Social Media-Truyền thông xã hội là một lĩnh vực phát triển mạnh bởi tính hiệu quả cao, rất thích hợp khi làm Marketing online. Để hiểu rõ hơn về Social Media là gì? và có mấy loại Social Media được dùng phổ biến hiện nay? Cùng Azgad Agency tìm hiểu nhé!
Toc
Social Media là gì?
Social Media ( nghĩa là mạng xã hội ) đây là những trang web và ứng dụng đã được tạo lập để cho phép mọi người cùng chia sẻ nội dung một cách nhanh, gọn, hiệu quả và đồng thời tính thời gian thực.
Hiện nay, nhiều người sẽ truy cập mạng xã hội bằng điện thoại thông minh ( gọi là smartphone), tuy vậy các công cụ giao tiếp này vẫn bắt nguồn từ các trang web. Social Media sẽ cho phép người dùng được chia sẻ một cách rộng rãi về nội dung (content như: hình ảnh, video, trạng thái, ý kiến các nhân, các sự kiện,…) và có thể tương tác với cộng đồng của họ trong thời gian thực.
6 loại Social Media phổ biến
- Mạng xã hội ( Social networks ): Giúp kết nối với mọi người.
- Mạng chia sẻ về phương tiện ( Media sharing networks ): Chia những sẻ ảnh, video và các phương tiện phổ biến khác.
- Diễn đàn để thảo luận ( Discussion forums ): Chia sẻ về tin tức và các ý tưởng.
- Mạng để đánh dấu trang và quản lý nội dung ( Bookmarking and content curation networks ): Khám phá, lưu giữ và chia sẻ nội dung mới đến với mọi người.
- Mạng để đánh giá của người tiêu dùng ( Consumer review networks ): Dùng để tìm và đánh giá các doanh nghiệp.
- Nền tảng về Blog và các kênh xuất bản nội dung ( Blogging and publishing networks ): Xuất bản ra các nội dung trực tuyến.
Social networks: Mạng xã hội
Điển hình như: Facebook, Twitter, LinkedIn.
Lý do mà người dùng sử dụng những loại Social Networks này là để có thể kết nối với mọi người một cách trực tuyến.
Media sharing networks: :Mạng để chia sẻ phương tiện
Điển hình như: Instagram, Tiktok hay YouTube…
Lý do để người dùng sử dụng đối với những những Social Media Channels này là để tìm và chia sẻ các hình ảnh, video, live video và những phương tiện trực tuyến khác.
Discussion forums: Diễn đàn để thảo luận
Điển hình như: Tinhte.vn, Webtretho.com…
Lý do để người dùng sử dụng những Social Media Channels này chính là tìm kiếm, thảo luận và đi chia sẻ các loại tin tức hay thông tin, ý kiến của mình đến với mọi người.
Bookmarking and content curation networks: Mạng để đánh dấu trang và quản lý nội dung
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1118/
2. https://azgad.vn/archive/927/
3. https://azgad.vn/archive/1056/
Điển hình có: Pinterest.
Lý do để người dùng sử dụng những Social Media Channels này nhằm giúp khám phá, lưu trữ, chia sẻ hay thảo luận về một nội dung nào đó và phương tiện mới đang thịnh hành hiện tại.
Consumer review networks: Mạng để đánh giá của người tiêu dùng
Điển hình như: Foody, TripAdvisor…
Lý do để người dùng sử dụng những Social Media Channels này là nhằm giúp tìm hiểu, đi đánh giá và chia sẻ thông tin về các thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ như các doanh nghiệp, nhà hàng hay điểm đến du lịch nào đó,…
Blogging and publishing networks: Nền tảng về Blog và các kênh xuất bản nội dung
Điển hình như: WordPress, Wix, Tumblr…
Lý do để người dùng sử dụng những dạng Social Media Channels này nhằm xuất bản, khám phá hay nhận xét những nội dung tổng hợp một cách trực tuyến.
Social Media manager
Social Media manager là gì?
Đây là các nhà quản lý truyền thông xã hội, họ sẽ chịu trách nhiệm đại diện cho một công ty nào đó trên các kênh xã hội với tư cách là một người có tiếng nói duy nhất đối với thương hiệu đó.
Họ sẽ được trả lời bình luận, tạo chiến dịch và cả về tạo nội dung. Các chuyên gia này sẽ cung cấp cho các tổ chức của mình những hướng dẫn cần thiết để nhằm tăng cường sự hiện diện trực tuyến của họ.
Bảng mô tả công việc của một Social Media manager
- Giám sát về việc quản lý các chiến dịch hàng ngày và nhằm đảm bảo cho tính nhất quán của thương hiệu.
- Tạo các điều kiện để giúp mở rộng cho thương hiệu và nhận thức về công ty của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau.
- Làm việc cùng với thương hiệu để giúp tạo và việc thực hiện các chiến lược về truyền thông xã hội hàng tháng.
- Đảm bảo được tính nhất quán giữa thương hiệu trong bản sao thông qua về giọng điệu, giọng nói và thuật ngữ sử dụng.
- Giám sát về tất cả các khía cạnh của việc tương tác trên nền tảng mạng xã hội giữa những khách hàng và công ty của mình, đồng thời đảm bảo việc trải nghiệm dịch vụ của khách hàng được tích cực nhất.
- Tạo ra các kế hoạch có thể dùng để hành động để có thể vừa phát triển và vừa giúp duy trì người theo dõi thông qua các nền tảng truyền thông xã hội rất phổ biến như trên: Pinterest, YouTube và LinkedIn, Twitter, Facebook.
- Đảm bảo về tiến độ trên tất cả những nền tảng bằng là cách sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích như: công cụ Google Analytics và các công cụ khác.
- Giám sát về việc tạo và việc thực hiện lịch biên tập đối với hàng tháng, sẽ bao gồm các mục tiêu và những sáng kiến bán hàng hàng tháng.
Social Media Manager cần có yêu cầu gì?
- Có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm về quản lý mạng xã hội.
- Có bằng cử nhân về kinh doanh, về tiếp thị, báo chí, hoặc quan hệ công chúng, các lĩnh vực liên quan khác.
- Có giấy chứng nhận chuyên nghiệp trong sử dụng Google Analytics sẽ rất được ưu tiên.
- Kỹ năng về máy tính mạnh, sử dụng thành thạo Microsoft Office và Adobe Suites.
- Nắm các kiến thức chung về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( gọi là SEO) và cách xếp hạng internet cho nội dung website.
- Có kinh nghiệm liên quan về xác định đối tượng mục tiêu, cách để phục vụ các chiến dịch tiếp thị sao cho độc đáo để thu hút sự chú ý của họ.
- Hiểu biết thật sâu sắc về các chiến lược marketing, cách sử dụng chúng dễ dàng, nắm các khái niệm này thông qua nhiều hình thức tiếp cận khác nhau.
- Khả năng về quản lý và giám sát được một nhóm nhân viên đa dạng, đồng thời là hướng tới có được nhiều sáng kiến của công ty cùng một lúc.
Social Marketing
Social Marketing là việc sử dụng những nền tảng truyền thông xã hội để giúp kết nối với khán giả, nhằm mục đích xây dựng về thương hiệu, giúp tăng doanh số bán hàng và sẽ thúc đẩy được lưu lượng truy cập trang web. Điều này có liên quan đến việc sẽ xuất bản nội dung sao cho tuyệt vời trên hồ sơ mạng xã hội của chính bạn, lắng nghe, thu hút được những người theo dõi của bạn, từ đó phân tích kết quả của bạn và tiến hành việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội.
Các nền tảng về truyền thông xã hội chính, sử dụng nhiều nhất ở hiện tại là: LinkedIn, Pinterest, YouTube Facebook, Instagram, Twitter và Snapchat. Ngoài ra thì còn có một số các công cụ để quản lý truyền thông xã hội khác giúp các doanh nghiệp có thể khai thác tối đa các nền tảng truyền thông xã hội được liệt kê ở trên.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1068/
2. https://azgad.vn/archive/1174/
3. https://azgad.vn/archive/1123/
Một số thuật ngữ liên quan đến Social Marketing cần biết
– Social Media marketing: đây là các nền tảng về truyền thông xã hội điển hình như Linkedin, Facebook, Twitter hoặc Youtube. Những nhóm này sẽ được xây dựng bởi chính người dùng với mục đích là giao lưu, kết nối với nhau trên cộng đồng trực tuyến. Các kênh này sẽ có thể được sử dụng nhằm tạo ra tính công khai đối với các chiến dịch Social Marketing, thế nhưng đây cũng không phải là mục đích chính.
– Green Marketing: Đây được sử dụng bởi doanh nghiệp nhằm để chứng minh về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó sẽ chịu. Một công ty được hoàn toàn có thể được tham gia vào quá trình quảng bá cho chiến dịch Social Marketing nhằm với mục đích là quảng bá thương hiệu, để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình.
– Commercial Marketing: đây còn được biết đến là tiếp thị thương mại. Thông qua những chương trình tiếp thị thì doanh nghiệp sẽ có thể được tiếp cận và bán trực tiếp các sản phẩm của họ cho người tiêu dùng.
Social Marketing đối với doanh nghiệp có lợi ích gì?
Social Marketing sẽ mang lại rất nhiều những lợi ích tuyệt vời đối với doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
- Chia sẻ về thông tin không có giới hạn với việc kết nối người dùng trên khắp các nền tảng mạng xã hội.
- Cung cấp các thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến cho người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Đây là hình thức có thể giúp kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau.
- Thông qua các nền tảng mạng xã hội thì doanh nghiệp sẽ dẫn dắt được người dùng đến website của mình để thực hiện thao tác mua hàng dễ dàng hơn.
- Dễ dàng trong việc mở rộng thị trường và mở rộng được phân khúc khách hàng trên rất nhiều nền tảng mới như: Twitter, Linkedin, Google+, Youtube…
- Tăng về hiệu quả tối ưu của SEO để nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Social Media content
Content Social Media chính là những nội dung để giúp bạn truyền thông đến đúng khách hàng mục tiêu, từ đó sẽ tạo được hiệu quả cao cho chiến dịch. Các dạng content Social Media này có thể là dạng: hình ảnh, video, nội dung chữ viết,….
Social Media content chính là nội dung được tiếp thị trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như: facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok,….Các mạng xã hội trên đều có chung một đặc điểm đó là về chế độ tương tác như: like, share, bình luận… để có thể dễ dàng phân tích cũng như đánh giá xem content đó có thật sự hiệu quả hay không.
Xây dựng chiến lược Social Media content
Đặt mục tiêu cho chiến dịch Social Media content
Đối với bất kỳ chiến dịch nào thì khi bắt đầu cũng đều cần phải có mục tiêu rõ ràng. Nếu như bạn không đặt ra mục tiêu được ngay từ đầu thì sẽ rất khó để đánh giá về kết quả của chiến dịch sau khi hoàn thành.
Mục tiêu chính của việc xây dựng content social cũng có thể là dùng để bán hàng trên fanpage, để giúp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng mới và giúp dễ dàng hơn trong việc chăm sóc khách hàng cũ. Khi bạn đã đặt ra mục tiêu cụ thể rồi thì bạn sẽ xây dựng được một khuôn kế hoạch cho content social một cách tốt nhất.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Chọn các kênh truyền thông cho chiến dịch
Hiện tại đang có rất nhiều mạng xã hội khác nhau rất phổ biến như là: Youtube, Facebook, Tiktok. Với mỗi MXH sẽ lại có một dạng content riêng và cách xây dựng lên content cũng khác nhau. Do vậy mà bạn cần phải chọn ra những mạng xã hội mà đang muốn hướng đến trước khi thực hiện việc lên kế hoạch cho content social.
Bạn có thể sử dụng tất cả các MXH hoặc chỉ dùng 1 MXH, phần này tuỳ thuộc vào ngân sách và thời gian của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào đa dạng các nền tảng mạng xã hội.
Lên kế hoạch thực thi chiến dịch
Bất kỳ chiến dịch nào cũng đều cần có kế hoạch cụ thể để thực thi và việc lên kế hoạch content cho nền tảng social này cũng tương tự. Một bản kế hoạch thật sự chi tiết các loại content bạn sẽ triển khai đối với từng nền tảng, thời gian để đăng, nội dung của từng post là điều cực kỳ quan trọng.
Tạm kết
Social Media cùng những kiến thức bổ ích đã được Azgad Agency tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn nhiều hơn trong thời gian tìm hiểu về lĩnh vực này nhé!