.
Hình thức mô hình bán hàng online ngày càng phát triển khi mà mạng Internet đang phát triển mạnh mẽ. Kinh doanh truyền thống cần phải bỏ ra một khoản phí không hề nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh của bạn thuộc trong những khu vực cao cấp thì chi phí còn tốn hơn khá nhiều.
Để có thể quản lý một cửa hàng truyền thống với quy mô nhỏ thì không quá khó khăn. Tuy nhiên nếu như quy mô lớn thì phải sẽ mất thêm chi phí thuê nhân viên. Đối với mô hình bán hàng online thì bạn sẽ dễ dàng quản lý thống qua những công cụ.
Những phương pháp tiếp thị quảng cáo kiểu truyền thống hay sử dụng theo những hình thức như tờ rơi, đặt băng rôn quảng cáo, phát quảng cáo trên sóng truyền hình,… Những hình thức quảng cáo này sẽ tốn rất nhiều chi phí so với những hình thức marketing online.
Việc xây dựng lòng tin cho khách hàng qua hình thức kinh doanh truyền thống sẽ chiếm được nhiều ưu thế hơn. Chắc chắn sẽ không có gì bằng việc tự mình nhìn ngắm sản phẩm, sờ vào và được cảm nhận trực tiếp. Việc mua bán hàng hóa trực tiếp sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vì sẽ khó xảy ra tình trạng lừa đảo, tránh đáo sản phẩm.


Xây dựng mô hình bán hàng online
Để có một mô hình bán hàng online phù hợp, bạn cũng cần phải có cho mình một mô hình phù hợp. Sau đây là các bước xây dựng một mô hình bán hàng online cơ bản.
1. Nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng, cần phải được thực hiện vô cùng kỹ càng. Hãy nghiên cứu và thu thập mọi dữ liệu và những thông tin liên quan, các bạn có thể chú ý đến những thông tin sau:
- Việc kinh doanh theo hình thức này là ngắn hạn hay dài hạn.
- Tìm kiếm và lựa chọn thị trường phù hợp với việc kinh doanh và nhu cầu thị trường. Xem xét khả năng có thành công hay không.
- Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, họ đang kinh doanh cái gì, bán sản phẩm như thế nào, đối tượng và phân khúc khách hàng.
- Xem xét thực trạng và thị trường mục tiêu và các báo cáo doanh số thực tế đạt được.
- Nghiên cứu nhà cung ứng và những đối tác khác.
2.Lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh
Việc lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ muốn kinh doanh sẽ phù hợp để tạo nên những lợi ích khổng lồ. Hãy xem xét những loại sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh có thể thu hút được nhiều người tiêu dùng.
Hãy mô tả cụ thể về sản phẩm/dịch vụ để có thể tìm ra người tiêu dùng tiềm năng.
Hãy chỉ ra những lợi thế nhất định mà khách hàng sẽ đạt được khi mua sản phẩm của bạn.
Xem xét về mọi khía cạnh về sản phẩm/dịch vụ để có thể liên kết với thị trường.
3.Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã lựa chọn được cho mình loại sản phẩm doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh, hãy tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh một cách thật chi tiết. Hãy xem xét những yếu tố sau:
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn so với đối thủ.
- Qua những lợi thế, liệu bạn có thể làm nó đặc biệt hơn hay không.
- Hãy nêu ra những nguyên nhân mà khách hàng phải chọn doanh nghiệp của bạn thay vì chọn đối thủ.
>> Xem thêm: Top 5 Khóa Học Digital Marketing Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay.
Với bài viết trên đây, hy vọng bạn có thể hiểu thêm những khái niệm về mô hình bán hàng online và lựa chọn cho doanh nghiệp mình một mô hình phù hợp. Nếu như các bạn quan tâm đến những bài viết thuộc chủ đề như trên thì hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Azgad Agency nhé.
Lưu Vy