Google Analytics là gì? Tạo Google Analytics trong 5 bước

Google Analytics là gì? Đây là một câu hỏi mà có rất nhiều người đặt ra khi phát triển trang web. Nó đã trở nên rất phổ biến với khả năng phân tích trang web tiên tiến và nó giúp cho bạn hiểu nhiều hơn về trang web của bạn.

Ngày hôm nay hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về nội dung Google Analytics là gì? Cùng với đó là tìm hiểu thêm những nội dung khác liên quan. Hãy cùng đi vào chi tiết bài viết để hiểu thêm về nó nhé!

Tìm hiểu về công cụ Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì? Google Analytics là một nền tảng phân tích các dữ liệu trên trang web mà bạn có thể sử dụng để theo dõi cũng như là phân tích hiệu suất của trang web hoặc ứng dụng của mình.

Google Analytics là gì?
Google Analytics là gì?

Thông qua công cụ phân tích Google Analytics, bạn có thể truy cập nhiều loại dữ liệu và báo cáo về lưu lượng truy cập ở trên trang web và các hành vi của khách truy cập trang web. Nền tảng này có sẵn cho bất kỳ ai có tài khoản Google dành cho cả hai phiên bản, có cả phiên bản trả phí và miễn phí.

Nếu bạn muốn có nhiều dữ liệu quan trọng để xem, có thời gian và khả năng phân tích và hành động trên trang web – Google Analytics là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn đấy. Tuy nhiên, Google Analytics cần phải có thời gian để thiết lập, tìm hiểu, triển khai, duy trì và sử dụng. Vậy là xong việc tìm hiểu về khái niệm Google Analytics là gì? Cùng sang nội dung tiếp theo nhé!

Bán Hàng Đa Kênh

Google Analytics dùng để làm gì khi phát triển trang web?

Sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa Google Analytics là gì? Thì bạn sẽ đặt ra thêm một câu hỏi nữa đó là tác dụng của Google Analytics là gì? Hay cụ thể hơn Google Analytics dùng để làm gì? Google Analytics theo dõi đa dạng nhiều loại dữ liệu về trang web và khách truy cập trang web của bạn. Dữ liệu này bao gồm:

  • Cách mà người dùng truy cập vào trên trang web của bạn
  • Cách mà người dùng tương tác với những nội dung trên trang web của bạn
  • Đặc điểm về người dùng ở trên trang web của bạn
  • Số lượng người dùng truy cập trang web của bạn, chuyển đổi là bao nhiêu? và nhiều dữ liệu khác nữa.

Bạn có thể sử dụng các báo cáo của công cụ Google Analytics để thực hiện những việc như:

  • Đánh giá về hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của công ty, doanh nghiệp bạn
  • Xác định cách các site trên trang web của bạn đang hoạt động và cách tối ưu hóa các site
  • Quyết định xem bạn nên nhắm mục tiêu nội dung và hoạt động tiếp thị của mình đến ai, đến khách hàng nào?
  • Theo dõi chuyển đổi và mua hàng của người dùng

Công cụ Google Analytics hoạt động như thế nào?

Để theo dõi trang web của bạn bằng Google Analytics, bạn cần thêm một đoạn mã JavaScript và dán nó vào trên trang web của mình. Khi người dùng truy cập site có chứa đoạn mã này, mã sẽ sử dụng tệp tin JavaScript để theo dõi dữ liệu và gửi đến Google Analytics.

Khi công cụ Google Analytics đã thu thập đầy đủ các dữ liệu từ trang web của bạn, dữ liệu sẽ điền vào báo cáo trong GA.

Ai có thể hưởng lợi từ Google Analytics?

Vì công cụ Google Analytics được sử dụng vào mục đích để theo dõi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), trả tiền cho mỗi lần người dùng của bạn nhấp chuột (PPC) và những nỗ lực trong các chiến lược tiếp thị khác, nên nó sẽ có một số lợi ích nhất định cho các công ty khi sử dụng nó.

Với công cụ Google Analytics, bạn sẽ có thể thu thập được những thông tin quan trọng về đối tượng, hành vi của khách hàng truy cập trên trang web của bạn, các kiểu lưu lượng truy cập,… Ngoài ra thì bạn hoàn toàn có thể truy cập và phân tích các dữ liệu nhanh chóng với tính năng đó là lấy mẫu dữ liệu của Google Analytics.

Cho dù bạn chọn phiên bản sử dụng là miễn phí hay trả phí, bạn vẫn có thể có được những thông tin chi tiết tuyệt vời về cách khách hàng tương tác với trang web của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là thiết lập Google Analytics lên trên trang web của bạn để bắt đầu sử dụng nó.

Tại sao Google Analytics lại có lợi?

Để hiểu tại sao Google Analytics lại có lợi cho chúng ta, thì điều quan trọng là trước tiên bạn phải có hiểu biết cơ bản về những gì nó giúp chúng ta theo dõi.

Trước đó, Azgad đã đề cập rằng nền tảng này giúp chủ sở hữu trang web theo dõi sự thành công của những chiến lược SEO, PPC và các chiến dịch tiếp thị internet khác của. Nhưng SEO và PPC là gì?

SEO đề cập đến rất nhiều các kỹ thuật tiếp thị được sử dụng để cải thiện trang web của bạn. Những cải tiến đó sẽ giúp trang web của bạn nâng xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, có nghĩa là chúng sẽ thu hút được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn.

Tại sao Google Analytics lại có lợi?
Tại sao Google Analytics lại có lợi?

Các chiến dịch về SEO sẽ tập trung vào việc nhắm mục tiêu các từ khóa quan trọng mà đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên tìm kiếm, tạo nội dung thông tin để có thể nhắm mục tiêu vào các từ khóa đó, tạo trang web thân thiện với người dùng,…

PPC là một nền tảng quảng cáo trả phí mà bạn cũng có thể theo dõi bằng  chính công cụ Google Analytics.

Nó hoạt động dựa vào một hệ thống đặt giá thầu trong đó các chủ doanh nghiệp, công ty chọn và đặt giá thầu vào các từ khóa để hiển thị được các vị trí quảng cáo hàng đầu, có trả tiền trong những liên kết mà được tài trợ bởi công cụ tìm kiếm. Điểm ăn điểm nhất của PPC đó là các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi mọi người nhấp vào quảng cáo của họ mà thôi.

Với những gì mà Azgad đã trình bày ở trên, thì bạn đã phần nào thấy sự hiệu quả trong việc sử dụng Google Analytics rồi chứ? Và bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi không có công cụ theo dõi Google Analytics hữu ích như vậy? Đó chính là lý do mà chúng ta cần phải sử dụng công cụ Google Analytics. Nó rất có lợi cho doanh nghiệp khi muốn phát triển trang web của mình.

Google Analytics cách sử dụng – Cách tạo Google Analytics

Dưới đây sẽ là các bước liên quan đến cách tạo Google Analytics. Bạn có thể xem và tham khảo thêm qua quy trình này:

Bước 1: Tạo tài khoản Google Analytics 

Trước tiên thì bạn cần phải tạo tài khoản Google Analytics. Hoặc nếu đã có sẵn tài khoản Google Analytics rồi thì bây giờ bạn chỉ cần đăng nhập vào thôi.

Bước 2: Thêm tên, URL, ngành của trang web bạn muốn theo dõi

Ở bước này thì bạn cần chọn tài khoản muốn thêm thuộc tính vào. Bạn nên tạo và đặt tên cho thuộc tính của nó và nhập thêm URL vào cũng như tên ngành và múi giờ hoạt động. Sau đó thì nhấn nút tạo và kết thúc quy trình tạo này.

Bước 3: Thêm chế độ xem

Bạn hãy đi tới mục Tài khoản và thuộc tính mà bạn muốn thêm chế độ xem. Tạo một chế độ xem và đặt tên cho nó. Rồi chọn chế độ xem là web hay là ứng dụng, và trả lời thêm một số câu hỏi liên quan khác. Vậy là xong rồi.

Bước 4: Thêm mã theo dõi vào thẻ <head> của trang web

Khi bắt đầu tạo thuộc tính, bạn sẽ có quyền truy cập vào một ID duy nhất để theo dõi và một đoạn mã, bạn cần thêm đoạn mã này vào trang web mà bạn muốn đo lường. Đây là cách bạn có thể thu thập dữ liệu trong trang web của mình.

Sau đó, dán thẻ trang web toàn cầu của bạn ngay sau thẻ mở <head> trên mỗi trang web mà bạn định đo lường.

Bạn sẽ được yêu cầu đó là chọn loại trang web của mình (tĩnh, động, lưu trữ web, trình quản lý thẻ của Google) để bạn có thể tự mình thiết lập thu thập dữ liệu một cách chính xác.

Bước 5: Truy cập cổng GA và xác minh mã

Cuối cùng, là bước xác minh mã của bạn chắc chắn rằng nó đang hoạt động . Bạn có thể làm điều này bằng việc đó là xem phần báo cáo Thời gian thực trong khi bạn thực hiện việc nhấp vào trang web của bạn trong một tab khác hoặc trên điện thoại của bạn.

Báo cáo phải hiển thị ít nhất một người dùng truy cập vào trang web, đó là chính là bạn đấy, và nó hiển thị lên thì cũng như bước xác minh đã hoàn tất.

Cách lấy mã Google Analytics

Để tìm ID đo lường Google Analytics 4 của bạn:

  • Mở Google Analytics lên
  • Nhấp vào tab Quản trị
  • Trong cột bên trái, nhấp vào Luồng dữ liệu
  • Chọn một luồng dữ liệu từ danh sách hiện ra
  • Mã của bạn sẽ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải của trang. Đối với người dùng GA4, mã bắt đầu bằng chữ G.
Cách lấy mã Google Analytics
Cách lấy mã Google Analytics

Báo cáo Google Analytics

Báo cáo thời gian thực của Google Analytics là gì? Tại sao cần đến nó?

Vậy thì báo cáo Thời gian thực của Google Analytics là gì? Thực chất nó là một loại báo cáo cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những gì đang xảy ra trên trang web của bạn với thời gian thực. Bạn có thể xem có bao nhiêu khách truy cập trên trang web của mình, họ đang truy cập site nào, họ đến từ những nền tảng xã hội nào, vị trí của họ và hơn thế nữa.

Dưới đây là một số hiệu quả của nó khi sử dụng:

  • Xem được lượng truy cập bạn nhận được từ một bài đăng trên mạng xã hội hoặc blog mới
  • Biết ngay việc giảm giá hoặc sự kiện diễn ra trong một ngày có đang thúc đẩy lượt xem hoặc chuyển đổi hay không
  • Đảm bảo rằng các URL theo dõi và sự kiện tùy chỉnh mà bạn vừa thiết lập đang hoạt động bình thường

Những điều này rất hữu ích, nhưng như bạn sẽ thấy, các báo cáo khác có nhiều giá trị hơn nhiều.

Báo cáo về đối tượng của công cụ Google Analytics

Báo cáo Đối tượng Google Analytics là gì? Nó là một dạng báo cáo cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan cấp cao về thuộc tính mà bạn hiện đang xem. Kiểm tra báo cáo này mỗi ngày một lần để biết xu hướng tổng thể của trang web bạn đang như thế nào.

Bên dưới phần Tổng quan, bạn sẽ thấy được Đối tượng cũng như các menu có thể mở rộng xem chi tiết như Nhân khẩu học, Sở thích, Địa lý, Hành vi, Công nghệ, Di động, Thiết bị chéo, Tùy chỉnh và Đo điểm chuẩn.

Báo cáo đối tượng của Google Analytics
Báo cáo đối tượng của Google Analytics

Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Báo cáo về chuyển đổi của công cụ Google Analytics

Báo cáo Chuyển đổi trong Google Analytics là gì? Nó là một báo cáo được chia nhỏ lưu lượng truy cập của bạn theo nguồn: không phải trả tiền, trực tiếp, thông qua giới thiệu, thông qua email, mạng xã hội, tìm kiếm có trả tiền, hiển thị, đơn vị liên kết và khác. (GA sử dụng danh mục (Khác) khi nó không biết cách phân loại một tập hợp con lưu lượng truy cập)

Báo cáo chuyển đổi Google Analytics
Báo cáo chuyển đổi Google Analytics

Vậy là Azgad Agency đã cùng với các bạn tìm hiểu về Google Analytics là gì? Cũng như là tìm hiểu thêm về các nội dung, thông tin liên quan đến Google Analytics là gì? Azgad hy vọng rằng những nội dung này sẽ mang lại sự hữu ích đến cho bạn. Đặc biệt là nội dung như là lợi ích của Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics là gì? Cách cài nó như thế nào?

Nếu bạn thấy bài viết, nội dung này hay thì đừng quên nhấn nút chia sẻ nó nhé. Hẹn gặp lại mọi người ở những nội dung bài viết hay ho tiếp theo!

Bài viết mới

0969313020

0969313020