Marketing Strategy là gì? Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân tại sao lại có rất nhiều công ty được thành lập và đầu tư cả thời gian lẫn tiền bạc mà vẫn không có khách hàng, dẫn tới doanh nghiệp thất bại. Nếu bạn muốn thu hút được khách hàng bạn phải cần tính chủ động, chủ động trong việc tìm kiếm và cho họ thấy được giá trị của mình. Và cách duy nhất làm được điều đó chính là xây dựng một Marketing Strategy hiệu quả. Hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu nhé.
Marketing Strategy là gì?
Marketing Strategy hay còn được biết đến với tên gọi chiến lược tiếp thị là tất cả các mục tiêu và mục tiêu tiếp thị của công ty được kết hợp thành một kế hoạch toàn diện duy nhất . Các nhà quản trị doanh nghiệp thường sẽ đút kết ra một chiến lược tiếp thị thành công từ việc nghiên cứu thị trường. Họ cũng tập trung vào sự kết hợp sản phẩm phù hợp để có thể đạt được nhiều lợi nhuận nhất.
Chiến lược tiếp thị chính là một cách để có thể tiếp cận dài hạn, hướng tới tương lai và là một kế hoạch về trò chơi khá tổng thể của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào với nhiều mục tiêu cơ bản là sẽ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Nội dung Marketing Stratetgy là gì?
Chiến lược tiếp thị là một trong những chiến lược rộng bao gồm tất cả mọi thứ từ cách một công ty định vị chính nó, đến quảng cáo, đối tác chiến lược, quan hệ truyền thông, hay là hỗn hợp tiếp thị, các kênh và chiến thuật.
Chiến lược tiếp thị đề cập đến kế hoạch tổng thể của một công ty để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Nó cũng nói lên được giá trị của công ty, thông điệp thương hiệu, dữ liệu về đối tượng mục tiêu và yếu tố nhân khẩu học của khách hàng, và các yếu tố cấp cao khác.
Các yếu tố tạo nên mô hình Marketing Strategy
Có bốn yếu tố tạo nên chiến lược tiếp thị tổng hợp, trong đó 4 bước tiếp thị được dùng để định hình các chiến lược quan trọng nhằm tạo ra lợi nhuận trong công ty và thúc đẩy doanh số bán hàng:
- Chiến lược sản phẩm.
- Chiến lược định giá.
- Chiến lược phân phối.
- Chiến lược xúc tiến.
Vai trò của Marketing Strategy trong doanh nghiệp
Việc lựa chọn một chiến lược Marketing phù hợp cho công ty sẽ mang lại những lợi thế lớn như:
- Tăng doanh số bán hàng.
- Tạo ra sự phát triển rất bền vững cho doanh nghiệp, công ty.
- Hiểu được những gì mà khách hàng của bạn muốn.
- Bạn sẽ đáp ứng nhu cầu và vượt quá sự mong đợi của khách hàng.
- Bạn sẽ có thể củng cố được mối quan hệ với thị trường mục tiêu.
- Bạn sẽ có thể xây dựng được thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Chiến lược tiếp thị và xây dựng kế hoạch tiếp thị
Để xây dựng chiến lược, cần phải có trong đầu các mục tiêu Marketing, vì phải thực hiện các chiến lược để đạt được các mục tiêu này; mà còn là những người tiêu dùng tạo nên thị trường mục tiêu, sự cạnh tranh, các nguồn lực và khả năng của công ty.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/982/
2. https://azgad.vn/archive/1157/
3. https://azgad.vn/archive/968/
Điều quan trọng là trước khi xác định và xây dựng chiến lược, phải xem xét sự khác biệt giữa chiến lược tiếp thị và kế hoạch tiếp thị, vì nó có thể tạo ra sự nhầm lẫn về hai khái niệm song hành với nhau nhưng lại tập trung khác nhau.
Marketing Strategy
Là sự giải thích về các mục tiêu cần đạt được với các nỗ lực tiếp thị của một công ty (cái gì). Các chiến lược này được xác định bởi các mục tiêu của công ty. Mục tiêu và cũng như chiến lược phải song hành với nhau.
Các chiến lược phải cho phép các nhu cầu, mong muốn, giải quyết vấn đề hoặc tận dụng các thói quen và phong tục mà đối tượng mục tiêu có.
Kế hoạch tiếp thị
Đây là cách bạn sẽ đạt được các mục tiêu tiếp thị đó (bằng cách nào). Đó là bản đồ sẽ hướng dẫn bạn từ điểm này đến điểm khác của tình huống mong muốn (mục tiêu).
Cách xây dựng hiệu quả Marketing Strategy
Để có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, cần phải biết đối thủ cạnh tranh của bạn và biết rằng những gì bạn cung cấp cho khách hàng có giá trị gia tăng mà đối thủ cạnh tranh không có (PHÂN TÍCH FAB- tính năng, lợi thế và lợi ích).
Sau khi xác định thị trường mục tiêu của bạn theo cách nhân khẩu học và tâm lý học, điều này sẽ giúp biết lý do tại sao họ cần mua sản phẩm / dịch vụ từ bạn.
Có một số cách để thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả, và tập trung vào các kênh truyền thông là quan trọng nhất (truyền thông truyền thống và truyền thông ảo) và để có thể thành công thì cần thực hiện song song các chiến lược cùng với việc theo dõi quá trình thực hiện các chiến lược đó.
Thiết lập những mục tiêu và các quy trình:
- Phân tích vị trí trên thị trường: xác định đối tượng mục tiêu, sự cạnh tranh và những gì đang xảy ra trong công ty. Ngoài ra, hãy xác định những khía cạnh mạnh mẽ của công ty và những khía cạnh mà bạn nên tối ưu hóa.
- Thiết lập mục tiêu: tạo ra các mục tiêu bán hàng và định hướng thương hiệu có thể đạt được đồng thời xác định khung thời gian để đạt được chúng.
- Thiết kế các chiến thuật: sau khi bạn xem xét toàn cảnh, hãy định hình hướng hành động dựa trên các chiến lược bạn biết.
- Triển khai các biện pháp kiểm soát: xác định cách bạn sẽ đo lường việc đạt được mục tiêu và cách bạn mong đợi hiệu suất sẽ dần dần cải thiện.
Các mô hình Marketing Strategy
Mô hình Marketing Strategy danh mục đầu tư
Phân tích sản phẩm nào được bán và sản phẩm nào không được bán để quyết định sản phẩm nào vẫn còn đang ở trên thị trường và tiếp tục quá trình sản xuất của chúng vì cần phải loại bỏ những sản phẩm không tạo ra thu nhập kinh tế.
Mô hình Marketing Strategy phân khúc
Mô hình Marketing Strategy này là để quyết định những phân khúc thị trường đã được phân loại. Phân đoạn có thể có ba loại:
- Khác biệt hóa: khi giải quyết từng phân khúc thị trường đã được xác định bằng một cách tiếp cận và định vị khác nhau. Chiến lược này sẽ có thể có chi phí cao hơn, nhưng nó sẽ cho phép thỏa mãn được các nhu cầu cụ thể của từng phân khúc đã chọn.
- Không phân biệt: các phân khúc có các nhu cầu khác nhau và được xác định, nhưng công ty chọn giải quyết chúng với cùng một hướng, điều này nhằm cố gắng có được số lượng khách hàng lớn nhất.
- Tập trung: chỉ một trong rất nhiều các phân khúc thị trường được chọn. Điều này tránh thực hiện các phân đoạn khác và cho phép chiến dịch được tập trung. Đây là chiến lược rất hiệu quả nhất cho những công ty đang phát triển.
Chiến lược phân khúc được hình thành từ nghiên cứu thị trường trước đây nhằm phân loại các phân khúc và đưa ra quyết định nào sẽ tốt nhất.
Mô hình Marketing Strategy định vị thương hiệu
Chiến lược này sẽ bao gồm là việc xác định thương hiệu muốn được nhìn nhận như thế nào trong các phân đoạn chiến lược đã được thông qua, những thuộc tính nào mà chúng ta muốn có với một tư cách đó là một công ty hoặc thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Có một số cách để tiếp cận định vị so với đối thủ cạnh tranh, đó có thể là thông qua bìa sản phẩm, hình ảnh của công ty, đặc điểm và công dụng của sản phẩm.
Các mô hình Marketing Strategy chính về định vị là:
- Lợi ích: chiến lược này dựa trên việc ta phải định vị sản phẩm vì lợi ích mà nó mang lại.
- Chất lượng / giá cả: ta sẽ cung cấp những chất lượng cao nhất với giá cạnh tranh.
- Thuộc tính: định vị những sản phẩm theo các thuộc tính mà nó đã có.
- Sử dụng / ứng dụng: vị trí dựa trên việc sử dụng hoặc ứng dụng những thứ dược cung cấp cho sản phẩm.
- Danh mục: định vị mình cần phải là người dẫn đầu trong một danh mục sản phẩm.
- Đối thủ cạnh tranh: so sánh sản phẩm của công ty bạn với những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, đây là một chiến lược khá là cổ điển.
Khi chúng ta nói về chiến lược định vị như một định nghĩa hay khái niệm, chúng ta phải cần phải tính đến việc chúng ta đang thiết kế ba chìa khóa Marketing với các chiến lược khác nhau: định vị doanh nghiệp, công ty, định vị thương hiệu của bạn và định vị trước người tiêu dùng.
Mô hình Marketing Strategy đa chức năng
Mô hình Marketing Strategy này được hình thành bởi các chiến lược của Marketing hỗn hợp hay còn gọi là 4P trong Marketing là những biến số có tầm quan trọng lớn để đạt được nhiều những mục tiêu thương mại mà tổ chức đã đề ra. 4 biến là sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi.
- Sản phẩm: thương hiệu và hình ảnh, bảo hành và dịch vụ sau bán hàng và thêm những dịch vụ khác.
- Giá: sửa đổi giá, quy mô chiết khấu, điều kiện thanh toán, v.v.
- Phân phối: đóng gói hay lưu trữ, quản lý những đơn hàng, kiểm soát hàng hóa tồn kho, địa điểm bán hàng và vận chuyển.
- Thúc đẩy: cả về truyền thông nội bộ và bên ngoài, hỗ trợ và phương tiện truyền thông.
Mô hình Marketing Strategy với sự cạnh tranh
Chiến lược này tập trung rất nhiều vào giá trị cạnh tranh. Bạn phải xác định được vị trí của mình trên thị trường so với đối thủ.
- Nếu bạn ở trên đối thủ cạnh tranh, hãy duy trì vị trí đó.
- Nếu bạn ở dưới đối thủ, thì hãy nên mở rộng vị trí của bạn.
- Nếu bạn ở dưới thì bạn cũng có thể ở lại đó, phòng trường hợp tranh giành vị trí cao hơn sẽ phản tác dụng.
Mô hình Marketing Strategy khách hàng thân thiết
Nó sẽ có thể duy trì lòng trung thành của các khách hàng. Nó sẽ ngăn họ rời bỏ khỏi những đối thủ cạnh tranh nhờ vào sự sáng tạo không ngừng và dịch vụ khách hàng tốt mà công ty của bạn sẽ cung cấp cho những người tiêu dùng. Nó có thể bao gồm giảm giá, khuyến mãi, quà tặng, v.v.
Mô hình Marketing Strategy Nội dung
Chiến lược này dựa trên việc đó là tạo ra nhiều nội dung như: bài báo, đồ họa máy tính, sách điện tử. Loại chiến lược này có thể được sử dụng nhiều như là một blog, nơi bạn có thể:
- Xuất bản đa dạng các tin tức, và cũng như là xu hướng và thông tin về công ty hoặc sản phẩm cụ thể.
- Nhận xét.
- Giáo dục cho khách hàng viết thêm về sản phẩm/ dịch vụ.
Mô hình Marketing Strategy trực tiếp
Một thông báo tùy được chỉnh trực tiếp và được triển khai với máy khách. Người tiêu dùng có thể đánh giá cao thực tế là công ty giao tiếp theo cách cá nhân cho họ mỗi khi mối quan hệ chặt chẽ được tạo ra.
Lời kết
Một công ty dù có tiềm lực tài chính hay lợi thế về chất lượng sản phẩm cao nhưng nếu không có được một chiến lược tiếp thị hiểu quả thì dần công ty đó cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Mong rằng những gì Azgad Agency đã chia sẽ có thể giúp bạn giải đáp được những thắc mắc như Marketing Strategy là gì? Vai trò của Marketing Strategy và cách xây dựng hiệu quả Marketing Strategy. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều thành công với nhiều chiến lược Marketing hiệu quả.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 3 Điều nên biết về Marketing Ô tô. Cách phân biệt Marketing và truyền thông.