Học Excel nâng cao đang là từ khóa được nhiều sinh viên lẫn người làm tìm kiếm nhất. Bởi vì hiện nay tính chất của công việc cần phải làm việc ở trên phần mềm Excel rất nhiều. Tuy nhiên những kiến thức cơ bản của Excel lại không đủ để đi là, vì thế cho nên bắt buộc cần phải học Excel nâng cao.
Bên dưới đây sẽ là 8 mẹo bài học Excel nâng cao hay và có thể áp dụng được nhiều trong công việc dành cho các bạn! Cùng theo dõi bài viết nhé!
8 thủ thuật, mẹo bài học Excel nâng cao
Tự học Excel nâng cao – Kết hợp từ nhiều file lại thành 1 file
Để mà bạn có thể gộp nhiều file lại với nhau, bạn hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đưa tất cả các file lại vào cùng một thư mục như hình dưới:

Bước 2: Mở một file Excel trống bất kỳ ra, tại đây bạn vào phần Data => Get Data => Chọn mục From File => From Folder

Bước 3: Sau đó thì các bạn hãy Truy cập vào thư mục chứa các file để gộp và nhấn vào nút Open để mở.

Bước 4: Tiếp theo, bạn hãy chọn vào mục Combie and tranform data.

Bước 5: Nó sẽ hiển thị ra hộp thoại mới có tên là Combie Files. Tại đây, bạn chọn vào Sheet1 là Sheet chứa dữ liệu cần gộp và nhấn vào nút OK để xác nhận.

Bước 6: Bạn hãy thao tác hiển thị lại giao diện Power Query Editor.

Bước 7: Tại đây thì bạn cần thực hiện các thao tác như sau:
– Để các bạn có thể xóa cột bị thừa, bạn chọn vào những cột đó, nhấn chuột phải và chọn vào nút Remove.
– Để các bạn có thể xóa dòng bị thừa như Null: Bạn chọn vào cột bất kì chứa null => tích chọn vào bộ lọc ở ngay bên cạnh cột => bỏ tích chọn Null đi và nhấn OK.

– Để các bạn có thể đưa tiêu đề lên dòng đầu, ta hãy vào phần thẻ Home => Use First Row as Headers
– Để các bạn có thể xóa tiêu đề bị thừa từ các file phía sau, bạn hãy nhấn tích chọn bộ lọc bên cạnh 1 cột bất kì => tích bỏ tiêu đề đi => OK.
Bước 8: Sau khi hoàn thành xong các bước ở bên trên, bạn vào thẻ Home => Close & Load để thoát hẳn ra ngoài file Excel nhé!
Bước 9: Các file đã được gộp thành một file hoàn chỉnh.

Lưu ý: Để các bạn có thể cập nhật file mới thêm vào thư mục, tại file đã gộp bạn ban đầu hãy nhấn chọn một ô bất kì, nhấn chuột phải => Chọn Refresh.
Học Excel nâng cao online – Sử dụng Text to Column
Đây được hiểu được giản nó là công cụ chuyên tách các dữ liệu thành từng cột riêng riêng biệt được chỉ định cụ thể. Học Excel nâng cao không thể nào bỏ qua mẹo này được đâu nhé!
Ví dụ: Trong ví dụ dưới đây, thì mình cần tách các số liệu ở trong cùng một cột sang nhiều cột riêng biệt khác nhau.

Bước 1: Các bạn cần phải bôi đen vùng dữ liệu cần tách, đồng thời sau đó hãy kích chuột vào Tab Data => Text to Column

Bước 2: Hiển thị ra hộp thoại có tên là Convert Text to Column Wizard, ở bước này bạn hãy chọn vào Delimited và nhấn Next

Bước 3: Tiếp theo các bạn hãy chọn vào ô Other, gõ dấu “,” vào bên trong ô hoặc chọn phần Comma.
Nếu ký tự ngăn cách là ký tự khác không phải ký tự “,”, các bạn cũng có thể chọn tùy chọn tương tự với ký tự đó:
- Tab: các dữ liệu sẽ được ngăn cách nhau bằng phím tab.
- Semicolon: các dữ liệu sẽ được ngăn cách nhau bằng dấu chấm phẩy.
- Comma: các dữ liệu sẽ được ngăn cách nhau bằng dấu phẩy.
- Space: các dữ liệu sẽ được ngăn cách nhau bằng dấu cách.
- Other: những ký tự khác, nếu các bạn chọn lựa chọn này thì các bạn cần nhập ký tự khác bạn muốn vào ô vuông bên cạnh.
và sau cùng là nhấn Next

Bước 4: Tiếp theo các bạn hãy chọn vào phần General và nhấn mục Finish
Bạn sẽ được kết quả như hình ở bên dưới:

Học Excel cơ bản đến nâng cao với mẹo xóa giá trị bị trùng
Nghe qua cái tên mẹo này thì bạn cũng đã đoán chừng được là tác dụng của nó là gì rồi phải không nào? Việc học Excel nâng cao với mẹo xóa giá trị bị trùng rất chi là hiệu quả và còn được áp dụng thực tế rất là nhiều nữa.
Vào một ngày nào đó mà sếp bắt bạn phải làm việc với những dữ liệu bị trùng thì mình tin rằng bạn sẽ cần dùng đến nó đấy. Đừng xem thường những bài học Excel nâng cao với nó nhé!
Ví dụ: Ta sẽ thực hiện công đoạn xóa dữ liệu bị trùng ở trong bảng dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên thì các bạn cần phải bôi đen vùng dữ liệu muốn thao tác, sau đó thì ta vào thẻ Data => remove duplicate

Bước 2: Chọn cột mà bạn mong muốn xóa giá trị bị trùng, sau đó thì hãy nhấn nút OK.
Dữ liệu bạn chọn sau khi xóa giá trị bị trùng sẽ như bên dưới đây!

Mẹo tự động điền dữ liệu
Ví dụ: Mình sẽ sử dụng thủ thuật này để có thể tính được số Điểm trung bình cực kỳ nhanh trong bảng dữ liệu ở bên dưới đây:

Đầu tiên thì các bạn cần di con chuột tới vị trí cuối ô Điểm trung bình của học sinh đầu tiên trên bảng điểm, đến khi nào mà nó hiện ra dấu cộng. Sau đó thì các bạn giữ con trỏ chuột và kéo một phát xuống đến học sinh cuối cùng luôn nhé!

Mẹo sử dụng Flash Fill để tiết kiệm thời gian hơn
Giới thiệu cho những bạn nào chưa biết thì Flash Fill nó là công cụ giúp các bạn có thể thực hiện được những thao tác lặp đi lặp lại các thao tác khác mà bạn đã làm một cách vô cùng nhanh chóng.
Ví dụ: Mình sẽ áp dụng Flash Fill cho ví dụ ở bảng dữ liệu bên dưới đây:
.jpg)
Đầu tiên, hãy nhìn vào bảng dữ liệu thứ nhất, để tách họ tên ra 2 cột riêng biệt. Bạn có thể làm như sau:
Tại ô Họ tên đầu tiên, các bạn hãy viết họ ra trong cột Họ. Để hiển thị các họ ở những ô phía sau, các bạn hãy nhấn vào tổ hợp phím CTRL + E nhé!

Tương tự bạn cũng làm như thế với cột tên. Bạn cũng sẽ phải cần gõ tên người thứ nhất ra và nhấn CTRL + E để hiện thị các tên phía sau.

Tương tự ở bảng dữ liệu thứ hai thì các bạn cũng hãy làm tương tự vậy.

Mẹo sử dụng Custom Lists cho người mới
Học Excel nâng cao mà không biết công tới thủ thuật này thì coi như là chưa học rồi. Giới thiệu với các bạn thì đây là một công cụ dùng để sắp xếp các dữ liệu có ở bên trong bảng tính.
Ví dụ: Mình sẽ áp dùng cái công cụ này để mà có thể hiển thị và sắp xếp dữ liệu ở bảng bên dưới đây nhé:

Để có thể sử dụng được công cụ này, bạn cần phải vào File => Options => Advances => Sau đó chọn vào mục General => nhấn vào Edit Custom Lists…

Giao diện phần mềm sẽ hiển thị hộp thoại mới có tên là Custom Lists, ở mục Custom lists thì các bạn hãy chọn NEW LIST, mục Import list from cells thì các bạn bôi đen vùng dữ liệu đó đi.

Tiếp theo, hãy chọn vào Import và nhấn nút Ok để hoàn thành các bước.
Sau khi mà bạn đã cài đặt xong công cụ Custom Lists xong, thì các bạn hãy chọn vào một ô bất kì và gõ họ tên bất kì trong vùng dữ liệu đó.
Tiếp theo, các bạn hãy di chuyển con chuột tới cuối một ô mới gõ họ tên bất kì, đến khi nào mà nó hiển thị dấu cộng và các bạn có thể kéo xuống để hiển thị các tên khác.

Mẹo sử dụng Freeze Panes để cố định cột dòng
Lại thêm một mẹo thủ thuật để bạn có thể học Excel nâng cao chuyên nghiệp hơn nữa.Đây được xem là một công cụ giúp các bạn có thể cố định được cột dòng theo yêu cầu.
Ví dụ: Mình sẽ sử dụng công cụ Freeze Panes này cho dữ liệu ở bảng bên dưới nhé:

Để các bạn có thể cố định dòng tiêu đề, thì các bạn hãy làm như sau:
Đầu tiên, các bạn hãy chọn dòng dưới dòng của phần tiêu đề, sau đó chọn vào thẻ View => Freeze Panes.

Để cố định cột đầu tiên ở trên bảng dữ liệu thì các bạn làm như sau:
Đầu tiên, các bạn cần chọn cột bên phải cột đầu tiên, sau đó các bạn hãy vào thẻ View => Freeze Panes.

Để cố định cả dòng tiêu đề và cột đầu tiên ở trên bàng dữ liệu, các bạn có thể chọn vào ô giao giữa dòng sau tiêu đề và cột bên phải cột đầu tiên trên bảng dữ liệu. Trong ví dụ bên dưới là ô B4, sau đó vào phần View, chọn mục Freeze Panes.

Mẹo về New Window and Arrange
Giới thiệu cho các bạn đây là một công cụ, có thể giúp bạn mở so sánh 2 hoặc nhiều file trên cùng một lúc.
Để các bạn có thể xem song song 2 trang tính cùng một lúc trên máy tính như vậy thì bạn có thể thực hiện như sau:
Tại trang tính đầu tiên trên phần mềm, các bạn hãy chọn vào mục View => Arrange All. Tiếp theo sau đó, các bạn hãy chọn vào Vertical ở bên trong hộp thoại Arrange Windows, sau đó nhấn nút OK là xong.

Khóa học Excel nâng cao dành cho sinh viên và người đi làm
Nếu như bạn đang là sinh viên, người đang đi làm muốn tìm kiếm cho mình một khóa học Excel nâng cao nào đó online trên mạng để bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình thì hãy đến với Azgad Agency chúng mình.
Không chỉ là chuyên về marketing, bên Azgad Agency chúng mình còn cung cấp thêm những khóa học giảng dạy về tin học văn phòng từ học Excel nâng cao đến cơ bản đều có cả.
Trên đây là bài viết mình chia sẽ những dòng thông tin về chủ đề học Excel nâng cao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn về Excel nâng cao và cũng như là đưa ra quyết định học sớm nhất để bồi dưỡng kiến thức cho mình.
>>> Xem thêm: Cách dùng hàm INDEX trong Excel – Ví dụ minh họa Cách dùng kết hợp hàm INDEX MATCH trong Excel nhanh nhất