Ahref là gì? Và 3 điều bạn nên biết

Ahref là gì? Bản thân Ahref đóng vai trò như thế nào trong lĩnh vực Digital Marketing. Hôm nay Azgad Agency sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Ahref sao cho hiệu quả để tăng lợi thế của bạn trong việc làm SEO.

Ahref là gì

Ahref là gì?

Ahref là bộ công cụ phân tích website, kiểm tra những backlink tốt nhất hiện nay mà các SEOer rất chuộng sử dụng. Thậm chí họ còn ví von nếu Bot của Ahref là số 2 thì chỉ có Google mới có thể ở vị trí số 1.

Với những người làm SEO thì công cụ Ahref là không thể thiếu trong việc xây dựng Backlink, phân tích đối thủ, nghiên cứu từ khóa, tìm kiếm những cơ hội tăng lưu lượng người dùng. Ahref còn để theo dõi thứ hạng SEO và kiểm toán site cùng với vô vàn những tính năng khác.

Đã có hơn 5 tỉ website xuất hiện trên cơ sở dữ liệu của Ahref, số liên kết đã lên tới 16 nghìn tỉ và hơn 170 triệu tên miền gốc. Có thể thấy với một kho dữ liệu khổng lồ như vậy thì như là một kho báu vô giá đối với các SEOer chuyên nghiệp.

Cách sử dụng Ahref và những tính năng cơ bản

1.  Ahrefs Rank(AR)

Chỉ số AR cho biết xếp hạng website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong hệ thống dữ liệu Ahrefs đã thu thập được, thứ hạng này được đánh giá dựa trên các yếu tố về số lượng cũng như là chất lượng của backlink trỏ về website của bạn.Thứ tự của Ahrefs sẽ được xếp từ thấp đến cao. Như vậy chỉ cần dựa vào chỉ số Ahrefs Rank chúng ta có thể biết được website nào đang có thứ hạng cao hơn để đưa ra những chiến lược SEO phù hợp.

Ahref Rank
Ahref Rank

2. URL Rating(UR)

Url rating là chỉ số đo lường uy tín của một URL, dựa trên thang điểm từ 1 đến 100 và chỉ số này được đánh giá dựa trên mức độ uy tín, chất lượng cũng như số lượng backlink trở về.

3. Domain Rating

Domain Rating viết tắt là DR, thể hiện sức mạnh tổng thể của một tên miền. DR cũng sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 100 dựa vào những yếu tố như offpage, backlink.

4. Backlinks

Backlinks là những liên kết bên ngoài trang web được trỏ về trang web của mình. Tổng số backlinks sẽ được Ahref hiển thị. Chúng ta sẽ dựa vào những chỉ số này để check backlink Ahref. Lưu ý rằng backlink trong Ahref là hiển thị số lượng link chứ không phải trang trỏ về.

5. UR và DR khác nhau như thế nào?

Nếu so với DR thì UR lại nhỉnh hơn về độ chính xác, lý do là vì UR là chỉ số đánh giá của một URL. Check backlink Ahref nên được đặt ở những trang web có chỉ số UR cao vì những trang web này sẽ có độ uy tín cao và nhiều giá trị.

6. Referring Domains

Referring Domains là các domain có link troe về web site của mình. Tương tự như backlink, referring domain cũng có các thông số như Live/Historicals/Recent.

7. Organic Keywords 

Organic Keyword chính là số lượng từ khóa của một trang có mặt trong top 100 kết quả tìm kiếm của Google.

8. Organic Traffic 

Organic Traffic được hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập tự nhiên. Bạn không phải bỏ tiền ra chi trả cho Google Search để thu hút người tiêu dùng. Một lưu ý rằng đây chỉ là số liệu mang tính chất tham khảo, không chính xác 100%.

9. Top content

Đây là chỉ số thống kê những bài viết có lượng tương tác từ Google lớn nhất.

10. Keyword Difficulty

Đây nghĩa là độ khó của từ khóa, chỉ số này sẽ thể hiện mức độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, chỉ số này có thang điểm xếp hạng từ 1 -100.

11. Top pages

Top pages sẽ hiển thị những chỉ số như value, keywords, traffic của tất cả các URL trong một domain.

Sau khi đã đi qua vài định nghĩa về Ahref là gì thì chúng ta hãy cùng đi vào hướng dẫn cách sử dụng Ahref.

Cách sử dụng Ahref

Cách sử dụng Ahref để nghiên cứu từ khóa

Điều đầu tiên khi nói đến Ahref mà chúng ta nên nghĩ tới đó chính là cách nghiên cứu từ khóa nhằm phục vụ cho SEO. Bên cạnh công cụ Google Keyword tool của Google mang lại thì Ahref cũng cho phép bạn sử dụng chức năng tương tự nhưng có đôi chút ưu việt hơn.

Tuy rằng mọi người thường chỉ sẽ dùng Ahref để check backlink Ahref mà ít khi dùng để xây dựng từ khóa, nhưng nếu bạn biết cách dùng thì bạn có thể tìm được những từ khóa tốt mà Google chưa khai thác. Sau đây hãy cùng Azgad Agency đi vào các bước thực hiện nhé.

Trước hết sẽ cách sử dụng Ahref để phân tích URL đối thủ cạnh tranh

Tại đây các bạn sẽ vào phần Site Explorer và nhập URL đối thủ vào.

Tại bước tiếp theo các bạn sẽ chọn vào phần Organic Keywords ngay dưới mục Organic Search. Tại đây các từ khóa sẽ xuất hiện và cung cấp cho bạn vô vàn ý tưởng giúp ích cho việc nghiên cứu từ khóa. Tuy vậy, bạn nên chắt lọc những ý tưởng này và kết hợp sử dụng filter.

Các bạn có thể theo dõi Keywords mới của đối thủ. Trước tiên hãy click vào mục New ở phía dưới mục Organic Keywords để theo dõi những từ khóa mới của đối thủ.

Khi trang đã lâu đời, chúng sẽ thu được nhiều tín hiệu xã hội, liên kết ngược và tín hiệu người dùng hơn. Tất cả những tín hiệu này không chỉ giúp xếp hạng đối thủ của bạn, mà còn củng cố thứ hạng của họ.

Bạn cần theo dõi những từ khóa mới mà họ đang nhắm mục tiêu và sau đó nỗ lực tập trung để cạnh tranh với những từ khóa đó, và cách cạnh tranh duy nhất là bạn cần tạo một trang có giá trị hơn trang của họ.

Đa số mọi người khi thực hiện tìm kiếm sẽ chỉ nhấn vào trang đầu tiên mà họ thấy, chính vì thế nếu đã và đang thua thiệt đối thủ thì cách duy nhất nên làm chỉ là nỗ lực đưa chất lượng trang web các bạn ngày càng cao thôi.

Một điều mà khi sử dụng Ahref các bạn rất yêu thích đó chính là xem trang tốt nhất của đối thủ. Để xem được chỉ số này các bạn sẽ vào mục Top Pages. Tại đây sẽ hiển thị đầy đủ các topics đã được xác nhận bởi đối thủ và tất nhiên để xem topics nào có giá trị và content nào hấp dẫn.

Hướng dẫn check backlink Ahref

Bạn click vào mục Backlink ở cột trái sẽ hiển thị hết những link đang trỏ về trang như thế nào. Ahref sẽ hiển thị toàn bộ những loại backlink trỏ về web cũng như là backlink bị mất. Chức năng này giúp bạn đánh giá sức mạnh của những backlink trỏ về website của mình, từ đó lập kế hoạch xây dựng backlink cho phù hợp.

Check backlink Ahref mới

Mục new baclink sẽ cung cấp cho bạn thông tin về trang của bạn hiện đang nhận được những backlink mới nào

.

Check backlink Ahref mới
Check backlink Ahref mới

Ahrefs sẽ hiển thị bảng thống kê những link mới được trỏ về trang tới từ URL nào, đồng thời bạn có thể biết được chất lượng của URL mang link và những loại backlink đó được gắn với loại Anchor Text gì.

Dựa vào những số liệu được Ahrefs cung cấp bạn có thể đưa ra những đánh giá sơ bộ về tình trạng backlink trên website của mình. Thậm chí bạn còn có thể biết được website của mình có đang bị đối thủ chơi xấu bằng link bẩn không để có thể đưa ra những phương án xử lý kịp thời.

Check backlink Ahref bị mất

Để xem những backlink bị mất khi trỏ về trang của bạn, vào phần “Lost” trong mục Backlinks.

Check backlink Ahref bị mất
Check backlink Ahref bị mất

Tại mục này bạn cần để tâm đến 2 phần bảng thời gian và bảng thống kê. Với mục bản thời gian sẽ giúp bạn xác định thời điểm trang bị mất backlink cùng với số lượng backlink bị mất.

Bảng thống kê sẽ giúp bạn nắm được lý do cụ thể nào khiến backlinks bị mất, và nằm ở URL nào, trang đích backlink trở tới là gì.

Check backlink Ahref Broken

Khái niệm Backlink Broken là khi những backlink đó trỏ về 1 trang bị phản hồi 404. Backlink Broken sẽ báo cho người dùng biết rằng trang đang gặp lỗi không thể hiển thị nội dung hay không thteer hoạt động tại thời điểm đó.

Kiểm tra domain nào đang có link trỏ về

Tại tab bên trái bạn chọn vào mục referring domain để xem những domain đang có backlinks trỏ về trang. Ahref sẽ hiển thị một danh sách thống kê các loại domain được xếp hạng dựa theo tiêu chí của Ahrefs Rank.

Kiểm tra domain nào đang có link trỏ về 
Kiểm tra domain nào đang có link trỏ về

Chức năng này còn có thể cho bạn biết được domain nào mới có backlink về web, domain nào mới bị mất backlink ở mục New và Lost. Dựa vào đó, bạn có thể đưa ra những kết luận về độ hiệu quả của việc xây dựng backlink và chọn được những domain tốt nhất để xây dựng backlink.

Kiểm tra link nội bộ

Ở mục Internals Backlink bạn có thể biết được link này tới từ trang nào, loại anchor được sử dụng là gì,cụm từ như thế nào, tổng thời gian dẫn link… Các bạn sẽ dựa vào các dữ liệu này để lập kế hoạch xây dựng link nội bộ sao cho phù hợp.

Cách sử dụng Ahref để đánh giá Link Opportunities

Link Opportunities là gì?

Đơn giản mà hiểu thì Link Opportunities là cơ hội đi link – nghĩa là những gì backlink này có thể mang đến cho bạn. Nếu bạn tận dụng tốt thì những backlink này sẽ mang lại cho bạn cơ hội xếp hạng tốt hơn những backlink khác.

Trong nhiều trường hợp Link Opportunities cũng có thể sử dụng trong Internal Link chứ không hẳn chỉ dành cho Backlink không thôi.

Như đã nhắc ở trên, tìm kiếm các Link Opportunities là bước dễ nhất của quy trình mua lại links. Bước quan trọng nhất tiếp theo trong cách sử dụng Ahref là đánh giá những Link Opportunities nào thực sự đáng để theo đuổi.

Số lượng Keywords

Để bắt đầu quá trình ưu tiên cho các links này, bạn cần sắp xếp chúng theo “số lượng keywords” và “traffic”. Lý do là vì đây một trang web được Google đánh giá cao và cho ranking khá nhiều keywords từ đó mang về traffic.

Bạn phải nhớ rằng Google cũng chỉ là một công cụ tìm kiếm và là một kênh trong rất nhiều kênh khác của Digital Marketing. Giá trị của một link có độ tin tưởng cao không chỉ xuất phát từ một kênh.

Ahrefs là một kho dữ liệu khổng lồ với hơn 5 tỷ website, 16 nghìn tỷ liên kết và hơn 170 triệu tên miền gốc giúp cho người dùng không chỉ phân tích được website của mình mà còn có thể nghiên cứu đối thủ hiệu quả.

Nếu biết cách khai thác Ahrefs hiệu quả sẽ giúp website của bạn có cơ hội để tăng trưởng lưu lượng người dùng một cách thần tốc, tìm được những từ khóa SEO có chất lượng cao và xây dựng hệ thống backlinks vững vàng.

Lời kết

Bài viết trên đây Azgad Agency đã hướng dẫn cách sử dụng Ahref cũng như giải đáp cho các bạn về câu hỏi Ahref là gì. Một công cụ hết sức tuyệt vời đối với ngành Digital Marketing mà các bạn không thể bỏ qua. Để mua Ahref các bạn có thể tìm từ khóa mua chung Ahref, mong rằng những gì chúng mình chia sẽ có thể giúp ích cho các bạn trên con đường marketing sắp tới.

Tác giả: Trần Hoài Nam

Bài viết mới

0969313020

0969313020