Anchor Text là gì? Anchor Text là một đoạn văn bản bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy được và khi bạn thực hiện thao tác nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) thì website sẽ thực hiện chuyển hướng bạn đến một trang web/URL mới. Để các bạn hiểu rõ hơn Anchor Text là gì và vai trò quan trọng của Anchor Text thì mời các bạn hướng tới bài viết của ngày hôm nay cùng Azgad nhé!
Anchor Text là gì?
Nhiều bạn cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hiểu Anchor Text là gì? Mình xin giải thích cụ thể về định nghĩa nhé:
Anchor Text là một đoạn văn bản hiển thị và khi bạn nhấp chuột vào đoạn văn đó nó sẽ dẫn bạn đến một liên kết mới.


Mình sẽ lấy ví dụ cụ thể cho các bạn về Anchor Text trong HTML:
<a href=”https://azgad.vn/anchor-text-la-gi/”>Anchor Text là gì</a>
Văn bản bạn chọn cho Anchor Text quan trọng vì một số lý do:
- Họ cho độc giả của bạn biết những gì mong đợi trước khi họ nhấp vào liên kết. Như Nielsen Norman Group giải thích, một liên kết là một lời hứa. Các từ văn bản neo là những lời hứa ở phía bên kia của liên kết, vì vậy chúng phải có mức độ liên quan cao.
- Họ cho thuật toán của Google biết về nội dung của bạn. Thuật toán của Google sử dụng lựa chọn liên kết của bạn để đảm bảo rằng bạn không tham gia vào các chiến dịch spam và hiểu các chủ đề bạn liên kết đến trong bản sao của mình.
Liên kết Anchor Text và Backlink
Tại thời điểm này, cần phải phân biệt giữa liên kết bỏ theo dõi (no-follow) và liên kết theo dõi (do-follow) vì bài viết này nói về Anchor Text trong ngữ cảnh của SEO.
Về phía HTML, sự khác biệt duy nhất là các liên kết không theo dõi chứa một đoạn mã bổ sung. Trong ví dụ trên, liên kết không được phép sau trông giống như sau:
<a href="https://azgad.vn/anchor-text-la-gi/"rel="nofollow">Anchor text là gì</a>
Tuy nhiên, dưới con mắt của thuật toán của Google, một đoạn mã nhỏ đó có thể có tác động rất lớn.
No-follow: Yêu cầu Google không xem xét các liên kết ngược khi xác định SEO của bất kỳ trang nào.
- Cập nhật: Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020, Google bắt đầu sử dụng liên kết Không theo dõi làm gợi ý để xác định vị trí của trang web trong SERPs.
- Được tài trợ – Được tài trợ: Cho Google biết rằng liên kết này có được thông qua một số thỏa thuận giữa bạn và nhà xuất bản; UGC (Nội dung do người dùng tạo): Cho Google biết rằng liên kết (và tất cả nội dung) đã được người dùng đặt trên trang này.
Do-follow: Yêu cầu Google cấp tín dụng cho các trang bạn liên kết đến và tính đến điều này khi quét các liên kết của bạn.
Cuộc thảo luận về việc không theo dõi các liên kết thực sự là chủ đề của các liên kết ngược, nhưng nó đáng được cân nhắc khi bạn đang chọn các từ neo của mình (chúng tôi sẽ giải thích một số chi tiết bên dưới trong Các phương pháp hay nhất).
Cách tạo Anchor Text với 3 bước
Hầu hết các trang web ngày nay được quản lý bởi nhiều plugin khác nhau. Cách dễ nhất để tạo các tùy chỉnh văn bản liên kết trong trình tạo bài đăng của các plugin này.


Nếu website của bạn xây dựng dựa trên nền tảng WordPress, bạn có thể tạo Anchor Text thông qua 3 bước như sau:
Bước 1: Thực hiện hành động truy cập vào địa chỉ quản trị của website. Click chuột chọn viết bài mới, sau đó điền thông tin cho phần nội dung như đang viết một bài văn bình thường.
Bước 2: Bạn thực hiện tô đen khúc bạn muốn gắn thêm link liên kết, click chuột chọn biểu tượng mắt xích trên thanh công cụ. Cuối cùng là nhập liên kết vào ô trống, sau đó bạn nhấn Enter hoặc nút mũi tên để áp dụng gắn link Anchor Text là gì?
Bước 3: Sau khi thao tác xong, bạn hoàn toàn có thể sửa bằng cách click chuột chọn biểu tượng bánh răng và thực hiện chỉnh sửa liên kết.
Đặc biệt, nhiều bạn hỏi thao tác thêm Anchor Text cho hình ảnh là gì? Vâng, Anchor Text hình ảnh cũng thực hiện tương tự website, khi bạn đã úp hình ảnh lên web, bạn chỉ cần một thao tác gắn link liên kết vào vị trí (ô thẻ) Alt là xong ạ.
5 Cách sử dụng Anchor Text bạn phải biết
Văn bản liên kết rõ ràng và ngắn gọn
Mặc dù không có giới hạn cụ thể về độ dài của Anchor Text, nhưng bạn nên giữ văn bản liên kết của mình càng ngắn gọn và súc tích càng tốt trong các bài đăng của mình, điều này sẽ làm cho Anchor Text của bạn thân thiện hơn với SEO.Cụ thể:
Trước khi đặt Anchor Text, Azgad thường tự hỏi mình 2 câu hỏi:
- Làm thế nào để mô tả các trang liên kết một cách ngắn gọn, súc tích?
- Những từ và cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào một liên kết?
Mức độ liên quan của nội dung và trang mục tiêu
Mức độ liên quan của nội dung trang liên kết được xác định bởi 2 yếu tố:
- Chủ đề của trang nguồn.
- Nội dung chính của Anchor Text là gì trên trang nguồn này.
Ví dụ cụ thể, trang web azgad.net là trang web bạn đang muốn SEO lên top (xếp hạng).
Khi bài viết thuộc cùng lĩnh vực và có liên quan đến trang đích azgad.vn, việc đặt Anchor Text từ bài viết đó thành azgad.vn là một phiếu bầu giúp trang đích azgad.vn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả.
Nhiều trang web có chủ đề liên quan đến trang đích của azgad.vn trỏ đến Anchor Text sẽ làm tăng sức mạnh của trang azgad.vn đã được liên kết sẵn.
Anchor Text đúng ngữ cảnh
Anchor Text chính là khúc mô tả ngắn gọn nhất về nội dung của trang được liên kết đến. Chính vì vậy, khi sử dụng Anchor Text thì nên lựa chọn những thông tin có liên quan đến ngữ cảnh hiện tại, nó sẽ giúp bạn tăng thứ hạng SEO của Website.
Giả sử nếu bạn có Anchor Text “dịch vụ SEO” thì nội dung trọng tâm của trang mà bạn liên kết phải nói về các dịch vụ SEO và những thông tin xoay quanh SEO.
Đa dạng các loại Anchor Text
Điều quan trọng là phải thay đổi văn bản liên kết, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát văn bản liên kết mà liên kết trỏ đến. Google sẽ cho điểm cao trang web của bạn khi nó sử dụng các liên kết chất lượng.
Đa dạng hóa Anchor Text không khó, điều quan trọng là Anchor Text được đặt trong đúng ngữ cảnh và phù hợp với trang mục tiêu. Bạn có thể sử dụng 2 cách sau:
- Đa dạng hóa từ khóa của bạn với các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê các từ đồng nghĩa, bổ ngữ, từ khóa LSI.
- Sử dụng nhiều loại văn bản neo: Văn bản neo được gắn thương hiệu, Văn bản neo chung, Văn bản neo hình ảnh, Văn bản neo URL, Văn bản chính xác một phần, Văn bản neo chính xác (sử dụng ít để tránh spam).
Mật độ đường link Anchor Text phù hợp
Với thuật toán Penguin được cập nhật, Google bắt đầu xem xét kỹ lưỡng các từ khóa trong Anchor Text. Nếu có quá nhiều liên kết trên một trang có cùng một Anchor Text, Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của các liên kết không tự nhiên.


Vì vậy, cần phải xem xét mật độ của từng Anchor Text.
2 Cách giúp bạn kiểm tra Anchor Text là gì đơn giản nhất
Kiểm tra mật độ văn bản Anchor Text của Backlink
Các bước thực hiện:
Bước 1: Nhập bất kỳ trang web hoặc URL nào bạn muốn xem tại đây.
Bước 2: Nhấp vào “Anchors”.
Bạn sẽ thấy số liệu thống kê trong bảng điều khiển bên phải bao gồm:
- Tỷ lệ phần trăm văn bản neo.
- Anchor Text đến từ miền nào?
- Tỷ lệ văn bản neo DOFOLLOW là bao nhiêu.
Kiểm tra mật độ văn bản Anchor Text của Internal link
Bước 1: Nhập bất kỳ trang web hoặc URL nào bạn muốn xem tại đây.
Bước 2: Nhấp vào “Liên kết ngược nội bộ” (internet backlink).
Bảng bên phải sẽ cung cấp cho bạn thông tin sau:
- Trang giới thiệu: Một trang đích trên trang web của bạn có chứa các liên kết nội bộ đến các URL mà bạn cần kiểm tra.
- Anchors và Backlinks: Thống kê Anchor Text cho các liên kết nội bộ.
Lưu ý: Nếu số lượng Anchor Text lớn, bạn có thể vào phần “Export” để xuất ra file thống kê cho từng Anchor Text và tính tỷ lệ mật độ Anchor Text.
Vai trò quan trọng của Anchor Text là gì


- Anchor Text giúp bài đăng của bạn dễ đọc hơn, giúp người đọc dễ dàng xác định các cụm nội dung mà họ muốn xem thêm trong bài đăng của bạn, giúp tăng lưu lượng truy cập trên trang web của bạn, vì người sử dụng thường rất thích những tiện ích dễ dàng như vậy.
- Anchor Text thực hiện tìm kiếm bot khi truy xuất trang của bạn, nó hiểu nôm na là công cụ để gắn thẻ cho từng phần bài viết trên trang của bạn, nó giúp bạn kết hợp thêm 1 liên kết trang web trong kết quả tìm kiếm của Google….
Tuy nhiên, không phải bất cứ bài viết nào bạn đặt anchor link thì bài viết đó sẽ có sự xuất hiện của sitelink đến kết quả tìm kiếm mà nó còn dựa vào một thuật toán đặc biệt để chọn có hiển thị kết quả tìm kiếm của sitelink đó hay không. tìm kiếm hay không.
Dựa trên kinh nghiệm của một số chuyên gia SEOer, hãy hiển thị liên kết trang web dưới dạng văn bản neo khi:
- Các từ khóa trong liên kết neo có liên quan chặt chẽ đến thông tin. Bao gồm các từ khóa quan trọng cho bài đăng của bạn càng nhiều càng tốt.
- Bài viết phải từ top 1 đến top 3.
- Bài đăng phải nhận được nhiều lượt xem, tức là có nhiều người quan tâm.
- Các bài viết phải đủ dài, thường trên 2.000 ký tự.
Kết luận
Những thông tin căn bản về Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text, vai trò của Anchor Text … thật bổ ích đúng không ạ. Để một bài viết trở nên hữu ích và hiệu quả thì chúng ta cần tối ưu những thông tin này. Hãy theo dõi và bổ sung kiến thức về Anchor Text là gì cho bài viết của mình ngay nhé.
Nếu bạn còn gặp khó khăn khi thực hiện hoặc chưa hiểu rõ về vai trò hay tầm quan trọng của Anchor Text là gì thì hãy comment ý kiến hay vấn đề của mình dưới phần bình luận hoặc gửi thông tin qua FanPage của Azgad nhé. Azgad sẽ có mặt giải đáp thắc mắc của bạn khi nhận thông tin trong thời gian sớm nhất.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Tầm Quan Trọng Số 1 Của Dịch Vụ SEO Website. Ahref là gì? Và 3 điều bạn nên biết.
Tác giả: La Thị Ngân