Content Creative – Một thuật ngữ được nhiều người sử dụng dạo gần đây. Content Creative được ví như là một vị phù thủy sáng tạo nội dung, và tất nhiên vị trí này rất quan trọng trong lĩnh vực marketing rồi. Nhưng chủ yếu là nó quan trọng đến mức nào, định nghĩa nó như thế nào thôi!
Trong bài viết này mình và các bạn hãy cùng nhau đi tìm hiểu về Content Creative xem nó là gì nhé!
Tìm hiểu về Content Creative
Content Creative là gì?
Content Creative là một thuật ngữ được xuất phát từ ngành marketing mà ra, cụ thể hơn là nó đến từ ngành nhỏ Digital Marketing. Content Creative, tách nghĩa ra thì Content là nội dung còn Creative có nghĩa là sáng tạo. Gộp chung chúng với nhau thì ta được một định nghĩa nói về sáng tạo nội dung.
Content Creative là cụm từ chỉ những người chuyên về việc xây dựng nội dung cho dựa trên những ý tưởng, sự sáng tạo độc đáo của họ mà thành. Từ những nội dung mà họ xây dựng đó thì chúng có thể truyền tải được một hay nhiều thông điệp nào đó đến với khách hàng của họ.
Hơn hết những người chuyên về làm Content Creative thì họ không đơn giản là chỉ phục vụ cho SEO Content ở trên website thôi đâu. Mà hầu như đa số là họ làm trên mọi nền tảng công nghệ hiện nay luôn. Từ những kênh Social như là Facebook, TikTok, YouTube,… cho đến các kênh offline thì cũng đều cần đến sự hiện diện của một người chuyên về Content Creative.
Những nội dung mà Content Creative sáng tạo nên đều cần phải phù hợp với thương hiệu của công ty, doanh nghiệp, và hơn hết đó là sự thỏa mãn thị hiếu của khách hàng, nội dung được tạo ra có thể đáp ứng được những mong muốn của họ. Thế mới gọi là sáng tạo nội dung, vì thế cho nên không phải ai cũng có thể làm được trong lĩnh vực này đâu.
Thứ nhất là phải có niềm đam mê mãnh liệt với nó. Thứ hai đó là bạn cần phải có sự linh động, biết đón đầu xu hướng, chứ cứ hướng nội mạng xã hội hay cái gì cũng không tham gia thì làm sao mà sáng tạo được, cần có sự đổi mới hằng ngày.
Thứ ba là bạn cần rèn luyện sự sáng tạo mỗi ngày, có thể sự sáng tạo lúc này nó quá xàm xí không đáng để ý tới, nhưng những ý tưởng sáng tạo đấy có thể một ngày bạn sẽ cần đến chúng đấy.
Vậy thì Content Creative sẽ làm những công việc gì?
Nếu như bạn biết đến Content Writer rồi thì chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ công việc của một người chuyên về sáng tạo nội dung sẽ cũng giống như vậy phải không? Không đâu, cái nghề Content Creative nó rộng hơn nhiều so với Content Writer chỉ đơn thuần là viết nội dung. Sáng tạo nội dung làm nhiều hơn thế rất rất nhiều.
Trong thời buổi hiện nay thì không gì là không cần đến một đội ngũ chuyên về sáng tạo nội dung cho để làm việc. Nhất là trong lĩnh vực marketing, và bạn có thể thấy thì hầu như trong bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều có một hay nhiều đội ngũ marketing làm việc đúng không nào!
Dần dần những người chuyên về việc sáng tạo nội dung sẽ có vai trò quan trọng hơn bởi vì marketing hiện nay cần nhất là sự khác biệt. Vậy sự khác biệt đến từ đâu? Đến từ những người sáng tạo nội dung, họ sáng tạo ra những thứ nội dung truyền đạt đến khách hàng một cách vô cùng sáng tạo và khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1107/
2. https://azgad.vn/archive/1063/
3. https://azgad.vn/archive/1046/
Từ đó thương hiệu của bạn có thể ngày một được nâng tâm vị thế hơn nhờ vào những người như vậy.
Và Content Creative có thể là làm những việc ở nhiều vị trí khác nhau. Họ có thể là một chuyên viên làm việc ở công ty, họ có thể là một YouTuber, một Blogger, Vlogger, một nhà văn sáng tác các tác phẩm văn học, một người chuyên về viết lách các thứ,…
Lĩnh vực sáng tạo nội dung có muôn hình vạn trạng hình thức ngành nghề mà họ có thể làm được việc. Và đặc biệt là đối với một người chuyên về sáng tạo nội dung thì người đó cần bắt buộc phải sáng tạo được trên những lĩnh vực: email, âm nhạc, video, hình ảnh, tin tức, blog hay các nền tảng mạng xã hội đang có ở trên thị trường hiện nay.
Công việc của một người chuyên làm về sáng tạo nội dung sẽ không bị gò bó ở bất cứ một lĩnh vực ngành nghề nào cả. Nếu bạn đang là một người sáng tạo nội dung thì bạn có thể làm ở trong một công ty Agency này, làm ở một viện thẩm mỹ, làm ở công ty chuyên về bán sản phẩm, làm ở công ty về bất động sản,…
Rất rất nhiều lĩnh vực và đa dạng ngành để một người sáng tạo nội dung có thể làm được và thậm chí là làm tốt rất nhiều nữa là đằng khác.
Tuy nhiên điểm chung của những người chuyên làm về sáng tạo nội dung như mình cũng đã có nói sơ qua ở trên rồi đó là cần sự sáng tạo. Đi kèm với đó là người sáng tạo nội dung cần phải có một tinh thần học hỏi không ngừng, kiến thức không bao giờ là đủ đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung đâu.
Bởi vì xu hướng người tiêu dùng, khách hàng của bạn đang thay đổi theo từng ngày và bạn không chịu tiếp thu kiến thức mới thì tất nhiên bạn sẽ bị bỏ lại xa phía sau.
Tùy vào từng mô hình của công ty, doanh nghiệp mà vị trí sáng tạo nội dung sẽ có những vị trí làm việc khác nhau và sẽ có những công việc phụ trách khác nhau như là:
- Lên kịch bản, viết kịch bản cho các video nói về sản phẩm thương hiệu của công ty, doanh nghiệp mà bạn đang làm.
- Lên ý tưởng, bài đăng cho các trang mạng xã hội của công ty.
- Lên ý tưởng, chiến lược truyền thông dựa vào chuỗi dự án của công ty đưa ra.
- Viết bài ở trên các website của công ty, tạo ra lời loại nhân vật, tạo ra các câu slogan nổi bật thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.
- Sáng tạo nội dung email marketing, viết email marketing để tiếp thị lại với khách hàng cũ.
- Hỗ trợ với các bộ phận như thiết kế, in ấn để tạo ra những sản phẩm thương hiệu của công ty độc đáo và hấp dẫn.
- Lên bài viết chạy quảng cáo, sáng tạo nội dung cho những event, tổ chức sản xuất chương trình.
- ….Và còn rất rất nhiều công việc nữa mà một người làm về sáng tạo nội dung có thể làm được.
Và nhìn vào những công việc mà mình vừa liệt kê ở bên trên thì phần nào bạn cũng có thể đoán được rằng khối lượng công việc của một Content Creative nó nhiều đến mức nào phải không nào!
Dù nhiều là vậy tuy nhiên khi mà bước vào dự án bắt tay vào làm thì bạn sẽ luôn luôn có đội ngũ hỗ trợ cho bạn, từ đó công việc của bạn sẽ trở nên trơn tru hơn bao giờ hết. Tất cả những thành viên sẽ cùng nhau hợp tác để hoàn thành dự án mà công ty đã đề ra, chứ không phải một mình bạn ôm trọn làm hết dự án đâu nhé, nên đừng lo.
Content Creation Video là gì?
Thường thường trong lĩnh vực sáng tạo nội dung thì bạn sẽ nghe nhiều đến cụm từ đó là Content Creation Video. Vậy Content Creation Video thực chất nó là gì? Nó có phải là sáng tạo nội dung hay không?
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1131/
2. https://azgad.vn/archive/1045/
3. https://azgad.vn/archive/1066/
Content Creation Video thực chất là một nhánh nhỏ của nghề sáng tạo nội dung, thì hay vì các bạn dùng lời văn, hình ảnh thì bây giờ họ sẽ sáng tạo video, tạo ra một video thật độc đáo để nói về thương hiệu, sản phẩm chẳng hạn.
Và hầu hết những người mà làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung video này bạn sẽ có thể thấy được nhiều nhất ở trên các nền tảng mạng xã hội chuyên về video. Ví dự các nền tảng như là YouTube, TikTok,…và những người này hay còn được gọi với các tên như là YouTuber, TikToker đấy.
Xu hướng khách hàng của công ty, doanh nghiệp xem video trở nên thành một thói quen hằng ngày luôn rồi. Và việc mà tìm ra một người chuyên về làm sáng tạo nội dung video như vậy quả thật là một sáng kiến vô cùng hợp lý giúp các doanh nghiệp, công ty có thể tiếp cận được đến với khách hàng của mình một cách gần gũi hơn, hiểu hơn về khách hàng của mình.
Vậy thì Content Creation Video có cần phải giỏi chỉnh sửa video các thứ không? Thật sự là không cần các bạn phải giỏi chỉnh sửa video đâu nha các bạn. Bởi vì nếu như bạn làm ở công ty thì bạn sẽ có riêng một đội ngũ chuyên chỉnh sửa video cho bạn luôn. Bạn chỉ cần đưa ý tưởng chỉnh sửa video cho họ, đoạn nào chỉnh như nào thì họ sẽ làm hết cho bạn từ A – Z luôn.
Còn nếu như mà bạn làm một mình không có ai hỗ trợ thì bắt buộc lúc này mới cần đến các kiến thức về chỉnh sửa video. Một video được tạo ra không phải cứ thế là cho lên được đâu, cần phải điều chỉnh nhiều thứ lắm mới cho lên được. Vậy nên dù gì thì cũng phải có ít kiến thức về chỉnh sửa video các bạn nhé!
Viết Content tại nhà có thực sự kiếm ra tiền?
Dĩ nhiên là cái nghề viết Content tại nhà có thể kiếm ra tiền rồi. Nhưng số tiền mà bạn kiếm ra được bao nhiêu, nhiêu hay ít thì nó còn phụ thuộc rất rất nhiều vào bề dày kinh nghiệm và chuyên môn của bạn nữa. Có những người người ta kiếm được đâu đó tầm 100k cho 1 bài viết Content trên website.
Tuy nhiên nếu như kinh nghiệm của người đó đủ nhiều, chuyên môn đủ cao thì giá tiền lúc bây giờ sẽ khác đi rất nhiều. Có thể sẽ không còn là 100k 1 bài nữa mà thay vào đó là 200k, 500k hay thậm chí là nhiều hơn những gì mà bạn nghĩ đấy. Vậy nên cái nghề Content Creative có thể làm giàu được đấy!
>> Xem thêm: Hướng dẫn 4 cách viết Content marketing cho người mới.
App viết Content dành cho các bạn Content Creator
Dưới đây là list 1 vài ứng dụng mà mình muốn giới thiệu đến với các bạn. Hầu hết những phần mềm bên dưới mà mình chia sẻ đây đều là những phần mềm sẽ hỗ trợ cho các bạn trong quá trình viết Content Creative, sáng tạo nội dung các thứ. Nếu bạn đi lâu và đi xa hơn với nghề Content Creative mà không biết đến những ứng dụng này thì thật là một thiếu sót vô cùng lớn đấy.
- Trello
- Kingcontent
- Topic Generator
- 750 Words
- Answer The Public
- Power Thesaurus
- Grammarly
- The Hemingway App
Dịch vụ Digital Marketing
Trên đây là bài chia sẻ của mình về chủ đề Content Creative và những thông tin liên quan đến người làm Content Creative. Hy vọng sau bài viết này thì các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về Content Creative nhé! Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.