Audit SEO là gì? Hướng dẫn 6 bước làm SEO tổng thể

Audit SEO được xem như là một quá trình tiêu chuẩn cần có, và bắt buộc phải có khi làm SEO trang web. Mục đích chính duy nhất của nó đó là phát hiện ra những vấn đề tồn đọng trên trang web của mình để rồi từ đó tìm cách khắc phục nó.

Audit SEO

Vậy thì audit SEO là gì? Nguyên nhân tại sao phải cần audit SEO? Làm SEO như nào mới chuẩn nhất? Hôm nay trong bài viết này hãy cùng Azgad  Agency tìm hiểu về audit SEO nhé. Cùng đi sâu vào bài viết để biết thêm chi tiết nào!

Audit SEO là gì?

Audit SEO được xem như là một quá trình kiểm tra và đánh giá 1 cách tổng thể 1 trang web nào đó. Để xem xem nó được tối ưu đến mức nào rồi, tối ưu được đến đâu rồi. Việc đánh giá đấy sẽ dựa vào những tiêu chí cụ thể như là content của trang web, onpage, offpage,… Audit SEO còn có một nghĩa khác nữa đó là kiểm toán việc tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm.

Audit SEO là gì?
Audit SEO là gì?

Nói một cách dễ hiểu hơn thì audit SEO giống như là khám bệnh cho 1 trang web vậy. Kiểm tra sức khỏe định kỳ xem trang web đó có tốt không, và nếu không tốt thì cần phải đưa ra những phương án thích hợp để chữa bệnh.

Thực hiện audit SEO một cách đúng cách và chuẩn nhất thì bạn sẽ có được 1 cái nhìn tổng quát về trang web của mình về những vấn đề như: lưu lượng truy cập của trang web, phân tích những từ khóa có trên trang, cải thiện các kỹ thuật về SEO trên trang web,…

Bạn có đang nghĩ rằng việc thực hiện audit SEO là một quá trình phức tạp và vô cùng khó làm? Bởi vì phải phân tích rất nhiều khía cạnh trong 1 trang web mà mục tiêu cuối cùng lại chỉ là để cải thiện thứ hạng trang web mà thôi. Để tìm hiểu rõ hơn nữa thì chúng ta cùng đến với phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Khi nào cần audit SEO?

Chúng ta cần thực hiện công việc audit SEO vào 3 thời điểm như dưới đây:

Khi mới bắt đầu thực hiện dự án

Trước khi làm những việc khác thì bạn nên thực hiện audit SEO trước đã. Để liệt kê ra được những công việc cần làm, rồi sau đó thì mới tính đến những chuyện khác.

Giai đoạn đầu mỗi quý

Vào đầu mỗi quý thì bạn cũng nên thực hiện audit SEO để có thể nắm rõ được hiệu suất của trang web một cách chi tiết nhất. Từ đó có thể dựa vào những thông số đó mà đưa ra những biện pháp hiệu chỉnh hợp lý.

Khi trang web có hiện tượng bất thường

Audit SEO sẽ giúp cho bạn xác định được trang web của mình đang hoạt động như thế nào. Nhưng nếu là một công ty nhỏ thì không nên quá làm dụng vào audit SEO

Những phần cần audit trên website

Dưới đây Azgad sẽ liệt kê ra cho bạn những phần mà bạn cần audit SEO trên trang web của mình:

Khả năng tiếp cận của trang web

Nếu như mà khách hàng không nhìn thấy được trang web của bạn thì việc mà bạn hàng ngày tạo ra vô vàn nội dung hấp dẫn cũng chả mang lại lợi ích gì đâu. Bạn cần kiểm tra xem file robot.txt và các thẻ meta đã có trên trang web của bạn chưa.

Tiếp theo đó là sơ đồ XML, cấu trúc trang web, bạn cần phải đảm bảo được rằng khai báo đủ và đúng những thành phần này cho Google biết được.

Audit SEO Onpage
Audit SEO Onpage

Chuyển hướng link cũng là một yếu tố khiến cho trang web của bạn gặp phải sự cố. Hoặc là xóa, di chuyển nội dung trên trang web đều ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của trang web đến với khách hàng của bạn.

Index

Sau khi ở trên đã phân tích trang web về tính kỹ thuật các thứ rồi bạn sẽ cần bắt đầu tìm cách để cho trang web của mình được index. Khi nhắc đến Google, thì index và khả năng tiếp cận luôn đi chung với nhau. Nó sẽ là yếu tố chính quyết định đến việc khách hàng có thấy được trang web của bạn hay không.

Khả năng tiếp cận thì nói về việc thu thập thông tin để Google có thể truy cập vào trang web của bạn. Còn index nói về việc những trang trên trang web của bạn có khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google được hay không. Hai cái khác nhau hoàn toàn về mặt chức năng.

Trong một số trường hợp bạn sẽ thấy rằng nội dung của bạn đã được file robot xem qua nhưng lại không được hiển thị trên Google, lý do thì có thể là vì:

  • Hình phạt do Google bởi vấn đề về nội dung.
  • Chưa đủ uy tín để index.
  • Lỗi trang.

Khi mà bạn gặp những trường hợp như vậy thì bạn cần phải:

  • Xác định được nguyên nhân.
  • Khắc phục sự cố một cách nhanh nhất.
  • Yêu cầu với Google để Google xem xét lại.

Những vấn đề về nội dung

Các nội dung mà bạn đăng tải lên trang web cần phải hữu ích với khách hàng của bạn. Và những nội dung đó cần liền mạch với nội dung chính của trang web bạn. Nói dễ hiểu hơn thì bạn nên sáng tạo ra những nội dung có chủ đề liên quan đến chủ đề chung của trang web bạn.

Việc này sẽ giúp cho lưu lượng truy cập trang web được cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên như thế thì dễ xảy ra tình trạng trùng lặp nội dung. Bạn cũng cần nên tránh tình trạng trùng lặp nội dung này.

Vấn đề của từng trang một của trang web

Vấn đề ở đây chính là các được viết và cấu trúc của từng trang trên trang web của bạn. Bạn cũng biết nội dung chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc quyết định thứ hạng rồi đúng không? Nhưng trước khi quan tâm đến nội dung thì bạn cần phải quan tâm đến cấu trúc của trang web.

Nhưng nếu cấu trúc chặt chẽ rồi mà nội dung không hấp dẫn thì vẫn vậy. Nên hãy lần lượt tối ưu cả hai thứ này bắt đầu là cấu trúc trang web.

Bắt đầu bằng việc tối ưu URL, URL cần tối ưu lại, ngắn gọn hơn, dễ hiểu hơn và mô tả đúng nội dung của bài viết hơn và phải chứa thêm keyword cần SEO nữa.

Nội dung thì cần độ dài phù hợp, chứa từ khóa cần SEO, và phải mang đến cho khách hàng sự hữu ích trong thông tin.

Hình ảnh đẹp đẽ, mô tả rõ ràng, sắc nét.

Các thẻ meta cũng cần được sáng tạo một cách mới mẻ được thu hút người đọc. Bên cạnh đó thì nên thêm các liên kết nội bộ và ngoại bộ vào nội dung bài viết nữa.

Audit Offpage SEO

Những yếu tố bên trên vừa rồi đó chính là về phần audit SEO onpage. Đây sẽ là phần dành cho audit SEO offpage. Bắt đầu với tính tin cậy, tính tin cậy trên trang web có thể nói đến đó là cách bạn làm SEO, không áp dụng cho SEO mũ đen, SEO một cách khoa học và không áp dụng thủ thuật mũ đen vào. Đó chính là tính tin cậy trong SEO offpage.

Audit Offpage SEO
Audit Offpage SEO

Tiếp theo đến với việc đó là bài viết của bạn thân thiện với những độc giả khác. Một khi mà bài viết của bạn thân thiện với độc giả thì lưu lượng truy cập sẽ được cải thiện hơn rất nhiều đồng thời tỷ lệ thoát trang cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Hướng dẫn làm SEO hiệu quả trong 6 bước

Dưới đây sẽ là các bước làm SEO hiệu quả để trang web của bạn có thể lên top một cách nhanh chóng và trở nên uy tín nhất. Lưu ý rằng quy trình này có thể không đúng với mọi trường hợp nhưng nó là quy trình được Azgad đúc kết thành từ những kinh nghiệm làm SEO cho đối tác mà ra.

Cho nên bạn có thể dựa vào quy trình này để thực hiện SEO cho trang web của bạn hoặc lấy làm tư liệu tham khảo cũng được:

Bước 1: Xây dựng kiến trúc cho trang web

  • Xây dựng, tạo ra một kiến trúc có tổ chức nội dung và thông tin rõ ràng, dễ sử dụng cho người dùng.
  • Tạo ra một cấu trúc URL thật thân thiện với người dùng.
  • Tạo được điều hướng tốt và thân thiện.

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa để làm SEO

  • Bạn có thể sử dụng những công cụ chuyên dụng dùng trong nghiên cứu để phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp trong việc làm SEO.
  • Phân tích thêm về đối thủ cạnh tranh, học các phương pháp tìm từ khóa từ đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu và phân tích từ khóa để làm SEO
Nghiên cứu và phân tích từ khóa để làm SEO

Bước 3: Tạo ra chiến lược phát triển nội dung bền vững

  • Đồng nhất trong việc cung cấp giá trị cho độc giả của bạn, để cho độc giả yêu mến bạn, và từ đó thì Google cũng sẽ yêu mến bạn.
  • Tạo ra những nội dung chất lượng cho độc giả, lan tỏa nó thông qua các trang mạng xã hội nổi tiếng hiện nay.

Bước 4: Tối ưu về Onpage

  • Mỗi trang con bạn nên tối ưu rõ ràng.
  • Tối ưu tất cả các thẻ SEO quan trọng trên trang web của bạn.
  • Tối ưu nội dùng cho trang web của bạn.
  • Xây dựng hệ thống liên kết nội bộ theo từng nội dung.
  • Tối ưu phần SEO hình ảnh.

Bước 5: Internal link và Backlink

  • Xây dựng một hệ thống mạng xã hội, trang web, diễn đàn phục vụ cho việc backlink.
  • Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng.

Bước 6: Phân tích, đo lường và cải tiến SEO

  • Định kỳ đo lường và cải thiện hay còn gọi là audit SEO trang web những điểm còn chưa tốt trong SEO.
  • Tập trung vào tham số Page View.
  • Phân tích thêm các chỉ số như thời gian onsite, bounce rate, trải nghiệm người dùng, thời gian tương tác và sử dụng,…

Đó là những điều cần làm để cho việc SEO trang web của bạn trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Hãy cân nhắc quy trình của Azgad và bạn có thể làm theo nếu như nó dễ thực hiện và có khả năng trong tầm của bạn. Hãy thử để biết còn hơn là không làm gì cả.

Một số SEO audit tools nên sử dụng

Dưới đây sẽ là một số tools chuyên dụng dùng trong việc audit SEO trang web mà bạn có thể tham khảo qua:

  • SEO Ptimer.
  • My Site Auditor.
  • Found SEO Audit Tool.
  • SEO Auditor.
  • Raven Tools.
  • WooRank.
  • SEO Audit Tool by ContentLook.

Những tools này đã được Azgad kiểm tra và sử dụng thử qua. Tất cả đều hoạt động rất tốt, nếu như bạn muốn tìm cho mình một tools tốt về audit SEO thì hãy nên sử dụng 1 trong 7 tools này.

Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về vấn đề audit SEO cũng như là các vấn đề khác liên quan đến SEO. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp ích được cho bạn phần nào trong việc khám sức khỏe cho trang web của mình và tạo ra được một quy trình SEO ổn nhất cho trang web của bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!

Tác giả: Trần Hoài Nam

Bài viết mới

0969313020

0969313020