Bán hàng đa kênh là gì? Đây là một trong những mô hình tiếp thị được dùng rộng rãi trong ngành kinh doanh bán lẻ. Phương pháp này sẽ làm tăng độ phủ sóng của sản phẩm, giúp khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm của bạn.
Để hỗ trợ cho người bán hàng trong việc phát triển & quản lý các kênh kinh doanh, những nhà phát triển phần mềm đã cho ra đời rất là nhiều ứng dụng bán hàng đa kênh.
Mô hình bán hàng đa kênh cũng được áp dụng ngày càng rộng rãi trong kinh doanh, hay còn gọi là Omnichannel. Cùng Azgad tìm hiểu về bán hàng đa kênh ngay trong bài viết này nhé!
Bán hàng đa kênh là gì? Giải pháp bán hàng đa kênh


Bán hàng đa kênh là gì? Giải pháp bán hàng đa kênh? một hình thức giao tiếp đa kênh để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến hay trong một shop bán hàng offline. Theo Harvard Business Review, có đến 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong hành trình mua hàng của họ.
Và chỉ khi mà khách hàng có được nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau thì họ mới quyết định có nên mua hàng hay không. Hoạt động bán hàng đa kênh – giải pháp bán hàng đa kênh tập trung vào tất cả các trải nghiệm của khách hàng chứ không phải trải nghiệm riêng lẻ của 1 khách hàng nào đó.
Vì sao nên áp dụng quản lý bán hàng đa kênh?
Internet phát triển, quản lý bán hàng đa kênh được rất nhiều công ty và doanh nghiệp lớn lựa chọn dùng vì những ưu điểm mà nó mang lại sau đây:
Khách hàng có thể dễ dàng mua sắm


Với giải pháp bán hàng đa kênh, dù là đang ở nền tảng nào thì khách hàng cũng có thể đặt hàng hàng đơn giản thông qua kết nối internet. Mua sắm online giúp khách hàng bước vào thế giới mua sắm đa dạng hiện đại.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường
Thông qua sự tương tác của khách hàng trên các kênh kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Các thuật toán bán hàng trên các kênh TMĐT thường xuyên thay đổi và tất nhiên là sẽ gây ra khó khăn trong việc bán hàng.
Chính vì thế, việc chọn mô hình quản lý bán hàng đa kênh để đăng bán sản phẩm sẽ tạo điều kiện siêu thuận lợi cho quá trình bán hàng.
Phát triển thương hiệu


Mạng xã hội đang ngày càng phát triển một cách nhanh chóng, vì lẽ đó nên việc tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Việc bán hàng đa kênh chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho thương hiệu của công ty bạn được biết đến nhiều hơn & in sâu trong tâm trí khách hàng.
Cách bán hàng đa kênh cho người mới


Cách bán hàng đa kênh là gì? Để bắt đầu kinh doanh với mô hình bán hàng đa kênh là gì? , trước tiên chủ công ty cần xây dựng & tối ưu các kênh bán hàng đang có. Các kênh này có thể là Facebook, Zalo, sàn TMĐT, Website,… tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, nguồn lực kinh tế mà công ty sẽ phải chọn ra những kênh kinh doanh phù hợp nhất.
Thế nhưng để đảm bảo độ bao phủ cũng như tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp cần phải dùng toàn bộ các kênh kể trên, có thể tận dụng thêm các điểm bán lẻ nếu như có mặt bằng tốt.


Ở mỗi kênh kinh doanh khác nhau, doanh nghiệp sẽ có những cách tối ưu khác nhau. Nhưng nhìn chung, dù là cách thức nào đi nữa thì vẫn phải đảm bảo những điều kiện cơ bản, VD như hình ảnh sản phẩm phải rõ nét, đầu tư làm Video sinh động, nội dung có chứa Keyword mà khách hàng hay tìm kiếm,…
Trên các nền tảng bán hàng đa kênh, các doanh nghiệp cần lưu ý áp dụng đồng nhất các chương trình khuyến mãi và chính sách chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn được tối ưu một cách tốt nhất.


Ngoài ra, khi áp dụng mô hình bán hàng đa kênh, các chủ doanh nghiệp cần phải quản lý chặt chẽ, phản hồi khách hàng nhanh chóng, tránh để khách hàng chờ quá lâu. Điều này thường khiến công ty mất rất nhiều thời gian, nhất là đối với những doanh nghiệp có tệp khách hàng lớn.
Đấy chính là lý do tại sao doanh nghiệp cần dùng các ứng dụng cách bán hàng đa kênh để đơn giản hóa quá trình quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Một số lưu ý quan trọng khi bán hàng đa kênh ở việt nam
Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng đều sẽ có hai mặt khác nhau, vì lẽ đó, bạn cũng nên chú ý những điều sau để khi thực hiện bán hàng đa kênh ở việt nam sẽ đem đến hiệu quả tối ưu nhất:
Đừng cầu toàn quá


Tất cả mọi thứ đều sẽ không hoàn hảo khi bạn mới bắt đầu sử dụng, sẽ không có cơ hội nào tốt hơn đang đợi bạn đâu. Vì như thế hãy bắt tay vào làm dần mọi thứ thay vì chờ để cải thiện hay ổn định. Jack Ma từng nói rằng “chưa rõ ràng mới là bước đệm thực sự”.
Điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm
Sự nhanh nhạy và chủ động sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc điều chỉnh cách tiếp thị hiệu quả. Nếu bản thân cảm thấy sản phẩm của mình không thích hợp với kênh bán hàng này, hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh bán hàng khác để tiếp cận khách hàng.
Đừng “ôm” quá nhiều


Một cửa hàng bán lẻ khi đã có 6 kênh bán hàng bao gồm “cửa hàng truyền thống, Website trực tuyến, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, phần mềm, tiếp thị liên kết” thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lợi nhuận rất cao. Dù vậy thì bạn không cần phải tham gia vào cả 6 kênh này, chỉ cần làm tốt 1 – 3 kênh là đủ để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng rồi.
“Tham thì thâm”, khi bạn tập trung quá nhiều vào nhiều kênh bán hàng khác nhau sẽ khiến cho bạn khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Chưa kể đến nếu tham gia nhiều kênh mà không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để quản lý mỗi kênh nữa đấy.
Tổng kết
Đến đây chắc hẳn các bạn đều đã hiểu được bán hàng đa kênh là gì? rồi nhỉ! Nếu như bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề mà Azgad đã vừa chia sẻ phía trên đây thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
>>> Xem thêm: Có Nên Bán Hàng Đa Kênh Hay Không? Những Sai Lầm Khi Bán Hàng Đa Kênh – Omni Channel