Marketing Communication là một trong những phần không thể thiếu trong Marketing nói chung. Marketing Communication đang là một ngành nghề rất hot đối với nhiều người hiện nay. Và nó như là một thông điệp, phương tiện truyền thông dùng trong việc tiếp cận và kết nối với khách hàng của nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay.
Toc
Hôm nay trong nội dung bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Marketing Communication là gì? Cũng như là tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến Marketing Communication cùng với Azgad Agency nhé! Cùng đi vào trong bài viết để tìm hiểu cụ thể hơn nào!
Tìm hiểu về Marketing Communication
Marketing Communication là gì?
Marketing Communication hay là truyền thông tiếp thị. Nó là một phần cơ bản và quan trọng phải có trong các chiến lược tiếp thị của một công ty, doanh nghiệp nào đó.
Định nghĩa theo cách hiểu đơn giản và lỏng lẻo thì Marketing Communication chính là tất cả những thông điệp và phương tiện truyền thông mà công ty, doanh nghiệp của bạn triển khai để tiếp cận với thị trường khách hàng của bạn.
Hay nói với một cách khác thì các công ty, doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông để trao đổi thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ với khách hàng thì gọi là Marketing Communication.
Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ của Marketing Communication để tạo ra nhận thức về thương hiệu của khách hàng tiềm năng, có nghĩa là sẽ có một số hình ảnh về thương hiệu, công ty, doanh nghiệp của bạn được tạo ra ngay trong tâm trí người khách hàng, từ đó thúc đẩy việc mua hàng của họ.
Marketing Communication sẽ đưa ra những giải pháp cho những câu hỏi như:
- Tại sao sản phẩm đó cần được sử dụng?
- Sản phẩm đó được sử dụng như thế nào?
- Ai có thể sử dụng sản phẩm đó?
- Sản phẩm đó có thể sử dụng được ở đâu?
- Sản phẩm đó có thể sử dụng được khi nào?
Marketing Communication sẽ bao gồm những thứ như Quảng cáo, Xúc tiến bán hàng, PR, Bán hàng trực tiếp, Khuyến mại, Chăm sóc khách hàng, Tiếp thị trực tiếp, Tiếp thị tương tác,… Những thứ này chung quy lại được gọi chung với cái tên đó là Marketing Communication Mix.
Yêu cầu khi làm Marketing Communication
Đối với Marketing Communication thì có hai yêu cầu chính khi thực hiện nó. Một là tạo ra nhu cầu và duy trì nhu cầu, sở thích đối với sản phẩm đó, thứ hai đó là rút ngắn được chu kỳ bán hàng của bạn.
Tạo nhu cầu và sở thích với sản phẩm
Tạo ra được sự ưa thích đối với sản phẩm là một nỗ lực lâu dài nhằm cho mục đích sử dụng các công cụ truyền thông để định vị được sản phẩm, hoặc định vị được công ty bạn trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.
Việc định vị và xây dựng thương hiệu thì cần phải có thời gian và đòi hỏi thêm sự nhất quán (không chỉ trong nỗ lực đối với truyền thông mà còn liên quan đến các yếu tố cốt lõi khác như sản phẩm, giá cả, phân phối).
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1091/
2. https://azgad.vn/archive/1121/
3. https://azgad.vn/archive/974/
Bạn hãy nhớ rằng, việc tạo ra sự ưa thích bằng cách xây dựng thương hiệu sẽ tác động mạnh đến thị phần, lợi nhuận và thậm chí là khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, mang lại được nhiều giá trị lâu dài cho công ty, doanh nghiệp của bạn.
Rút ngắn được chu kỳ bán hàng
Rút ngắn chu kỳ bán hàng có nghĩa là hỗ trợ các đối tác bán hàng và những nhân viên bán hàng trong kênh phân phối của bạn trong nỗ lực xác định, thu hút và cung cấp sản phẩm đến với khách hàng. Hiểu được quy trình mua hàng của khách hàng mạng lại cái nhìn sâu sắc quan trọng về cách có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng.
Trong trường hợp bạn đang kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, chu kỳ bán hàng của bạn sẽ liên quan nhiều đến việc giáo dục khách hàng khá nhiều trong thời gian đầu của quy trình. Bạn sẽ cần phải tạo, đóng gói rồi cung cấp các thông tin liên quan cho người tiêu dùng suốt quá trình mua hàng của họ để đáp ứng nhu cầu giáo dục này.
Nhìn chung thì những kỹ thuật giao tiếp để rút ngắn chu kỳ bán hàng về mặt bản chất nó mang tính chiến thuật nhiều hơn so với những kỹ thuật được sử dụng để xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên chiến lược của bạn để có thể đạt được cả hai mục tiêu, yêu cầu về Marketing Communication thì nó phải được cân bằng toàn diện, hoặc nếu không thì tính hợp pháp của chiến lược bạn đề ra sẽ không hiệu quả nếu như mục tiêu này được ưu tiên hơn mục tiêu kia.
Bạn cần phải hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong kênh bán hàng và những nhân viên bán hàng, tiếp xúc nhiều với khách hàng để có thể có được sự cân bằng này.
Lợi ích của Marketing Communication
Dưới đây sẽ là 4 lợi ích của việc mà bạn kết hợp các chiến lược truyền thông tiếp thị vào trong doanh nghiệp của bạn:
Cải thiện hiệu quả
Việc áp dụng truyền thông tiếp thị vào sẽ cải thiện hiệu quả vào quy trình kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách cung cấp một quy trình hợp lý hóa từ a – z. Nó đảm bảo được rằng các thông điệp của công ty, doanh nghiệp được truyền tải lên các kênh khác nhau một cách hài hòa nhất, không bị dư hoặc thiếu cho kênh nào cả.
Truyền thông tiếp thị nó không chỉ có lợi cho doanh nghiệp với người tiêu dùng mà nó còn có lợi trong việc giao tiếp trong nội bộ của công ty, doanh nghiệp nữa. Sử hợp tác, nhất quán trong nội bộ của công ty được thể hiện trong phong cách làm việc, lời nói và truyền tải được một thông điệp nhất quán từ đầu đến đuôi.
Khả năng tiếp cận người tiêu dùng lớn hơn
Với việc sử dụng hàng loạt các kênh truyền thông thì sẽ cho phép công ty, doanh nghiệp của bạn tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn rất nhiều. Và từ đó thì cũng sẽ mở rộng được phạm vi tiếp cận của bạn. Tiếp cận được với nhiều mục tiêu hơn và thu hút được nhiều người tiêu dùng đến với thương hiệu của bạn hơn.
Tuy nhiên thì hãy nhớ điều quan trọng rằng phải duy trì một lượng khách hàng mục tiêu ở mức chấp nhận được và duy trì thông điệp xuyên suốt các kênh truyền thông của bạn.
Hiệu quả về chi phí
Việc phân phối và truyền thông nội dung thông điệp của công ty, doanh nghiệp bạn trên nhiều kênh có thể là một quá trình thực hiện vô cùng tốn kém. Tuy nhiên thì bằng việc sử dụng lại những nội dung và hình ảnh từ trang web, mạng xã hội của bạn để chạy chiến lược thì sẽ tiết kiệm kha khá thời gian và tiền bạc mà hiệu quả chiến dịch lại có thể đạt hiệu quả cao hơn.
Xây dựng được lòng tin
Cuối cùng đó là lợi ích về lòng tin của khách hàng được xây dựng nên từ chiến lược của bạn tạo ra. Người tiêu dùng sẽ vì thương hiệu của bạn mà mua hàng nhiều hơn. Người tiêu dùng chỉ bắt đầu có lòng tin với thương hiệu của bạn chỉ khi có 3 yếu tố tác động sau:
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1066/
2. https://azgad.vn/archive/1077/
3. https://azgad.vn/archive/1014/
- Tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đã định trước đó.
- Nội dung nhất quán.
- Tiếp cận với họ trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.
Nếu như các thông điệp truyền đạt của công ty, doanh nghiệp bạn không nhất quán qua các kênh thì người tiêu dùng sẽ chỉ nhận được sử trải nghiệm đến từ thương hiệu của bạn thôi. Chứ không có hoặc ít có khả năng mà xây dựng được lòng tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng được.
Các công cụ tiếp thị truyền thông hiện nay
Quảng cáo và khuyến mại
Quảng cáo là một trong những công cụ truyền thông nổi bật và được sử dụng nhiều nhất trong chiến dịch Marketing Communication nhằm mục đích đó là nâng cao nhận thức về thương hiệu, về sản phẩm. Nó không chỉ hiệu quả để tiếp thị sản phẩm mà còn có thể tiếp thị thương hiệu của bạn.
Một số ví dụ cho bạn dễ hình dung về quảng cáo như là: quảng cáo trên tivi, báo đài, các phương tiện in ấn, rạp chiếu phim, bảng quảng cáo, màn hình đi lại,…
Mọi người đều thích khuyến mại,, đó là lý do tại sao khuyến mại lại là công cụ truyền thông phổ biến không kém gì quảng cáo cả. Thông thường, chiết khấu và phiếu thưởng được sử dụng để có thêm nhiều khách hàng mới.
Đăng ký thành viên và các chương trình khách hàng thân thiết thì để giữ chân khách hàng. Về cơ bản thì việc chạy công cụ khuyến mại sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được tạo dựng niềm tin và sự uy tín cao hơn với những khách hàng mới.
Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội cho phép các thương hiệu có thể tương tác với khách hàng của họ đồng thời cung cấp các thông tin về sản phẩm cũng như là dịch vụ. Phương tiện truyền thông đã nhanh chóng trở thành một phương pháp có giá trị để người tiêu dùng có thể nghiên cứu thương hiệu trước khi ra quyết định mua hàng.
Gửi thư điện tử
Tiếp thị qua email là một chiến lược đã được thử nghiệm và thành công khi đã tạo ra được rất nhiều khách hàng tiềm năng cho công ty, doanh nghiệp. Vì bản thân việc tiếp thị qua email là một hệ thống đánh giá khách hàng tiềm năng rất ổn rồi. Bạn có thể thấy được cái sự quan tâm của khách hàng thông qua việc họ đăng ký thư của bạn, mở email, nhấp vào liên kết.
Gửi thư email là cách để có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn một cách mạnh mẽ và tăng tính cá nhân hóa trên từng khách hàng của bạn. Nó cũng là một trong những công cụ mang lại tỷ lệ phản hồi trung bình cao hơn so với các cách tiếp thị kỹ thuật số khác.
Sự kiện, triển lãm, hội thảo
Sự kiện, triển lãm, hội thảo là những công cụ tuyệt vời để bạn có thể thực hiện chiến lược Marketing Communication. Nó có thể giải quyết về các vấn đề như là tạo khách hàng tiềm năng, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mới,…
Những công cụ này mang đến cho người tiêu dùng cơ hội để có thể gặp gỡ nhau và nó mang đến một trải nghiệm thân thiện hơn rất nhiều. Và đây cũng là một trong những cơ hội thuận tiện để người tiêu dùng có thể tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách trực tiếp nhất.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về Marketing Communication cũng như là các vấn đề xoay quanh nó. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp ích được cho bạn trong việc định nghĩa được Marketing Communication và cũng như là biết thêm những thông tin về nó. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 1 Vài kỹ năng Marketing bán hàng bạn cần phải có. 3 Yếu tố chính trong Marketing STP.
Tác giả: Trần Hoài Nam