In mã vận đơn Shopee trên điện thoại có dễ không? Với các nhà bán hàng trên bất kỳ sàn thương mại điện tử nào thì việc ra đơn đầu tiên luôn là điều quan trọng nhất. Chỉ cần có được đơn đầu thì dần bạn sẽ ra được đơn đều đặn hơn, tuy nhiên nhà bán hàng mới sẽ có một vài vấn đề như chưa hiểu quy trình hay chưa nắm được cách in đơn. Hôm nay Azgad Agency sẽ hướng dẫn các bạn từ A-Z về những vấn đề có liên quan đến đơn hàng Shopee.
Toc
In mã vận đơn Shopee trên điện thoại đơn giản
Trước hết thì các bạn cần nắm rõ quy trình bán hàng đã, tất nhiên cũng như các loại kinh doanh khác, sàn thương mại điện tử cũng sẽ có nhiều giai đoạn cần thiết để sản phẩm đến được tay người mua. Sau đây sẽ là quy trình cụ thể về các bước trên.
Bước 1: Sau khi khách hàng chọn đặt hàng. Shopee sẽ tiến hành xác nhận và gửi thông tin người đặt đến cho shop.
Bước 2: Tại đây shop sẽ nhận được thông báo và tiến hành xác nhận đơn hàng, tiến hành đóng gói sản phẩm và chọn nơi lấy hàng.
Bước 3: Đơn vị vận chuyển sẽ được Shopee điều động và liên hệ với shop.
Bước 4: Đơn vị vận chuyển tiến hành lấy hàng và giao đến cho khách.
Bước 5: Chủ shop cần theo dõi quy trình giao hàng của đơn vị vận chuyển kịp thời xử lý tình huống ngoài ý muốn xảy ra
Dịch vụ bán hàng đa kênh
Hướng dẫn in mã vận đơn Shopee trên điện thoại
Sau khi khách hàng đặt đơn thành công trên Shopee, người bán sẽ phải chuẩn bị hàng để giao cho đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên bạn không thể thiếu bước quan trọng là in phiếu gửi hàng và dán phiếu có in mã vận đơn lên gói hàng. Đây là những thông tin quan trọng giúp khách làm sao để kiểm tra đơn hàng trên Shopee và đảm bảo việc vận chuyển đơn hàng đến tay người mua dễ dàng, tránh bị những sai sót như giao sai giao nhầm.
Sau đây sẽ là quy trình in mã vận đơn Shopee trên điện thoại vô cùng đơn giản:
Bước 1: Trước tiên bạn sẽ vào “Kênh người bán” trên app Shopee.
Bước 2: Bạn sẽ chọn mục Quản lý vận chuyển -> Quản lý đơn hàng.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1041/
2. https://azgad.vn/archive/1103/
3. https://azgad.vn/archive/1023/
Bước 3: Chọn vào mục “Chờ lấy hàng”.
Bước 4: Cuối cùng bạn sẽ nhấp chọn “In phiếu giao” và tiến hành in rồi dán vào đơn hàng.
Bước 5: Đợi bên vận chuyển đến và giao đơn hàng cho họ, sau đó thì theo dõi hành trình giao hàng của họ để kịp thời xử lý tình huống ngoài ý muốn xảy ra
Một số lưu khi tìm mã vận đơn Shopee
- Nên In 2 bản Phiếu gửi hàng, để tránh trường hợp có vấn đề phát sinh với đơn hàng thì bạn sẽ còn giữ 1 phiếu để làm chứng rằng bạn đã giao hàng và xuất đi.
- Dán 1 bản lên thùng/túi hàng, lưu ý phần mã vận đơn phải được hiển thị rõ nét. Đây là phần quan trọng nhất của phiếu gửi hàng.
- Đối với những sản phẩm thuộc ngành hàng nhạy cảm như Vệ sinh phụ nữ hay Hỗ trợ tình dục, tên sản phẩm trên Phiếu gửi hàng sẽ được thay đổi.
- Người Bán nên biết cách in đơn hàng trên Shopee riêng tại nhà và nếu được thì in thêm Phiếu đóng gói hoặc phiếu xuất hàng.
>>> Bài viết liên quan về Shopee: 3 Phiếu in đơn hàng Shopee cần quan tâm dành cho người mới.
Cách lấy mã đơn hàng trên Shopee và việc lấy mã có cần thiết?
Thực tế thì người bán có thể không cần in phiếu gửi đơn hàng Shopee mà chỉ cần in mã vận đơn Shopee và dán lên thùng hàng. Hoặc người Bán có thể ghi mã vận đơn trực tiếp lên đơn hàng (trường hợp không thể in mã vận đơn). Tuy nhiên việc tin phiếu giao hàng Shopee cũng thể hiện được độ uy tín của shop.
Tìm mã vận đơn Shopee sẽ có lợi đối với khách hàng
Khách hàng sẽ được cung cấp tất cả thông tin giao hàng như tên shop sản phẩm chi phí… Điều này khiến khách hàng cảm thấy hài lòng với dịch vụ bán hàng online của bạn. Khách còn biết được cách lấy mã đơn hàng trên Shopee một cách dễ dàng. Ngoài ra còn giúp các nhà vận chuyển thuận lợi hơn trong việc giao hàng.
Tuy nhiên trong quá trình bán hàng sẽ không ít vấn đề phát sinh như sản phẩm lỗi, hoàn trả hàng hay những đánh không tốt về sản phẩm. Tham khảo cách xử lý đánh giá 1 sao trên Shopee.
Bước 1: Phải thật bình tĩnh và lắng nghe khách hàng
Đây là bước đầu tiên có thể giúp chúng ta khai thác tối đa thông tin tình huống trước khi đưa ra cách giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân chủ yếu là do đâu mà khách hàng lại trở giận dữ, đánh giá 1,2 sao cho shop.
Các nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như:
- Chất lượng sản phẩm bạn đăng bán trên Shopee quá xấu, không giống với sản phẩm được đăng bán, khách hàng cảm thấy món hàng không xứng với số tiền đã trả.
- Thái độ nhân viên chăm sóc quá tệ, không trả lời, không giải đáp những thắc mắc của khách hàng, thái độ có thể tệ đến mức không tôn trọng khách hàng, không hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề về đơn hàng hay sản phẩm,…
- Thời gian vận chuyển quá lâu, vượt quá thời gian dự kiến (nhiều nhất 3-5 ngày tùy khu vực).
- Giao thiếu, giao sai sản phẩm.
- Sản phẩm hỏng hóc, có lỗi, không đúng mẫu mã.
- Hàng đóng gói không được cẩn thận, gói quá xấu, dẫn đến thay đổi hình thức sản phẩm được gói bên trong như dập, méo mó, nhàu nhĩ, bị ướt…
- Shop không hỗ trợ đổi hàng lỗi, hàng sai…
Một số khách hồn nhiên thả 1 sao cho sản phẩm trên Shopee với những lý do vô lý như:
- Shop không đồng ý giảm giá nhưng vẫn mua và tìm mã vận đơn Shopee đánh giá 1 sao cho bõ tức.
- Mua hàng sai, hoặc shop giao hàng sai, shop hỗ trợ liên hệ nhận lại hàng nhưng lười gửi rồi tiện tìm mã vận đơn Shopee thả luôn 1 sao.
- Mọi khi shop sẽ gửi kèm vài món quà nhỏ, nhưng tự nhiên không có quà nữa, tìm mã vận đơn Shopee thả 1 sao.
- Hàng tốt nhưng tìm mã vận đơn Shopee thả 1 sao vì thích
- Hàng quá tốt, đóng gói kỹ, cực chuẩn, cực kỳ ưng ý,… nhưng mà không có nút 6 sao nên tìm mã vận đơn Shopee để 1 sao cho oách.
- Thôi thì cứ bình tĩnh đã rồi xử lý tiếp theo bước số 2 nha.
Bước 2: Hãy tiến hành xin lỗi khách hàng
Thông qua bước 2, chúng ta có thể xoa dịu tâm lý khách hàng, khiến họ từ việc rất giận dữ hoặc có thể là chửi/mắng sang trạng thái lắng nghe. Tiếp nhận thông tin từ shop.
Cách xin lỗi cũng được xem là một nghệ thuật. Với mỗi tình huống, ta sẽ có những lời xin lỗi khác nhau sao cho phù hợp nhất.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1103/
2. https://azgad.vn/archive/995/
3. https://azgad.vn/archive/971/
Bước 3: Cảm ơn vì góp ý
Đôi khi vẫn gặp những khách hàng họ sẵn sàng đưa ra những lời góp ý sau khi quá trình hỗ trợ/tư vấn xử lý tình huống hoàn tất. Thế thì chúng ta nên lắng nghe đồng thời tiếp thu và đặc biệt không thể thiếu đó là lời cảm ơn chân thành nhất đến khách hàng “Cảm ơn Anh/Chị đã có những lời góp ý sâu sắc. Shop xin ghi nhận và trau dồi để ngày càng hoàn thiện hơn.”
Mỗi người sẽ có những cách xử lý khác nhau, dù khách hàng có thế nào đi nữa thì tìm mã vận đơn Shopee rồi đánh 1 sao cũng ảnh hưởng rất lớn tới shop. Một điều nhịn tỏ ra hài hoà với khách là tương lai ngày ngàn đơn.
Còn nếu bạn vừa nhắn tin, vừa gọi điện đủ kiểu, đề xuất đền bù đầy đủ nhưng khách KHÔNG HỢP TÁC? – Trường hợp này có thể là do khách quá khó tính, hoặc đối thủ cạnh tranh cố tình muốn cạnh tranh không lành mạnh cố tình dìm shop.
Lúc này bạn hãy rep lại đánh giá đó bằng thái độ bình tĩnh và chân thành nhất, kể ra là shop đã đưa ra những hướng giải quyết thỏa đáng nhất có thể nhưng khách nhất quyết không nghe theo. Liệu đây có phải là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh? (Bạn sẽ nói ẩn ý để cho khách khác đọc vào sẽ ngầm hiểu rằng shop mình bị phá).
Dịch vụ bán hàng trên Shopee
Cách phòng và tránh việc bị đánh giá 1 sao khi bán hàng trên Shopee
Tóm tắt lại bằng 2 ý chính: phòng tránh và giải quyết. PHÒNG TRÁNH việc bị đánh giá 1 sao nhé
• Gửi kèm theo bọc hàng là thông tin giúp khách dễ dàng tìm mã vận đơn Shopee, thể hiện độ chân thành của shop. Chủ động nói với khách là nếu có vấn đề gì hãy LIÊN LẠC TRỰC TIẾP cho shop trước khi tìm mã vận đơn Shopee và đánh giá.
• Nhắn tin qua Shopee chăm sóc sau khi khách nhận được hàng. Shop nào ít đơn thì tiến hành thủ công, shop nào nhiều đơn thì dùng app hoặc phần mềm hỗ trợ nhắn tin tự động. Điều này khiến khách cảm thấy họ thật sự nhận được sự quan tâm, có vấn đề gì về sản phẩm họ cũng sẽ sẵn sàng báo với shop ở tin nhắn.
• Thường xuyên check đánh giá để có thể phản ứng nhanh, kịp thời nhất Nói đi nói lại thì 1 sao không hẳn là xấu. Bạn biết điều đáng sợ nhất là gì không? Đó chính là có đánh giá 1 sao nhưng shop bơ đi và không phản hồi.
>>> Bài viết liên quan về Shopee: 5 bước in đơn hàng loạt trên Shopee nhanh chóng hiệu quả.
Tổng kết
Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng mà những nhà bán hàng mới rất thường hay bỏ qua. Mong rằng Azgad Agency đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.
Bài viết trên không chỉ giải đáp thắc mắc về việc in mã vận đơn Shopee trên điện thoại hay cách in mã đơn hàng trên Shopee một cách đơn giản nhất. Chúng tôi còn chia sẻ thêm kinh nghiệm hậu bán hàng mà bạn có thể gặp. Mong rằng bạn sẽ gặp được nhiều may mắn và nhanh chóng đạt được shop “nghìn đơn”.