5 Bước Giúp Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Hiệu Quả

Xây dựng mô hình kinh doanh là bước đầu tiên và quan trọng nhất để giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Các bước xây dựng mô hình kinh doanh cũng được hình thành dựa trên một cơ sở cấu trúc có sẵn. Để hiểu nó thì theo chân Azgad Agency đi đến nội dung của ngày hôm nay nha.

Khái niệm mô hình kinh doanh mà bạn cần hiểu?

Mô hình kinh doanh được hiểu là cấu trúc hỗ trợ khả năng tồn tại của một sản phẩm hoặc công ty, bao gồm các mục tiêu, mục tiêu và kế hoạch của công ty để đạt được những mục tiêu đó. Tất cả các quy trình và chính sách kinh doanh được công ty chấp nhận.

Mô hình kinh doanh là gì
Mô hình kinh doanh là gì

Nên trả lời mô hình kinh doanh của khách hàng của bạn là ai? Bạn có thể tạo ra giá trị bổ sung nào cho khách hàng và cách thực hiện với chi phí hợp lý. Do đó, mô hình kinh doanh là một mô tả về cách một công ty tạo ra, cung cấp và thu về giá trị cho bản thân và khách hàng.

Về cơ bản, có hai phần đối với mọi mô hình kinh doanh – phần đầu tiên có nội dung chủ yếu về thiết kế và sản xuất sản phẩm, còn phần thứ hai đề cập đến mọi thứ liên quan đến việc bán sản phẩm, từ việc tìm kiếm khách hàng phù hợp đến phân phối sản phẩm.

Chi tiết cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng

Đây là bước đầu tiên đặt ra cho bất kỳ ai đặt ra để xây dựng một mô hình kinh doanh. Quá trình nghiên cứu và đánh giá phải luôn luôn hướng tới hai đối tượng là thị trường và khách hàng. Và quá trình này là vô cùng quan trọng.

Hãy hỏi những câu hỏi sau:

  • Đặc điểm của thị trường bạn đang nhắm đến là gì?
  • Đã có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này?
  • Ưu và nhược điểm của đối thủ là gì?
  • Đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là gì?
  • Tập trung phân tích dựa trên yếu tố nhân khẩu học?
  • Nhu cầu của họ là gì và sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được họ không?
  • Điểm đặc biệt và vượt trội của mình so với đối thủ là gì?

Đánh giá đúng thị trường và xác định rõ ràng hồ sơ khách hàng mục tiêu của bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng đưa ra những gợi ý tưởng tuyệt vời cho sản phẩm của bạn.

Từ đó sản phẩm mà bạn đưa ra phù hợp với khách hàng sẽ có tỷ lệ thành công cao, bước đầu xây dựng mô hình kinh doanh với lộ trình phát triển hiệu quả hạn chế nhiều rủi ro trong các bước tiếp theo.

Phát triển ý tưởng sản phẩm đáp ứng xu thế của khách hàng mục tiêu

Khi việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu đã có kết quả ban đầu thì đây là lúc doanh nghiệp bạn cần đầu tư vào ý tưởng sản phẩm. Sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ mẫu mã, đến chất lượng và giá cả.

Ngoài ra, điều quan trọng là làm thế nào để sản phẩm của bạn có sự khác biệt về chất lượng so với các đối thủ cùng phân khúc thị trường hoặc tạo ra một số lợi thế cạnh tranh về giá cả hay thiết kế, làm thế nào để đạt được hiệu quả ngay từ đầu. Để thu hút được sự chú ý của khách hàng, và sau đó để họ tận hưởng cảm giác sử dụng một sản phẩm đáng đồng tiền mà khách hàng bỏ ra.

Lập kế hoạch sản xuất sản phẩm với chi phí phù hợp

Sau khi ý tưởng sản phẩm được hình thành trên giấy, bước tiếp theo là bạn phải bắt tay vào sản xuất và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Quá trình này không chỉ đòi hỏi nhiều nỗ lực mà còn khiến nhiều công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, phải đau đầu về chi phí. Mọi thứ chỉ đẹp ở trên giấy, và khi bắt tay vào thực hiện, bạn phải đối mặt với thực tế chi phí, làm sao để chi phí thấp nhất có thể và thu được lợi nhuận cao nhất.

Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất là những yêu tố mà bạn cần quan tâm. Đối với những công ty có mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao thì giá thành sản xuất tất nhiên sẽ rẻ hơn do họ đã đầu tư cơ sở hạ tầng một cách chuyên nghiệp.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm cách giảm chi phí bằng cách tìm các nhà cung cấp vật liệu chất lượng đáng tin cậy, uy tín , giá cả phải chăng. Trong giai đoạn đầu, việc tuyển chọn nhân công cũng cần hết sức cẩn thận và tối ưu hết mức có thể, Tránh lãng phí không cần thiết. Điều quan trọng nhất là bạn phải giám sát chặt chẽ từng công đoạn trong quá trình sản xuất trên để đảm bảo không xảy ra sai sót khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Xây dựng chiến lược đưa sản phẩm đến với khách hàng

Quảng bá sản phẩm đến khách hàng bằng cách kết hợp các hình thức tiếp thị hiện đại và truyền thống như quảng cáo trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số (mạng xã hội, website, blog, v.v.), tổ chức sự kiện, lưu trữ sản phẩm.

Hội thảo, phát tờ rơi, treo băng rôn tại các khu vực trung tâm để thu hút sự chú ý, … Đối với buổi ra mắt sản phẩm này, điều quan trọng là phải chọn đúng ưu đãi và lấy ý kiến ​​phản hồi của khách hàng sau khi chương trình kết thúc.

Đây là một trong những yếu tố giúp cho việc xây dựng mô hình kinh doanh thành công.

Xây dựng mô hình kinh doanh cho hoàn thiện và đưa vào hoạt động

Sau khi bạn đã xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp thì bạn cần phải đưa dự án vào hoạt động.

Hoàn thiện dần dần việc xây dựng mô hình kinh doanh từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị. Tuyển chọn đủ nguồn nhân lực và vốn đầu tư, đồng thời không ngừng nghỉ tìm kiếm những đối tác tiềm năng có thể hợp tác lâu dài trong tương lai.

Có bao nhiêu mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mô hình kinh doanh khác nhau. Đối với mô hình nào cũng đòi hỏi phải được xây dựng mô hình kinh doanh một cách hợp lý và đúng đắn.

Ứng với các loại hình kinh doanh: bán hàng, phân phối sản phẩm (nhà phân phối), nhượng quyền thương mại, bán hàng truyền thống hay thậm chí là kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh online cũng cần phải xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.

Chính vì vậy, khi kinh doanh cần phải xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp. Dưới đây là 5 loại mô hình kinh doanh phổ biến:

Xây dựng mô hình kinh doanh dạng môi giới

Thông qua việc xây dựng mô hình kinh doanh này, các doanh nghiệp sẽ kết nối người mua và người bán, tạo điều kiện thuận lợi để họ giao dịch với nhau. Đối với mỗi giao dịch thành công, người môi giới sẽ nhận được chi phí “hoa hồng” từ người mua hoặc người bán hoặc cả hai.
Xây dựng mô hình kinh doanh môi giới BĐS
Xây dựng mô hình kinh doanh môi giới BĐS
Mô hình kinh doanh này phổ biến nhất trong ngành bất động sản. Một số doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này có thể kể đến như: Đất Xanh Miền Bắc, Công ty Môi giới Chứng khoán VNDIRECT, v.v.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình này phổ biến nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống. Sử dụng mô hình nhượng quyền thương mại, một cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ bán công thức từ A-Z và vận hành nó cho họ.
Điều này có nghĩa là bạn bán cho người khác quyền sử dụng thương hiệu doanh nghiệp mà bạn phát triển và thành công.
Một số ví dụ về mô hình nhượng quyền thương mại, ví dụ: Golden Gate, Cafe, v.v.

Xây dựng mô hình kinh doanh cho thuê.

Mô hình này thường được nhìn thấy nhiều nhất ở các phân khúc giá cao, nơi nhiều người không thể mua được, thay vào đó họ chọn các giải pháp cho thuê trong một khoảng thời gian. Ví dụ: thuê nhà, thuê xe, v.v.

Mô hình kinh doanh đăng ký

Mô hình này ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Với mô hình này, người dùng phải trả phí thuê bao để truy cập và sử dụng các dịch vụ mình muốn. Các mô hình đăng ký phổ biến như đăng ký báo, tạp chí, dịch vụ trực tuyến, phần mềm, v.v.

Xây dựng mô hình kinh doanh thông qua một đại lý làm trung gian

Khi doanh nghiệp của bạn tạo đủ khách hàng tiềm năng, bạn có thể mở rộng ra nhiều đại lý phân phối hơn. Thay vì chỉ đưa tay ra để “khai thác” thị trường, bạn cũng có thể tiếp cận và chạm vào vô số “vòi” để bao quát và nắm bắt thị trường nhanh hơn, gọn gàng hơn.

Các bước xây dựng mô hình kinh doanh đơn giản

Mỗi doanh nghiệp đều có cách xây dựng mô hình kinh doanh của mình sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là những kiến ​​thức và kết luận tổng hợp hay nhất mà chúng tôi đã chia sẻ, cùng tìm hiểu nhé!
Các bước để xây dựng mô hình kinh doanh
Các bước để xây dựng mô hình kinh doanh

Tìm hiểu, đánh giá, xác định nhu cầu của khách hàng

Chúng ta cần biết đối tượng mục tiêu của chúng ta đang thiếu gì và họ cần đáp ứng những nhu cầu nào hoặc đối với khách hàng đó, chúng ta cần làm gì để thu hút sự chú ý của họ và tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm của họ.
Việc xác định nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng và là cơ sở để chúng tôi vạch ra tư duy và hướng hoạt động kinh doanh của mình. Chúng ta cần biết mình sản xuất sản phẩm để làm gì để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và người dùng.

Tạo ý tưởng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Sau khi hiểu được nhu cầu của khách hàng, chúng tôi cần nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 
Thị trường rất cạnh tranh, vì vậy các công ty cần tạo ra những sản phẩm có sự khác biệt và vượt trội đáng kể so với đối thủ nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Lên ý tưởng cho các kênh kinh doanh

Kênh là cách một công ty giao tiếp và tiếp cận với cơ sở khách hàng của mình nhằm cung cấp cho họ những giải pháp có giá trị, nó là cầu nối đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm đồng thời tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trong mỗi kênh, doanh nghiệp cần xác định các chiến lược hỗ trợ dựa trên thị trường bao gồm tất cả các yếu tố như định giá, tiếp thị, phân phối và duy trì để kênh hoạt động hiệu quả.

Lập kế hoạch kinh doanh và Kiểm tra thực tế

Lập kế hoạch kinh doanh cho phép bạn kiểm tra chi phí, chất lượng và giá cả cũng như các biện pháp khắc phục có thể xảy ra đối với các mối nguy và tình huống bất lợi. Mục tiêu và chi tiết của kế hoạch càng cụ thể bao nhiêu thì nó càng thực tế bấy nhiêu.

Bắt đầu hoàn thiện mô hình kinh doanh và đưa vào hoạt động

Sau khi phác thảo thành công mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ hoạt động, chúng ta cần bắt tay vào xây dựng và áp dụng nó vào thực tế.
Đầu tư và xây dựng cơ sở vật chất: công ty, văn phòng, trang thiết bị, dây chuyền máy móc. Chuẩn bị đầy đủ kinh phí và nhân lực.

Chúng ta có thể dựa vào việc xây dựng mô hình kinh doanh để chứng minh những hiệu quả của quá trình kinh doanh.

Hoạt động chính sau khi đã xây dựng mô hình kinh doanh
Hoạt động chính sau khi đã xây dựng mô hình kinh doanh

Ngoài ra còn có các cuốn sách xây dựng mô hình kinh doanh hay được nhiều người xây dựng mô hình kinh doanh và nhiều câu hỏi như:

  • Thực hiện xây dựng mô hình kinh doanh Canvas như thế nào?
  • Chi tiết cách xây dựng mô hình kinh doanh online là gì?
  • Xây dựng mô hình siêu thị mini như thế nào?
  • Xây dựng ý tưởng mô hình kinh doanh trên nền tảng nào?
  • Xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
  • Mô hình kinh doanh ăn uống được xây dựng như thế nào?

>> Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh Tốt Nhất Hiện Nay.

Kết luận

Việc xây dựng mô hình kinh doanh rất quan trọng để đảm bảo sự hoạt động liên tục và bền vững của một doanh nghiệp. Chính vì thế các bạn cần phải suy nghĩ thật chín chắn và đảm bảo đủ thông tin khi thực hiện xây dựng mô hình.

Follow Azgad Agency để có nhiều thông tin chi tiết và bổ ích hơn nữa nhé.

>>> Xem thêm:
Top 4 Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam
Marketing Truyền Miệng? Top 5 Hình Thức Marketing Truyền Miệng

Tác giả: La Thị Ngân

Bài viết mới

0969313020

0969313020