Xây dựng mô hình kinh doanh là bước đầu tiên và quan trọng nhất để giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Các bước xây dựng mô hình kinh doanh cũng được hình thành dựa trên một cơ sở cấu trúc có sẵn. Để hiểu nó thì theo chân Azgad Agency đi đến nội dung của ngày hôm nay nha.
Toc
Khái niệm mô hình kinh doanh mà bạn cần hiểu?
Mô hình kinh doanh được hiểu là cấu trúc hỗ trợ khả năng tồn tại của một sản phẩm hoặc công ty, bao gồm các mục tiêu, mục tiêu và kế hoạch của công ty để đạt được những mục tiêu đó. Tất cả các quy trình và chính sách kinh doanh được công ty chấp nhận.
Nên trả lời mô hình kinh doanh của khách hàng của bạn là ai? Bạn có thể tạo ra giá trị bổ sung nào cho khách hàng và cách thực hiện với chi phí hợp lý. Do đó, mô hình kinh doanh là một mô tả về cách một công ty tạo ra, cung cấp và thu về giá trị cho bản thân và khách hàng.
Về cơ bản, có hai phần đối với mọi mô hình kinh doanh – phần đầu tiên có nội dung chủ yếu về thiết kế và sản xuất sản phẩm, còn phần thứ hai đề cập đến mọi thứ liên quan đến việc bán sản phẩm, từ việc tìm kiếm khách hàng phù hợp đến phân phối sản phẩm.
Chi tiết cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả
Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng
Đây là bước đầu tiên đặt ra cho bất kỳ ai đặt ra để xây dựng một mô hình kinh doanh. Quá trình nghiên cứu và đánh giá phải luôn luôn hướng tới hai đối tượng là thị trường và khách hàng. Và quá trình này là vô cùng quan trọng.
Hãy hỏi những câu hỏi sau:
- Đặc điểm của thị trường bạn đang nhắm đến là gì?
- Đã có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này?
- Ưu và nhược điểm của đối thủ là gì?
- Đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là gì?
- Tập trung phân tích dựa trên yếu tố nhân khẩu học?
- Nhu cầu của họ là gì và sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được họ không?
- Điểm đặc biệt và vượt trội của mình so với đối thủ là gì?
Đánh giá đúng thị trường và xác định rõ ràng hồ sơ khách hàng mục tiêu của bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng đưa ra những gợi ý tưởng tuyệt vời cho sản phẩm của bạn.
Từ đó sản phẩm mà bạn đưa ra phù hợp với khách hàng sẽ có tỷ lệ thành công cao, bước đầu xây dựng mô hình kinh doanh với lộ trình phát triển hiệu quả hạn chế nhiều rủi ro trong các bước tiếp theo.
Phát triển ý tưởng sản phẩm đáp ứng xu thế của khách hàng mục tiêu
Khi việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu đã có kết quả ban đầu thì đây là lúc doanh nghiệp bạn cần đầu tư vào ý tưởng sản phẩm. Sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ mẫu mã, đến chất lượng và giá cả.
Ngoài ra, điều quan trọng là làm thế nào để sản phẩm của bạn có sự khác biệt về chất lượng so với các đối thủ cùng phân khúc thị trường hoặc tạo ra một số lợi thế cạnh tranh về giá cả hay thiết kế, làm thế nào để đạt được hiệu quả ngay từ đầu. Để thu hút được sự chú ý của khách hàng, và sau đó để họ tận hưởng cảm giác sử dụng một sản phẩm đáng đồng tiền mà khách hàng bỏ ra.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/958/
2. https://azgad.vn/archive/1164/
3. https://azgad.vn/archive/1067/
Lập kế hoạch sản xuất sản phẩm với chi phí phù hợp
Sau khi ý tưởng sản phẩm được hình thành trên giấy, bước tiếp theo là bạn phải bắt tay vào sản xuất và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Quá trình này không chỉ đòi hỏi nhiều nỗ lực mà còn khiến nhiều công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, phải đau đầu về chi phí. Mọi thứ chỉ đẹp ở trên giấy, và khi bắt tay vào thực hiện, bạn phải đối mặt với thực tế chi phí, làm sao để chi phí thấp nhất có thể và thu được lợi nhuận cao nhất.
Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất là những yêu tố mà bạn cần quan tâm. Đối với những công ty có mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao thì giá thành sản xuất tất nhiên sẽ rẻ hơn do họ đã đầu tư cơ sở hạ tầng một cách chuyên nghiệp.
Các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm cách giảm chi phí bằng cách tìm các nhà cung cấp vật liệu chất lượng đáng tin cậy, uy tín , giá cả phải chăng. Trong giai đoạn đầu, việc tuyển chọn nhân công cũng cần hết sức cẩn thận và tối ưu hết mức có thể, Tránh lãng phí không cần thiết. Điều quan trọng nhất là bạn phải giám sát chặt chẽ từng công đoạn trong quá trình sản xuất trên để đảm bảo không xảy ra sai sót khi sản phẩm đến tay khách hàng.
Xây dựng chiến lược đưa sản phẩm đến với khách hàng
Quảng bá sản phẩm đến khách hàng bằng cách kết hợp các hình thức tiếp thị hiện đại và truyền thống như quảng cáo trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số (mạng xã hội, website, blog, v.v.), tổ chức sự kiện, lưu trữ sản phẩm.
Hội thảo, phát tờ rơi, treo băng rôn tại các khu vực trung tâm để thu hút sự chú ý, … Đối với buổi ra mắt sản phẩm này, điều quan trọng là phải chọn đúng ưu đãi và lấy ý kiến phản hồi của khách hàng sau khi chương trình kết thúc.
Đây là một trong những yếu tố giúp cho việc xây dựng mô hình kinh doanh thành công.
Xây dựng mô hình kinh doanh cho hoàn thiện và đưa vào hoạt động
Sau khi bạn đã xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp thì bạn cần phải đưa dự án vào hoạt động.
Hoàn thiện dần dần việc xây dựng mô hình kinh doanh từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị. Tuyển chọn đủ nguồn nhân lực và vốn đầu tư, đồng thời không ngừng nghỉ tìm kiếm những đối tác tiềm năng có thể hợp tác lâu dài trong tương lai.
Có bao nhiêu mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay?
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mô hình kinh doanh khác nhau. Đối với mô hình nào cũng đòi hỏi phải được xây dựng mô hình kinh doanh một cách hợp lý và đúng đắn.
Ứng với các loại hình kinh doanh: bán hàng, phân phối sản phẩm (nhà phân phối), nhượng quyền thương mại, bán hàng truyền thống hay thậm chí là kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh online cũng cần phải xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1091/
2. https://azgad.vn/archive/1134/
3. https://azgad.vn/archive/943/
Chính vì vậy, khi kinh doanh cần phải xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp. Dưới đây là 5 loại mô hình kinh doanh phổ biến:
Xây dựng mô hình kinh doanh dạng môi giới
Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Xây dựng mô hình kinh doanh cho thuê.
Mô hình này thường được nhìn thấy nhiều nhất ở các phân khúc giá cao, nơi nhiều người không thể mua được, thay vào đó họ chọn các giải pháp cho thuê trong một khoảng thời gian. Ví dụ: thuê nhà, thuê xe, v.v.
Mô hình kinh doanh đăng ký
Mô hình này ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Với mô hình này, người dùng phải trả phí thuê bao để truy cập và sử dụng các dịch vụ mình muốn. Các mô hình đăng ký phổ biến như đăng ký báo, tạp chí, dịch vụ trực tuyến, phần mềm, v.v.
Xây dựng mô hình kinh doanh thông qua một đại lý làm trung gian
Khi doanh nghiệp của bạn tạo đủ khách hàng tiềm năng, bạn có thể mở rộng ra nhiều đại lý phân phối hơn. Thay vì chỉ đưa tay ra để “khai thác” thị trường, bạn cũng có thể tiếp cận và chạm vào vô số “vòi” để bao quát và nắm bắt thị trường nhanh hơn, gọn gàng hơn.
Các bước xây dựng mô hình kinh doanh đơn giản
Tìm hiểu, đánh giá, xác định nhu cầu của khách hàng
Tạo ý tưởng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Lên ý tưởng cho các kênh kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh và Kiểm tra thực tế
Bắt đầu hoàn thiện mô hình kinh doanh và đưa vào hoạt động
Chúng ta có thể dựa vào việc xây dựng mô hình kinh doanh để chứng minh những hiệu quả của quá trình kinh doanh.
Ngoài ra còn có các cuốn sách xây dựng mô hình kinh doanh hay được nhiều người xây dựng mô hình kinh doanh và nhiều câu hỏi như:
- Thực hiện xây dựng mô hình kinh doanh Canvas như thế nào?
- Chi tiết cách xây dựng mô hình kinh doanh online là gì?
- Xây dựng mô hình siêu thị mini như thế nào?
- Xây dựng ý tưởng mô hình kinh doanh trên nền tảng nào?
- Xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
- Mô hình kinh doanh ăn uống được xây dựng như thế nào?
>> Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh Tốt Nhất Hiện Nay.
Kết luận
Việc xây dựng mô hình kinh doanh rất quan trọng để đảm bảo sự hoạt động liên tục và bền vững của một doanh nghiệp. Chính vì thế các bạn cần phải suy nghĩ thật chín chắn và đảm bảo đủ thông tin khi thực hiện xây dựng mô hình.
Follow Azgad Agency để có nhiều thông tin chi tiết và bổ ích hơn nữa nhé.
>>> Xem thêm:Top 4 Các trang thương mại điện tử tại Việt NamMarketing Truyền Miệng? Top 5 Hình Thức Marketing Truyền Miệng
Tác giả: La Thị Ngân