Các mô hình doanh thu là những yếu tố để giúp cho doanh nghiệp có doanh thu bắt đầu tạo ra lợi nhuận và lợi nhuận thu được lớn hơn trên khoản vốn đã đầu tư. Các mô hình doanh thu phổ biến nhất hiện nay là gì nhỉ?. Để hiểu chi tiết hơn thì cùng Azgad đi sâu hơn trong bài viết nhé.
Toc
Các mô hình doanh thu là gì?
Trên thị trường thương mại điện tử hiện nay đề cập lớn nhất là việc mua và bán thông qua nhà trung gian là internet sử dụng nền tảng kỹ thuật số.
Chính vì vậy các mô hình doanh thu của các sàn thương mại điện tử cũng được nhiều người quan tâm vì doanh thu chính là hình ảnh của việc doanh nghiệp kinh doanh lời hay lỗ.
Các mô hình doanh thu bạn có thể gặp thường xuyên là mô hình doanh thu quảng cáo, mô hình doanh thu đăng ký, mô hình doanh thu phí giao dịch, mô hình doanh thu bán hàng và mô hình doanh thu liên kết.
Trên đây chính là các mô hình doanh thu tiêu biểu và làm nổi bật được tính chất của một nhà kinh doanh. Đi đến phần tiếp theo để hiểu chi tiết hơn về các mô hình này nhé.
Mô hình doanh thu quảng cáo là gì bạn biết chưa?
Trong các mô hình doanh thu thì mô hình doanh thu quảng cáo đem lại nhiều thông tin bổ ích nhất.
Nói chung, các nhà quảng cáo luôn tính phí hoa hồng khi đặt quảng cáo của họ trên các nền tảng tiếp thị trực tuyến nổi tiếng. Đây là một nguyên tắc kinh điển cho các doanh nghiệp được phân loại áp dụng cho các mô hình doanh thu quảng cáo.
Họ tận dụng lượng lưu lượng truy cập cao thường xuyên truy cập vào nền tảng mà họ lựa chọn để mua sắm, xem quảng cáo và được chuyển hướng đến trang web thực tế.
Thanh toán cho nền tảng lưu trữ dựa trên một khoản hoa hồng cố định hoặc xác định mật độ lưu lượng truy cập trực tiếp đến doanh nghiệp. Kinh doanh các mô hình doanh thu quảng cáo mô tả cách kiếm doanh thu gián tiếp thông qua các nền tảng kỹ thuật số và các phương pháp quảng cáo truyền thống, bao gồm tiếp thị hiển thị như quảng cáo truyền hình, biểu ngữ, bảng quảng cáo điện tử, v.v.
Họ trả tiền dựa trên lưu lượng truy cập từ nền tảng thông qua quảng cáo. Cấu trúc doanh thu tổng thể cho các hóa đơn dựa trên giá mỗi nhấp chuột CPC hoặc là chi phí trả cho một lần CPA.
Tiếp thị liên kết và tiếp thị công cụ tìm kiếm là phổ biến nhất, ngoài các chiến thuật tiếp thị hiển thị thông thường nhằm chuyển hướng lưu lượng truy cập từ các nền tảng thương mại điện tử đến địa chỉ của các liên kết quảng cáo.
Google Adwords và Adsense là một trong những lựa chọn đáng tin cậy và phổ biến cho phép bạn đặt quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm Google để trang web của doanh nghiệp bạn đứng đầu kết quả tìm kiếm.
Khi tìm kiếm với các từ khóa liên quan theo mô hình doanh thu quảng cáo, các nhà quảng cáo luôn phải trả một khoản phí nhất định để đặt quảng cáo của họ trên các nền tảng tiếp thị trực tuyến nổi tiếng. Đây là một trong những mô hình doanh thu thương mại điện tử cơ bản.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1089/
2. https://azgad.vn/archive/1043/
3. https://azgad.vn/archive/1032/
Mua sắm, xem quảng cáo và chuyển hướng đến trang web thực tế với nhiều lưu lượng truy cập thường xuyên từ nền tảng đã chọn Kinh doanh theo mô hình quảng cáo là một cách kiếm thu nhập gián tiếp thông qua mạng internet.
Các mô hình doanh thu đang phổ biến nhất hiện nay
Mô hình doanh thu đăng ký
Với loại mô hình doanh thu dạng đăng ký đang được xem là một trong những câu lạc bộ dành riêng cho các hội viên và khách hàng của mình.
Ví dụ như là các mô hình doanh thu của Netflix, Amazon Prime, Youtube, … khi chúng ta sử dụng dịch vụ của họ chỉ cần trả một khoản chi phí sẽ được sử dụng với tốc độ không giới hạn.
Mô hình này giống như bạn có thể đăng ký nhận bản tin hàng tháng hoặc hàng quý, vì vậy khách hàng có thể đọc toàn bộ nội dung và tìm thấy nhiều thông tin hữu ích hơn so với những người chỉ tham gia mà không đăng ký.
Nói một cách đơn giản, mô hình doanh thu đăng ký yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin đăng nhập và mật khẩu để truy cập nội dung chính của trang web, đồng thời phải trả tiền cho các ưu đãi đặc biệt.
Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là khách hàng thường cảm thấy buộc phải trả tiền cho nội dung trên trang web và người dùng có thể sao chép nội dung khi có thể truy cập được.Đây là một trong các mô hình doanh thu tiêu biểu của Lazada.
Mô hình doanh thu phí giao dịch
Theo mô hình này, doanh nghiệp thu phí khi đối tác giao dịch qua trang web của họ. Như trường hợp của eBay.com, họ đã tạo ra một thị trường đấu giá và tính phí cho người bán một khoản phí giao dịch nhỏ khi bán hàng qua trang eBay.
Nói chung, lợi nhuận thu được bằng cách ủy quyền và thực hiện các giao dịch. Phí giao dịch là một phần của mô hình doanh thu điển hình của các nhà bán hàng trên Lazada.
Mô hình doanh thu bán hàng
Đây là mô hình phổ biến nhất so với mô hình doanh thu trong thương mại điện tử. Doanh nghiệp theo mô hình này sẽ kiếm được doanh thu từ việc bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Như Amazon bán sách, quần áo, đồ điện tử; Salesforce bán dịch vụ quản lý năng lực trên website; .. và nhiều doanh nghiệp khác đang theo mô hình doanh thu bán hàng.
Ưu điểm của mô hình này là thuận tiện cho khách hàng, tiết kiệm thời gian cho người buôn bán, giá cả cạnh tranh hơn so với các cửa hàng truyền thống. Trong số các mô hình doanh thu thì mô hình doanh thu bán hàng được nhiều người lựa chọn và áp dụng nhiều nhất vào ngành nghề kinh doanh của mình.
Mô hình doanh thu liên kết
Trong mô hình này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở thiết lập các website thành viên và được hưởng một tỷ lệ hoa hồng nhất định. Các nhà cung cấp hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng để quảng cáo và bán sản phẩm của họ, mang lại cho họ phần trăm lợi nhuận dưới dạng hoa hồng.
Khi người dùng nhấp vào bất kỳ liên kết nào trên trang web, liên kết đó sẽ được chuyển hướng đến trang web cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Ví dụ, như Amazon, nền tảng này cho phép bạn liên kết các liên kết sản phẩm của mình và tăng lưu lượng truy cập. Đối với mỗi khách hàng tiềm năng trỏ đến trang web của bạn, bạn trả cho Amazon một phần trăm hoa hồng.
Bán Hàng Đa Kênh
Mô hình doanh thu Lazada sử dụng là gì?
Các bạn đã quá quen thuộc với Lazada rồi đúng không. Đây là sàn thương mại điện tử sử dụng các mô hình doanh thu và kinh doanh mới đó là B2B. B2B là viết tắt của cụm từ Business to business, tức là doanh nghiệp và doanh nghiệp.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1056/
2. https://azgad.vn/archive/1116/
3. https://azgad.vn/archive/1068/
Với việc sử dụng một trong các mô hình doanh thu này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh trên Lazada. Tiết kiệm được chi phí, thời gian và gia tăng được cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp khác nhau, tiết kiệm được tài nguyên nhưng lại hiệu quả.
Các mô hình doanh thu và kinh doanh mà lazada sử dụng là mô hình B2b trung gian. Tức là, Lazada sẽ đóng vai trò là người trung gian hỗ trợ khách hàng và người bán tìm thấy nhau, Cụ thể, các nhà kinh doanh sẽ phải gửi thông tin về sản phẩm lên website, sau đó lazada sẽ cho phép bạn thực hiện quảng cáo và phân phối.
Những lợi ích mà các mô hình doanh thu đem lại cho lazada là gì? Chất lượng sản phẩm được đảm bảo an toàn, lazada không can thiệp đến vấn đề quyền sử dụng của doanh nghiệp hoặc giấy phép kinh doanh của đối tác.
Với các mô hình doanh thu này lazada đã hoàn thành việc liên kết các đối tác trong và ngoài nước đến người trong nước. Phạm vi phân bố rộng rãi, thật bổ ích và tiện lợi.
Doanh thu Lazada 2021
Các mô hình doanh thu trên nền tảng thương mại điện tử đang thu hút nhiều người bán hơn bao giờ hết từ FMCG (tương quan với nhu cầu gia tăng) và người bán ngoài thành thị.
Về những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, báo cáo cho thấy 58% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng họ sẽ tiếp tục mua hàng tạp hóa trên các nền tảng thương mại điện tử do sự tiện lợi và thói quen này sẽ tiếp tục, với 53% thừa nhận rằng mua sắm tạp hóa trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng chi tiêu trực tuyến. Số liệu cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trên 5 triệu tỷ đồng vào năm 2020 đã tăng đáng kể so với năm 2019.
Để duy trì cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến, người bán mới hoặc người bán hiện tại nên xem xét các dự báo xu hướng trong báo cáo:
- Sự trỗi dậy của thương mại xã hội: các phương thức bán hàng sử dụng nội dung có tính tương tác cao, giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng như phát trực tiếp, trải nghiệm cửa hàng ảo, giải trí mua sắm (shopping, gói giải trí) sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Doanh thu từ bán hàng thông qua phát trực tiếp dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022.
- Nội dung do người dùng tạo sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết: Với sự gia tăng của nhiều nền tảng truyền thông xã hội có mức độ tương tác cao và xu hướng để lại nhận xét, việc người dùng chia sẻ nhiều nội dung / nhận xét liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ giúp tối ưu hóa kết nối và hỗ trợ quá trình quyết định mua hàng .
- Mua sắm đa kênh: Tăng “điểm tiếp xúc” – tăng doanh thu: Tận dụng các kênh truyền thống và trực tuyến, sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến sẵn có và gói hỗ trợ của nền tảng thương mại điện tử là một trong những cách giúp người bán tiết kiệm chi phí khi mở rộng kinh doanh trực tuyến.
- Phương thức thanh toán đa dạng mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và an toàn: Để nâng cao sự tiện lợi cho người tiêu dùng, phương thức thanh toán qua ví điện tử ngày càng trở nên phổ biến và có thể trở thành xu hướng chủ đạo của hình thức giao hàng thu tiền (COD) trong thời gian tới.
- Xu hướng trong trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa về nội dung và điểm chạm trong hành trình mua sắm.
>> Xem thêm: Mô Hình Doanh Thu Của Lazada.
Kết luận
Với chủ đề các mô hình doanh thu, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy là: ở tại một môi trường sẽ có một mô hình doanh thu riêng. Mô hình doanh thu 7s, mô hình kinh doanh online, …
Trong các mô hình kinh doanh hiệu quả thì chúng ta sẽ thấy rõ được sự phân cấp: các mô hình kinh doanh ở nông thôn, 5 loại hình doanh nghiệp. Hoặc 8 yếu tố của mô hình kinh doanh. Trong các mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam thì chúng ta sẽ thấy các mô hình doanh nghiệp và những ví dụ về loại mô hình doanh thu bán hàng hoặc các mô hình tổ chức của một doanh nghiệp.
Dựa vào các mô hình doanh thu này chúng ta sẽ dễ dàng phân tích được các yếu tố khách quan và trực quan tác động đến hoạt động của quá trình kinh doanh. Từ đó đề ra những phương pháp xử lý phù hợp.
Những thông tin về các mô hình doanh thu trên đây được Azgad Agency thu thập và tổng hợp từ những yếu tố khách quan nhất. Nếu bạn là một nhà kinh doanh trực tuyến thông minh hãy đọc và thực hiện kiểm soát quá trình kinh doanh nhé.
Tác giả: La Thị Ngân