Ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ ra đời, tồn tại cùng lúc và song song với những sản phẩm và dịch vụ cũ trên thị trường. Câu hỏi được nhiều doanh nghiệp và công ty đặt ra ở đây đó làm sao những sản phẩm và dịch vụ có thể có được sức sống trên thị trường được bây giờ.
Trong khi những ưu thế đi trước đã được sản phẩm và dịch vụ cũ chiếm lĩnh lấy hết. Câu trả lời cho bạn đó là áp dụng 4P trong Marketing. Vậy thì 4P trong Marketing là gì mà nó có thể giúp cho những sản phẩm và dịch vụ mới ra mắt có được sức hút hơn những sản phẩm và dịch vụ cũ?
Hôm nay hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu về 4P trong Marketing cũng như là các vấn đề liên quan khác nhé! Cùng đi sâu vài chi tiết bài viết để biết thêm thông tin ngay nào!
Đôi nét 4P trong Marketing
4P trong Marketing là gì?
4P trong Marketing là một mô hình Marketing có 4 yếu tố chính và cơ bản bao gồm:
- Product (Sản phẩm).
- Price (Giá cả).
- Place (Địa điểm).
- Promotion (Quảng bá).
Và 4 yếu tố này được gọi chung với cái tên đó là Marketing hỗn hợp hay Marketing mix. Mức độ bạn hiểu và vận dụng được 4P trong Marketing đối với sản phẩm của bạn thành công được bao nhiêu, có thể đo lường bằng chỉ số về doanh thu của bạn sau khi áp dụng 4P vào Marketing.


Các chuyên gia trước đó đã xác định được và cho rằng có 4 yếu tổ ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 4 yếu tố này là gì bạn cũng vừa được Azgad nhắc đến chúng rồi đấy, đó chính là 4P trong Marketing:
- Product (Sản phẩm): Bạn sẽ bán sản phẩm gì cho người tiêu dùng?
- Price (Giá cả): Bạn sẽ đưa ra mức giá bao nhiêu cho sản phẩm bạn bán?
- Place (Địa điểm): Người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về sản phẩm của bạn như thế nào?
Nguyên tắc 4P trong Marketing
Product
Bạn sẽ bán sản phẩm gì cho người tiêu dùng?
Để xác định chính xác những sản phẩm bạn nên bán cho người tiêu dùng thì trước tiên hết bạn cần phải hiểu được nhu cầu của khách hàng là gì. Và sau đó thì mới điều chỉnh những loại, dòng sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng, từ đó có thể đáp ứng một cách tốt nhất cho khách hàng về những sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang có.


Càng đáp ứng tốt những mong đợi, đợi chờ của người tiêu dùng, của khách hàng thì bạn càng có nhiều cơ hội hơn trong việc đẩy nhanh quá trình mua hàng của họ. Và cũng có thể là họ sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho những người quen biết, và quay lại mua tiếp lần nữa trong tương lai gần.
Một số điểm lưu ý khi thiết kế sản phẩm bao gồm:
- Sản xuất hàng loạt hay sản xuất theo từng đơn đặt hàng của khách hàng?
Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được sản xuất một cách có quy mô, đại trà và hàng loạt cho những người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng giống nhau. Hay là bạn sẽ chỉ cùng cấp từng sản phẩm riêng biệt cho từng loại khách hàng tùy theo từng nhu cầu của họ?
- Sản phẩm của bạn là loại gì?
Sản phẩm của doanh nghiệp, công ty bạn có phải là:
– Loại hàng thụ động: là những thứ mà người tiêu dùng hầu như chưa từng dám nghĩ đến và biết đến. Và cũng không mong muốn rằng mình phải mua những thứ này chỉ trừ những trường hợp đặc biệt nhất mới mua thôi (Bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng, bình chữa cháy,…)
– Mặt hàng tiện dụng: là những thứ mà mọi người tiêu dùng đều phải mua rất thường xuyên nhưng chi phí bỏ ra để mua được lại rất thấp (Thuốc lá, nước khoáng, kem, tạp chí,…)
– Mặt hàng mua sắm: là những thứ mà người tiêu dùng sẽ cân nhắc mua rất nhiều và thường xuyên so sánh giữa các thương hiệu khác nhau (nội thất gia đình, quần áo, giày, dép, thiết bị điện tử,…)
– Những mặt hàng đặc biệt: là những thứ mà người tiêu dùng chỉ mua vài lần trong đời họ thôi, như là những món quà đắt tiền, món hàng cực kỳ xa xỉ (Xe máy, ô tô, đồ cổ, sưu tập tranh quý giá,…)
Hiểu rõ được sản phẩm, dịch của mà bạn đang cung cấp nó đang nằm ở loại nào rất là quan trọng. Để từ đó ta có thể xác định được các định giá cho sản phẩm một cách tốt nhất, xác định nơi bán và làm thế nào để bán được sản phẩm đó.
- Sản phẩm của bạn là sản phẩm mới hay sản phẩm đã tồn tại trên thị trường?
Nếu như sản phẩm/dịch vụ của bạn là một sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn mới thì bạn nên chia sẻ thông tin, giáo dục cho thị trường mục tiêu của bạn. Thuyết phục người tiêu dùng rằng họ sẽ phải cần nó, và trên hết là nên chính doanh nghiệp, công ty của bạn hãy tạo ra nhu cầu cho sản phẩm đó. Để từ đó người tiêu dùng có thể dựa vào nhu cầu làm tiền đề để mua sản phẩm của bạn
Còn nếu như sản phẩm/dịch vụ bạn tạo ra đã có mặt trên thị trường rồi thì bạn nên cải tạo lại sản phẩm/dịch vụ đó để nó trở nên mới mẻ hơn về tính năng, công dụng các thứ. Và cho khách hàng cảm nhận được sự khác biệt đến từ sản phẩm của bạn, từ đó sản phẩm của bạn sẽ có vị trí cao hơn trong lòng khách hàng.
- Kiểm tra sản phẩm
Đôi khi sản phẩm của bạn dù chỉ mắc một lỗi nhỏ thôi cũng có thể khiến người tiêu dùng thất vọng nặng nề, từ đó sẽ khiến doanh thu công ty của bạn sụt giảm nghiêm trọng. Hãy chắc chắn trong việc kiểm tra sản phẩm của bạn trước khi tung nó ra trên thị trường.
Price
Chi phí sản phẩm mà bạn bỏ ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn bán được:
- Giá sản phẩm của bạn quá thấp thì người tiêu dùng sẽ nghĩ sản phẩm không chất lượng
- Giá sản phẩm quá cao thì khách hàng sẽ mua ít hoặc mua với số lượng cực nhỏ


Để có thể xác định chi tiết chi phí sản phẩm cần phải bỏ ra, bạn nên xem xét những thứ như:
- Các chi phí được cố định, và chi phí biến đổi
- Giá cả của các sản phẩm, hàng hóa của những đối thủ cạnh tranh
- Số tiền khách hàng có thể bỏ ra để mua về sản phẩm của bạn
Biết được các yếu tố này và nắm rõ nó thì bạn có thể xác định được lợi nhuận thu về trên mỗi sản phẩm của bạn một cách dễ dàng và chính xác.
Bạn cũng có thể căn cứ và thị phần của thị trường và độ cạnh tranh của sản phẩm để có thể xác định được giá cả cho sản phẩm mà bạn đang bán:
- Giá trị sản phẩm bạn đang bán có thể mang lại cho khách hàng của bạn là gì?
- Có nên giảm giá cho 1 phân khúc khách hàng cụ thể nào đó không?
- Mức giá của bạn đưa ra là cao hay thấp so với đối thủ cạnh tranh?
- Hình thức thanh toán là gì? Thời hạn của việc thanh toán là bao lâu?
Place
Địa điểm – nơi mà bạn định rằng sản phẩm của bạn sẽ bán ở đấy:
- Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng luôn hay thông qua đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ?
- Bạn tự bán thông qua internet, email hay qua một cửa hàng?
- Địa điểm bạn định bán sản phẩm có thuận tiện cho việc mua hàng của khách hàng hay không?


Những việc mà chính bản thân bạn cần phải làm đó là:
- Lựa chọn địa điểm thích hợp: cố gắng lựa chọn 1 địa điểm thật thích hợp và phải làm sao cho ngay khi đến nơi đó thì ổn định được trong thời gian ngắn ngay
- Quản lý chuỗi cung ứng: tạo ra 1 quy trình cung ứng liền mạch từ khâu sản xuất đến khâu giao hàng và cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng
- Xuất khẩu: phát triển sản công ty của bạn ở hướng đó là đưa sản phẩm của bạn ra nước ngoài thông qua việc xuất khẩu
Promotion
Đây được xem là 1 trong 4P trong Marketing mà được nhiều người biết đến nhất. Và nó cũng là yếu tố rất quan trọng trong 4P trong Marketing. Để khách hàng mua hàng của bạn, và mua nhiều thì doanh nghiệp cần biết về nó và áp dụng tốt nó trong quá trình áp dụng 4P trong Marketing.


Có rất nhiều chiến thuật trong 4P trong Marketing với promotion như:
- Quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, tạp chí
- Quảng cáo trên internet, mạng xã hội, các nền tảng online khác
- Hội chợ thương mại, thông qua sự kiện
- In tờ rơi để làm quảng cáo cho các sản phẩm
- Marketing trực tiếp thông qua điện thoại, thư từ, thư điện tử email
6 Bước để phát triển 4P trong Marketing
Với sự phát triển của những bộ óc đầy sáng tạo hiện nay thì việc thành công với chỉ 4P trong Marketing thì đó là điều hoàn toàn có thể. Và để có thể hiện thực hóa điều ấy với 4P trong Marketing thì bạn có thể xem qua 6 bước phát triển sau đây trong 4P trong Marketing và tham khảo nó nhé:
Bước 1: Cần phải xác định được điểm bán hàng độc nhất
Xác định USP – điểm bán hàng độc nhất đó chính là tìm ra được những giá trị riêng của chỉ sản phẩm của bạn có được.
Bước 2: Thấu hiểu được khách hàng
Biết được những khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Vấn đề mà những khách hàng mục tiêu của bạn cần giải quyết là gì? Khách hàng mong muốn gì khi mua sản phẩm của bạn?
Bước 3: Tìm hiểu đối thủ của bạn
Tính toán, tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng đối thủ về các khía cạnh như giảm giá, khuyến mại, bảo hành, ưu đãi như nào,…
Bước 4: Đánh giá các kênh phân phối, địa điểm mua hàng cho sản phẩm
Ở bước này thì bạn nên tìm hiểu rõ về 2 vấn đề chính:
- Khách hàng mục tiêu của bạn thường mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Họ hay thường xuyên sử dụng kênh truyền thông nào?
Bước 5: Phát triển các bước truyền thông
Ở bước này chính là bước mà sức mạnh truyền thông nó sẽ lên tiếng và có tiếng nói nhất. Hãy sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào để có thể đảm bảo rằng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
Bước 6: Kết hợp các yếu tố lại với nhau và kiểm tra tổng thể
Vì mọi yếu tố trong 4P trong Marketing đều ảnh hưởng với nhau nên việc bạn kết hợp 4P trong Marketing lại với nhau để tạo thành 1 chiến lược thành công là điều phải làm. Và sau đó là công việc kiểm tra xem chiến lược 4P trong Marketing của bạn có thực sự tốt và hiệu quả không để còn điều chỉnh.
Vậy là vừa rồi Azgad Agency đã chia sẻ cho các bạn về 4P trong Marketing cũng như là các vấn đề liên quan tới 4P trong Marketing. Hy vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ có thể giúp ích được cho bạn độc giả. Hẹn gặp lại các bạn độc giả thân yêu ở những bài viết tiếp theo!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Top 8 mô hình nổi bật nhất hiện nay. 3 Điều cần nắm để hiểu rõ nhân viên Marketing sẽ như thế nào.
Tác giả: Trần Hoài Nam