Shopee ra mắt đến nay cũng đã hơn 5 năm tuổi, là sàn thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam. Vậy mô hình kinh doanh Shopee là gì? Cũng như làm thế nào để Shopee áp dụng mô hình kinh doanh đó để được vị trí như bây giờ? Hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu rõ hơn ở bài viết này bạn nhé!
Toc
Mô hinh kinh doanh của Shopee là gì?
Mô hình kinh doanh C2C của Shopee
Vào thời gian đầu, mục tiêu và mô hình kinh doanh Shopee theo đuổi đó là C2C (Consumer to Consumer). Nghĩa là Shopee sẽ là người trung gian quản lý giao dịch và mua bán giữa các cá nhân với nhau.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh C2C của Shopee
Với mô hình kinh doanh C2C này của Shopee, nó sẽ giúp được những người bán, người mua khi tham gia Shopee được kết nối gần hơn với nhau. Mọi người ai cũng có thể tham gia vào, chỉ cần phát sinh nhu cầu mua bán thì liền lập tức có thể tạo được ngay cho bản thân 1 tài khoản trên Shopee.
Và trở thành người mua hoặc người bán với số lượng hàng hóa và nhà cung cấp hàng hóa không giới hạn. Và nếu bạn là người bán thì tại Shopee bạn cũng có thể dễ dàng thao tác và thực hiện những hoạt động marketing, quảng cáo. Tất nhiên là đều có sự hỗ trợ hết mình của các nhân viên bên Shopee mỗi khi bạn có nhu cầu hoặc thắc mắc gì.
Ở khía cạnh khác, nhờ vào mô hình kinh doanh Shopee đó là C2C, Shopee không chỉ giúp người bán hàng tiếp cận với nhiều người mua hàng tiềm năng cùng lúc. Mà còn giúp cho người mua có thể tiếp xúc và tùy ý lựa chọn giữa vô vàn sản phẩm từ nhiều nguồn bán hàng khác nhau.
Trên Shopee, người mua vừa có thể chat để hỏi mỗi khi thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ gì đó. Đồng thời cũng có thể trả giá, đánh giá sản phẩm như ở ngoài đời thực vậy. Với việc tiếp cận vô số nguồn hàng chỉ trong một ứng dụng thì thật sự là một lựa chọn hoàn hảo cho người dùng.
Nhược điểm của mô hình kinh doanh C2C của Shopee
Với lượng người bán đông đảo và đang có xu hướng càng ngày càng tăng trên Shopee như vậy thì việc kiểm soát chất lượng của sản phẩm cũng như uy tín của các nhà bán hàng dường như là khó khăn lớn nhất. Việc hằng ngày nhận hàng tá những khiếu nại và bóc phốt những sản phẩm trên Shopee đã là điều không còn xa lạ nữa rồi. Và từ đó Shopee thường xuyên bị gắn kèm với cái tên là sàn thương mại điện tử kém chất lượng.
Mô hình kinh doanh B2C của Shopee
Shopee ngày càng nâng dần thương hiệu của mình lên bằng cách kết hợp với mô hình dinh doanh B2C. Từ một sàn thương mại điện tử mà người dân Việt Nam mặc định là sàn thương mại của những món đồ rẻ tiền. Thì nay sàn Shopee đã lên một tầm cao mới, xuất hiện nhiều nhãn hiệu chính hãng với thương hiệu Shop Mall mọc lên ở trên Shopee.
Từ đó cũng khẳng định được phần nào về chất lượng sản phẩm và dịch vụ trên sàn Shopee là tương đối cao. Và cho đến nay thì Shopee vẫn đang duy trì và kết hợp hai mô hình kinh doanh C2C, B2C với nhau. 2 mô hình kinh doanh vẫn đang phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng và thậm chí hiệu quả mang lại rất cao là đằng khác.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/927/
2. https://azgad.vn/archive/1114/
3. https://azgad.vn/archive/1025/
Bán Hàng Đa Kênh
Mô hình kinh doanh B2B của Shopee áp dụng không?
Câu trả lời là có nhưng nó ít thể hiện ra nên bạn sẽ tưởng chừng như rằng Shopee không áp dụng mô hình kinh doanh này. Vì mô hình kinh doanh Shopee B2B chủ yếu hoạt động giao dịch giữa người bán là doanh nghiệp và người mua cũng là doanh nghiệp. Cho nên những đòi hỏi về sản phẩm cũng như dịch vụ sẽ cao hơn bình thường.
Chỉ một số ít doanh nghiệp lên Shopee để mua hàng về cho doanh nghiệp của họ mà thôi. Vì khi doanh nghiệp này mua hàng của một doanh nghiệp khác thì phải đảm bảo các yếu tố như cần phải đàm phán về giá cả trước đó, việc giao nhận hàng sẽ diễn ra như thế nào, đặc tính sản phẩm cụ thể ra sao.
Kinh doanh bán hàng cho người tiêu dùng cá nhân thì không cần phải phức tạp và cầu kỳ như vậy. Cũng vì nó phức tạp và cầu kỳ nên sẽ ít có những doanh nghiệp mua hàng của một doanh nghiệp khác trên Shopee, ít chứ không phải là không có.
>>> Bài viết liên quan: 5 Bước Giúp Bạn Kinh Doanh Shopee Thành Công.
Các chiến lược kinh doanh của Shopee để đạt được vị trí như bây giờ
Chiến lược kinh doanh của Shopee: Phát triển kinh doanh quốc tế hóa
Đây sẽ là chiến lược đầu tiên mà Azgad muốn đề cập tới khi nhắc tới những chiến lược kinh doanh của Shopee. Một chiến dịch phát triển rất nổi bật và giúp cho Shopee cạnh tranh, giành được rất nhiều những thành tựu đáng ngưỡng mộ với cương vị là một sàn thương mại điện tử đi sau.
Nói đến chiến lược kinh doanh quốc tế hóa của Shopee thì Shopee đã đẩy mạnh tập trung phát triển 4 vấn đề cụ thể: xuất khẩu, tiêu chuẩn hóa, đa nội địa hóa, xuyên quốc gia.
Theo như chiến lược thì khi Shopee muốn gia nhập vào thị trường của một quốc gia nào đó thì sẽ “nhập gia tùy tục”. Dựa vào đặc điểm và tính dịch vụ của thị trường đang muốn gia nhập mà đưa ra những chiến lược phát triển kinh doanh hợp lý.
Chiến lược USP
Một trong những chiến lược khá quen thuộc và dễ thấy trong kinh doanh đó là USP (Unique Selling Point) – ĐIểm bán hàng độc nhất. Shopee hiểu rõ rằng nếu muốn cạnh tranh với các sàn thương mại đã đi trước thì cần phải có sự khác biệt to lớn.
Và “rẻ vô địch” là USP mà Shopee đã lựa chọn. Tất nhiên sự “rẻ vô địch” đã đánh trúng phóc tâm lý mua hàng của khách hàng và đặt biệt là những khách hàng ở Việt Nam. Ở một nơi mà nền kinh tế đang ở mức đang phát triển thị sự yêu thích về cái rẻ là điều dĩ nhiên thường thấy. Không những thế, USP “rẻ vô địch” không chỉ gây tò mò mà còn dễ dàng tiếp cận những tầng lớp khác trong xã hội.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1126/
2. https://azgad.vn/archive/1123/
3. https://azgad.vn/archive/1111/
Không chỉ ở thành phố, khu vực ngoại ô, nông thôn đều tiếp cận được. Mọi người, nhà nhà ai cũng muốn rẻ, ai cũng có thể mua. Thay vì thu hẹp thị trường mục tiêu thì giờ đây Shopee đã đánh toàn bộ thị trường.
Chiến lược phát triển B2C từ C2C
Nhiều năm đầu mô hình kinh doanh Shopee đó là C2C, và hoàn toàn là C2C. Sự thành công vượt mong đợi dựa trên mô hình kinh doanh Shopee đã giúp cho Shopee có thể thăm dò thị trường một cách thấu đáo hơn.
Mô hình này kinh doanh này của Shopee cũng giúp mở rộng thị phần một cách nhanh chóng và chắc chắn. Tạo nên một mạng lưới giao dịch giữa người mua và người bán khổng lồ. Từ nền móng C2C như vậy, Shopee mới có thể từ từ phát triển mô hình B2C nhằm nâng cao vị thế, cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Lazada.
Chiến lược marketing hiện đại
Nhắc đến mô hình kinh doanh Shopee mà không nhắc đến những chiến dịch marketing của Shopee quả là một thiếu sót. Ở những năm đầu tại thị trường Việt Nam thì Shopee đã phải chi tới 90% ngân sách hoạt động cho các chiến dịch marketing. Đủ thấy sự đầu từ của Shopee và tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh nó to lớn đến cỡ nào.
Bán Hàng Trên Shopee
Trong đó, Shopee tập trung rất nhiều vào việc nghiên cứu thị trường đang muốn gia nhập. Sau đó dựa vào những nghiên cứu này mà đánh mạnh marketing vào họ để tối đa hóa việc tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu. Và quả nhiên những chiến dịch marketing của Shopee đã gây ra hiệu ứng lan truyền một cách rất hiệu quả.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về mô hình kinh doanh Shopee cũng như những thông tin liên quan. Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về Shopee cũng như hoạt động kinh doanh của họ. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!
Tác giả: Trần Hoài Nam