Tư vấn chiến lược Marketing là dịch vụ đến từ các đơn vị, chuyên gia trong ngành Marketing tư vấn cho các doanh nghiệp, công ty đang có nhu cầu muốn nghe tư vấn chiến lược Marketing. Đây là cách các doanh nghiệp, công ty sử dụng khi chưa biết các xây dựng chiến lược Marketing cho riêng công ty của mình.
Hôm nay hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về chủ đề tư vấn chiến lược Marketing xem xem nó thực sự như thế nào nhé! Cùng đi vào chi tiết nội dung bài viết để biết thêm nhiều thông tin hơn nào!
Tìm hiểu về tư vấn chiến lược Marketing
Tư vấn Marketing là gì?
Tư vấn chiến lược Marketing được hiểu đơn giản nó là những lời khuyên hoặc những lời hướng dẫn một cách cụ thể để xây dựng các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp, cá nhân. Chúng sẽ giúp cho những cá nhân, doanh nghiệp đó định hướng được các kế hoạch truyền thông và chắc chắn rằng sẽ đi đúng hướng theo lộ trình đã đặt ra.
Vậy còn về khái niệm tư vấn chiến lược Marketing tổng thể là gì? Nó khác ở chỗ đó là nó không chỉ dừng lại ở những lời khuyên không thôi. Mà khi bạn thuê những bên tư vấn như vậy bạn sẽ được làm việc với thời gian dài, từ việc thỏa thuận, cho đến làm việc trực tiếp với đơn vị mà bạn thuê đó.
Bạn sẽ cùng họ vẽ ra những chiến lược chi tiết nhất, cụ thể nhất, và giải quyết tất cả các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải.
Quy trình tư vấn chiến lược Marketing của doanh nghiệp
Thông thường một quy trình tư vấn chiến lược Marketing sẽ được thể hiện thông qua 7 bước như bên dưới đây:
Bước 1: Đăng ký để được tư vấn
Nếu bạn là công ty tư vấn, khách hàng của bạn sẽ đăng ký thông qua email hoặc các kênh thông tin khác như Fanpage hoặc Hotline để có thể đặt lịch tư vấn các thông tin liên quan đến với họ.
Bước 2: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp của khách hàng
Sau đó hãy yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến công ty của họ.
Sau khi đã có tất cả đầy đủ những thông tin cần thiết rồi thì bạn sẽ tiến hành phân tích và đánh giá các thực trạng diễn ra, các yếu tố chính liên quan: ngành hàng chủ lực của khách hàng, thực trạng Marketing của doanh nghiệp khách hàng, khách hàng mục tiêu hiện tại, mô hình bán hàng của doanh nghiệp khách hàng, nguồn lực đang như thế nào,…
Bước 3: Bắt đầu vào việc nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp khách hàng
Dựa vào những thông tin đánh giá, nghiên cứu thì bạn sẽ cần phân tích thêm những vấn đề như là: cung và cầu thị trường hiện tại mà doanh nghiệp khách hàng đang nhắm đến, nguồn lực sản phẩm/dịch vụ đang như thế nào?, về SWOT của doanh nghiệp, các chi phí dành cho Marketing, triển khai các chiến lược bán hàng,…
Bước 4: Làm việc với doanh nghiệp khách hàng để lập chiến lược Marketing tổng thể
Ở bước này thì bạn sẽ làm việc với doanh nghiệp để có thể tạo ra chiến lược Marketing tổng thể. Chiến lược này sẽ rất có thể được thay đổi tùy theo thông tin và tình hình hoạt động mà phía bên doanh nghiệp khách hàng cung cấp cho bạn.
Bước 5: Xác định chiến lược Marketing
Dựa vào những dữ liệu của doanh nghiệp khách hàng, bạn sẽ cần phải chốt lại bản chiến lược Marketing cuối cùng cho họ. Để doanh nghiệp khách hàng có thể dựa vào đó mà phát triển chiến lược Marketing và tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1068/
2. https://azgad.vn/archive/943/
3. https://azgad.vn/archive/1111/
Bước 6: Thực thi chiến lược Marketing
Tùy vào loại hợp đồng ký kết thì có thể bạn sẽ bên thực thi các chiến lược Marketing này cho doanh nghiệp khách hàng luôn thay vì họ phải tự mình thực thi. Hoặc chính họ là bên thực thi chiến lược Marketing đó, bạn chỉ có nhiệm vụ tư vấn chiến lược Marketing mà thôi.
Bước 7: Đánh giá, hiệu chỉnh chiến lược Marketing sau khi đi vào thực hiện
Sau khi đã triển khai chiến lược Marketing cho doanh nghiệp khách hàng rồi chắc chắn sẽ xảy ra những vấn đề không mong muốn, không như dự định. Bởi vì không có gì là hoàn hảo cả, chiến lược Marketing càng không thể.
Bởi vậy nên bạn cần phải làm việc trực tiếp và hiệu chỉnh lại chiến lược Marketing đó để nó mang lại kết quả tốt nhất dành cho doanh nghiệp khách hàng của bạn.
Các chiến lược Marketing cơ bản cho doanh nghiệp
Tăng giá trị sản phẩm
Tăng giá trị sản phẩm của doanh nghiệp bạn lên, nhưng nó không đồng nghĩa với việc tăng giá bán nhé! Thường thường khi tung ra một sản phẩm nào đó mới thì các doanh nghiệp, công ty thường sẽ giảm giá sản phẩm đó để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Nhưng đối thủ cũng sẽ không để yên cho bạn làm điều ấy, đối thủ của bạn cũng sẽ giảm giá sản phẩm đến có thể bán được nhiều hàng hơn, cạnh tranh với bạn.
Tuy nhiên lúc này bạn đừng nên giảm giá sản phẩm mà hãy tìm cách tăng giá trị sản phẩm lên mà giá bán vẫn không đổi. Như thế sẽ có lợi hơn nhiều so với việc giảm giá bán sản phẩm để cạnh tranh. Bạn có thể tăng chất lượng sản phẩm lên cao hơn, thêm các dịch vụ miễn phí đi kèm làm tăng trải nghiệm khi mua hàng cho khách hàng.
Với điều ấy có thể làm khách hàng của bạn hài lòng hơn và khiến họ dễ dàng mua hàng hơn.
Hợp tác với các doanh nghiệp khác
Đây có thể nói là một trong những chiến lược Marketing hiệu quả đối với các doanh nghiệp hoạt động với mô hình B2B, những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo thống kê thì doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam hiện đang chiếm đến 98%, việc cạnh tranh mạnh mẽ và đào thải cũng rất nhanh, gặp rất nhiều khó khăn khi bạn chỉ là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và để mà những doanh nghiệp này có thể tồn tại trên thị trường thì họ không thể bỏ qua chiến lược này rồi.
Hợp tác với những doanh nghiệp, công ty lớn mạnh khác sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa được phần nào chi phí bỏ ra để Marketing, định vị được vị trí của thương hiệu bạn trên thị trường và tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ hơn, đảm bảo về hiệu quả trong hoạt động kinh doanh hơn.
Ngoài ra, thông qua việc hợp tác như vậy, bạn có thể cùng với doanh nghiệp hợp tác phát triển cùng nhau tạo nên một hệ thống lớn mạnh và tạo được những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường tương lai.
Bán hàng trực tiếp
Đây là một trong những chiến lược Marketing cơ bản, phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Dù cho là doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng đều sử dụng nó để xây dựng doanh nghiệp của mình. Với cách gặp mặt trực tiếp khách hàng của bạn, cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với chiến lược này thì doanh nghiệp của bạn có thể sẽ tốn ít chi phí hơn với những chiến lược khác nhưng đòi hỏi kỹ năng chuyên môn của đội ngũ bán hàng cần phải cao, tốt, để có thể thuyết phục khách hàng của bạn lựa chọn sản phẩm/dịch vụ.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1069/
2. https://azgad.vn/archive/1091/
3. https://azgad.vn/archive/1106/
Internet Marketing, Social Marketing
Đây là chiến lược Marketing được sử dụng rộng rãi và ưa chuộng nhất hiện nay. Theo thống kê thì hiện nay đã có hơn 75% dân số sử dụng internet, trong đó thì có hơn 65% người dân sử dụng mạng xã hội rồi. Thống kê này cũng cho thấy được là xu hướng Marketing đã thay đổi mạnh mẽ từ offline sang online như thế nào rồi chứ.
Và hiện nay internet Marketing và social Marketing đang là xu hướng Marketing chính của các doanh nghiệp công ty. Các hoạt động Marketing sẽ được thực hiện hầu hết trên trang web, mạng xã hội, blog, email,…
Lợi ích mang về đầu tiên có thể kể đến đó là chi phí khá thấp mà hiệu quả mang về lại rất cao nhờ vào việc các doanh nghiệp, công ty xây dựng thương hiệu tốt. Với lại rất dễ tiếp cận với hàng triệu khách hàng một cách không giới hạn, cả trong nước và cả ngoài nước.
Chăm sóc những khách hàng cũ và tương tác thường xuyên với họ
Với chiến lược này, bạn sẽ nâng cao được sự uy tín trong mắt khách hàng và cũng là cách để giảm đi phần nào chi phí cho Marketing. Bởi chi phí mà giữ chân khách hàng cũ rẻ hơn rất rất nhiều so với chi phí tạo ra khách hàng mới.
Vì vậy với những doanh nghiệp, công ty mà có ít vốn, ngân sách thì nên áp dụng hình thức này ngay. Thường xuyên chạy những chương trình như giảm giá, khuyến mại, quà tặng voucher, tặng quà nhân dịp đặc biệt,…
Tận dụng vào truyền thông địa phương
Đây là một chiến lược Marketing khá thông minh cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ như hiện nay. Mang những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, công ty bạn phục tốt và mang lại lợi ích được cho địa phương của bạn.
Từ đó thì chính người dân địa phương hoặc chính quyền địa phương chính là đơn vị đứng ra tiếp thị miễn phí cho bạn hoặc sẽ tiếp thị cho bạn với chi phí cực kỳ thấp với các kênh truyền thông.
Lúc này thực sự hiệu quả của chiến lược Marketing này mang lại lớn vô cùng, vừa có thể phát triển được thương hiệu, vừa phát triển được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Đây chính là chiến lược Marketing dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi không có quá nhiều ngân sách chi cho hoạt động Marketing. Vừa giải quyết được khó khăn liên quan đến việc Marketing vừa có thể làm chủ được truyền thông với thương hiệu của bạn.
Top 5 công ty tư vấn chiến lược Marketing uy tín tại TP. Hồ Chí Minh
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty tư vấn chiến lược Marketing mọc lên. Tuy nhiên để có thể chọn được một công ty tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả, tốt và uy tín thì thực sự khó khăn. Bạn có thể tham khảo qua top 5 công ty tư vấn chiến lược Marketing uy tín tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay:
- Công ty tư vấn chiến lược Marketing Azgad Agency.
- Công ty tư vấn chiến lược Marketing Mondial.
- Công ty tư vấn chiến lược Marketing Freshbrand.
- Công ty tư vấn chiến lược Marketing Vidoco.
- Công ty tư vấn chiến lược Marketing Left Brain Connectors.
Vừa rồi là những thông tin của Azgad Agency đã cung cấp về chủ đề tư vấn chiến lược Marketing. Hy vọng với những thông tin, nội dung vừa rồi có thể nó sẽ hữu ích dành cho bạn để hiểu được quy trình làm việc cũng như là tham khảo thêm các chiến lược Marketing hay ho.
Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay thì đừng quên nhấn nút chia sẻ nó cho người khác cùng biết với nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những nội dung tiếp theo!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Cách sử dụng Google Analytics trong 2 cách đơn giản. 3 Điều cần biết về các hình thức Marketing Online.