Fulfillment by Lazada – 5 bước thực hiện đơn giản

Fulfillment by Lazada (FBL) là gì? Thuật ngữ này “Fulfillment by Lazada” chắc hẳn còn quá xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên nó thực chất là quá trình xử lý đơn hàng được thực hiện bởi Lazada mà thôi.

Fulfillment by Lazada

Fulfillment by Lazada gồm các bước nào và cách hủy đơn hàng Lazada khi đang xử lý ra sao? Hãy cùng Azgad Agency cập nhật thông tin mới nhất của chủ đề này qua bài viết dưới đây!

Xử lý đơn hàng Lazada là gì

Fulfillment by Lazada đang là một dịch vụ về quản lý chuỗi cung ứng của Lazada cho người bán hàng online trên sàn thương mại điện tử này. Đơn giản khi nói về Fulfillment by Lazada, có nghĩa là sẽ để cho chính Lazada trở thành người quản lý về việc thực hiện trực tuyến của nhà bán hàng.

Với Fulfillment by Lazada này thì người bán sẽ có thể tập trung hoàn toàn vào việc tiếp thị và bán hàng mà không bị lo lắng ở nhiều khâu nữa.

Xử lý đơn hàng lazada là gì
Xử lý đơn hàng Lazada là gì

Fulfillment by Lazada được thực hiện đúng cách và đúng với quy trình sẽ giúp các shop tránh việc giao hàng trễ từ đó giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn rất nhiều. Tuy vậy, nhiều nhà bán hàng mới gia nhập vào thị trường còn chưa biết đến Fulfillment by Lazada đúng cách nên còn ảnh hưởng đến lượt hiển thị và uy tín của cửa hàng online của mình khá nhiều.

Lợi ích của Fulfillment by Lazada

Nhắc đến Fulfillment by Lazada ta sẽ nói về các lợi ích đặc biệt nó đem lại về các mặt hoạt động từ kho đến dịch vụ hậu cần của Lazada cung cấp cho nhà bán hàng các vấn đề cụ thể sau đây:

  • Dịch vụ xử lý trong nước.
  • Lưu hàng tồn kho cho nhà bán hàng.
  • Khâu đóng gói sản phẩm được thực hiện nhanh chóng.
  • Xử lý các đơn hàng ra nước ngoài và ngược lại.
  • Các cơ sở kiểm soát về môi trường chuyên nghiệp.
  • Có các chính sách xử lý đặc biệt hoặc xử lý ngoại lệ cho các trường hợp cụ thể.
  • Dịch vụ quản lý phế liệu riêng.
  • Các quy định cụ thể về yêu cầu bồi thường thiệt hại và tổn thất khi xảy ra vấn đề thỏa đáng.

Sau khi đã thiết lập được việc xử lý đơn hàng Lazada ( Fulfillment by Lazada) cho trực tuyến của người bán thành hành động, dịch vụ phía sau của Fulfillment by Lazada sẽ có gồm:

  • Có được một hệ thống quản lý của doanh nghiệp Fulfillment by Lazada mà ở đó có thể được truy cập cả trung tâm người bán.
  • Gồm 12 kho chính: cả vệ tinh và cồng kềnh. Thiết lập gồm các trung tâm trở về.
  • Có trên 80 đối tác hậu cần, sử dụng việc tích hợp công nghệ tại thị trường Đông Nam Á.
  • Chuỗi cửa hàng bán lẻ, nhà cung cấp và cửa hàng chính lên đến trên 3,200 đơn vị.
  • Việc thực hiện hoạt động trên tất cả 6 thị trường Lazada.

Dịch vụ bán hàng trên Lazada

Cách xử lý đơn hàng Lazada

Fulfillment by Lazada (cách xử lý đơn hàng trên Lazada) gồm có 5 bước chính gồm: tiếp nhận các đơn hàng mới, đóng gói cho đơn hàng, khâu giao hàng cho bên đơn vị vận chuyển, nhận thanh toán theo từng cách khác nhau và giai đoạn đổi trả hàng khi cần thiết.

Bước 1: Tiếp nhận đơn hàng mới

Bước đầu tiên trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada là việc bạn cần truy cập vào trang bán hàng của Lazada là “Seller Center” để thực hiện việc kiểm tra và quản lý toàn bộ đơn đang tiếp nhận.

Tiếp nhận đơn hàng mới
Tiếp nhận đơn hàng mới

Khi có đơn hàng mới đế thì hệ thống Fulfillment by Lazada sẽ tự động thực hiện  chuyển đơn hàng đó về mục “Đang xử lý”.

Bước 2: Đóng gói cho đơn hàng

Đóng gói cho đơn hàng
Đóng gói cho đơn hàng

Bước 2 trong cách xử lý đơn hàng Lazada là khâu đóng gói sản phẩm. Cần lưu ý một số điều sau trong khâu đóng gói đơn hàng sau đây:

  • Về kích thước thực tế của sản phẩm đóng gói cần chiếm tối thiểu là khoảng 80% so với  kích thước của thùng, hộp đựng hàng hóa đó. Nhà bán hàng nên bổ sung thêm các vật dụng chống sốc như: bong bóng, miếng xốp vào các khoảng trống để giảm thiểu tối đa tình trạng làm ảnh hưởng đến sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
  • Kích thước sản phẩm khi đã được đóng gói bạn nên cập nhật trên hệ thống của “Seller Center” cần phải trùng khớp với kích thước thực tế nhất.
  • Đối với những sản phẩm có giá trị cao và hàng dễ vỡ cần có thêm tem niêm phong để được chú ý hơn khi vận chuyển.

Bước 3: Khâu giao hàng cho bên đơn vị vận chuyển

Bước 3 trong quy trình Fulfillment by Lazada là bạn hãy chuyển trạng thái của đơn hàng sang “sẵn sàng giao hàng” để cập nhật trạng thái đơn hàng cho khách biết được. Ngoài ra đối với người bán cũng cần kiểm tra cẩn thận về hình thức vận chuyển của từng đơn hàng.

Tiếp theo ở bước này là đợi bên giao hàng tương ứng đã chọn tới lấy hàng tận nơi, còn đối với hàng mà có số lượng không nhiều thì bạn cũng có thể chủ động đem đến đơn vị vận chuyển gửi liền để tiết kiệm thời gian chờ đợi của khách hàng.

Bước 4: Nhận thanh toán theo từng cách khác nhau

Đơn hàng sau khi đã vận chuyển đến với khách hàng, bạn sẽ chuyển trạng thái đơn đó sang “đã hoàn thành” thì bạn sẽ nhận được tiền thanh toán của đơn hàng đó.

Bước 5: Xử lý trường hợp đổi trả hàng khi cần thiết

Bước 5, bước cuối cùng của Fulfillment by Lazada đó là cần giải quyết những trường hợp đổi hoặc trả hàng với những lý do thích hợp và đáp ứng đủ điều kiện cho đổi trả đã được quy định trước.

Phía trên là 5 bước cơ bản nhất của Fulfillment by Lazada mà Azgad muốn chia sẻ đến các nhà bán hàng trên sàn Lazada. Ta cùng đi đến các cách hủy đơn hàng Lazada trong từng trường hợp khác nhau qua phần tiếp theo.

Dịch vụ bán hàng đa kênh

Cách hủy đơn hàng Lazada khi đang xử lý

Hủy đơn hàng trên Lazada chưa đóng gói như thế nào?

2 cách để có thể hủy đơn hàng trên Lazada trong tình trạng chưa đóng gói như sau:

Cách hủy đơn hàng lazada khi đang xử lý
Cách hủy đơn hàng Lazada khi đang xử lý

Cách 1: Hủy đơn hàng thông qua tài khoản của Lazada

  • Truy cập vào ứng dụng Lazada, vào mục “Tài khoản” ở phần “Đơn hàng của tôi” click vào “Chờ vận chuyển”. Lazada sẽ mở ra một tab mới chứa tất cả các đơn hàng trong trạng thái chưa đóng gói và đang còn “Chờ vận chuyển”.
  • Ở phần “Chờ vận chuyển” bạn click  chọn vào đơn hàng mà mình muốn hủy. Tất cả thông tin về đơn hàng đó sẽ hiện ra, bạn click vào nút “Hủy” để tiến hành việc hủy đơn hàng trên Lazada.

Lưu ý: Tại phần hủy đơn hàng bạn chọn “Lý do hủy”. Còn nếu phần này không có lý do đúng như bạn muốn thì  cũng hãy chọn bất cứ một lý do nào trong đó nhé, sau đó “chọn xong” và click vào nút “Xác nhận”.

  • Bấm nút “gửi yêu cầu” và đợi hệ thống báo “gửi yêu cầu thành công”. Nếu như hệ thống gửi xác nhận và chuyển sang giao diện như hình dưới đây thì có nghĩa là đã hủy thành công đơn hàng đó trên Lazada rồi.
  • Khi bạn muốn kiểm tra lại những đơn hàng mà mình đã hủy thì chọn vào mục “tài khoản” đến với mục “đơn hàng của tôi” và click vào “đơn hàng đổi trả và đơn đã hủy”.

Cách 2: Hủy đơn hàng trên Lazada thông qua Chat

Muốn thực hiện việc hủy đơn hàng trên Lazada với cách là “chat”  thì làm như sau:

  • Đăng nhập và vào mục “tài khoản”, đi đến phần “chat với Lazada” và chọn “muốn hủy đơn hàng”.
  • Sau đó Lazada sẽ hiển thị ra danh sách các đơn hàng và bạn chọn đơn hàng nào muốn hủy rồi nhấn “gửi”. Bước này cũng vẫn chọn mục “Lý do hủy giống như phần trên”.
  • Click vào “Xác nhận hủy” để hệ thống hỏi “bạn có chắc muốn thực hiện?” rồi chọn “Xác nhận”.

Đơn hàng Lazada khi đã đóng gói hủy có được không?

Câu trả lời là “không thể hủy trực tuyến qua tài khoản Lazada hoặc qua chat với Lazada” trong khi đơn hàng đã được shop đóng gói rồi.

Với trường hợp mà đơn hàng mới chỉ vừa được shop đóng gói mà vẫn còn chưa bàn giao lại cho bên đơn vị vận chuyển, thì hãy nhanh chóng nhắn tin với shop ngay và xem shop có chịu đồng ý hủy đơn hàng đó cho bạn không. Vấn đề này sẽ được quyết định bới shop đó.

>>> Xem thêm bài viết quan về Lazada: Giao Hàng Lazada Và Cách Thức Giao Hàng Số 1.

Đơn hàng Lazada khi đang vận chuyển có hủy được không?

Có 1 cách duy nhất để hủy được đơn hàng trên Lazada khi đang trong lúc vận chuyển (hay nói đúng hơn là đã được bàn giao lại đơn hàng đó cho bên đơn vị vận chuyển rồi) là  “từ chối nhận hàng, khi shipper giao hàng cho bạn”.

Có thể từ chối bằng cách nói lý do như: đặt nhầm size, hủy rồi nhưng không kịp nên trả hàng về shop giúp…

Quy trình xử lý đơn hàng của Lazada

Fulfillment by Lazada đã nói ở phần trên về cách hay quy trình xử lý đơn hàng của Lazada rất cụ thể, sau đây ta sẽ tìm hiểu về việc xử lý đơn hàng của Lazada theo đúng quy trình sẽ có sự ảnh hưởng lớn như thế nào, tầm quan trọng ra sau:

Quy trình xử lý đơn hàng của lazada
Quy trình xử lý đơn hàng của Lazada

Xử lý đơn hàng trên Lazada đúng cách có ảnh hưởng như thế nào?

Fulfillment by Lazada đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình bán hàng online của chúng ta. Là một nhà bán hàng thông minh thì rất cần nắm rõ được cách xử lý đơn hàng trên Lazada một cách thành thạo nhất nhé.

Khi thực hiện chính xác theo quy trình 5 bước như đã hướng dẫn ở trên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi vì nếu chỉ cần một chút sai sót thì nhà bán hàng sẽ chịu ảnh hưởng rất đáng ngại:

  • Vấn đề đầu tiên là nếu chậm trễ trong khâu đóng gói thì sẽ dẫn đến khâu xử lý đơn hàng bị tốn nhiều thời gian. Điều này sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng về tỷ lệ hàng hóa được giao đúng thời hạn và chuyển đổi giữa các đơn hàng, làm giảm hoặc mất đi sự uy tín và doanh thu của shop.
  • Cần bảo đảm ở trạng thái đơn hàng được cập nhật với đúng với tiến trình thực tế. Chẳng hạn như nếu bạn chưa xong khâu đóng hàng nhưng lại để ở trạng thái “sẵn sàng vận chuyển” thì sẽ làm cho phí vận chuyển tăng cao hơn, đồng thời khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng giảm đi vì thời gian giao hàng lâu hơn.
  • Điều quan trọng là bạn cần tuân thủ các bước theo trong quy trình của Fulfillment by Lazada để mọi vấn đề được diễn ra nhanh hơn từ đó đem lại kết quả  cao cho việc kinh doanh online trên sàn Lazada của mình.

Fulfillment by Lazada là quá trình rất tiện lợi cho các nhà kinh doanh online trên sàn Lazada. Cho phép ta tối ưu hóa thời gian của mình cho các nhiệm vụ khác nhau và giúp thúc đẩy quá trình bán hàng mà lại không gây ảnh hưởng đến việc hoàn thành đơn hàng một cách chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Cảm ơn các bạn đã cùng Azgad tìm hiểu chủ đề này qua bài viết trên, hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin cũng như kiến thức bổ ích về kinh doanh online nhé!

Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư

Bài viết mới

0969313020

0969313020