Content Writer bạn đã nghe qua chưa? Có sự khác biệt gì giữa một Copywriter và Content Writer. Cách để viết Content được chuẩn SEO và những vấn đề khác xoay quanh chủ đề này sẽ được Azgad Agency hướng dẫn qua bài viết dưới đây.
Content Writer là gì?
Content Writer là người sẽ tạo ra nội dung và tập trung vào việc giúp cung cấp các thông tin liên quan và phải có giá trị. Nhằm thiết lập các nền tảng và giúp tạo vị thế trong kinh doanh.


Content Writer sẽ quan tâm đến các nghiên cứu, về số liệu, các sự kiện để nhằm xây dựng chủ đề cho phù hợp và liên quan đến những sản phẩm/dịch vụ, ngành hàng… để tạo dựng lòng tin với khách hàng.
Tập trung vào sự phối hợp của các chủ đề có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của ngành hàng nhằm giúp phù hợp với các chiến lược kinh doanh của họ.
Content Writer làm công việc gì?
- Nghiên cứu về các chủ để nhằm khai thác và phát triển nội dung.
- Lên kịch bản cho các nội dung và kế hoạch để viết.
- Thực hiện việc viết nội dung.
- Đọc lại bài và chỉnh sửa bài viết.
- Thực hiện việc đăng bài lên các nền tảng cần xuất bản.
- Thực hiện việc nghiên cứu các từ khóa đơn giản và sử dụng các nguyên tắc về SEO để tăng lưu lượng truy cập website.
- Quảng bá những nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Xác định về nhu cầu và khoảng trống của khách hàng đối với nội dung được đề ra và đề xuất ra các chủ đề mới.
- Đảm bảo được tính nhất quán xung quanh của bài viết (kiểu, về phông chữ, hình ảnh và lời thoại).
- Cập nhật các nội dung trang web khi cần thiết.
Cách viết Content hiệu quả
Content hiệu quả là như thế nào?
Content là một thuật ngữ dùng để chỉ về nội dung của một bài viết, nó bao gồm có phần: text ( văn bản ), hình ảnh và clip.
Một bài Content mà được review hiệu quả là khi nó đem lại tính chất về trao đổi qua lại hay còn gọi là tương tác ( các thao tác tương tác như: like, share, comment hay click chuột) cũng như là việc được xếp hạng cao trên các công cụ chọn lựa.


Một bài viết Content hiệu quả là khi nó đáp ứng được những đặc điểm sau:
- Nội dung phải nổi bật, có được sự thu hút, đặc sắc đối với người đọc.
- Hình ảnh đảm bảo về chất lượng mang nhiều ý nghĩa, làm nổi bật được sản phẩm.
- Clip có trong bài phải chất lượng, mang nhiều ý nghĩa.
Cách viết Content hiệu quả dễ áp dụng
Bạn muốn viết được một Content hiệu quả mang lại nhiều lượng tương tác, thì nên có cho mình một công thức chuẩn xác. Dưới đây là quy trình được tóm gọn mà những người sản xuất nội dung hay từ trước đến nay vẫn bám sát để thực hiện:
- Bước 1:Thực hiện nghiên cứu
Nghiên cứu được xem là cội nguồn để có được những idea Content mà đạt kết quả tốt. Hãy tìm hiểu xem người xem kết quả trước tiên là gồm những ai, đâu là cách để truyền tải nội dung cho phù hợp với họ, họ đang có những vướng mắc gì cần giải đáp.


- Bước 2: Tìm ra được điểm chung
Sau khi đã nghiên cứu, bạn tập trung vào việc tìm ra được những điểm chung giữa thứ mà người sử dụng cần và đặc điểm hàng hóa của bạn đang có.
Những điểm chung ấy chính là điều sẽ làm nên sự chú ý thu hút trong bài Content của bạn. Bởi lẽ, khi chúng đánh trúng vào mong muốn thật sự của người mua hàng thì việc đẩy mạnh họ giao dịch được dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Bước 3: Tạo dàn bài viết và điền các nội dung
Có rất nhiều sườn bài viết khác nhau cho các Content làm về quảng cáo hay bất cứ một lĩnh vực nào, bạn có thể nghiên cứu thêm trên internet. Những sườn bài này được làm tốt, trong thực tế cũng đã chứng minh được những kết quả tốt. Khi sườn bài đã được hoàn thành bạn tiến hành điền nội dung của chủ đề theo cấu trúc đó.
- Bước 4: Đọc lại bài viết
Đọc lại xem thông tin trong bài đã đủ sức đáp ứng cho người đọc hay chưa và đã nêu ra được những đặc điểm đặc biệt của hàng hóa của bạn chưa.
Bạn có thể nhờ những người khác ví dụ như bạn bè, cộng sự đọc lại bài của mình để đưa ra được ý kiến từ nhiều phía. Hỏi xem là bài viết có thu hút chưa, có phần nào ,mà chưa rõ ý không, có ý nào dư cần bỏ hay ý nào thiết bị lướt qua không, đoạn này có rõ nội dung chưa…
- Bước 5: Hoàn thiện bài viết
Sau khi bạn đã nghe được những phản hồi, bạn hãy sửa lại và cải thiện thêm cho bài viết. Nếu chưa thật sự tự tin thì bạn có thể lặp lại bước 4 và 5 nhé!
SEO Content Writer
Thứ tự các bước hướng dẫn chi tiết về SEO Content Writer gồm 15 bước như sau:
- Xác định được từ khóa hay cụm từ khóa cần tối ưu cho chuẩn SEO.
- Xác định được người tìm kiếm về nội dung đó đang thực sự muốn biết về điều gì?
- Tạo chủ đề bài viết hấp dẫn dựa vào nghiên cứu điều mà người dùng cần ở trên.
- Xây dựng về khung nội dung sao cho thích hợp với Search intent.
- Biên tập cho nội dung với chiều sâu và logic.
- Tối ưu về từ khóa có trong nội dung.
- Viết tiêu đề của SEO lôi cuốn người đọc.
- Viết đầy đủ đoạn miêu tả (Sapo).
- Tối ưu các đường dẫn có trong bài.
- Tối ưu các thẻ heading ( tiêu đề 2, 3, 4…)
- Sử dụng đầy đủ các liên kết nội bộ trong bài viết, và tối ưu đường links.
- Tạo thêm các liên kết tới các nguồn tin để tham khảo.
- Sử dụng những từ khóa mà ngữ nghĩa tiềm tàng có trong nội dung bài viết.
- Sử dụng thêm nhiều ảnh/video minh họa cụ thể cho nội dung bài viết, và tối ưu chúng.
- Đăng tải bài viết và quảng bá nội dung sau đó.


Copywriter và Content Writer
Content Writer và copywriter có nhiều sự khác nhau. Có thể nhắc đến đầu tiên chính là về khái niệm của 2 hình thức này như sau:
- Copywriter: chính là thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ những người sáng tạo ra nội dung với mục đích chính là phục vụ cho các hoạt động của bán hàng một cách trực tiếp.
- Content Writer: lại là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các vị trí mà tạo ra nội dung mang tính chất hữu ích tới người dùng, là một hình thức chia sẻ,… để giúp hỗ trợ, quảng bá cho doanh nghiệp nhằm gắn kết hơn với khách hàng của mình. Content Writer sẽ phục vụ cho mục đích là bán hàng gián tiếp.


Copywriter và Content Writer khác nhau như thế nào?
Về mục đích bán hàng
- Copywriter: Mục đích cụ thể là tạo nội dung với mong muốn sẽ truyền cảm hứng ngay lập tức, nhanh chóng và thôi thúc người đọc hành động liền ngay lập tức. Hay còn nói copywriter sẽ là hoạt động nhằm xâu chuỗi các nội dung lại với tiêu đề có thể giúp gợi đến cho người xem những hành động nhanh chóng. Mục đích của bán hàng là đem lại kết quả trực tiếp.
- Content Writer: Mục đích chính là sẽ tạo ra nội dung giúp đặt nền tảng cho những hoạt động bán hàng diễn ra trong tương lai, nhằm tạo nên sự gắn bó giữa thương hiệu và khách hàng của họ.
Tuy nhiên thì mục đích cuối cùng của 2 hình thức Content Writer cũng tương tự với Copywriter là: khuyến khích người xem ra hành động mua hàng hay sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Sự khác biệt về dạng nội dung sản xuất
- Copywriter: Viết ở dạng là các mẫu quảng cáo bán hàng thay vì đi sản xuất những nội dung hữu ích khác. Các loại văn bản mà được các Copywriter sản xuất ra thường khá ngắn gọn.
- Content Writer: Thường sẽ là tập trung chính vào cho các nội dung phục vụ cho việc SEO, hay là Content SEO. Tuy vậy nhưng họ vẫn sẽ thực hiện các dạng nội dung khác giống như của copywriter nếu được yêu cầu. Nhưng nó sẽ không phải là việc chính của họ.
Khác nhau về mục tiêu Traffic
Đây cũng là một điểm khác nhau rất rõ của một Copywriter và Content Writer.
- Copywriter: sẽ biến các lưu lượng truy cập hay các lược tiếp cận với quảng cáo của họ thành chính những khách hàng tiềm năng hoặc chính xác là thành doanh số bán hàng. Hầu hết thì các nội dung sẽ được phân phối người dùng Copywriter bằng hình thức quảng cáo có trả phí.
- Content Writer: sẽ giúp thúc đầy người xem hơn nhằm việc tăng lượng truy cập cho các phương tiện trên Digital Marketing như là: Website, blog… Hầu hết thì các nội dung này sẽ được phân phối người dùng bằng hình thức quảng cáo không mất phí.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Tạm kết
Content Writer là một nghề vừa cũ nhưng cũng là nghề mới lạ. Cũ là vì nó đã xuất hiện cách đây khá lâu nhưng một hình thức khác, rất là truyền thống khác xa với hiện tại. Nghề mới là vì hiện nay nó đã mang một tầm cao khác, người làm được trải nghiệm nhiều điểm khác với việc sáng tạo nội dung trên nền tảng đa kênh.
Những ai đang làm hoặc có ý định vấn thân vào con đường làm một Content Writer thì hãy kiên trì và đòi hỏi sự học hỏi không ngừng, có được điều này bạn nhất định sẽ thành công. Azgad Agency luôn ở đây để hỗ trợ bạn thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này. Hãy theo dõi chúng tôi nhé!