Chiến lược Marketing Là Gì? Top 2 Chiến Lược Marketing

Chiến lược Marketing là gì? Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe nhiều đến cụm từ “Chiến lược Marketing”, đặc biệt là đối với các bạn hay theo dõi tin tức về kinh tế, tình hình biến động về kinh doanh của các doanh nghiệp,….. Vậy chiến lược Marketing là gì – bạn đã tìm hiểu về khái niệm này? Hãy cùng Azgad Agency tìm khám phá ngay sau đây các bạn nhé!
Chiến lược Marketing Là Gì_ Top 2 Chiến Lược Marketing

Chiến lược Marketing là gì?- Bạn đã biết?

Chúng ta đã từng nghe rất nhiều trên các trang mạng xã hội,…. nói về các chiến lược Marketing của thương hiệu ABC nào đó rất thành công, thu hút được khách hàng,… Vậy thực sự bạn đã từng tìm hiểu qua những thông tin về chiến lược Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những khái niệm sau đây nhé!
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là gì?

Khái niệm chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là gì?
Theo Philip Kotler: “Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý làm căn cứ chỉ đạo một đơn vị hay một tổ chức tính toán cách giải quyết những nhiệm vụ marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống marketing mix và mức chi phí cho marketing”.
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing cũng được hiểu là các hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhằm thu hút những sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng. Đồng thời khiến các khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức mua cũng như sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là như một bản kế hoạch về hướng đi của hoạt động Marketing trong doanh nghiệp. Có được chiến lược Marketing cụ thể và thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu một cách hiệu quả hơn.
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là một bước nền chuẩn bị cho doanh nghiệp trong quá trình hoạch định, từ đó có những định hướng cụ thể hơn trong tương lai.

Chiến lược Marketing hiệu quả – Cùng khám phá ngay nào!

Sau khi đã tìm hiểu qua khái niệm về chiến lược Marketing là gì, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá kỹ hơn những phần tiếp theo về chiến lược Marketing.

Có nhiều loại chiến lược Marketing được các nhà Marketer xây dựng và khám phá, sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số chiến lược Marketing hiệu quả đã được các doanh nghiệp áp dụng trong việc kinh doanh của họ nhé!

Chiến lược định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu hay còn gọi là Brand Positioning, là quá trình doanh nghiệp thực hiện quá trình Marketing để khẳng định được vị trí của mình trong nhận thức của khách hàng là ở đâu, giúp thương hiệu của doanh nghiệp chúng ta có những sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Chiến lược định vị thương hiệu
Chiến lược định vị thương hiệu

Các bước để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu – Bạn đã biết?

Việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cần có một sự nhạy bén, tầm nhìn rộng. Bởi định vị thương hiệu sẽ tạo nên nhận thức của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp bạn. Bạn sẽ khẳng định bản thân doanh nghiệp mình là gì? Mang lại những giá trị gì cho khách hàng của bạn? Điều đó sẽ để lại một ấn tượng lâu dài và gắn liền với cả danh tiếng của công ty trong suốt chặng đường kinh doanh.

Nắm bắt được ai là khách hàng mục tiêu

Trong bước đầu tiên của định vị thương hiệu này cũng giống như bạn định vị bản thân vậy. Bước đầu tiên bạn cần tưởng tượng trong tâm trí hình ảnh con người bạn muốn hướng tới, là một doanh nhân, một diễn viên hay nhiếp ảnh,…. bạn sẽ là xây dựng cho mình hình ảnh nhẹ nhàng hay cá tính,…..
Thì ngay trong bước này, nắm bắt ai là khách hàng mục tiêu của công ty cũng vậy. Bạn cần biết họ là ai, thuộc nhóm đối tượng nào (nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu), nhu cầu của họ là gì,….. hãy phác họa rõ chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Chân dung càng cụ thể thì chiến lược bạn đưa ra sẽ càng đúng hướng hơn.

Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh – Bạn đã biết?

Chúng ta thường nghe câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong bất kỳ cuộc tranh đua nào, biết được đối thủ của mình là ai sẽ giúp chúng ta biết cách để chọn một chiến lược phù hợp. Vậy chúng ta cần biết gì về đối thủ cạnh tranh của mình?- Đấy cũng là một trong những yếu tố để trả lời cho câu hỏi chiến lược Marketing là gì một cách hoàn thiện hơn.
Những thông tin như điểm mạnh, yếu, những cơ hội hay thách thức doanh nghiệp cạnh tranh của bạn đang gặp phải. Hoặc là các chiến lược họ đang áp dụng có hiệu quả không. Nếu hiệu quả chúng ta cũng có thể học hỏi.

Đưa ra những phương pháp định vị thương hiệu phù hợp

Nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm doanh nghiệp ngày càng cao, chính vì vậy phương pháp để định vị thương hiệu cũng cần được áp dụng đúng cách. Sau đây hãy cùng điểm qua 9 phương pháp định vị thương hiệu nhé:
  • Dựa vào chất lượng
  • Dựa vào giá trị
  • Dựa vào tính năng
  • Dựa vào mối quan hệ
  • Dựa vào mong muốn
  • Dựa vào vấn đề/ giải pháp
  • Dựa trên đối thủ
  • Dựa trên cảm xúc

Đặt thương hiệu của doanh nghiệp bạn lên sơ đồ định vị

Sơ đồ định vị thương hiệu sẽ gồm 2 trục hoành và tung. Mỗi trục sẽ tương ứng với những thuộc tính mà sản phẩm doanh nghiệp bạn đem lại. Ví dụ như hình ảnh minh họa dưới đây:

Chiến lược Marketing là gì?- Chiến lược Marketing Mix

Marketing Mix hay còn gọi khác là Marketing hỗn hợp. Đây là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các bạn Marketer, Marketing Mix được coi là công cụ tiếp thị hiệu quả của các doanh nghiệp. Nhằm mục đích đưa hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix trước đây được gọi là mô hình Marketing 4P (bao gồm Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm (Place), Khuyến mãi (Promotion), sau này với sự phát triển và cạnh tranh, cũng như do các yêu cầu phức tạp hơn trong Tiếp thị Kết hợp, Mô hình 4P đã phát triển thành mô hình tiếp thị 7P bổ sung thêm 3 yếu tố mới: Quy trình, Con người và Bằng chứng vật lý.
4Ps trong Marketing Mix? 
Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (quảng bá) . Với 4 yếu tố “thần kỳ” trên mà nhiều công ty đã áp dụng thành công  vào hoạt động kinh doanh của mình, vậy 4 yếu tố này có ý nghĩa như thế nào?
Sản phẩm (Product)
Điều cần thiết đầu tiên  trong marketing mix chắc chắn là xác định  sản phẩm mà công ty muốn bán. Đây cũng là một bước rất quan trọng như hiểu được điểm mạnh của công ty mà nhu cầu của công ty nằm ở đâu. Nhu cầu hiện tại của khách hàng và thị trường là gì?
Các sản phẩm được cung cấp có thể được xác định rõ ràng. Ngoài ra, sản phẩm của bạn phải đảm bảo  chất lượng,  xuất xứ và được kiểm định rõ ràng. Chỉ khi đó, chúng mới được chuyển sang hoạt động thương mại để mang lại giá trị gia tăng thực sự. cho khách hàng. Một mẹo khác cho những người bắt đầu “sự nghiệp kinh doanh” là bao bì sản phẩm cũng góp phần vào việc tăng trưởng khách hàng.
Tăng doanh số bán hàng của bạn. Với sự phát triển của xã hội ngày nay, nhu cầu của con người ngày càng cao. Một sản phẩm phải đảm bảo  cả về chất lượng và tính thẩm mỹ sẽ ghi điểm hơn trong lòng khách hàng của bạn. 
Price (Giá cả)
Một hoạt động khác trong hỗn hợp tiếp thị mà các nhà tiếp thị cần xem xét là định giá. Chiến lược giá luôn là một chủ đề nóng và là giai đoạn cần thiết phải hoàn thiện khi tung ra bất kỳ sản phẩm nào. Giá của sản phẩm do công ty đặt ra phải tương ứng với những gì  khách hàng sẽ nhận được.
Khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng thương hiệu của bạn. Ngoài ra, cũng phải xem giá cả có  hợp lý với khả năng chi trả của phân khúc khách hàng mục tiêu hay không. Giá của sản phẩm tỷ lệ thuận với giá trị của sản phẩm này phù hợp với thị trường cạnh tranh, nhưng không đảm bảo  khả năng thanh toán của khách hàng mục tiêu thì rất khó tạo ra doanh thu từ sản phẩm này.
Để trả lời các câu hỏi về chiến lược định giá này, bạn có thể tìm hiểu thêm  về một số loại chiến lược giá  sau: thâm nhập thị trường g, định giá lướt qua, định giá tâm lý, v.v. và các nguyên tắc định giá bạn có thể tìm hiểu về định giá, định giá động,….
Place (Địa điểm)
Lựa chọn một địa điểm kinh doanh lý tưởng là điều mà các doanh nhân luôn  muốn nhắm đến trong chiến dịch marketing hỗn hợp. Chúng ta  có thể thấy đơn giản rằng những nơi trung tâm trong khu dân cư của  chúng ta  luôn  đông đúc người, cửa hàng và công ty, vì đó là nơi chúng ta chủ yếu thấy mật độ dân cư đông đúc khi nó Nếu có dân cư thì phải có nhu cầu tiêu dùng hàng hoá.
Vậy điều chúng ta tìm hiểu ở đây là  họ có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của chúng ta ở khu vực nào, hãy lấy một ví dụ thực tế như: Gần cổng các  trường đại học thường có các siêu thị giá rẻ như Family Mart, Circle K, …. Tại địa điểm này của sinh viên trường. cần thức ăn nhanh và tiện lợi. Tiết kiệm thời gian và tốc độ là hai yếu tố được các bạn sinh viên tìm kiếm nhiều nhất.
Hơn nữa, ngoài việc bán trực tiếp tại cửa hàng, ngày nay còn có hình thức bán hàng trực tuyến, nơi bán hỗn hợp tiếp thị trực tuyến  có thể là một lựa chọn có lợi nhuận nhưng hiệu quả. Các công ty khởi nghiệp thường chọn hình thức kinh doanh này khi nguồn vốn hạt giống còn hạn chế, họ không thể mở rộng quy mô và bán hàng trực tiếp, đó là lý do họ đề cập đến Marketing Mix trong Kỷ nguyên 4.0 bạn cũng nên chú ý đến cách bạn bán hàng trực tuyến.
Promotion (Quảng bá) 
Khi đã có sản phẩm,  các chiến lược định giá  và xác định nơi bán sản phẩm, một bước cần thiết khác trong marketing mix là quảng cáo. Quảng cáo sản phẩm  giúp công ty tiếp cận  khách hàng nhanh chóng. Đồng thời, khách hàng cũng có cơ hội tiếp cận  thông tin sản phẩm dễ dàng hơn.
Chiến lược cạnh tranh trong Marketing – bạn đã biết?
Chiến lược cạnh tranh  có thể được hiểu là một  kế hoạch nhằm thực hiện những bước đi dài hạn để một công ty đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ  sau khi đã  phân tích các đối thủ, xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ và so sánh chúng với nhau. Chiến lược này có thể được kết hợp với các hành động để cho phép công ty chịu được áp lực cạnh tranh của thị trường, thu hút khách hàng và giúp củng cố vị thế và vị thế của công ty trên thị trường.

Chiến lược Marketing bao gồm những gì? – Bạn đã tìm hiểu?

Các yếu tố có trong chiến lược Marketing mà chúng ta cần nắm:
Các chiến lược marketing của các công ty thường bao gồm: Value proposition (tuyên bố giá trị kinh doanh) Thông điệp chính mà công ty muốn truyền tải Thông tin về khách hàng mục tiêu Phương pháp thực hiện
Bật mí những vai trò của chiến lược Marketing?
Tiến hành nghiên cứu thị trường dưới nhiều hình thức khác nhau để xác định nhu cầu của khách hàng,  làm cơ sở cho  các hoạt động tiếp thị khác như phát triển sản phẩm, định giá, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và phân phối. Để thu thập thông tin thị trường, các công ty có thể thường xuyên thu thập thông tin  thông qua việc bán hàng, thiết bị hoặc điểm bán hàng và tiến hành để nghiên cứu chính xác và cũng đồng thời để thu thập thông tin thị trường hiệu quả hơn. Các công nghệ mới như mạng xã hội, AI và dữ liệu lớn giúp việc thu thập thông tin trên quy mô lớn từ hàng triệu khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, chiến lược Marketing còn giúp xây dựng thương hiệu là một hoạt động vô cùng quan trọng của một công ty. Thương hiệu giúp các công ty bán  sản phẩm và dịch vụ với giá cao hơn và tạo dựng lòng tin  của khách hàng. Các thương hiệu lớn như Apple và Coca-Cola có giá trị  hàng trăm tỷ đô la. Xác định ý tưởng  thương hiệu cốt lõi, xác định tính cách thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và thực hiện các hoạt động truyền thông để đưa thông tin, tin tức thương hiệu đến với khách hàng.

Ví dụ về chiến lược Marketing

Chiến lược marketing là gì? What’s your name?- Chiến lược của Starbuck

Một ví dụ về chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội thành công  đến từ Starbucks. Vào tháng 2 năm 2020, Starbucks  Vương quốc Anh hợp tác với Mermaids, một tổ chức hỗ trợ thanh niên chuyển giới và có thành kiến ​​về giới tính, trong chiến dịch What’s Your Name. Thông điệp chính của chiến dịch, mà Starbucks hướng tới truyền tải thông qua sự kết hợp giữa quảng cáo truyền hình và tương tác trên mạng xã hội,  là một xã hội hòa nhập với mọi người thuộc mọi giới tính bằng cách tôn vinh những cái tên mà họ  chọn.
Chiến lược của Starbucks
Chiến lược của Starbucks

Chiến lược marketing là gì?- Chiến lược Pepsi Ngõ của Pepsi

Khi nói đến những ví dụ về các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội nổi bật, Việt Nam không hề lép vế. Năm 2020, khi nhạc rap ngày càng phổ biến, Pepsi đã kết hợp với nam ca sĩ Việt Max để tạo ra một chiếc ví. Một ví dụ chất lượng rất cao. Chiến lược marketing trên mạng xã hội Bao bì sản phẩm được thay đổi nổi bật với phiên bản giới hạn, những bức tranh sống động với cuộc sống của  người dân trong con hẻm nhỏ  được tái hiện rất tốt và mới tinh.
Pepsi Ngõ
Pepsi Ngõ

Bán Hàng Đa Kênh

Các chiến lược Marketing nổi tiếng là gì? Bạn đã từng tham khảo?

Trong các phần trên đây đã đề cập đến một vài chiến lược Marketing nổi bật và được các doanh nghiệp áp dụng thành công.
Đặc biệt với chiến lược Marketing Mix đã không còn quá xa lạ nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn còn được ứng dụng bởi sự hiệu quả của mô hình chiến lược này. Ngoài ra cũng còn một số chiến lược Marketing khác các bạn có thể tham khảo như: Marketing trực tiếp, chiến lược về giá cả,……
Trên đây là một số thông tin về chiến lược Marketing là gì? Và một vài chiến lược Marketing của các thương hiệu nổi tiếng thực hiện. Azgad Agency mong rằng các bạn sẽ lựa chọn được chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình!

Bài viết mới

0969313020

0969313020