Điều mà các nhà bán hàng hiện nay đang rất quan tâm đến đó chính là làm cách nào để sản phẩm, dịch vụ của mình có thể đến gần hơn với khách hàng ? Và để làm được điều đó thì không thể bỏ qua việc thực hiện các chiến dịch Marketing Offline.
Toc
Thông qua phương thức quảng cáo đó với mục đích lôi kéo khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp và cả những đối tượng không thường xuyên sử dụng mạng xã hội hay họ chưa từng biết gì về sản phẩm nhưng chỉ cần thấy hình ảnh quảng cáo trên đường hay các phương tiện công cộng, khách hàng cảm thấy hình ảnh sản phẩm của thương hiệu khá hấp dẫn lôi cuốn khiến họ cũng muốn thử một lần trải nghiệm.
Để thực được các chiến dịch Marketing Offline thì đầu tiên bạn cần biết Marketing Offline là gì ? Marketing Offline gồm những gì ? Và đặc biệt, trong bài viết này Azgad Agency sẽ bật mí cho bạn 5 chiến lược Marketing Offline hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé !
Marketing Offline là gì ?
Chiến dịch này được xem là một phương thức Marketing truyền thống. Mục đích sử dụng chúng là để lôi kéo , tạo thích thú trong lòng khách hàng để có thể tin và lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Thông qua các hình ảnh được quảng cáo ở khắp mọi nơi, sẽ để lại ấn tượng với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nhờ đó, mà việc thu hút sự chú ý để khách hàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm diễn ra một cách nhanh chóng.
Quan trọng là Marketing Offline rất phù hợp để lôi kéo khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp của bạn, một số đối tượng khách hàng phải kể đến là họ rất ít hoặc không sử dụng các trang mạng truyền thông và có thể họ chưa từng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhưng chỉ cần thấy hình ảnh trên đường trên phương tiện công cộng hay trên tivi sẽ thôi thúc họ cũng muốn thử một lần trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Tâm lý chung của khách hàng ở Việt Nam chính là quảng cáo càng hay đôi đôi với hình ảnh càng đẹp thì họ sẽ chắc chắn rằng đó sẽ là sản phẩm chất lượng cao của thương hiệu lớn. Nhờ hiểu vào những tâm lí đấy thì việc quảng cáo các doanh nghiệp sẽ dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng và tiếp cận họ nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó là khi thực hiện Marketing Offline, một số vấn đề mà chúng ta sẽ gặp phải đó là:
- Để thực hiện phương thức quảng cáo truyền thống này cần có chi phí tốn kém hơn là khi chúng ta sử dụng phương thức Marketing online.
- Bạn cũng rất khó có thể đo được hiệu quả của chiến lược này là như thế nào.
- Hầu hết các feedback của khách hàng gửi đến với doanh nghiệp cũng khó khăn hơn.
- Còn một điều nữa đó là công ty phải phân bổ một bộ phận chuyên sản xuất quảng cáo offline để thực hiện nhiệm vụ, điều đó sẽ khiến kinh phí hoạt động sẽ tốn kém hơn.
Những đặc điểm Marketing Offline là gì?
Ưu điểm của Marketing Offline
Tuy thời đại của nền công nghệ tin phát triển mạnh mẽ mang lại cho con người những tiện ích để tiếp thị online nhanh chóng và không tốn quá nhiều chi phí. Để tính đến việc phát triển kinh doanh lâu dài và bền vững thì chắc chắn bạn cần nghĩ tới các giải pháp về Marketing Offline.
Tuy nhiên những phương thức tiếp thị đều có những mặt ưu và nhược điểm riêng của nó, về phần ưu điểm của phương thức này thì có những nội dung như sau:
- Lợi ích của tiếp thị cách thông thường luôn lấn át hình thức tiếp thị online là vì người tiếp thị thể gặp gỡ trực tiếp với người tiêu dùng để tạo niềm tin và uy tín tốt hơn.
- Thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng là những khách hàng ít hoặc không tiếp xúc với công nghệ thông tin.
- Có thể kiểm soát tâm lý và thái độ để có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng.
- Tạo cảm giác thân thuộc và dễ dàng chiếm lòng tin người sử dụng, uy tín thương hiệu được nâng cao.
- Quan trọng nhất doanh số bán đơn hàng (chốt sale) đạt hiệu quả.
- Không bị phụ thuộc vào mạng và tránh trường hợp có sự cố phát sinh xảy ra.
- Tăng khả năng quảng cáo phổ biến rộng rãi tới nhiều khách hàng cùng lúc.
Nhược điểm của Marketing Offline
Mặc dù vậy, hình thức Marketing này cũng có một số những nhược điểm như:
- Mức chi phí dành cho quảng cáo mà bạn phải bỏ ra sẽ tốn kém hơn hình thức online.
- Không gian địa lý và thời gian khi thực hiện bị giới hạn.
- Khó khăn khi theo dõi hiệu quả và điều chỉnh các kế hoạch Marketing offline.
- Bị phụ thuộc vào nhiều bộ phận sản xuất như in ấn hay biên kịch,tổ chức sự kiện..
- Đây chỉ là hình thức Marketing một chiều cho nên khả năng tương tác qua lại của khách hàng rất thấp ,khách hàng không thể phản hồi lại với công ty.
Marketing Offline gồm những gì?
Đối với việc sử dụng hình thức Marketing Offline đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Thay đổi không gian quảng cáo linh hoạt có thể quảng cáo ngoài trời hoặc trong nhà. Theo như bạn đã biết , thì hầu hết các phương tiện quảng cáo này đều đã có lịch sử hình thành khá lâu đời,hiệu quả mang lại không hề thua kém hình thức quảng cáo online đều có thể đạt được hiệu ứng truyền thông tốt mà các doanh nghiệp mong muốn. Để bạn có thể hiểu rõ hơn thì Marketing Offline bao gồm các hình thức sau đây :
- Biển quảng cáo ngoài trời, cờ phướn hoặc treo băng rôn.
- Dán áp phích quảng cáo trên phương tiện giao thông như quảng cáo trên xe bus hay xe taxi, xe cá nhân…
- Quảng cáo trên radio và truyền hình.
- Quảng cáo bằng việc in ấn trên báo hoặc tạp chí, phát tờ rơi…..
- Gửi thư trực tiếp cho khách hàng.
- Tặng quà miễn phí.
- Tổ chức các sự kiện.
Các kênh Marketing Offline phổ biến nhất
Hiện nay , có rất nhiều kênh quảng cáo offline giúp sản phẩm thương hiệu có thể giới thiệu và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả đến khách hàng. Trong phần này , Azgad Agency sẽ bật mí thêm cho bạn biết về một số kênh Marketing truyền thống đang được sử dụng rộng rãi.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/942/
2. https://azgad.vn/archive/1154/
3. https://azgad.vn/archive/1171/
Việc sử dụng biển quảng cáo
Từ rất lâu về trước cho đến hiện tại, thì việc sử dụng biển quảng cáo mang đến hiệu quả không hề nhỏ so với các kênh Marketing Offline khác.
Đối tượng mà phương thức truyền thông này nhắm đến đó là những người thường xuyên di chuyển trên đường, bởi vì biển quảng cáo chiếm diện tích lớn có thể đặt ở mọi ngóc ngách trên các đường phố giúp khách hàng nhận biết thương hiệu rõ ràng hơn.
Một số vị trí thường được lựa chọn để đặt biển quảng cáo như nơi dừng đèn đỏ hay trên đường cao tốc, trên các tòa cao ốc. Trước đây thì, biển quảng cáo được in ấn khổ to và được dán trên mặt tường thì nay đã được cải tiến hiện đại hơn và được thay thế bằng biển led để có thể chiếu sáng thu được sự chú ý của mọi người hơn.
Bên cạnh đó thì việc sử dụng biển quảng cáo để lại một số khuyết điểm, vì được đặt trong diện tích không gian lớn và ở vị trí cao nên bắt buộc phải thiết kế biển quảng cáo với diện tích lớn thì mới có thể dễ dàng quan sát được , cho nên chi phí sẽ rất tốn kém.
Không những thế, nếu nội dung và hình thức in ấn không độc đáo, bắt mắt thì không thể thu hút được sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp của bạn vừa tốn kém và hiệu quả đạt được không cao.
Còn bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài như thời tiết, nếu không được thay đổi biển quảng cáo thường xuyên thì theo thời gian sử dụng chúng có thể bị rách, hư hỏng và thậm chí còn ảnh hưởng tới thân thể của người đi đường .Vì thế, doanh nghiệp cần tính toán và cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn phương thức Marketing Offline này.
Việc sử dụng tạp chí và báo
Doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu hay sản phẩm có thể dành một số chi phí đầu tư vào diện tích đăng thông tin trên báo, nhờ một số tờ báo, tạp chí đó đăng bài quảng cáo tên tuổi.
Doanh nghiệp kinh doanh thuộc lĩnh vực nào thì nên liên hệ với tòa soạn phù hợp để quảng cáo, bình thường trên tờ báo hay tạp chí sẽ có vài trang hoặc chiếm một diện tích nhỏ trên báo để đăng tải quảng cáo, và cũng có những tờ báo độc quyền của doanh nghiệp.
Việc đăng tải trên kênh quảng cáo này sẽ tăng độ tin tưởng cho thương hiệu, khiến nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn hơn.
Quảng cáo trên phương tiện lưu động
Quảng cáo trên các phương tiện lưu động là một phương thức Marketing Offline mà bạn không thể bỏ qua.
Một số phương tiện công cộng như: xe bus, xe khách hay xe taxi… Đây là những phương tiện phổ biến khiến tần suất xuất hiện quảng cáo trước khách hàng nhiều hơn.
Tuy nhiên việc chọn hình thức quảng cáo này vẫn để lại nhược điểm là chất lượng của hình ảnh sẽ giảm sút theo thời gian, việc này để lại nhiều ảnh hưởng đến chiến dịch quảng bá của thương hiệu.
Sử dụng phương tiện cá nhân
Cách quảng cáo này gần giống với hình thức Marketing trên phương tiện lưu động, nhiều doanh nghiệp quảng bá muốn để lại ấn tượng đột phá đối với khách hàng khi sử dụng phương tiện cá nhân để quảng cáo.
Lợi ích khi sử dụng Marketing Offline này giúp thương hiệu tiếp cận tự nhiên và gần gũi hơn với khách hàng cũng như chính chủ xe và các đối tượng người thân, bạn bè của chủ xe vì thế mà đối tượng khách hàng của doanh nghiệp cũng sẽ được đảm bảo hơn.
Quảng cáo trên tivi và radio
Việc tiếp thị và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua tivi, đài radio là phương thức phổ biến nhất giúp bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1161/
2. https://azgad.vn/archive/971/
3. https://azgad.vn/archive/1050/
Các đoạn quảng cáo sẽ được phát đi phát lại hàng ngày trên tivi và radio , nhờ vậy người xem sẽ ghi nhớ được nhiều thông tin về sản phẩm hơn.
Nhờ vào hình ảnh sinh động và âm thanh thú vị vì vậy mà trẻ em là đối tượng rất thích xem quảng cáo , dù có quảng bá thương hiệu bằng bất kì phương thức nào đi chăng nữa thì quảng cáo trên tivi cũng đưa thương hiệu của bạn đến với người xem một cách nhanh chóng nhất.
Ngoài những lợi ích thiết thực thì có một điều khiến nhiều doanh nghiệp dè chừng khi lựa chọn hình thức offline Marketing này đó là chi phí khá đắt đỏ.
Nếu bạn vừa phải bỏ qua một số tiền lớn đề làm quảng cáo thì lại phải chi tiền để được phát sóng quảng cáo đó , và phát vào khung giờ cao điểm có nhiều người xem thì chi phí lại càng cao.
5 Chiến lược Marketing Offline hiệu quả nhất
Trong phần cuối này Azgad Agency sẽ bật mí cho bạn một số chiến lược để tiếp cận khách hàng khiến họ nhớ và lựa chọn thương hiệu của bạn. Sau đây là 5 chiến lược mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn:
Tạo dấu ấn để xây dựng thương hiệu
Bước đầu trong xây dựng chiến lược mà doanh nghiệp nào cũng nên chọn là phải tạo được dấu ấn của thương hiệu đối với khách hàng. Nhờ vậy, sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ và phân biệt được thương hiệu của bạn có điểm khác biệt so với các thương hiệu cùng loại khác.
Và muốn làm được điều đó thì đầu tiên, doanh nghiệp phải thiết lập được một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng.Đặc biệt cần chú trọng vào việc: thiết kế logo và in ấn túi đựng sản phẩm, hàng hóa, thái độ làm việc chuyên nghiệp của nhân viên khi tư vấn khách hàng…
Chia sẻ
Khi chủ doanh nghiệp là một chuyên gia và có nền tảng kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế thì hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình qua các bài viết trên báo hay tạp chí, hội nhóm và cả trang cá nhân nếu có được lượng khách hàng nhất định, thì có thể tổ chức một buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu gặp gỡ mọi người để có thể trao đổi được với nhau nhiều hơn.
Trở thành nhà tài trợ
Là một trong những hình thức làm Marketing Offline được nhiều thương hiệu lựa chọn nhất là việc tài trợ cho các chương trình cộng đồng để khách hàng nhìn thấy sản phẩm nhiều hơn, như việc tổ chức hoặc tham gia vào các chiến dịch thiện nguyện, tài trợ sản phẩm cho chương trình…
Tuy vậy doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn chương trình tài trợ phù hợp nhu cầu mà mình hướng tới vì không phải chương trình nào cũng nhận tài trợ khiến bạn sẽ vừa tốn tiền mà hiệu quả quảng bá kém.
Marketing Offline du kích
Bên cạnh các chiến lược quảng cáo thông thường để tạo điểm nhấn cho thương hiệu thì tại vài thời điểm nhất định, doanh nghiệp nên có những chiến dịch truyền thông đột kích, bất ngờ.
Tổ chức các sự kiện bên ngoài
Doanh nghiệp cũng có thể xem xét việc bố trí một gian hàng tại trung tâm thương mại hay các show có liên quan , nơi mà bạn có thể phát tài liệu mang nhãn hiệu và phát một số lượng sản phẩm và dịch vụ miễn phí và hạn chế. Điều này sẽ kích thích tính tò mò và thu hút khách hàng.
Khi bạn suy nghĩ sáng tạo về các cơ hội Marketing online, sẽ phổ biến lan rộng nhiều nơi với rất nhiều sự nhấn mạnh được đặt trên kênh phương tiện, nhiều cách để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn mà các doanh nghiệp khác không bao giờ xem xét, không đâu khác đó là Marketing Offline. Hiểu đơn giản hơn, nó có thể là lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm.
Nói chuyện một cách công khai
Không phải bất kì ai cũng được tìm cách để nói chuyện trước công chúng, tuy nhiên đối với một chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng để quảng cáo thì thường là một hoạt động rất bổ ích. Và nếu bạn không biết thì đây cũng là 1 cách để xây dựng chiến lượchiệu quả.
Trên đây là những thông tin bổ ích về Marketing Offline. Mong rằng những thông tin mà Azgad Agency đã chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn .Cảm ơn bạn đã theo dõi hết nội dung bài viết!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 1 Số thông tin về Marketing xã hội. Marketing report và 1 số thông tin liên quan.