Nếu bạn là nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee thì sẽ có một ngày bạn sẽ đặt ra câu hỏi cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee? Tình trạng mà người tiêu dùng mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee xong rồi nhưng đến lúc nhận hàng từ người vận chuyển giao hàng thì lại không nhận.
Đối với nhiều nhà bán hàng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thì không nói làm gì nhưng có nhiều nhà bán hàng mới có rất ít kỹ năng giải quyết và biết cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee.
Vì vậy trong bài viết ngày hôm nay, Azgad Agency sẽ cùng với các bạn đi tìm cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee. Hãy cùng đi vào sâu chủ đề bài viết này để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!
Cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee
Cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee ? Có rất nhiều tình huống trớ trêu xảy ra khi người mua hàng không chịu nhận hàng và khiến cho nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee phải tìm cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee. Và việc xử lý này thật sự là mất thời gian, công sức lẫn tiền bạc cho nhà bán hàng trên Shopee.


Và tùy từng trường hợp mà nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee sẽ có cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee khác nhau không phải trường hợp nào cũng giống nhau. Dưới đây Azgad Agency sẽ chia ra thành 2 trường hợp khác nhau.
Trường hợp người mua hàng họ cố ý không nhận hàng Shopee
Ở đâu cũng vậy, cũng đều có người tốt và người xấu, ngay cả việc mua bán trên sàn thương mại điện tử Shopee cũng thế. Sẽ có những thành phần xấu, lên trên gian hàng của bạn đặt đồ vô tội vạ và đến lúc nhận hàng thì họ lại không nhận. Bởi vì ngay từ đầu họ đã xác định là đặt đồ để phá rồi cho nên người giao hàng có gọi cháy máy đi chăng nữa kết quả vẫn vậy.


Thông thường những thành phần như vậy có thể là do từ bên đối thủ cạnh tranh của bạn muốn cạnh tranh không lành mạnh mà giở thủ đoạn như vậy đối với bạn. Hoặc có thể là từ những bên chuyên cung cấp dịch vụ về Shopee như xây dựng sàn, tăng đơn, chạy quảng cáo,…
Họ làm như vậy để những nhà bán hàng mới nghĩ rằng kỹ năng bán hàng của họ trên sàn thương mại điện tử Shopee là còn yếu nên cần phải thuê họ để họ làm giúp. Hoặc cũng có thể là những người mua hàng hóa thiếu văn hóa, ý thức kém, lấy nỗi khổ của chủ shop bán hàng trên Shopee làm trò mua vui cho mình.
Và với trường hợp mà người mua hàng họ cố ý không nhận hàng Shopee như vậy thì bạn chỉ còn cách là chấp nhận thôi. Không còn cách nào để xử lý được nữa, đợi hàng của bạn hoàn về mà thôi.
Trường hợp người mua hàng họ không cố ý từ chối nhận hàng
Với trường hợp này thì có thể là do người mua hàng của bạn có thể do một số lý do cá nhân nào đó mà đến khi nhân viên giao hàng gọi điện để giao hàng thì lại không thể có mặt để nhận hàng được.
Với trường hợp như vậy thì nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee có thể gọi điện thoại cho người mua hàng và gợi ý họ nhờ những người thân, người bạn của họ để có thể nhận hàng giúp họ.
Còn nếu như trong trường hợp mà người mua hàng nói rằng những bạn bè và người thân của họ không thể nhận giúp thì bạn có thể hỏi kỹ hơn xem xem là người mua hàng chừng nào là có thể nhận được hàng.
Nếu thời gian có thể nhận hàng của người mua hàng là trong tầm vài ngày thì bạn có thể nhờ bên vận chuyển lưu hàng lại ở tại kho và đợi cho đến khi nào đúng hẹn thì lấy đi giao cho người mua hàng.
Còn nếu mà thời gian có thể nhận hàng của người mua hàng là quá lâu, không thể nào hàng cứ mãi ở kho được, nên bắt buộc món hàng đó phải quay đầu trở về tay của nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Và cách xử lý tiếp theo bạn cần làm đó là hãy đợi tới khi nào mà hàng hoàn về rồi thì thông báo cho người mua hàng biết và hỏi họ xem rằng họ có mua món hàng này nữa không. Nếu như họ vẫn còn ý định mua món hàng đó thì hỏi họ rằng khoảng thời gian nào là họ rảnh và gợi ý để họ lên Shopee đặt hàng lại thêm một lần nữa.
Thực chất thì cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee cũng khá đơn giản không có gì khó cả. Tất cả quy trình giải quyết đều có hệ thống Shopee là đơn vị đứng ra làm trung gian rồi nên việc của bạn chỉ là thực hiện theo cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee của Shopee đưa ra mà thôi.
>>> Xem thêm bài viết Shopee: 4 bước nên làm khi người mua không nhận hàng Shopee.
Các vấn đề liên quan đến giải quyết khiếu nại trên Shopee
Nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee là gì? Làm những công việc gì?
Nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee là người sẽ chuyên về giải quyết những khiếu nại xảy ra giữa người bán và người mua với sàn thương mại điện tử Shopee. Thông thường để làm được công việc này thì nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee chỉ cần bằng trung trở lên là đã có thể tham gia vào làm việc được rồi.


Những công việc mà nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee sẽ thường làm đó là:
- Tiếp nhận, xử lý các khiếu nại cả người mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee về lỗi sản phẩm, hoàn trả hàng theo đúng như chính sách đưa ra của Shopee. Thường thì những nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee sẽ giải quyết thông qua kênh điện thoại hoặc là Email.
- Cần phải nhận diện và cũng như là kiểm chứng những hình ảnh mà khách hàng cung cấp để có thể xác định tình huống đúng đắn và từ đó đưa ra các hướng xử lý.
- Thường xuyên liên hệ với người bán hàng và người mua hàng thông qua điện thoại để thuyết phục, xử lý và tìm cách phối hợp với các phòng ban liên quan để hoàn tất việc giải quyết khiếu nại của đôi bên.
- Nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee cũng sẽ là người duy trì sự cân bằng giữa chính sách của công ty Shopee và lợi ích của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.
Khiếu nại không nhận được hàng trên Shopee
Khiếu nại không nhận được hàng trên Shopee là một khiếu nại về việc nhận hàng của người mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Thông thường thì tầm một thời gian sau khi người mua hàng đặt sản phẩm nào đó trên sàn thương mại điện tử Shopee rồi thì sẽ được nhận hàng.
Nhưng có một số trường hợp đó là chờ đợi quá lâu rồi mà người mua hàng vẫn không thấy bất kỳ món hàng nào được gửi đến cho mình. Hoặc vừa chờ đợi lâu, vừa mất công sức nhưng trên hệ thống Shopee lại báo rằng người mua hàng đã nhận được hàng mà người mua hàng lại chưa hề nhận được.


Với tình huống như vậy thì người mua hàng sẽ rất tức giận và muốn khiếu nại không nhận được hàng trên Shopee. Thông thường người mua hàng muốn khiếu nại không nhận được hàng trên Shopee sẽ phải liên lạc với nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee thông qua hai hình thức:
- Gọi điện thoại vào Hotline: 19001221.
- Gửi email nói rõ nội dung khiếu nại của bạn.
Thì thường Azgad đề xuất các bạn nên sử dụng hình thức gọi điện vào Hotline bởi vì nói chuyện thông qua điện thoại như vậy lúc nào cũng tiện hơn và đỡ mất thời gian hơn so với việc bạn ngồi gửi email rồi phải không nào?
Hơn thế nữa khi gọi điện thoại vào hotline để khiếu nại lên trên Shopee thì bạn còn có thể nói cụ thể vấn đề của mình bằng lời nói, rất dễ diễn đạt cho nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee hiểu được. Từ đó có thể giúp cho nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee có thể giúp bạn nhanh hơn, tránh làm mất thời gian của hai bên.
3 điều cần biết về giải quyết khiếu nại Shopee
Cách thức liên lạc với nhân viên giải quyết khiếu nại Shopee thì bạn cũng đã biết rồi tùy nhiên thì không phải cứ như vậy mà bạn liên hệ với nhân viên được. Bạn cần trang bị cho mình thêm các kiến thức cần thiết như là:
Thời gian để cung cấp bằng chứng
Sau khi mà Shopee đã nhận được khiếu nại của bạn rồi thì việc cần làm tiếp theo của bạn đó là cần phải cung cấp các bằng chứng liên quan đến việc khiếu nại cho hệ thống Shopee.
Và ngay cả nếu như bạn không có cung cấp bằng chứng thì Shopee sẽ đưa ra lựa chọn quyết định rằng ai đúng ai sai. Nếu như bạn muốn gửi khiếu nại lên trên Shopee thì cần phải gửi trong vòng 24 giờ đồng hồ kể từ khi bạn đặt lệnh khiếu nại.
>>> Xem thêm bài viết Shopee: Bom hàng trên Shopee có sao không ?.
Yêu cầu về bằng chứng cho đơn hàng khiếu nại trên sàn thương mại điện tử Shopee
Để chắc chắn việc khiếu nại của bạn diễn ra suôn sẻ thì bạn nên quay video bằng chứng về sản phẩm lúc trước khi nhận hàng và sau khi nhận hàng. Đối với người bán hàng thì cũng phải vậy, nên quay video cả lúc trước khi đóng gói hàng và sau khi đóng gói hàng và đem đi giao cho đơn vị vận chuyển.
Thời gian khiếu nại
Nếu như bạn gặp phải vấn đề cần phải khiếu nại thì bạn cần chú ý đến thời gian khiếu nại để tránh vượt qua thời gian rồi đơn khiếu nại của bạn sẽ không còn được tính nữa. Với những đơn khiếu nại liên quan tới sản phẩm thì thời gian khiếu nại sẽ là trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi nhận hàng thành công.
Những trường hợp khác thì thời gian để khiếu nại sẽ là trong vòng 7 ngày kể từ khi phát hiện ra vấn đề.
Bí quyết mua hàng trên Shopee tránh tình trạng phải khiếu nại
Bí quyết ở đây đó chính là bạn nên mua sản phẩm ở những gian hàng Shopee Mall. Thứ nhất là hàng hóa ở đây đã được đảm bảo, chất lượng hơn vì nó là Shopee Mall.
Thứ hai, bởi vì nó là gian hàng Shopee Mall cho nên nếu lỡ chẳng may vẫn xảy ra tình huống khó xử đi chăng nữa thì bên họ vẫn có quy trình giải quyết làm hài lòng người mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về chủ đề cách giải quyết khi người mua không nhận hàng Shopee và cũng như là các vấn đề khác liên quan. Nếu như bạn thấy nội dung này hay và bổ ích thì đừng ngần ngại dành tặng cho Azgad một lượt chia sẻ nhé! Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo trên Azgad!
>>> Xem thêm: Dropship Shopee là gì? Tổng hợp các thông tin về Dropship Top 5 máy in phiếu giao hàng Shopee chất lượng tốt nhất hiện nay
Tác giả: Trần Hoài Nam