Ai làm về SEO, chuyên về SEO thì chắc hẳn đã nghe qua hoặc thậm chí nghe qua rất nhiều lần về thuật ngữ liên quan đến SEO đó là backlink. Muốn SEO thành công thì cần phải có backlink, backlink càng chất nhiều càng chất lượng thì việc SEO của bạn sẽ càng thành công.
Toc
Vậy thì backlink là gì? Làm sao để xây dựng backlink chuẩn nhất? Hãy Azgad Agency tìm hiểu rõ về backlink nhé, cùng đi sâu vào bài viết để biết thêm chi tiết nào!
Tìm hiểu về Backlink
Backlink trong SEO là gì?
Backlink hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như là Inbound Links, One way link, Incoming Links. Được định nghĩa là các liên kết trả về từ một trang web nào đó đến một trang web khác. Google và các công cụ tìm kiếm khác xem backlink như là một phiếu bầu vậy.
Càng nhiều phiếu bầu thì trang web của bạn càng chất lượng, càng uy tín. Càng nhiều backlink thì xu hướng tăng trưởng SEO của trang web bạn sẽ từ đó mà tăng cao hơn.
Dù cho là trước kia hay bây giờ, backlink vẫn là một yếu tố ưu tiên để đánh giá về một trang web nào đó với Google. Và nó là yếu tố hàng đầu để Google cân nhắc trang web của bạn, và sắp thứ hạng trang web của bạn cao hơn những trang web khác trên công cụ tìm kiếm của Google.
Các thuật ngữ liên quan đến backlink
- Anchor Text: là một đoạn văn bản được sử dụng cho nhu cầu tạo ra siêu liên kết (Hyperlink). Anchor Text phát huy hiệu quả rất cao trong việc thực hiện quá trình SEO nói chung và quá trình backlink nói riêng.
- Link Juice: khi mà trang web có liên kết đến với một bài viết, hoặc trang chủ thì đây chính là Link Juice. Link Juice giúp cải thiện được xếp hạng của bài viết được liên kết.
- Dofollow Link: các bài đăng trên blog đều là dofollow link, liên kết này rất có giá trị trong SEO.
- Nofollow Link: khi mà một link liên kết liên kết giữa trang web này với trang web khác nhưng lại có tag là nofollow thì liên kết đó chính là nofollow link. Và liên kết này không có giá trị trong SEO.
- Internal Link: liên kết từ trang web này sang trang web khác trong cùng 1 tên miền chung.
- Low – Quality Link: là link liên kết từ các trang web tự động, spam hay thậm chí từ các trang web khiêu dâm. Các liên kết này sẽ ảnh hưởng rất nhiều với trang web của bạn cũng như việc SEO của bạn.
Xây dựng backlink là gì? Các bước xây dựng backlink chuẩn SEO
Bạn nắm được kỹ thuật SEO, kỹ thuật backlink nhưng lại không biết từ đâu. Bạn cần phải tạo cho mình 1 quy trình backlink tổng thể để có thể thực hiện các mục tiêu trong quy trình đấy, đó chính là xây dựng backlink.
Dưới đây sẽ là quy trình các bước xây dựng backlink chuẩn SEO của Azgad sau nhiều năm kinh nghiệm trong nghề góp nhặt được dành cho bạn, bạn có thể dùng nó để bắt đầu việc backlink, hoặc chỉ đơn giản là tham khảo cũng được:
Bước 1: Phân tích trang web của bạn
Việc đầu tiên cần làm trước khi backlink chuẩn SEO đó là khám trang web của bạn. Nó sẽ không dễ dàng gì nếu bạn lần đầu tiên tiếp cận tới nó, nhưng khi đã thuần thục rồi thì nhìn lại công việc khám trang web này thực ra rất đơn giản. Những thứ bạn cần phải khám như là:
- Cấu trúc của trang web.
- Nội dung trên trang web.
- Các yếu tố kỹ thuật Onpage.
- Backlink.
- Tốc độ trang.
- Thứ hạng hiện tại của trang web.
Sau khi phân tích, khám xong rồi thì bạn cần chỉ ra, liệt kê ra những lợi thế và hạn chế còn tồn đọng để từng bước giải quyết chúng trước khi bước sang bước tiếp theo.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa, hình thành nội dung
Bạn hay lên các công cụ như là KeywordTool xong rồi tìm kiếm những từ khóa liên quan, đem về và cho đó là nghiên cứu từ khóa? Không, nó sai hoàn toàn, không phải chỉ cần tải về và phân nhóm các từ khóa này là được. Bạn cần phải có quy trình rõ ràng và phải trả lời được những câu hỏi như:
- Số liệu về từ khóa đó nằm trong thời gian, thời điểm nào? Có còn chính xác với hiện tại không?
- Từ khóa đó có phải thực sự là mối quan tâm của người dùng hay không?
- Nó phản ánh đúng tâm lý, hành vi của người dùng không?
- Với số lượng tìm kiếm như vậy thì tỷ lệ chuyển đổi có cao hay không?
- Đối tượng đọc nội dung trên trang web của bạn thực sự là ai?
Việc nghiên cứu từ khóa hoạt động tìm ra những nội dung có thể ảnh hưởng đến hành vi, tâm lý người dùng khi mua hàng, khi đọc bài viết. Và hướng đến đúng đối tượng để cung cấp những nội dung liên quan đến từ khóa mà bạn đã tìm ra, đã nghiên cứu ra.
Công việc mà bạn thực hiện như trên Azgad đã nói đó chính là tìm từ khóa chứ không phải là nghiên cứu từ khóa. Hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người vẫn bị nhầm lẫn và làm sai lệch đi.
Trong quá trình mà bạn nghiên cứu từ khóa thì bạn cũng phải cần làm thêm một số việc như là: xác định đối tượng người dùng của bạn và xác định được nội dung bạn muốn hướng tới người dùng.
Sau bước này thì bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về khách hàng của mình rồi đấy.
Bước 3: Tìm từ khóa, phân nhóm các từ khóa
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1084/
2. https://azgad.vn/archive/963/
3. https://azgad.vn/archive/1151/
Song song với nghiên cứu từ khóa thì bạn cần tìm ra được những từ khóa phù hợp với trang web, nội dung của bạn và phân nhóm chúng ra thành nhiều nhóm khác nhau.
Bạn có thể tham khảo 9 bước tìm từ khóa dưới đây của Azgad:
Bước 1: Từ viết ra những từ nghĩ được trong đầu.
Bước 2: Tham khảo thêm từ những người khác.
Bước 3: Nghiên cứu chúng thông qua Google Search.
Bước 4: Xác định được trang web đối thủ.
Bước 5: Tìm nhóm từ khóa của đối thủ dựa vào câu lệnh: site.domain.com “từ khóa”.
Bước 6: Thông qua SEO Quake, nghiên cứu thẻ Meta Keywords của đối thủ.
Bước 7: Sử dụng thêm nhiều công cụ khác để tìm thêm các từ khóa.
Bước 8: Sử dụng nhóm key từ công cụ Google Adword.
Bước 9: Tổng hợp và phân loại các từ khóa này vào một bảng Excel.
Chia bản để phân nhóm từ khóa
Bạn cần chia bảng Excel của bạn thành 3 mục: nhóm từ khóa chính, nhóm từ khóa phụ, nhóm từ khóa chuyển đổi.
Bước 4: Cấu trúc trang web
Sau khi đã tìm và phân nhóm từ khóa xong thì bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ ở đâu trong trang web của bạn, có các vị trí ví dụ như:
- Từ khóa ở trang chủ.
- Từ khóa chuyên mục.
- Từ khóa viết bài nằm trong mục blog hay mục sản phẩm hoặc mục dịch vụ.
Với bước này thì việc thực hiện nó khá dễ dàng nhưng cần chú ý để xây dựng phù hợp nhất có thể, để nó có thể đem về cho bạn một kết quả hiển thị tuyệt vời trên kết quả tìm kiếm của Google.
Bước 5: Phân tích đối thủ của bạn
Nghiên cứu đối thủ là một bước vô cùng quan trọng khi làm SEO, nó ảnh hưởng rất nhiều trong công việc làm SEO cũng như việc đẩy top cho trang web của bạn. Nếu xác định không đúng đối thủ xứng tầm với mình, bạn sẽ sai ngay từ bước này trở đi và không thể sửa chữa được.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1059/
2. https://azgad.vn/archive/1112/
3. https://azgad.vn/archive/1014/
Trước tiên bạn cần tìm ra đối thủ xứng tầm với mình thông qua việc tìm kiếm từ khóa trên Google Search và xác định thứ hạng mà bạn muốn tìm kiếm, xong rồi thì liệt kê những đối thủ đó ra.
Xong bước tìm đối thủ, tới bước phân tích đối thủ, trước tiên là phân tích onpage trước đã. Sau đó thì tới phần phân tích nội dung như việc index, tần suất đăng bài…. Rồi tới phần phân tích offpage, trong quá trình phân tích đó thì bạn có thể sử dụng các công cụ để phân tích, nghiên cứu một cách nhanh hơn, các công cụ như là Alexa hay là Similar Web,…
Bước 6: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách
Hoàn thành xong tới bước 5 rồi thì bạn cần lên một kế hoạch phân chia công việc một cách rõ ràng và đầy đủ, rằng mỗi ngày viết bao nhiêu bài, backlink bao nhiêu cho đủ,…Rồi chia nhân sự ra sao để làm, ngân sách cho việc này là bao nhiêu tiền?
Bước 7: Cài đặt công cụ tracking
Các công cụ này sẽ giúp cho việc backlink của bạn trở nên có khoa học và dễ kiểm soát hơn. Các công cụ nổi bật nhất hiện nay như là:
- Google Search Console.
- Google Analytics.
- Hotjar.
- Phân tích đống.
- CrazyEgg.
- Xu hướng của Google.
- Giải độc liên kết.
- DMCA.
Bước 8: Tối ưu phần onsite
Sau khi đã thực hiện hết các bước trên thì bạn nên tối ưu onsite cho trang web. Các phần cần tối ưu như là: tốc độ của trang web, tối ưu hóa Crawlability,…
Bước 9: Viết bài, SEO Onpage, đi link nội bộ
Ở bước này thì bạn sẽ viết những bài viết đầu tiên, sau đó tối ưu SEO Onpage sao cho chuẩn SEO nhất có thể và đi link nội bộ vào bài viết là được.
Bước 10: Backlink
Ở bước này thì bạn thực hiện công việc đi backlink của mình, vạch ra số lượng bài viết và số lượng backlink cần làm, rồi từ đó từ từ mà đi backlink thôi.
Bước 11: Đo lường hiệu quả
Định kỳ kiểm tra và đo lường mức độ hiệu quả của việc đi backlink của bạn, kiểm tra những thông số như:
- Thứ hạng từ khóa đang đứng ở đâu?
- Traffic đổ về.
- Tỷ lệ chuyển đổi như thế nào?
Backlinks nhiều tầng là gì?
Nói dễ hiểu đó là việc bạn xây dựng một mô hình backlink nhiều tầng hình ngọn tháp, và các tầng của ngọn tháp này sẽ liên kết với nhau, không chỉ trỏ về một trang duy nhất, mà trở về nhiều trang web khác nhau, tạo nên sự liên kết qua lại chặt chẽ.
Cách backlink trang web sao cho hiệu quả
Để backlink hiệu quả thì bạn nên tạo ra cho mình một danh sách những nơi đi backlink. Và những nơi này cần uy tín và chất lượng cao, những nơi cụ thể như là:
- Những trang web có điểm PR cao.
- Những trang có chỉ số DA, PA cao.
- Những trang web có traffic cao.
- Những trang web có cùng chủ đề với trang web của bạn.
Đi đôi với việc này thì bạn cũng nên đặt backlink của mình thường xuyên trong những nội dung ở những trang web khác, có thể là mua backlink chẳng hạn. Và nên lọc ra những trang web có thẻ dofollow để đi, vì thẻ dofollow rất tốt cho SEO.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về backlink. Nếu như bạn cảm thấy bài viết này hay thì đừng ngại chia sẻ nó nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Tạo Google Analytics trong 5 bước. 4 Bước SEO từ khóa hiệu quả.