Những người mới bắt đầu làm SEO có thể bắt gặp từ Slug là gì? Nhiều bài báo đề cập đến bài đăng hoặc trang Slug và tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nó để SEO tốt hơn, nhưng thực chất thì Slug là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong việc SEO như vậy?
Trong bài viết này, hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về chủ đề Slug là gì ? Cũng như là các vấn đề liên quan đến Slug là gì? Đi sâu vào bài viết để biết thêm chi tiết nhé!
Tìm hiểu về Slug là gì?
Slug trong SEO là gì?
Slug URL (Slug là gì) là một phần của URL sau dấu gạch chéo ngược cuối cùng trong đường dẫn. Ví dụ: bài báo bạn đang đọc hiện có URL giống như dưới đây:
https://www.azgad.vn/blog/day-la-slug.
Slug của URL là “/day-la-slug”
Và có thể xem như Slug website (Slug là gì) là một phần của URL, xác định một trang cụ thể trên trang web ở một dạng cho người dùng có thể dễ dạng đọc được nó, nhớ được nó.
Tại sao Slug WordPress lại quan trọng đối với SEO ?
Như bạn có thể thấy từ ví dụ trên, một Slug (Slug là gì) có thể rất mạnh cho việc SEO từ khóa. Nếu người dùng tìm kiếm trên Google với cụm từ khóa đó là “Slug là gì”, các từ khóa trong cấu trúc URL của nội dung của bạn sẽ giúp báo hiệu cho Google rằng nội dung của bạn nên được đưa vào SERP.
Với một Slug tốt có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng nếu nó nêu rõ nội dung của trang web, nêu rõ được nội dung của của trang đó đang muốn nói về thứ gì, điều gì. Đôi khi bạn có thể thấy URL của trang web có một chuỗi ký tự, chữ cái hoặc số. Những Slug này có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và họ có thể do dự trước khi nhấp vào.
Những loại Slug trông không đáng tin cậy cho lắm, nên thường đối với những Slug (Slug là gì) như vậy thì người dùng sẽ bỏ qua và tỷ lệ nhấp vào cũng sẽ thấp. Không những như vậy, khi một Slug mà có quá nhiều ký tự khó nhớ thì cũng sẽ khiến người dùng không mấy ấn tượng cho lắm, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Một đường dẫn URL tốt cũng giúp các chương trình thu thập thông tin của Google hiểu cách truy cập trang của bạn và xác nhận nội dung trên đó.
Slug Website có quan trọng đối với xếp hạng công cụ tìm kiếm không ?
Câu trả lời ngắn gọn là có. Nó có quan trọng đối với xếp hạng công cụ tìm kiếm, thậm chí là rất quan trọng.
Sử dụng các từ khóa SEO trong URL của bạn có thể giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của mình cho nó được lên top công cụ tìm kiếm mỗi khi người dùng tìm kiếm với từ khóa liên quan.
Google sử dụng URL như một yếu tố trong việc xếp hạng trang của bạn, vì vậy nếu Slug URL (Slug là gì) có chứa các từ khóa của bạn muốn SEO, thì Google sẽ có nhiều khả năng xếp hạng nó cao hơn, đơn giản là vậy.
Có sự khác biệt nào giữa URL Slug và URL không ?
Có chứ, sự khác biệt rõ ràng giữa URL Slug và URL có thể được hiểu đơn giản như sau:
- Slug URL là phần cuối cùng của một URL đầy đủ nào đó.
- Còn bản thân URL là toàn bộ địa chỉ web cho trang luôn.
Để mình lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung hơn. Trong bức ảnh bên dưới đây, toàn bộ địa chỉ là https://azgad.vn/tiki-cua-nuoc-nao/ nó được coi là URL.
Còn yếu tố cuối cùng “tiki-cua-nuoc-nao/” nó được coi là Slug.
Cách định dạng URL WordPress
WordPress cho phép bạn điều chỉnh được URL một cách tự do, đặt biệt là đối với phần Slug (Slug là gì). Bạn có thể chỉnh sửa URL của các trang và bài đăng trên trang web mà bạn tải lên và thay đổi chúng bất cứ khi nào bạn muốn.
Một Slug URL kém là như thế nào ?
Các URL có cấu trúc kém có thể trông giống như spam hoặc lừa đảo. Đối với người dùng, điều này có thể rất khó chịu và họ có thể không nhấp vào liên kết đó. Điều này đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ không trở nên uy tín trong mắt của Google và trang web của bạn cũng sẽ không được lên top trên công cụ tìm kiếm của Google.
Ví dụ minh họa cho bạn dễ hình dung:
https://z.co.nz/about-z/find-us/map/-47.26432,150.007324,-34.542762,-174.836426/all/opennow/any/
Trên đây là một URL có phần Slug website (Slug là gì) không mấy thân thiện với người dùng và không thân thiện với Google tí nào cả. Ngay cả đối với bạn, khi bạn nhìn vào có cảm thấy khó chịu không? Cho dù nội dung trong URL cực hay thì bạn chắc chắn sẽ nhớ nổi hết URL để lần sau lại truy cập vào đọc nó tiếp không?
Bạn nên cố gắng tùy chỉnh các Slug website URL của mình cho cả trải nghiệm người dùng và cho mục đích lập chỉ mục. Làm cho các Slug website (Slug là gì) càng đơn giản càng tốt để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các trang của bạn.
5 cách tối ưu URL Slug hiệu quả nhất
Bắt đầu với giao thức HTTPS
Giao thức HTTP hoặc HTTPS cung cấp các kết nối an toàn và được mã hóa. Nếu như đường dẫn của bạn không có giao thức này, hầu hết các trình duyệt web sẽ cảnh báo người dùng rằng họ đang truy cập một trang web không an toàn.
Thường xuyên như vậy thì tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web của bạn sẽ từ đó giảm đi đáng kể. Cho nên, điều đầu tiên cần cải thiện đó là hãy thêm giao thức HTTP hoặc HTTPS cho đường dẫn trang web của bạn.
Có một tên miền rõ ràng
Nếu bạn có thể, hãy làm sao cho tên thương hiệu của bạn khớp với tên miền luôn. Điều này giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được họ đang ở đâu, họ đang truy cập vào nội dung trang web của thương hiệu nào.
Ví dụ: “ https://azgad.vn ” trỏ đến bộ công cụ trực tuyến của Azgad. Bạn có thể thấy tên thương hiệu của họ trong URL nên bạn có thể yên tâm rằng khi nhấp qua, bạn sẽ đến trang web của Azgad, mà không phải đến một trang web khác không rõ nội dung hoặc nội dung không liên quan đến mấy.
Lưu ý rằng bạn cũng có thể cài đặt để không có phần “www” trước địa chỉ trang web của bạn. Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó vẫn là một phần của URL và bạn có thể thêm nó, để nguyên nó như mặc định nếu muốn, nhưng quy ước trong SEO thì không còn tính giá trị nó nữa. Cho nên nếu có thể thì bạn nên bỏ nó đi để URL của bạn trông gọn gàng hơn, đẹp mắt hơn.
Sử dụng tên miền phụ
Nếu bạn muốn đọc blog của Azgad, thì bạn sẽ thêm miền phụ đó vào miền gốc: https://azgad/blog/ URL này sẽ đưa bạn đến một trang hiển thị các bài viết mới nhất và đây là một trang riêng để bạn có thể tìm kiếm bất cứ bài viết nào đã được xuất bản trên trang web của Azgad Agency.
Tối ưu hóa đường dẫn trang với từ khóa cần SEO
Tại đây, bạn sẽ thêm các từ khóa mục tiêu, từ khóa chính cần SEO của mình vào URL Slug (Slug là gì). Điều này giúp cho các con bot thu thập thông tin hiểu được và khớp với nội dung trên trang của bạn.
Hãy cùng xem một ví dụ cụ thể nhé, ví dụ:
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1171/
2. https://azgad.vn/archive/1066/
3. https://azgad.vn/archive/959/
https://www.azgad.vn/blog/nhung-dieu-co-ban-ve-SEO/
Chỉ cần nhìn thoáng qua URL, chúng ta có thể biết rằng trang này là một bài đăng trên blog về những điều cơ bản về SEO trên trang web Azgad Agency. Như vậy thì những con bot thu thu thập thông tin sẽ dễ dàng hơn trong việc cào dữ liệu sau khi người dùng tìm kiếm với một từ khóa nào đó.
Và nó thấy URL này của bạn phù hợp với nội dung thì trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top cao hơn so với những đối thủ khác.
Dưới đây sẽ là một vào mẹo hay cho việc thực hiện chỉnh sửa cấu trúc URL làm sao cho chuẩn SEO:
- Tránh đặt thời gian năm vào trong URL của bạn
Điều này sẽ giúp cho bạn sẽ có thể dễ dàng cập nhật nội dung mà không cần thay đổi URL. Còn nếu như bạn cần ngày tháng vào trong URL của mình thì bạn có thể sử dụng tính năng đó là chuyển hướng liên kết để thực hiện được điều này mà không ảnh hưởng đến điểm SEO của bạn tí nào cả.
- Chèn từ khóa vào URL
URL là một dấu hiệu nhận biết cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung trang của bạn chứa những gì trong đó. Nếu ai đó tìm kiếm “cách làm bánh việt quất” và URL Slug trên trang của bạn là “cach-lam-banh-viet-quat”, thì rõ ràng nó phục vụ mục đích tìm kiếm. URL nêu rõ được nội dung trên trang thì điểm SEO của bạn sẽ được tăng lên đáng kể, hãy tận dụng tối đa việc này.
Thường thì loại từ khóa mà Azgad hay chèn vào URL đó là từ khóa chính, từ khóa cần SEO. Bạn có thể tham khảo cách này của Azgad, hoặc nếu không có thể tìm cách chèn với từ khóa khác cũng được, miễn là cộng được điểm SEO.
- Hãy rõ ràng trong việc đặt Slug để tránh trùng lặp nội dung
Nếu bạn có các Slug URL (Slug là gì) tương tự và giống nhau khi đặt,thì Google có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt nội dung trang và Google cũng sẽ không biết được là nên chọn trang nào để hiển thị nó lên trên công cụ tìm kiếm. Do đó bạn nên kiểm tra trang web về việc đặt Slug để đảm bảo URL của bạn không bị trùng lặp.
Sử dụng các ký tự viết thường trong việc đặt Slug
Đây là một mẹo thực tế khá phổ biến nhưng cần được nói thêm trong cái việc mà bạn đặt Slug website. Bạn nên đặt phần Slug website (Slug là gì) tránh các ký tự viết hoa ra nhé, chỉ nên sử dụng những ký tự viết thường mà thôi. Ví dụ cho bạn dễ hình dung bên dưới:
Bạn có thể thấy với việc đặt Slug trong URL này thì dễ dàng nhận điện URL. Và với việc mà đặt đồng nhất chữ viết thường như vậy rất dễ đọc và dễ nhìn. Bạn thử tưởng tượng nếu như nguyên phần Slug của bạn đều đặt bằng tiếng Việt viết hoa thì nó sẽ như thế nào? Tất nhiên sẽ nhìn rất phản cảm và khó nhìn hơn rồi.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về chủ đề Slug là gì? Cũng như là các thông tin khác xoay quanh câu hỏi Slug là gì? Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được cho bạn phần nào về việc định nghĩa Slug là gì? Và biết được cách tối ưu Slug website hiệu quả.
Nếu bạn thấy bài viết này hay và bổ ích cho bạn thì đừng ngần ngại mà chia sẻ nó cho bạn bè cùng đọc với nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nè!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 6 Bước thực hiện SEO Map hiệu quả. 3 Bước để SEO hình ảnh lọt top Google.
Tác giả: Trần Hoài Nam