7P trong Marketing là gì?

 Việc áp dụng 7P trong Marketing khiến mở ra một chương mới trong ngành Marketing giúp hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Nếu bạn làm việc trong môi trường Marketing là thì bạn luôn luôn phải thay đổi và phát triển các chiến lược nếu như không muốn bị bỏ quên và dậm chân tại chỗ quá lâu. 

Việc không tìm hiểu chi tiết và kỹ lưỡng về những nhân tố P của 7P trong Marketing Mix, bạn sẽ đánh mất đi các yếu tố quan trọng kiến tạo nên thành công cho doanh nghiệp của bạn.

7P trong marketing

Trong các chiến lược kinh doanh, nếu không nắm rõ thị trường bạn hướng tới và tìm ra chính xác những gì mà khách hàng muốn ở sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn mang đến thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.

Và ngược lại, bạn sẽ gạch hái được rất nhiều lợi nhuận khi hiểu rõ các khái niệm trên, hơn hết bạn sẽ biết cách để tối đa hóa lợi nhuận và khiến doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hiện nay, đối với rất nhiều người làm Marketing, đặc biệt là những marketers đầy triển vọng thì chắc hẳn , đều nghĩ rằng 7P trong Marketing thuộc những kiến thức cơ bản , và nhiều khi không quan tâm và tìm hiểu sâu về nó. 

Trong bài viết này, Azgad Agency sẽ cùng bạn tìm hiểu về những thông tin liên quan đến 7P trong Marketing như các chiến lược 7P trong Marketing, và mô hình 7P trong Marketing, đề ra ví dụ 7P trong Marketing để giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược này và còn nhiều những thông tin khác nữa. Hãy theo dõi hết bài viết này nhé !

7P trong Marketing là gì?

Bạn cần phải hiểu rõ khái niệm về Marketing Mix, trước khi tìm hiểu về Marketing 7P.

7p trong marketing

Marketing Mix là gì ?

Nó không phải là thứ gì đó quá cao siêu bạn chỉ cần hiểu đơn giản  Marketing Mix chính là việc tung ra đúng sản phẩm hoặc kết hợp các sản phẩm lại ở đúng nơi, đúng thời điểm và bán với đúng mức giá phù hợp, để có kết quả thành công thì bạn phải làm tốt các giai đoạn đó.

Khái niệm 7P trong Marketing

7P trong Marketing được viết tắt từ 7 cụm từ khác nhau. Cụ thể như:

  • Product: Sản phẩm.
  • Price: Giá.
  •  Place: Điểm phân phối.
  •  Promotion: Xúc tiến bán hàng.
  •  People: Con người.
  • Process: Quy trình.
  •  Physical Evidence: Bằng chứng hữu hình.

Mô hình Marketing 4P vào những năm 1960 đã được chuyên gia Marketing có tên E. Jerome McCarthy sáng tạo ra. 

Sau đó, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và mở rộng thành Marketing 7P. Không những vậy,  mà còn rất nhiều trường kinh tế đã mang thuật ngữ này vào các lớp Marketing để giảng dạy.

Vai trò của mô hình 7P trong Marketing là gì ?

Có thể nói  7P là chiến lược tiếp thị rất quan trọng với doanh nghiệp, mô hình này sẽ có liên quan đến tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ khi hình thành nên ý tưởng dịch vụ và sản xuất cho đến cả giai đoạn đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp tạo ra được lợi thế nhằm cạnh tranh với đối thủ trên thị trường ,khiến khách hàng biết tới sản phẩm và dịch vụ của mình nhiều hơn ,thực hiện các hoạt động nhằm tạo ra sự phát triển bền vững. 

Góp phần giúp doanh nghiệp thích nghi với những thay đổi của thị trường, ứng phó với các tác động của  môi trường bên ngoài, bước đột phá cho sự phát triển lâu dài.

Ngoài ra, chiến lược 7P trong Marketing giúp chứng minh cho doanh nghiệp thấy đâu là nhu cầu của thị trường đang cần và nên  tổ chức các hoạt động nào nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng thông qua hoạt động tìm kiếm và hiểu thị trường qua các phương án khác nhau. 

Hoạt động nghiên cứu thị trường và nghiên cứu  phát triển sản phẩm mới và còn nhiều hoạt động khác tất cả đều có trong 7P.

Nhờ vào chiến lược 7P giúp khách hàng trong nước dễ dàng tiếp nhận sản phẩm và dịch vụ của nước ngoài và ngược lại, đồng thời giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam được thị trường Quốc tế đón nhận hiệu quả giúp nâng cao hoạt động trao đổi và buôn bán với bạn bè quốc tế.

Cách lập chiến lược 7p trong Marketing

Bạn đang không biết nên dựa vào mô hình lý tưởng nào để doanh nghiệp bạn lập kế hoạch chiến lược tiếp thị ?

Bạn sẽ không phải hối tiếc nếu chọn 7P trong Marketing để áp dụng chiến lược hiệu quả nhất. Giả sử bạn hãy tưởng tượng : Bạn đang chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm SaaS.

Vậy thì bảng phác thảo được mô tả theo đúng 7 yếu tố quan trọng trong Marketing sẽ được hình thành như sau:

Giai đoạn giới thiệu (introduction)

  • Product: Mục tiêu giúp doanh nghiệp khảo sát khả năng tín dụng của người tiêu dùng.
  • Price: Đối tượng doanh nghiệp muốn nhắm đến họ mong muốn sử dụng sản phẩm SaaS với chi phí 3.000.000 triệu mỗi tháng.
  • Place: Sản phẩm sẽ được tiếp thị thông qua website hay bằng một số hình thức khác.
  • Promotion: Đề xuất quảng cáo nào là phù hợp nhất với người sử dụng ?
  • People: Các dịch vụ tư vấn hay chăm sóc khách hàng  cần được đào tạo chuyên sâu. 
  • Processes: Khách hàng của doanh nghiệp nhỏ cần  được trao quyền truy cập vào dịch vụ
  • Physical evidence: Lập các cuộc khảo sát ý kiến và trải nghiệm người dùng , nên  khuyến khích khách hàng để lại những lời nhận xét đánh giá sản phẩm trên hệ thống  website

Giai đoạn tăng trưởng (growth)

  • Product: Sản phẩm dần chiếm được lòng tin với người dùng 
  • Price: Triển khai các chương trình dùng thử miễn phí một tháng nhằm thu hút khách hàng 
  • Place: Dịch vụ có nên đề xuất thêm dưới dạng ứng dụng cho Android hoặc iOS hay không?
  • Promotion: Tiến hành quảng cáo với nội dung chủ yếu nhắm  ưu điểm quan trọng nào của sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm đến .
  • People: tiến trình tuyển dụng phải nhanh và đảm bảo mở rộng quy mô hỗ trợ khách hàng trong từng bước cùng với sự gia tăng doanh số.
  • Processes: Một số khách hàng lớn sẽ có các trang thông tin riêng thuộc tất cả các đại lý của họ sử dụng
  • Physical evidence: Website đòi hỏi chứng chỉ SSL

Giai đoạn trưởng thành (maturity)

  • Product: Phải tương thích với nhiều hệ điều hành
  • Price: Có nên cung cấp economies of scale hay không?
  • Place: Sự kỳ vọng vào sản phẩm doanh nghiệp  của khách hàng đều có sẵn ở những nơi nào khác?
  • Promotion: Cách thức mà đối thủ cạnh tranh quảng bá sản phẩm như thế nào?
  • People: Chiêu mộ và tuyển dụng thêm các nhân tài mới trên các nền tảng Social Media
  • Processes: Luôn luôn đáp ứng ,  hỗ trợ khách hàng 24/7
  • Physical evidence: Hóa đơn được trình bày cách chuyên nghiệp và có tính thương hiệu

Giai đoạn thoái trào (decline)

  • Product: Phát triển sản phẩm đạt chất lượng ở mức cao hơn  so với đối thủ dẫn đầu thị trường thời điểm hiện tại.
  • Price:  Vạch ra tỷ suất lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu?
  • Place: Trang thiết bị của người dùng có ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm của họ khi dùng sản phẩm của bạn?
  • Promotion: Dự đoán hiệu quả các phương pháp và hoạt động phát triển chiến lược như thế nào?
  • People: Nhân viên cần đạt được các tố chất nào ?
  • Processes: Cần có sự hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau là cần thiết cho các khách hàng nước ngoài.
  • Physical evidence: Địa chỉ doanh nghiệp thể hiện được sự uy tín trong mắt khách hàng.

Thông qua ví dụ về sản phẩm trên thì việc sử dụng 7P trong Marketing giúp các chiến lược đánh giá doanh nghiệp một cách tổng quát hơn .Song, nó có thể giúp đánh giá lý do vì sao các dự án không thành công , khiến bạn trực tiếp đi vào vấn đề cần được giải quyết hơn.

Ví dụ 7p trong Marketing

McDonald’s là một hệ thống thức ăn nhanh, vào năm 1940 được thành lập tại Hoa Kỳ và nhà hàng đầu tiên được mở ra ở Anh vào năm 1974. 

Là nhà tiên phong của khái niệm nhà hàng “Drive Thru” . Rất phổ biến với việc tổ chức nhượng quyền thương mại có khoảng 70% nhà hàng McDonald tại Anh đứng đầu là các doanh nhân điều hành. 

7p trong marketing

Có thể nói, chiến lược 7P trong Marketing của McDonald’s là một trong những chiến lược thành công nhất trên thế giới

Sản phẩm (product) 

7p trong marketing

Khi đến McDonald’s khách hàng thoải mái lựa chọn vì rất đa dạng loại thức ăn phù hợp theo nhu cầu mỗi người .McDonald’s là một trong những cửa hàng bán thức ăn nhanh hàng đầu thế giới , một số mặt hàng thức ăn nhanh nổi tiếng  như : bữa sáng, burgers, sandwiches, gà rán….. 

Giá (Price ) 

7p trong marketing

Nói về chiến lược định giá thì mục tiêu chung của mỗi cửa hàng McDonald’s là đem đến thực phẩm với giá tùy theo giá trị định hướng cho khách hàng, dựa theo các  yếu tố khác nhau mà giá cả giữa các cửa hàng McDonald’s là hoàn toàn khác nhau.

Địa điểm và kênh phân phối (Place ) 

7p trong marketing

Nhờ vào chiến lược phân phối là những cách đưa sản phẩm của công ty mình đến với khách hàng thành công , sử dụng các chiến lược phân phối khác nhau ở các quốc gia khác nhau. 

McDonald’s có dịch vụ ưu đãi giao hàng tận nhà ở một số quốc gia , dù vậy thì hình thức này lại không thể thực thi ở một số quốc gia khác.

Chiến lược xúc tiến (Promotion ) 

Các chiến lược quảng cáo nằm trong số các “chiến thuật quảng bá” dành được sự chú ý nhất của McDonald.

Các nhà hàng hay sử dụng tivi, báo, tạp chí và Internet , một số các phương tiện truyền thông khác để tiếp cận với khách hàng của mìn, và công ty không thể không sử dụng xúc tiến bán hàng và các kỹ thuật của xúc tiến bán hàng. 

Quy trình (Processes)

Việc đề cập đến trong quy trình là một tập hợp các hoạt động được thực hiện nhằm mục đích đạt được điều doanh nghiệp mong muốn.

 Chính vì vậy , McDonald’s đã  thực hiện một số hoạt động nhằm cung cấp sản phẩm của mình đến tay khách hàng. 

Như việc , chuẩn bị thức ăn là hoạt động  rất quan trọng trong tổng thể của quá trình. Đối với McDonald’s thì việc chuẩn bị thức ăn là hoàn toàn minh bạch, nghĩa là toàn bộ quá trình đều cho khách hàng nhìn thấy. 

Con người (People ) 

Có thể nói McDonalds là một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất của Mỹ và Anh. 

Nếu nói đến tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland thì có khoảng 120.000 người làm việc cho  McDonald’s. Và có 70% các cửa hàng McDonald ở Anh quyền sở hữu và điều hành là  do các doanh nhân và phụ nữ địa phương .

Hàng năm tại Anh , McDonald’s  đã đầu tư vào 43 triệu bảng Anh cho việc đào tạo và phát triển nhân viên , giải quyết các vấn đề liên quan đến cả khách hàng và nhân viên là mục tiêu chính trong cuộc thảo luận về khía cạnh con người của 7p trong Marketing

 Nếu nhân viên làm việc không hài lòng thì dẫn đến nhiều khả năng họ sẽ cung cấp dịch vụ cho  khách hàng kém. Chính vì thế , có thể khiến khách hàng thất vọng về sản phẩm của công ty và có thể không bao giờ quay lại nữa. 

Điều đó đối với bất kỳ công ty nào cũng đều quan trọng , cần phải đề ra các chiến lược hợp lý nhằm giải quyết nhu cầu và mong muốn của khách hàng và cả nhân viên .

Trải nghiệm thực tế (Physical evidence)

Đây cũng chính là yếu tố cuối cùng chiến lược tiếp thị hỗn hợp của McDonald’s những trải nghiệm thực tế liên quan đến các yếu tố của môi trường vật chất mà khách hàng đề cập và trải nghiệm. 

Nội thất của McDonald’s rất hấp dẫn và nhà hàng duy trì nội thất sạch sẽ và hợp vệ sinh của các cửa hàng của mình , sẽ khiến khách hàng thoải mái và để lại ấn tượng tốt sau khi đến mua ở cửa hàng.

Vì vậy ,bằng chứng vật chất không những ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về cửa hàng mà còn liên quan đến cách thức vận hành của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin bổ ích về 7p trong Marketing. Mong rằng những thông tin mà  Azgad Agency đã chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn.

Bài viết mới

0969313020

0969313020