Dịch vụ bán hàng đa kênh là gì? Sau đây hãy cùng Azgad Agency khám phá ngay những nội dung bổ ích về dịch vụ bán hàng đa kênh các bạn nhé!
Dịch vụ bán hàng đa kênh là gì?
Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và chắc hẳn sự phát triển của công nghệ vẫn sẽ còn tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Công nghệ ra đời cũng giúp con người trong nhiều công việc, mọi thứ trở nên tiện lợi hơn và việc mua sắm cũng vậy. Đặc biệt trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 thì việc mua sắm online càng trở nên mạnh mẽ.
Nhu cầu khách hàng mua sắm online tăng kéo theo dịch vụ bán hàng đa kênh cũng phát triển. Vậy bạn hiểu bán hàng đa kênh là như thế nào? Sau đây hãy cùng tìm hiểu qua về khái niệm của loại hình dịch vụ này nhé!
Bán hàng đa kênh là gì?
Dịch vụ bán hàng đa kênh hay còn gọi là OmniChannel Retailing (OCR) là việc đưa sản phẩm của bạn đến khách hàng một cách tiện lợi và hiệu quả nhất thông qua các kênh như Zalo, Facebook,….. hay các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki,….
Việc bán hàng trên nhiều nền tảng như vậy được gọi là bán hàng đa kênh. Và hình thức này cũng phù hợp với nhu cầu cũng như xu hướng của khách hàng ngày nay.
Dịch vụ bán hàng đa kênh là gì?
Còn dịch vụ bán hàng đa kênh là khi chúng ta kinh doanh nhiều sản phẩm hoặc không có nhiều thời gian cũng như kinh nghiệm để phát triển bán hàng đa kênh một cách hiệu quả thì có thể liên hệ đến các bên cung cấp dịch vụ bán hàng đa kênh.


Ở đó người bán sẽ được hỗ trợ về việc xây dựng các kênh bán hàng, cách duy trì các kênh hiệu quả,…..và những vấn đề khác xoay quanh việc bán hàng đa kênh.
Lợi ích của dịch vụ bán hàng đa kênh
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm dịch vụ bán hàng đa kênh, vậy theo các bạn lợi ích mà dịch vụ này mang lại là gì? Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé!
Tiết kiệm thời gian
Đối với những người kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau thì chắc hẳn khi mở rộng quy mô kinh doanh chúng ta cần có sự trợ giúp từ những người khác. Vì khi mở rộng quy mô thì thời gian và công sức để bạn xây dựng kênh mới cũng như duy trì các kênh cũ cũng là một vấn đề cần suy nghĩ.
Chính vì thế việc tìm kiếm các dịch vụ bán hàng đa kênh sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.
Thay vì một mình phải ngồi trả lời tin nhắn khách hàng mấy tiếng đồng hồ cho tất cả các kênh bán hàng thì bạn có thể giảm thiểu thời lượng đó bằng việc sử dụng dịch vụ bán hàng đa kênh, sẽ có hẳn một đội ngũ của bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ các bạn chăm sóc khách hàng.
Chúng ta có thể yên tâm hơn khi làm công việc khác mà kênh bán hàng của mình vẫn được hoạt động trơn tru và hiệu quả.
Cam kết đạt doanh số
Thông thường khi người sử dụng dịch vụ nào đó ký kết với bên cung cấp dịch vụ thì sẽ có những thỏa thuận. Bên cung cấp dịch vụ sẽ cam kết với bạn rằng họ có thể hoàn thành được các vấn đề ABC mà bạn đưa ra hay không.
Cụ thể đối với dịch vụ bán hàng đa kênh, có thể bên cung cấp dịch vụ sẽ cam kết trong thời gian họ chăm sóc kênh bán hàng của bạn thì số lượng sản phẩm bán được mỗi tháng là bao nhiêu, hay duy trì ở mức độ bao nhiêu phần trăm.
Từ đó doanh số của bạn vẫn được đảm bảo và nếu họ không thực hiện được những yêu cầu đưa ra thì sẽ giải quyết theo những thỏa thuận ban đầu trong bản cam kết dịch vụ.
Đây cũng giống như vấn đề bạn đặt ra KPI cho doanh nghiệp bạn mỗi tháng, số lượng sản phẩm bán được là bao nhiêu? Mặt hàng A cần được bán bao nhiêu phần trăm?
Thì đối với dịch vụ bán hàng đa kênh cũng tương tự như vậy. Thông qua đó chúng ta cũng có thể thấy, bên cung cấp dịch vụ cũng giống như là đối tác kinh doanh của chúng ta, san sẻ bớt phần nào áp lực doanh số của người bán.
Được xây dựng kênh bán hàng theo đúng lộ trình
Còn đối với các bạn mới bắt đầu kinh doanh và chưa biết mình nên bắt đầu với xây dựng kênh như thế nào thì việc hợp tác với bên cung cấp dịch vụ bán hàng đa kênh sẽ là một sự lựa chọn tốt.
Bạn có thể trao đổi với bên cung cấp dịch vụ về mong muốn cũng như dự định về kênh bán hàng mà bạn hướng tới. Ví dụ như nếu bạn muốn kinh doanh về quần áo, bạn có thể nói về đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới, phong cách quần áo mà bạn kinh doanh,….
Từ đó bên đối tác sẽ hiểu hơn về sản phẩm của bạn và đưa ra những chiến lược xây dựng kênh bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó khi họ đã mở dịch vụ bán hàng đa kênh thì chắc hẳn những công ty cung cấp dịch vụ đó sẽ có một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong nghề và họ biết đâu là một lộ trình thích hợp với quy mô kinh doanh của bạn.
Bởi đối với mỗi quy mô và những loại sản phẩm kinh doanh khác nhau sẽ có những chiến lược khác nhau để thực hiện.


Được tư vấn cách duy trì kênh bán hàng hiệu quả
Còn trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm các cách thức để đẩy mạnh quá trình bán hàng đa kênh của mình và mong muốn chính bản thân mình là người thực hiện nhưng vẫn loay hoay chưa biết nên bắt đầu điều gì trước thì bạn cũng có thể tìm đến những nơi cung cấp dịch vụ bán hàng đa kênh.
Tại đây bạn sẽ được tư vấn cụ thể hơn về cách thức thực hiện và kế hoạch để duy trì kênh bán hàng một cách hiệu quả.
Cách bán hàng đa kênh hiệu quả
Luôn lấy “Khách hàng là trung tâm”
Trong việc bán hàng đa kênh nói riêng hay kinh doanh nói chung, chúng ta luôn thầm nhắc trong đầu mình rằng “Khách hàng là trung tâm”. Bởi khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thì mới có thể dẫn đến hành vi quyết định mua.


Việc nắm bắt được tâm lý của khách hàng là một yếu tố giúp doanh nghiệp hiểu về khách hàng của mình hơn. Từ đó mới biết được nhu cầu của họ hay kích hoạt được nhận thức và mong muốn của những vị khách của chúng ta.
Và trong việc bán hàng đa kênh cũng không thể thiếu yếu tố này. Với việc bán hàng online chúng ta có thể lưu lại thông tin khách hàng để liên lạc hay gửi email về các chương trình hấp dẫn của Shop.
Bên cạnh đó một khâu cũng quan trọng không kém là chăm sóc khách hàng (bao gồm phản hồi nhanh chóng những thắc mắc của khách hàng, tư vấn khách lựa chọn sản phẩm phù hợp và cũng có thể nhắn tin hay gọi điện để xem mức độ hài lòng của khách hàng,…..).
Bên cạnh đó khi triển khai bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử sẽ có thêm phần nhận xét đánh giá của khách hàng.
Hãy dành thời gian để đọc bình luận và xem rằng phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của mình có tích cực không. Nếu có thì phát triển thêm theo hướng đang đi, còn nếu không thì cần tìm ra những hướng giải quyết phù hợp.
Nắm bắt các xu hướng thị trường
Khi đã bắt tay vào kinh doanh chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua bước tìm hiểu thị trường. Sau khi đã tìm hiểu thị trường và đưa sản phẩm/dịch vụ của mình vào hoạt động thì chúng ta còn cần tìm hiểu thị trường nữa hay không?
Câu trả lời là có, và việc chúng ta cần làm lúc này là nắm bắt các xu hướng thị trường. Ví dụ như các sản phẩm quần áo thời trang, những người bán hàng luôn phải cập nhật những trang phục hot trend của năm đó như về màu sắc, kiểu dáng, họa tiết,…. trên trang phục.
Việc nắm bắt kịp thời xu hướng của thị trường sẽ giúp việc kinh doanh của bạn được duy trì và phát triển tốt hơn. Trong việc sử dụng các dịch vụ bán hàng đa kênh cũng vậy, cả người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ đều cần nắm bắt được xu hướng để việc bán hàng đa kênh được hiệu quả hơn.
Cần nắm bắt rõ phân khúc thị trường mình hướng tới
Trước khi sử dụng những dịch vụ bán hàng đa kênh thì người bán cần xác định rõ phân khúc thị trường mà mình hướng tới là ở độ tuổi nào, sản phẩm/dịch vụ đó dành cho đối tượng đã đi làm hay còn là học sinh, sinh viên,….
Việc nắm bắt rõ được đâu là đối tượng khách hàng mình hướng tới sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc triển khai hình ảnh sản phẩm, chiến lược chiêu thị,… của quá trình bán hàng đa kênh.
Từ việc xác định được phân khúc khách hàng, chúng ta còn có thể nắm bắt thêm được những đối tượng là khách hàng tiềm năng của mình. Thông qua đó mở rộng được tệp khách hàng của shop hay doanh nghiệp.
Không nên quá cầu toàn
Trong những giai đoạn đầu chúng ta không nên quá cầu toàn. Có những bạn đã lên kế hoạch bán hàng đa kênh nhưng vẫn còn lo sợ, liệu kế hoạch này có phù hợp không? Còn cần thay đổi trong việc thiết kế hình ảnh?,…..
Trong những trường hợp đó các bạn có thể hỏi thêm ý kiến của những người bạn đã có kiến thức trong lĩnh vực đó hay những địa điểm dịch vụ bán hàng đa kênh để được tư vấn thêm.
Điều này không có nghĩa là bạn không cần lên một kế hoạch cụ thể hay cẩn thận, mà vấn đề ở đây là sự cầu toàn quá có thể dẫn đến vấn đề mất nhiều thời gian và đôi lúc vụt mất cơ hội của bạn.
Khi bắt tay vào kinh doanh có thể có những sự thiếu sót chúng ta sẽ cải thiện dần dần, thông qua góp ý của khách hàng và những quan sát về sự biến động doanh số,…. để đưa ra giải pháp hoàn thiện hơn.
Dịch vụ bán hàng đa kênh Thủ Đức
Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ bán hàng mà Azgad Agency cung cấp. Công ty TNHH Truyền thông Azgad Agency có địa chỉ tại 219C Đường số 2, Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức. Các bạn có thể ghé thăm trang web để tìm hiểu thêm về công ty Azgad.vn.
Trên đây là những thông tin về dịch vụ bán hàng đa kênh mà Azgad Agency muốn chia sẻ đến các bạn. Mong rằng những bạn mới bắt đầu kinh doanh hay đang muốn mở rộng quy mô của mình và muốn có sự hỗ trợ từ một bên cung cấp dịch vụ thì có thể tìm được một đối tác phù hợp trong việc kinh doanh bán hàng đa kênh nhé!
Chúc các bạn có một ngày làm việc thật hiệu quả!!
>>> Xem thêm: Bán Hàng Đa Kênh Là Gì? Có Nên Bán Hàng Đa Kênh Hay Không?
Tác giả: Nông Thị Giang
Post Views: 216