Content Creator là một lĩnh vực rất HOT của giới trẻ hiện nay, chỉ cần nhắc đến cái tên chắc hẳn sẽ có rất nhiều người tò mò và cảm thấy hứng thú rồi. Vậy thì Content Creator là gì? Lĩnh vực này sẽ chuyên làm về những công việc cụ thể nào?
Toc
Trong bài viết này Azgad Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu được kĩ hơn về một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp sẽ có gì thú vị và những tố chất cần có của người sáng tạo nội dung giỏi cần có nhé!
Content Creator là gì?
Content Creatorhay nhà sáng tạo nội dung chính là quá trình nghiên cứu nhằm tạo ra những chủ đề thật hấp dẫn, giúp thu hút đối tượng mục tiêu ( là những người theo dõi, khách hàng mục tiêu…).
Người sáng tạo nội dung ( Content Creator ) sẽ lựa chọn các hình thức để thể hiện nội dung như: dạng văn bản, dạng blog, email, infographic, ebooks, dạng hình ảnh hoặc video, những podcast, âm thanh,..đây đều là những hình thức được áp dụng phổ biến nhất.
Nếu nhắc đến content creation, ta cũng không thể bỏ qua khái niệm về content marketing: content marketing hoặc content creation đều đem về số lượng leads gấp nhiều lần so với cách marketing truyền thống. Cả hai loại này đều tập trung vào việc là tạo ra những nội dung có giá trị hữu ích đối với người dùng, thú vị, hướng đến một nhóm đối tượng nhất định với một mục tiêu cụ thể nào đó đã được xác định.
Khái niệm Content Creator
Content Creator hiểu ngắn gọn là người sáng tạo nội dung. Như đã có nói qua ở trên thì nội dung sẽ có rất nhiều loại, nó không chỉ giới hạn ở dạng chữ viết. Do đó mà lĩnh vực Content Creator sẽ bao hàm rất nhiều vị trí khác nhau, họ có thể lựa chọn để sáng tạo ra nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau mà phù hợp với bản thân nhất.
Nếu được hỏi Content Creator là gì? bạn hãy đưa ra thật nhiều đáp án như: blogger, Youtuber, TikToker, Writer, copywriter, sản xuất podcast (podcast host), người làm biên tập viên, biên tập video, graphic designer,… đều được gọi chung à Content Creator.
Content Creator làm công việc gì?
Content Creator sẽ đảm nhận rất đa dạng công việc ở nhiều nền tảng khác nhau như trên mạng xã hội, làm blog, làm podcast, nền tảng video, livestream, thông cáo báo chí,…
Tuy nhiên thì đây chỉ là những mô tả cơ bản nhất về công việc của một nhà sáng tạo nội dung mà thôi. Cụ thể hơn họ làm những giẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của họ, lĩnh vực học theo đuổi, và đối tượng khán giả mà họ hướng đến.
Sau đây là một số công việc cụ thể của người sáng tạo nội dung sẽ làm:
Thực hiện việc phân tích thương hiệu
Content Creator được tham gia vào quá trình đánh giá thương hiệu một cách toàn diện nhất từ: giọng nói, tông điệu, điểm mạnh hay điểm yếu của thương hiệu/doanh nghiệp, chiến lược của đối thủ và được đề xuất những chiến lược tiềm năng.
Làm về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Không chỉ riêng những SEOers mới có thể làm về công việc này. Tuy không phải là bên phụ trách chính nhưng một Content Creator cũng cần phải nắm được những kiến thức và các kỹ thuật SEO ở mức cơ bản để giúp áp dụng vào việc sáng tạo nội dung được tốt hơn.
Content Creator làm về lên các ý tưởng nội dung
Là một Content Creator chắc chắn bạn sẽ được tham gia vào việc lên ý tưởng cho nội dung. Dù là bạn làm một mình hay cùng với nhóm gồm nhiều Content Creator khác thì bạn cũng cần xác định rõ mục tiêu của nội dung, đối tượng mà nó đang cần hướng tới.
Content Writing và Copywriting
Công việc viết nội dung là phổ biến nhất khi nhắc đến content creation. Nội dung cần viết rất đa dạng và tuỳ thuộc vào mục đích, đối tượng những người đọc và nền tảng sẽ đăng tải.
Copywriting chính là những bài viết quảng cáo với mục đích cuối cùng là giúp bán được hàng. Dạng này sẽ bao gồm rất nhiều loại nội dung viết khác nhau như: bài đăng lên các mạng xã hội, blog, hay các case study…
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/992/
2. https://azgad.vn/archive/1024/
3. https://azgad.vn/archive/1097/
Thiết kế hình ảnh
Ngoài công việc là viết ra thì các yếu tố về hình ảnh đối với lĩnh vực content củng vô cùng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Hình ảnh khi được được thiết kế chỉn chu, thật bắt mắt sẽ dễ dàng giúp thu hút sự được chú ý của người xem.
Việc thiết kế hình ảnh này còn có mối liên hệ mật thiết với độ nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm thiết kế phổ biến nhất là bộ quảng cáo, banner, infographics,…
Thực hiện sản xuất các video
Có thể thấy video là một dạng nội dung hiện nay thu hút người xem hiệu quả nhất. Content Creator nếu chuyên về mảng này có thể làm các công việc như lên ý tưởng cho video, viết kịch bản cho video, tham gia việc quay dựng, chỉnh sửa video…
Content Creator làm về chỉnh sửa nội dung
Sáng tạo nội dung ở đây không chỉ dừng ở việc là bạn tạo ra một sản phẩm là xong. Việc chỉnh sửa nội dung mới chính là lúc quyết định xem sản phẩm sáng tạo ra đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.
Đây vừa là một công việc đồng thời cũng là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ Content Creator nào cũng cần có cho mình.
Thực hiện tiếp thị nội dung
Việc mang nội dung của mình đã sáng tạo đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật về SEO offpage, dạng email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội,.. cũng là một công việc phổ biến mà nhà sáng tạo nội dung có thể làm.
Content Creator Video
Content Creator video đơn giản chính là những người xây dựng nội dung video hoặc có thể là làm tất cả các công việc trong một doanh nghiệp đang hoạt động với quy mô nhỏ như: việc viết bài, lên ý tưởng, thiết kế video , xây dựng video,..
4 kỹ năng cốt lõi để trở thành một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp
Dưới đây là 4 kỹ năng cốt lõi cần được rèn luyện thật nhiều để giúp hoạt động trong lĩnh vực làm Content Creator này tốt như:
- Kỹ năng về quan sát
Điều đặc biệt của một người làm Content Creator chính là nó không quan trọng bạn cần phải thường xuyên sáng tạo ra thật nhiều cái mới một cách hoàn toàn, mà thay vào nó là việc vận dụng về khả năng để giúp biến những cái đã có tồn tại trước đó thành một cái mới có những giá trị mới lạ. Do vậy quan sát tốt chính là kỹ năng rất cần thiết giúp bạn làm được những việc trên.
- Kỹ năng đọc tốt và diễn đạt bằng ngôn ngữ viết
Kỹ năng đọc tốt và viết hay chính là điều không thể thiếu khi bạn muốn trở thành Content Creator giỏi. Bạn cần tạo ra được cho mình một phong cách riêng độc đáo và đem sự khác biệt đó vào từng câu chữ để viết ra được những nội dung của mình khiến người đọc có ấn tượng khi đọc hay xem qua chúng giữa rất nhiều nội dung mà họ có thể thấy mỗi ngày.
- Kỹ năng tư duy về hình ảnh
Content Creator cần có kỹ năng tư duy tốt về hình ảnh để giúp sáng tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, nổi bật mới có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng . Do vậy mà họ phải cập nhật liên tục các xu hướng mới lạ, trau dồi thêm về khả năng thẩm mỹ để đem đến những hình ảnh độc nhất.
- Kỹ năng về sáng tạo
Những chiến dịch tối ưu nhất chính là có nội dung sáng tạo, đây là một trong những yếu tố để thành công giúp sản phẩm tiếp cận được với khách hàng nhanh nhất.
Cách làm Content Creator
Làm Content Creator không dễ, nhưng nếu bạn biết cách bắt đầu thì nó sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn có thể tiến bộ nhanh hơn người khác. Sau đây là những cách để giúp cải thiện kỹ năng cũng như tư duy để bạn trở thành một nhà sáng tạo nội dung giỏi:
Đọc thật nhiều để biết sâu và hiểu rộng
Đối với bất kỳ một người làm về content nào thì việc có kiến thức sâu rộng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực bậc nhất trong quá trình làm nghề của họ. Thói quen về việc đọc thường xuyên, nghiền ngẫm để hiểu được nhiều khía cạnh của vấn đề sẽ mang đến lợi ích cực lớn. Có thể áp dụng một số thủ thuật sau đây để đạt được hiệu quả tốt hơn:
- Không nhất thiết là bạn phải đọc nhiều mà bạn phải đọc có chọn lọc.
- Phân biệt giauwx việc “đọc để biết” và việc “đọc để hiểu”.
- Đúc kết lại nội dung chính sau mỗi lần đọc.
- Đọc thường xuyên để nắm bắt được xu hướng liên tục.
Đặt nhiều các câu hỏi “Tại sao, tại sao và tại sao?”
Việc bạn đặt ra “10 vạn câu hỏi vì sao” sẽ giúp mang đến cho bạn thêm nhiều ý tưởng trong hành trình việc sáng tạo nội dung của mình. Sau đây là một vài gợi ý về cách đặt câu hỏi mà bạn cần trả lời trước khi bắt đầu xây dựng bất kỳ nội dung nào:
- Đối tượng mà nội dung đang muốn hướng đến là những ai?
- Tại sao bạn lại chọn chủ đề này?
- Chủ đề này có gì hấp dẫn để giúp khách hàng lựa chọn nó để đọc?
- Tại sao những nội dung đó lại có vào thời điểm này?
- Truyền tải nội dung đó bằng cách thức như thế nào và thông qua các kênh nào?
Việc đặt câu hỏi liên tục như trên trong quá trình xây dựng nội dung mới sẽ giúp cho các Content Creator có được suy nghĩ logic, lập luận chặt chẽ hơn. Từ đây có thể sáng tạo nhiều hơn, mang đến những nội dung mà thực sự hữu ích và có giá trị cho khách hàng tiềm năng.
Học nhiều kỹ năng và các công cụ hỗ trợ cho việc sáng tạo nội dung
Content Creator là việc không chỉ truyền tải nội dung qua dạng bài viết thôi, mà còn rất đa dạng cách thức để truyền tải thông điệp như: dạng hình ảnh, video, các phim ngắn, infographic,… Nếu bạn muốn hoàn thành công việc một cách đầy đủ nội dung nhất thì người sáng tạo nội dung cần biết thêm nhiều các kỹ năng và công cụ để giúp hỗ trợ quá trình này đơn giản hiệu quả hơn.
Ở đây là một số kỹ năng mà một Content Creator rất nên biết đến và công cụ hỗ trợ liên quan:
- Kỹ năng về nghiên cứu để tìm ra kiếm ý tưởng, có thể lựa chọn sử dụng các công cụ hỗ trợ hữu ích sau: Google Search Console, Ahrefs, Google Trend, Keyword Planner, …
- Kỹ năng về thiết kế ảnh, thiết kế banner, poster: công cụ hỗ trợ phổ biến nhất hiện nay là Photoshop, AI, thiết kế Canva…
- Kỹ năng về quay/dựng video: sẽ được hỗ trợ ở các công cụ như Camtasia, AE, Animaker, Proshow Producer, …
Đánh giá về hiệu quả một cách liên tục và cải thiện
Để có thể thành công trong hành trình sáng tạo nội dung nào đó, một yếu tố quan trọng không kém các yếu tố ở trên đó chính là đánh giá về hiệu quả công việc một cách thường xuyên và liên tục.
Từ việc đánh giá các chủ đề nào có được thu hút, chủ đề nào được nhiều lượt quan tâm, chủ đề nào không mang lại hiệu quả…đến việc xem xét các chỉ số của lượng tương tác, tỷ lệ chuyển đổi thành công,… Tìm ra được những “lỗ hổng” của nó và của bản thân, điều chỉnh kịp thời sẽ giúp mang lại hiệu quả cao cho công việc.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Tuyển dụng Content Creator
Nghề Content Creator có cơ hội việc làm rất lớn, nhu cầu tuyển dụng tại tp.HCM thâm chí là các doanh nghiệp nước ngoài đang rất lớn. Đây là lúc thuận lợi nhất để bạn tìm hiểu nơi tuyển dụng các vị trí phù hợp để hợp tác trong lĩnh vực này. Sau đây là một số nói có tuyển dụng người sáng tạo nội dung mà mình đã tìm hiểu, các bạn có thể tham khảo nhé!
CAS Media tuyển dụng
Mô tả công việc:
- Lên các ý tưởng, nghiên cứu từ khóa và lập kế hoạch để triển khai content.
- Triển khai content cho website, trang fanpage…
- Phối hợp với team designer và các marketer để hoàn thành dự án.
Liên hệ tại:
- Website: Casmedia.vn
- Hi@casmedia.vn
- Hotline: 0949543788
Công ty TNHH truyền thông AZVIDI tuyển dụng
Mô tả công việc:
- Phối hợp cùng với bộ phận Marketing và Digital để xây dựng, lên ý tưởng, định hướng và sáng tạo thông điệp truyền thông cho các chiến dịch Digital Marketing trên lĩnh vực Bất Động Sản.
- Viết nội dung và cùng phối hợp với bộ phận bên thiết kế, quay dựng, sản xuất hình ảnh/video phù hợp với nội dung được đề xuất.
- Triển khai việc truyền thông cho nội bộ và nội dung ở các sản phẩm công nghệ do chính công ty phát triển.
Liên hệ tại:
- Website: https://azvidi.vn/
- Địa chỉ: 187/7 Điện Biên Phủ , phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Tạm kết
Content Creatortrong việc tiếp thị nội dung đóng một vai trò quan trọng đối với các chiến lược marketing của thương hiệu, một nhà sáng tạo nội dung giỏi thực thụ sẽ có thể giúp cho doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng và bền vững hơn.
Bài viết trên Azgad Agency đã cung cấp cho các bạn những kiến thức quan trọng nhất mà một nhà sáng tạo nội dung cần biết, hy vọng bạn sẽ tìm ra được nhiều cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực thú vị này nhé. Cảm ơn bạn đã xem bài viết!
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư