CTR là gì? Nếu bạn đang xây dựng cho mình hay doanh nghiệp một website thì dựa vào đâu có thể đánh giá mức độ tin cậy của website đó? CTR là yếu tố quyết định mức độ tin cậy trên nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ về CTR? Hãy cùng Azgad Agency đi sâu vào tìm hiểu thuật ngữ này nhé.
CTR là gì? CTR là viết tắt của từ gì?
Bạn phải nắm chiếc điều này rằng dù trang web bạn ở trang 2 hay trang 100 đều như nhau. Sẽ không là gì nếu không nằm ở một trong những trang đầu. Rất hiếm khi người dùng chịu bấm đến trang thứ 2 trừ khi họ cần nhiều thông tin quan trọng.
Và chỉ có những website nằm ở trang đầu tìm kiếm mới mang lại Organic Traffic cho website. Và thứ hạng càng cao thì đồng nghĩa tỷ lệ CTR cũng sẽ tăng.


Trong tiếp thị trên Internet, CTR là viết tắt Click Through Rate tức tỉ lệ nhấp chuột: một số liệu đo lường số lần nhấp mà nhà quảng cáo của họ nhận được trên mỗi số lần hiển thị.
Đạt được tỷ lệ nhấp cao là điều cần thiết cho sự thành công của SEO, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cả Điểm chất lượng và thậm chí là số tiền bạn trả mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo PPC của bạn.
Vậy PPC là gì?
Tỷ lệ nhấp PPC là tỷ lệ mà các quảng cáo trả phí của bạn được nhấp. Con số này chính là phần trăm những người xem quảng cáo của bạn (số lần hiển thị) và sau đó thực hiện việc tiếp tục nhấp vào quảng cáo (số lần nhấp chuột). Cách tính ctr như sau :
(Tổng số lần nhấp vào quảng cáo của bạn) / (Tổng số lần hiển thị của quảng cáo) = CTR


Nói chung, bạn có thể xem chỉ số CTR trong quảng cáo của mình tại bảng điều khiển của tài khoản PPC của bạn. CTR càng cao có nghĩa là tỷ lệ phần trăm của những người nhìn thấy quảng cáo của bạn sẽ nhấp vào nó cũng sẽ cao theo.
Tại sao chỉ số CTR trong quảng cáo lại quan trọng?
Công cụ Google Ads và những nền tảng tiếp thị tìm kiếm khác cung cấp chiết khấu giá cho những quảng cáo mà nó có mức độ liên quan cao (đọc: làm cho người tìm kiếm hài lòng). Một phương thức để làm được điều này là cung cấp Điểm chất lượng cao hơn cho các quảng cáo có tỷ lệ nhấp vào Google Ads cao :
- Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo của bạn cao dẫn đến Điểm chất lượng cao.
- Điểm Chất lượng Cao cho phép bạn có thể cải thiện được hoặc duy trì vị trí quảng cáo với chi phí thấp hơn.
Ngoài ra, nếu bạn đang quảng cáo sử dụng các truy vấn có liên quan, việc đạt được tỷ lệ nhấp cao có nghĩa là bạn đang hướng đúng số lượng người cao nhất có thể đến với sản phẩm của mình.


Chỉ số CTR trong quảng cáo không chỉ là dấu hiệu cho thấy mức độ liên quan của quảng cáo của bạn đối với người tìm kiếm. CTR cũng góp phần vào Xếp hạng quảng cáo của bạn trong các công cụ tìm kiếm.
Xếp hạng quảng cáo xác định được vị trí của quảng cáo bạn tạo trên trang kết quả tìm kiếm.
Đúng vậy – bản chất PPC không phải là một cuộc đấu giá thuần túy thông thường. Vị trí hàng đầu tiên không thuộc về những người chạy quảng cáo trả giá cao nhất. Nó được xác định theo yếu tố nhà quảng cáo nào có Xếp hạng quảng cáo tốt nhất. Và CTR là một yếu tố quan trọng trong công thức Xếp hạng quảng cáo đó.
Nhưng bảng Xếp hạng quảng cáo thực tế thậm chí còn phức tạp hơn thế. Google sẽ đo lường CTR thực tế của bạn so với CTR dự kiến .
Vì vậy, nếu bạn đã và đang chạy nhiều quảng cáo Google với CTR thấp, Google sẽ cho rằng bất kỳ quảng cáo mới nào của bạn được bạn thêm vào tài khoản Google Ads của mình cũng sẽ có chỉ số CTR thấp và sẽ có thể xếp hạng chúng thấp hơn trên trang.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu được rằng CTR trên quảng cáo của bạn và nên cố gắng cải thiện nó nhiều nhất có thể. CTR kém, thấp thì có thể dẫn đến vị trí quảng cáo của bạn thấp, bất kể bạn đặt giá thầu bao nhiêu.
CTR bao nhiêu là tốt?
Đây là một chủ đề được tranh luận sôi nổi: CTR bao nhiều là tốt?
Từ quan điểm thống kê thuần túy, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy xem câu trả lời của Yahoo cho câu hỏi “CTR bao nhiêu là tốt”:
Câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi này là, “Nó có tính phụ thuộc.” Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ thay đổi tự nhiên giữa các chiến dịch và thậm chí từ khóa này sang từ khóa khác. Mọi thứ mà liên quan đến cách quảng cáo được hiển thị đều đóng một vai trò nhất định, từ bản sao của quảng cáo đến xếp hạng của quảng cáo của bạn trên trang kết quả.


Vì vậy, trong khi bạn muốn có tỷ lệ nhấp “cao”, thực sự không có con số nào là cụ thể. Tỷ lệ nhấp trung bình sẽ khác nhau tùy theo ngành và chỉ số CTR trong quảng cáo dự kiến của bạn phụ thuộc vào vị trí quảng cáo của bạn và một vài yếu tố khác.
Chỉ số CTR trong quảng cáo ảnh hưởng như thế nào đến điểm chất lượng?
Điểm Chất lượng là thước đo về mức độ liên quan của các quảng cáo được tạo vì nó liên quan đến từ khóa, bản sao quảng cáo và trang đích. Quảng cáo của bạn và trang đích của bạn càng có liên quan đến người dùng tìm kiếm, thì bạn càng có nhiều khả năng thấy Điểm chất lượng cao hơn.
Điểm Chất lượng thường được mọi người tính bằng các phép đo của công cụ về tỷ lệ nhấp dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo đó và trải nghiệm trang đích.
CTR tốt sẽ giúp cho bạn có thể kiếm được Điểm chất lượng cao hơn.
Khi nào thì chỉ số CTR trong quảng cáo thấp lại tốt?
Vì CTR rất quan trọng, vì thế bạn có nên tối ưu hóa tất cả các quảng cáo của mình cho chỉ số CTR và bỏ quên đi các số liệu khác, như tỷ lệ chuyển đổi không?
Tuyệt đối không!
Thành công trong chạy quảng cáo PPC không nằm ở việc Xếp hạng quảng cáo và CTR.
Bạn có thể viết một quảng cáo có nội dung “iPhone miễn phí!” điều đó sẽ nhận được một một lượng CTR lớn. Nhưng trừ khi việc tặng điện thoại iPhone là thước đo của sự thành công trong kinh doanh đối với bạn, nếu không thì một quảng cáo như vậy sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn có lãi.
Nếu mục tiêu của bạn là bán được càng nhiều sản phẩm nhất có thể với chi phí thấp nhất có thể, bạn nên tối ưu hóa các chiến dịch chạy quảng cáo PPC của mình cho chi phí mỗi lần bán hàng. Nếu mục tiêu của bạn chính là việc tạo khách hàng tiềm năng dưới mức chi phí nhất định cho mỗi khách hàng tiềm năng, thì hãy nên tối ưu hóa các chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng.
Trừ khi mục tiêu kinh doanh của bạn chính là việc thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập PPC, CTR không nên là KPI chính của bạn.
Trên thực tế, có những thời điểm mà CTR thấp là OK – và thậm chí đây có thể là một điều tốt.
Một trong những thời điểm đó chính là khi bạn xử lý các từ khóa không rõ ràng.
Sự mơ hồ là một điều không cần thiết trong bất kỳ chiến dịch PPC nào. Mọi người có thể tìm kiếm những sản phẩm hoặc những dịch vụ của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa đuôi dài, đuôi rộng có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau.
Đây là một ví dụ: “bảo mật”.
Giả sử bạn điều hành một công ty bán những giải pháp bảo mật về mặt vật lý cho các doanh nghiệp, công ty để bảo vệ họ khỏi bị đột nhập. Công ty của bạn muốn đấu thầu từ khóa đó là “bảo mật” để thu hút những người dùng mới bắt đầu suy nghĩ về nhu cầu bảo mật của họ. Nó có vẻ như là một chiến lược từ khóa tuyệt vời, và nó có thể được đúng không nào?
Nhưng từ khóa “bảo mật” thì có thể có nhiều nghĩa khác nhau. Mọi người, người dùng rất có thể đang tìm kiếm:
- Bảo mật thẻ tín dụng.
- Bảo mật tài chính.
- Bảo mật dữ liệu.
- An ninh gia đình.
- Những công việc của nhân viên như là bảo vệ.
Và đây chỉ là 5 ví dụ Azgad nghĩ ra trong vài giây. Xem chúng đã thực sự khác nhau như thế nào?
Giả sử bạn quyết định đặt giá thầu cho từ khóa đó là “bảo mật kinh doanh”, vì như thế trông nó phù hợp hơn.
Đây vẫn là một từ khóa có nghĩa rộng – và CTR của bạn có thể không cao. Nhưng cũng giả sử bạn nhận được nhiều khách hàng tiềm năng từ từ khóa đó, với chi phí tốt.
Bạn có nên tạm dừng điều khoản đó vì CTR thấp không?
Dĩ nhiên là không!
Luôn để hiệu suất CTR là kim chỉ nam cho bạn.
Chỉ số CTR trong quảng cáo thấp là hoàn toàn tốt, miễn là các từ khóa và quảng cáo của bạn vẫn đang hoạt động tốt dựa vào những mục tiêu kinh doanh của bạn đề ra.
Khi nào thì chỉ số CTR trong quảng cáo cao sẽ có hại cho doanh nghiệp?
Nếu một từ khóa không phù hợp với doanh nghiệp của bạn hoặc sẽ không tạo ra doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, tăng thương hiệu, v.v. thì tỷ lệ nhấp nếu như cao cho cụm từ đó sẽ là thực sự không tốt cho doanh nghiệp . Lý do cho việc này khá là rõ ràng:
- Bạn đang trả tiền cho Google dựa vào mỗi nhấp chuột.
- Nhiều nhấp chuột như thế sẽ tạo ra nhiều chi tiêu cho quảng cáo.
- Đôi khi bạn đang tạo ra các lượt nhấp chuột vào các từ khóa có giá thầu quá cao thì sẽ không thu được lợi nhuận ngay cả khi chúng chuyển đổi mạnh mẽ.
- Các điều khoản và nhấp chuột không liên quan chỉ là tiêu tiền mà không mang lại kinh doanh bổ sung.
Vì vậy, không phải lúc nào bạn cũng muốn tỷ lệ nhấp cao hơn: những gì bạn muốn là chỉ số CTR trong quảng cáo cao trên các từ khóa:
- Có liên quan – Liên quan đến những đoạn văn bản quảng cáo, trang đích và sản phẩm của bạn.
- Giá cả phải chăng – Các từ khóa sẽ không cần phải phân biệt lợi nhuận.
Vì vậy, tóm lại, CTR tốt có nghĩa là đầu tiên nhắm mục tiêu các từ phù hợp, sau đó thu hút càng nhiều người nhấp vào các quảng cáo đó càng tốt.
Các cách cải thiện chỉ số CTR trong quảng cáo
1. Viết đoạn Meta Description hiệu quả để tăng chỉ số CTR trong quảng cáo
Thẻ Meta Description xuất hiện rất nhiều và phần lớn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó cung cấp những thông tin hữu ích mà khách truy cập tiềm năng, người dùng mong đợi khi họ nhấp chuột vào liên kết.
Viết một thẻ Meta Description chất lượng có thể làm tăng chỉ số CTR trong quảng cáo đáng kể. Nói dễ hiểu hơn, để đánh giá một quyển sách, bạn cũng có thể nhìn vào bìa sách. Đoạn Meta Description chính là cầu nối site của bạn với những vị khách hàng tiềm năng.
2. Thêm hình ảnh cho các bài viết
Hình ảnh có giá trị bằng cả ngàn từ ngữ nếu chúng mang lại tỷ lệ chỉ số CTR trong quảng cáo tốt. Chúng có thể giúp tăng chỉ số CTR trong quảng cáo lên tới 42% trong các email. Hình ảnh cũng sẽ giúp tăng sự tương tác rất nhiều trên các kênh truyền thông xã hội.
Bạn không thể lồng 1000 từ vào bản xem trước trong quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Nhưng thay vào đó, bạn tùy biến, bạn có thể sử dụng hình ảnh.
Trên thực tế, hơn 90% các marketer đã đưa ra câu trả lời cho một nghiên cứu gần đây rằng: Họ sử dụng nội dung rất trực quan cho hơn một nửa số bài báo đã được xuất bản trong những năm 2018, 2019.
Hình ảnh đóng vai trò rất là lớn trong việc đưa thông tin vào hộp thông tin quảng cáo (như tôi đã đề cập ở trên). Hãy chắc chắn rằng bạn đã đưa vào những hình ảnh gốc, có liên quan đến nội dung.
Lời kết
Chỉ số CTR là một điều rất quan trọng trong những chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp đang thực hiện. Mong rằng với những chia sẽ trên của Azgad Agency sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc như CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Hay chỉ số CTR trong quảng cáo quan trọng ra sao. Chúc bạn luôn thuận lợi và đạt được nhiều thành công trên con đường chinh phục SEO đầy gian truân này.
>>> Xem thêm: A/B Testing là gì? Quy trình 6 bước thực hiện A/B Testing Tỷ lệ chuyển đổi là gì? 3 cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi