Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/972/
Toc
2. https://azgad.vn/archive/1089/
3. https://azgad.vn/archive/1033/
Với thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay việc buôn bán và kinh doanh online ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp bổ sung thêm hình thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Nổi bật có thể kể đến như sàn thương mại điện tử Lazada. Để tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Sàn thương mại điện tử Lazada là gì?
Sàn thương mại điện tử Lazada là một nơi trao đổi và kinh doanh online, hình thức cũng tương tự như các kênh trên Tiki, Shopee và Sendo.
Tại Lazada có đa dạng các mặt hàng từ quần áo, các loại nội thất, mỹ phẩm…. làm tăng trải nghiệm của khách hàng. Người mua có thể xem các thông tin của sản phẩm ở phần mô tả một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đồng thời khi thích một sản phẩm nào đó họ có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
Lịch sử ra đời của sàn thương mại điện tử Lazada
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1048/
2. https://azgad.vn/archive/1103/
3. https://azgad.vn/archive/953/
Với những sự tiện lợi của Lazada có lẽ nhiều bạn đã sử dụng sàn thương mại điện tử này để kinh doanh hoặc sử dụng với vai trò là khách hàng. Nhưng bạn có biết Lazada do ai sở hữu không? Cùng tìm hiểu vài nét về lịch sử hình thành của sàn thương mại điện tử Lazada nhé!
Lazada Group trước đây là trang thương mại điện tử do một tư nhân người Đức sở hữu. Cho đến đầu năm 2015, sàn thương mại điện tử này được mua lại bởi một tỷ phú Trung Quốc tài ba và nổi tiếng- đó chính là Jack Ma, ông chủ của Tập đoàn Alibaba.
Và cũng từ đó Lazada Group thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Với những chiến lược phù hợp cùng việc truyền thông, quảng cáo hấp dẫn, sàn thương mại điện tử Lazada đã và đang ngày càng tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.
Mô hình thương mại điện tử của Lazada
Lazada – một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam áp dụng mô hình kinh doanh B2B với nhiều thành quả đạt được. Vậy mô hình B2B là gì? Lazada đã áp dụng mô hình kinh doanh này như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé!
Mô hình kinh doanh B2B là gì?
B2B viết tắt của cụm từ Business to Business – được hiểu là doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Cũng như tên gọi của mô hình kinh doanh này, đối tượng hướng đến sẽ là các doanh nghiệp/tổ chức hay các nhà bán sỉ với các nhà bán lẻ (buôn bán với số lượng lớn).
Năm mô hình kinh doanh chủ yếu trong Thương mại điện tử thường thấy là: Sàn giao dịch điện tử, nhà phân phối điện tử, nhà môi giới giao dịch, nhà cung cấp dịch vụ và trung gian thông tin.
Mô hình B2B được áp dụng khá nhiều ở các doanh nghiệp Việt Nam và sàn thương mại điện tử Lazada cũng đang ứng dụng mô hình kinh doanh trên. Trong tương lai mô hình này cũng sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Vì các bạn trẻ đang có xu hướng khởi nghiệp sớm, nhu cầu về trao đổi hàng hóa của mọi người cũng ngày càng gia tăng. Chính vì thế các bạn nào đang có ý định mở rộng quy mô kinh doanh với số lượng hàng nhiều hơn có thể tìm hiểu về mô hình B2B.
Sàn thương mại điện tử Lazada với mô hình kinh doanh B2B
Những doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh buôn bán sẽ được mở 1 kênh bán hàng trên Lazada, nói cụ thể là sàn thương mại điện tử Lazada như một trung tâm buôn bán và những người kinh doanh sẽ được cung cấp một gian bán hàng của mình (trang bán hàng trên Lazada).
Với mô hình kinh doanh B2B, sàn thương mại điện tử Lazada đóng vai trò như một nhà trung gian. Trên mỗi gian hàng được cung cấp cho bên bán thì Lazada sẽ cho phép họ đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm. Lazada, quảng bá sản phẩm và sau đó là phân phối đến khách hàng (người mua).
Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Lazada cũng liên kết với các đơn vị vận chuyển. Chính vì thế các các bạn (người bán) có thể yên tâm về vấn đề vận chuyển hàng hóa đến nơi người mua hàng của mình.
Vậy thì Lazada lấy doanh thu từ đâu ở mô hình kinh doanh này? Chắc hẳn sau khi tìm hiểu về cách thức kinh doanh các bạn cũng phần nào đoán được nguồn doanh thu đến từ đâu rồi đúng không nào!
Đó chính là từ các gian hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada. Với vai trò là trung gian, Lazada sẽ nhận được tiền hoa hồng từ những doanh nghiệp, cá nhân sở hữu gian hàng đó. Hiện nay các gian hàng kinh doanh không ngừng tăng lên bởi nhu cầu mua sắm online của mọi người cũng gia tăng đáng kể, chính vì thế với mô hình kinh doanh này đem lại nhiều lợi thế cho sàn thương mại điện tử Lazada.
Lazada kênh bán hàng online hiệu quả
Rất nhiều người nói về việc bán hàng online trên Lazada rất hiệu quả, vậy sự hiệu quả đó đến từ đâu? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta cần biết những ưu điểm khi bán hàng trên Lazada là gì? Và lợi ích khi kinh doanh trên sàn thương thương mại điện tử Lazada.
Ưu điểm khi bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Lazada
An toàn
Lazada là một trang thương mại điện tử uy tín hàng đầu của khu vực Đông Nam Á với lượng người bán và mua hàng lớn. Với sự đảm bảo về cả chất lượng và số lượng đem đến lòng tin cho khách hàng, khi khách hàng cảm thấy an tâm thì họ mới tiếp tục mua sắm trong những lần sau. Bên cạnh đó với đa dạng các mặt hàng được bày bán góp phần tăng trải nghiệm của người mua hơn.
Đối với vai trò của người bán khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada cần có đầy đủ các giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng,…tạo nên sự tin cậy đối với gian hàng và sản phẩm được bán.
Đặc biệt đối với các trang Lazada Mall thì bước đăng ký còn được kiểm tra khắt khe hơn vì đây là gian hàng chuyên bán những sản phẩm chính hãng với những thương hiệu đã có tên tuổi trong giới kinh doanh.
Không mất phí đăng ký
Một ưu điểm khi bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Lazada nữa là không mất phí khi đăng ký và duy trì các gian hàng. Lazada chỉ lấy hoa hồng khi bạn bán được sản phẩm với các mức như sau:
- 10% Đối với các mặt hàng thời trang.
- 5% Đối với thiết bị điện tử.
- 8% Đối với các dòng sản phẩm khác.
Giao hàng tiện lợi
Hiện tại sàn thương mại điện tử Lazada có 2 hình thức giao hàng bạn có thể lựa chọn khi bán. Thứ nhất là bạn có thể tự giao đơn hàng. Thứ hai là bạn có thể sử dụng dịch vụ giao hàng hộ của Lazada cung cấp.
Đối với hình thức giao hàng hộ, bạn sẽ không cần tìm nhà vận chuyển mà bên sàn thương mại điện tử Lazada đã liên kết sẵn với các bên giao hàng như Ninja Van, Best Express,…đảm bảo đơn hàng đến tay khách hàng.
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
Về việc chăm sóc khách hàng có lẽ là một điểm mạnh của sàn thương mại điện tử Lazada khi có hẳn một đội ngũ giúp bạn chăm sóc khách hàng. Bạn chỉ cần đăng ký gian hàng và đưa ra những chương trình khuyến mãi của Shop mình và trả lời những thắc mắc của khách hàng.
Hỗ trợ quảng cáo
Trên các sàn thương mại điện tử có lẽ Lazada là “ông trùm” chiếm lĩnh việc quảng cáo mạnh mẽ. Với tiềm lực lớn về tài chính, Lazada luôn tạo ra những chương trình quảng cáo hấp dẫn và thực sự thu hút.
Có thể thấy đối với Lazada ở Việt Nam họ có mời các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia những chương trình quảng cáo như Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc,…làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và độ tin cậy đối với khách hàng. Đồng thời sàn thương mại điện tử Lazada cũng tổ chức các chương trình âm nhạc online rất chất lượng và nhận được nhiều lời khen của khán giả.
Bên cạnh đó trang thương mại điện tử này còn tận dụng các phương tiện trên mạng xã hội để thu hút quảng cáo. Khi lướt Facebook bạn có thể thấy các mặt hàng của sàn thương mại điện tử Lazada thường hiện trên Newfeed, khi xem các chương trình trên Youtube cũng có những đoạn quảng cáo của Lazada,….Chính vì thế mà khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada các sản phẩm của bạn sẽ được quảng cáo đến khách hàng một cách tối đa mà bạn hoàn toàn không cần bỏ ra chi phí.
Lợi ích khi kinh doanh trên Lazada
Song song với những ưu điểm về việc kinh doanh trên Lazada thì bạn cũng còn nhận được những lợi ích khi bán hàng online trên trang thương mại điện tư này.
Thông tin về sản phẩm luôn được cập nhật:
Đối với việc kinh doanh online thì khi có những sự thay đổi về thông tin hay hình ảnh sản phẩm cần sự nhanh chóng và kịp thời. Bởi khi có thay đổi mà chưa kịp cập nhật, khách hàng sẽ xem thông tin sản phẩm đó, sau đấy đặt hàng và khi nhận hàng thấy sản phẩm không giống mô tả thì có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada, bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Với sự chuyên nghiệp và cập nhật thông tin nhanh chóng giúp bạn xử lý thông tin nhanh hơn khi có những sự thay đổi.
Giảm thiểu những rủi ro
Như phần trên cũng đề cập khi bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Lazada bạn không cần bỏ ra chi phí khi đăng ký hay duy trì gian hàng nên có thể giảm thiểu tính rủi ro. Đồng thời đối với những bạn có ý định khởi nghiệp về lĩnh vực kinh doanh online có thể thử sức với hình thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada.
Các sàn thương mại điện tử Việt Nam
Hiện nay có nhiều sàn thương mại điện tử có tiếng tại Việt Nam như Tiki, Lazada, Shopee,….. luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng. Vào mỗi đợt săn sale là có thể thấy mức độ quan tâm của khách hàng trở nên gia tăng hơn. Và tất nhiên mỗi sàn thương mại điện tử đều có những nét riêng, các chương trình mua sắm độc đáo dành cho khách hàng. Có bộ nhận diện thương hiệu như logo, màu sắc,… riêng biệt.
Đặc biệt đối với sàn thương mại điện tử Lazada luôn có những chương trình trình diễn nổi bật và thu hút. Các tiết mục tham gia cũng rất theo xu hướng. Điều đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu hơn.
Khi có nhiều sàn thương mại điện tử xuất hiện thì mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Chính vì vậy khi kinh doanh cần đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm, từ đó mới mang lại uy tín cho Shop và cho sàn thương mại điện tử đó.
Trên đây là một số thông tin về sàn thương mại điện tử Lazada mà Azgad Agency muốn chia sẻ cùng các bạn. Những bạn có mong muốn kinh doanh online trong thời gian sắp tới có thể tham khảo về cách bán hàng online trên Lazada để xem hình thức này có phù hợp với những định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân mình không nhé!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 1 Số cách kiểm tra đơn hàng Lazada online. Điểm giao hàng Lazada – 1 số điều liên quan.
Chúc các bạn có một tuần làm việc hiệu quả!