Mua bán online, một nền tảng kinh tế số vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, một vài trường hợp khó có thể giải quyết và buộc phải khiếu nại. Vậy khiếu nại shopee là gì? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết nhé!
Toc
Khiếu nại shopee là gì?
Khiếu nại shopee là việc người mua và người bán xảy ra vấn đề về sản phẩm. Khi mà cả hai không thể giải quyết được vấn đề của mình nữa thì sẽ thực hiện khiếu nại shopee.
Mặc dù biết những vấn đề về sản phẩm: bị hỏng, bị lỗi, hàng vận chuyển không đến tay khách hàng do đơn vị vận chuyển,… không thể trách bên bán. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp không tốt xảy ra, người bán nên nhắc nhở đơn vị vận chuyển và thương lượng trước với khách hàng khi gặp trục trặc.
Phần tiếp theo đây, mình sẽ đưa ra 4 điểm cần lưu ý trong thủ tục cũng như cách khiếu nại shopee mà cả người bán và người mua cần biết.
Điều khiếu nại trên shopee cần biết
Để thực hiện mua sắm, bán hàng hay thậm chí là khiếu nại thì bạn hãy đăng nhập vào tài khoản shopee của mình theo 2 cách: Truy cập trực tiếp trên web Shopee.vn hoặc thông qua App Shopee trên smartphone của mình.
Dịch Vụ Bán Hàng Đa kênh
Thời gian cung cấp minh chứng
Ngay sau khi đơn hàng xảy ra vấn đề, cả người bán và người mua đều không thể thương lượng với nhau thì có thể gửi yêu cầu Khiếu nại. Sau khi yêu cầu đó được Shopee chấp thuận và phê duyệt thì bạn có thể cung cấp bằng chứng cho vấn đề bạn vừa khiếu nại đó. Thời gian là 24h kể từ lúc được phê duyệt.
Mặt khác, cò một vài trường hợp khác có thể xảy ra.
Người bán: Khi bạn không chấp nhận và đồng ý với yêu cầu trả hàng hoàn tiền của người mua thì bạn có thể click chuột chọn Khiếu Nại trên ứng dụng shopee. Sau đó cung cấp bằng chứng khiếu nại của mình cho shopee trong vòng 48h kể từ khi shopee đồng ý.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/959/
2. https://azgad.vn/archive/1045/
3. https://azgad.vn/archive/1115/
Người mua: Khi đơn hàng của bạn không đúng yêu cầu / giống mẫu thì bạn có thể thực hiện khiếu nại. Bạn chỉ cần cung cấp ảnh sản phẩm giao cho bạn và một tấm ảnh của sản phẩm trên shop cho shopee thôi. Đây là bằng chứng cho việc hàng hóa không giống sản phẩm. Tiếp đó bạn click chuột chọn yêu cầu trả lại / hoàn tiền, giao dịch của bạn sẽ được thực hiện trong vòng 48h.
Yêu cầu minh chứng cho đơn hàng
Sẽ có 2 đối tượng được hướng đến: Người bán và người mua.
Người mua: Bạn cần cung cấp hình ảnh sản phẩm rõ ràng, cung cấp và chứng minh được lý do chính đáng cho yêu cầu trả hàng của mình.
Người bán: Bạn cần đưa ra hình ảnh của sản phẩm bị khiếu nại một cách rõ ràng. Minh chứng được rằng bạn đã gửi sản phẩm vào đúng thời gian và địa điểm của người nhận được. Đồng thời, phải chứng minh được đơn vị vận chuyển gặp trục trặc (lỗi do đơn vị vận chuyển).
Nên chụp rõ bao bì sản phẩm trước khi giao cho khách hàng và khi xác nhận tình trạng của đơn hàng khi giải quyết mâu thuẫn.
Những kênh tiếp nhận việc khiếu nại shopee?
Khi bạn gặp vấn đề và không thể giải quyết yên bình với bên bán hoặc bên mua được thì bạn có thể thực hiện khiếu nại shopee.
Để quá trình khiếu nại shopee được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện thì bạn có thể thực hiện bằng cách gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng và hỗ trợ trực tuyến của Shopee. Số điện thoại: 19001221 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp trên sản phẩm bạn muốn khiếu nại.
Ngoài ra, bạn có thể gửi Mail khiếu nại Shopee đến trung tâm hỗ trợ: cskh@hotro.shopee.vn để vấn đề của bạn được giải quyết.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/953/
2. https://azgad.vn/archive/1136/
3. https://azgad.vn/archive/1072/
Sau khi nhận được đơn / yêu cầu khiếu nại của bạn thì bộ phận hỗ trợ của shopee có thể chọn chấp nhận hoặc từ chối hỗ trợ việc khiếu nại.
Trong trường hợp mà yêu cầu của bạn gửi tới Shopee bị trễ hoặc việc bạn gửi yêu cầu khiếu nại quá trễ so với thời hạn (24h hoặc 7 ngày) cho phép.
- Trường hợp khi hộp sản phẩm đã không còn nguyên vẹn, giao hàng không đúng thời gian, đã bị sử dụng trước hoặc cá nhân khách hàng có tác động đến sản phẩm sau khi nhận thì cả bên bán và bên mua sẽ gửi đơn hàng cho Shopee. Nó chính là bằng chứng xác thực mã vận chuyển cũng như chứng minh nội dung khiếu nại shopee.
- Nếu người bán và người mua khiếu nại nhau sau khi đã thỏa thuận và đã xác nhận thì Shopee sẽ thực hiện xóa bỏ tài khoản của cả hai và giao cho pháp luật xử lý.
- Đặc biệt, trong trường hợp người bán có tài khoản shopee. Tuy nhiên, người mua thực hiện việc mua sản phẩm đó ở kênh khác mà không thông qua Shopee thì người bán sẽ không được phép khiếu nại.
- Mặt khác, nếu người mua đặt hàng ở kênh khác không phải shopee nhưng người bán lại tạo shop trên shopee để đặt hộ thì khi mà Shopee pháp hiện việc gian dối này sẽ phạt tiền người mua.
Chú ý, trong trường hợp này người mua hàng mà gặp bất kỳ vấn đề gì về sản phẩm Shopee cũng sẽ không hỗ trợ khiếu nại.
>>>Xem thêm: 5 Bước Giúp Bạn Kinh Doanh Shopee Thành Công
Thời gian được phép thực hiện khiếu nại shopee?
Nếu bạn mua hàng trên Shopee, sau khi nhận sản phẩm từ nhà vận chuyển và mở ra, nếu có vấn đề:
- Hàng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển: 24 giờ kể từ khi bên mua nhận hàng hoặc bên bán nhận hàng trả lại.
- Không nhận được hàng: trong vòng 24h kể từ khi nhận được thông báo đơn hàng của bạn đã được chuyển đi thành công mà bên mua chưa nhận được hoặc bên bán đã hoàn tiền.
- Nếu thiếu tiền nhận hàng do lỗi vận chuyển, đối với người bán, các bạn có quyền khiếu nại shopee trong vòng 7 ngày kể từ ngày chuyển khoản thanh toán đơn hàng vào ví Shopee.
Mọi thông tin khác chi tiết hơn về Shopee cũng như các sàn thương mại điện tử luôn được cập nhật nhanh và cụ thể nhất tại Azgad. Theo dõi mình để có những bài học bổ ích nhé!
Tác giả: La Thị Ngân
phép