5 Bước Giúp Bạn Kinh Doanh Shopee Thành Công

Shopee là sàn thương mại điện tử được ra mắt vào tháng 8 năm 2016 và hoạt động cho đến hiện tại. Mặc dù thời gian ra mắt và hoạt động chưa được bao lâu nhưng đối với thị trường Việt Nam thì shopee đang giữ vị trí số 1. Vậy, các bạn có thắc mắc kinh doanh shopee là gì không? Mô hình kinh doanh chính của shopee là ? Việc vận dụng mô hình này có giúp các nhà kinh doanh shopee thành công hơn không? Hãy cùng Azgad tìm hiểu về 5 thao tác giúp kinh doanh shopee hiệu quả nhé.

Mô hình kinh doanh shopee là gì bạn biết chưa?

Mô hình kinh doanh của Shopee
Mô hình kinh doanh của Shopee

Ban đầu, phương thức kinh doanh shopee theo đuổi là C2C – Consumer to Consumer, đóng vai trò trung gian giữa các cá nhân. Hiện Shopee đã mở rộng mô hình B2C – Business to Consumer, tức là hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp và cá nhân, Shopee vẫn đóng vai trò là liên kết trung gian.

Danh tiếng của Shopee như một kênh thương mại điện tử tập trung cho hàng hóa giá rẻ đang bị xói mòn với sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các nhà cung cấp theo mô hình B2C hoặc tìm nguồn cung ứng, khi thương hiệu của Shopee dần nổi lên.

Sự xuất hiện hàng hiệu chính hãng của thương hiệu Shopee Mall cùng với mô hình kinh doanh shopee đã khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ tương đối cao. Cho đến thời điểm hiện tại, Shopee đã phối hợp nhịp nhàng giữa hai phương thức kinh doanh này và rất hiệu quả.

Ưu điểm của việc sử dụng mô hình kinh doanh Shopee

Có nền tảng để mua và bán sản phẩm trực tuyến theo mô hình kinh doanh C2C. Shopee kết nối bất kỳ ai có nhu cầu mua hoặc bán bất kỳ số lượng sản phẩm nào.

Tức là chỉ cần có tài khoản Shopee với thiết bị di động kết nối internet. Shopee sẽ không yêu cầu bạn là người mua hay người bán. Hoặc chơi cả 2 game cùng lúc trên Shopee. Khi bạn đăng hình ảnh để tiếp thị và quảng cáo, bạn trở thành người bán. Hoặc tìm hiểu về nội dung và giá cả của sản phẩm thông qua ứng dụng Shopee. Đồng thời, người mua sẽ toàn quyền quyết định đặt hàng khi tìm kiếm sản phẩm. Đây chính là điểm đặc biệt trong mô hình kinh doanh shopee.

Mặt khác, trong mô hình C2C, Shopee không chỉ là một sàn giao dịch thương mại điện tử thông thường. Nó cũng kết hợp chức năng của một mạng xã hội. Người mua và người bán có thể liên lạc và trao đổi thông tin về sản phẩm với nhau dễ dàng. Trao đổi trực tiếp bằng các tính năng như chat, trả giá, bình luận, theo dõi và chia sẻ sản phẩm.

Tính năng giúp người mua thu thập thêm thông tin về sản phẩm và người bán trước khi đặt hàng. Giao tiếp trực tuyến cũng giúp xóa bỏ khoảng cách không gian và thời gian giữa người mua và người bán.

Ngoài ra, mô hình C2C mang đến cho Shopee lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Chính nhờ sự thuận tiện và đặc biệt là sự biến đổi bất ngờ giữ người bán và người mua (hoán đổi: người mua thành bán và người bán thành người mua). Một điểm đặc biệt giúp cho các khách hàng (người bán) thích lựa chọn kinh doanh shopee.

Còn mặt khác đối với mô hình B2C thì giúp cho các nhà cung cấp sản phẩm ở khắp mọi nơi trên thế giới có thể truyền tải thông điệp và sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Đồng thời giúp nâng cao uy tín của dịch vụ.

Bán Hàng Đa Kênh

5 Thao tác hướng dẫn kinh doanh shopee

Đăng ký tài khoản kinh doanh shopee 

Đăng ký tài khoản Shopee
Đăng ký tài khoản Shopee
  • Bước đầu tiên trong Hướng dẫn kinh doanh Shopee là tạo tài khoản Shopee. Truy cập Shopee và nhấp vào nút Đăng ký ở góc trên bên phải của màn hình để đăng ký tài khoản.
  • Tiếp theo là nhập số điện thoại mà bạn muốn đăng ký hoặc có thể đăng ký Facebook, Google và Apple ID.
  • Nếu bạn đăng ký bằng số điện thoại, Shopee sẽ gửi cho bạn mã xác nhận để xác nhận số điện thoại đó là của bạn
  • Sau khi xác nhận, bạn sẽ cần nhập mật khẩu cho tài khoản. Mật khẩu phải đáp ứng yêu cầu của ít nhất 1 ký tự viết hoa, ít nhất 1 ký tự viết thường và độ dài từ 8 đến 16 ký tự.
  • Nhấp vào Đăng ký và tài khoản của bạn đã hoàn tất.

Điền đầy đủ các thông tin của gian hàng trên shopee

Sau khi tìm hiểu các đăng ký kinh doanh shopee thì bạn cần phải  tạo gian hàng trên Shopee, chúng ta chuyển sang các bước mở gian hàng. Để thiết lập cửa hàng, bạn cần truy cập trang bán hàng và nhấp vào Thiết lập cửa hàng trong phần Công cụ.

Thiết lập thông tin cho shop
Thiết lập thông tin cho shop
  • Sẽ có các cài đặt cơ bản như lựa chọn ngôn ngữ, cài đặt quyền riêng tư, cài đặt trò chuyện, cài đặt thông báo, v.v.
  • Đặt địa chỉ cửa hàng bằng cách nhấp vào nút
  • Thêm địa chỉ mới và điền thông tin vào biểu mẫu
  • Đặt thông tin mặc định cho cửa hàng
  • Thiết lập thông tin đơn hàng là một bước quan trọng trong Hướng dẫn kinh doanh Shopee.

Để thiết lập thông tin đơn hàng, chúng ta cần vào Quản lý cửa hàng và chọn Hồ sơ cửa hàng. Tại đây, chúng ta sẽ đặt tên cửa hàng, tải lên ảnh bìa và ảnh đại diện của cửa hàng, mô tả hình ảnh và văn bản. Trong phần mô tả bằng văn bản của bạn, hãy nói ngắn gọn về sản phẩm bạn bán để giúp khách hàng dễ dàng hiểu được loại sản phẩm bạn kinh doanh. Và chọn ảnh bìa, ảnh đại diện bắt mắt để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn.

Thiết lập đơn vị vận chuyển cho cửa hàng của bạn

Để thiết lập thông tin vận chuyển, chúng ta cần nhấn vào mục Vận chuyển ở bên trái màn hình sau đó nhấn vào Cài đặt vận chuyển. Ở phần này Shopee sẽ gợi ý đơn vị vận chuyển, nếu bạn muốn chọn đơn vị vận chuyển thì bấm chọn.

Cài đặt đơn vị vận chuyển kinh doanh shopee
Cài đặt phương thức vận chuyển kinh doanh shopee

Ngoài ra, mỗi đơn vị vận chuyển có thông tin mà người dùng cần biết bằng cách nhấp vào mũi tên thả xuống tương ứng trong mỗi đơn vị vận chuyển.

  • Thiết lập thông tin tài khoản ngân hàng cho cửa hàng (thanh toán)
  • Thiết lập thông tin thanh toán là bước cuối cùng trong Hướng dẫn kinh doanh trên Shopee. Để thiết lập thanh toán, chúng ta vào phần tài chính. Sau đó vào cài đặt thanh toán và chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ. Điều này cho phép người mua hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ. Và đặt mật khẩu để giữ thông tin thanh toán của bạn an toàn.
  • Chuyển đến phần Tài khoản ngân hàng, sau đó bạn thực hiện thêm tài khoản ngân hàng bằng cách nhấp vào dấu cộng để kết nối với thẻ ngân hàng của bạn.

Tại đây, bạn điền đầy đủ thông tin trong bảng. Sau khi bạn hoàn thành thì shopee sẽ gửi cho bạn một mã code. Bạn chỉ cần nhập mã và nhấn lưu là việc thêm tài khoản ngân hàng cho shop đã hoàn thành.

Như vậy, Azgad đã thành công trong việc hướng dẫn các bạn thực hiện 5 thao tác để xây dựng shop  kinh doanh Shopee rồi.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến thắc mắc về việc có nên kinh doanh trên shopee hay là không? Nên chúng ta cùng đi đến phần tiếp theo nhé.

Có nên kinh doanh trên shopee không? 

Khi bán hàng trên nền tảng shopee, cần có kế hoạch bán hàng có tổ chức, chẳng hạn như kế hoạch tìm kiếm sản phẩm, kế hoạch phát hành sản phẩm, chiến lược tăng sự chú ý, chiến lược quảng cáo để đặt hàng, v.v.

Bạn cần có một kế hoạch thời gian biểu nhất định cho công việc kinh doanh shopee của mình Từng hạng mục hoạt động. Kinh doanh trên sàn giao dịch, thoát khỏi nỗi lo bị các cửa hàng lớn chèn ép, cạnh tranh luôn bình đẳng và có giá trị, chúng tôi làm từng chút một, tất cả những việc lớn.

Tất cả sức lao động đều đến từ những việc nhỏ nhặt, vì vậy hãy cẩn thận để cửa hàng thu hút được khách hàng. Đăng sản phẩm của bạn để bán, chú ý đến cách bạn sử dụng hình ảnh, từ khóa tiêu đề, nội dung và thẻ treo để giữ cho nó có tổ chức, giải thích tốt và giúp khách hàng cảm nhận được sự hấp dẫn của sản phẩm.

Để tham gia bán hàng trên nền tảng Shopee, bạn phải có thái độ tích cực, đánh giá đúng đối thủ và học hỏi từ họ cách kinh doanh shopee và rồi về triển khai cho shop của mình.

Lợi nhuận hoạt động của kinh doanh Shopee

Với một thị trường trực tuyến giữa người bán và người mua, shopee lấy đâu ra lợi nhuận để duy trì một hệ thống khổng lồ như vậy?

  • Các cá nhân, tổ chức bán hàng trên Shopee sẽ được trích% chiết khấu hay thường gọi là hoa hồng đơn hàng. Ví dụ trên 200.000 VND, Shopee sẽ được chiết khấu 2% và người bán sẽ được trừ 2.000. Shopee chính thức công bố chính sách mới từ ngày 1 tháng 4 năm 2019.
  • Mỗi đơn hàng thành công người bán sẽ chịu 1% – 2% phí xử lý. Phí trả cho chủ sàn dựa trên tổng số tiền người mua thanh toán cho đơn hàng, bao gồm tổng tiền hàng và tiền vận chuyển (nếu có) sau khi áp dụng khuyến mại.
  • Phí thanh toán áp dụng cho từng đơn hàng sẽ dựa trên phương thức thanh toán mà người mua lựa chọn.
  • Trong một số trường hợp, người mua sẽ phải chịu phí 1% nếu người mua thanh toán bằng biên lai (COD) hoặc sử dụng thẻ ATM nội địa (ngân hàng trực tuyến). Thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng trả góp phải chịu khoản phí 2%.

Ngoài ra, các nhà quản lý phân phối dịch vụ có khả năng cộng tác truyền thông tiếp thị cho hàng hóa trên Shopee, vì đây là nơi hàng triệu lượt nhấp được thực hiện mỗi ngày.

Cung cấp các dịch vụ bổ sung hỗ trợ kinh doanh shopee dựa trên dữ liệu người mua và người bán, chẳng hạn như cho vay tín dụng, bảo hiểm, v.v. cho những người mua sắm có mức độ mua sắm cao.

Top 5 địa điểm học kinh doanh Shopee hiệu quả

Làn sóng thương mại điện tử rộ lên trong khoảng 5 năm trở lại đây, nổi bật nhất là sàn Shopee.

Mặc dù ra đời sau Lazada gần 2 năm nhưng Shopee hiện là nền tảng thương mại điện tử số 1 Việt Nam với gần 65 triệu lượt truy cập không phải trả tiền hàng tháng (65.000.000 lượt truy cập).

Tức là khoảng 2/3 người Việt Nam truy cập Shopee mỗi tháng.

Với thị trường rộng lớn và tiềm năng như vậy, các khóa học bán hàng online trên Shopee mọc lên.

Đến nay, Azgad đã phát hiện và tìm ra TOP 5 khóa học kinh doanh shopee  bạn không nên bỏ qua nếu bạn  muốn kinh doanh shopee.

Khoá học Shopee Uni chính hãng miễn phí: Đây là khoá đào tạo miễn phí 100% cho người bán hàng trên Shopee, vì là hàng chính hãng nên mọi thắc mắc về Flash Sale, chính sách, cách tạo và đăng sản phẩm hàng loạt đều được hỗ trợ tốt nhất. Đây cũng chính là khó học kinh doanh shopee được đánh giá điểm tuyệt đối 10/10.

Khóa Học Bán Hàng Shopee Từ A-Z – Hiếu Suro: Đây là khóa học dành cho một bạn trẻ thực tế (1995) đã lập kỷ lục bán hơn 7.000 đơn hàng trong 3 ngày và đạt doanh thu 514.000.000đ. Sử dụng hệ thống video gồm 27 bài giảng cực kỳ chuyên sâu kèm theo bonus và bài tập minh họa cho từng phần riêng biệt.

X2 đến X5 lần doanh số của Shopee, Sendo, Lazada: Khóa học nâng cao sẽ giúp tăng doanh số không chỉ của Shopee mà còn của Sendo + Lazada.

Nội dung khóa học chủ yếu là thực hành, chỉnh sửa sản phẩm, 3 mẹo và thủ thuật SEO nền tảng thương mại điện tử, cách tăng lượt theo dõi, vào cửa hàng yêu thích, cách vào danh sách flash sale … Nói chung là đối với một người như tôi Đối với Dân SEO, kiến ​​thức này không mới, nhưng nó có tác dụng.

SEO Shopee nhanh và mù sử dụng 80% công nghệ: Khóa học ứng dụng SEO vào Shopee thực tế để tăng doanh thu. Tuy nhiên, bạn nên chắc chắn rằng với SEO, khó có thể có 100 hoặc hàng trăm thậm chí hàng nghìn câu chuyện ứng dụng mỗi ngày. SEO chỉ giúp bạn vài chục đơn hàng mỗi ngày chứ không phải vài tháng hay vài năm một lần. Câu chuyện của hàng nghìn ứng dụng là câu chuyện của quảng cáo xoắn ốc. Trước khi đọc các bình luận bên dưới, chúng ta xác định rõ ràng với nhau:

Ưu điểm của khóa học kinh doanh shopee:

  • Phân tách rất rõ ràng từng yếu tố xếp hạng Shopee dành cho những bạn chưa thực chiến hoặc mới bắt đầu bán hàng.
  • Có sẵn công thức cho từng bước: công thức đặt tên sản phẩm, công thức viết mô tả sản phẩm …
  • Có một bài viết riêng về bức tranh chung về hành vi mua sắm trên Shopee. Đây là điều mình đánh giá cao nhất, trong cả 10 khoá học mình đã review thì chỉ có duy nhất 1 khoá này
  • Hỗ trợ nhiều công cụ để giúp dễ dàng tăng doanh số bán hàng

Nhược điểm của kinh doanh shopee:

  • Nội dung từ cơ bản đến nâng cao, từ tạo cửa hàng đến mở rộng bán hàng. Rất dễ nhầm lẫn nếu bạn không lọc thông tin.
  • Nửa sau thiên về công cụ và kỹ thuật, nếu bạn muốn khóa học có tổ chức và chu đáo hơn, bạn có thể tham khảo khóa học.

Eric Tran’s Buff Course: Theo nhiều anh em thì kiến ​​thức bên này màu đen, màu đen ở đây có nghĩa là né luật và kỹ năng, giúp các shop đấu giá từ khóa hiệu quả hơn và giảm giá thầu. Đây chỉ là một cái nhìn tổng quan ngắn gọn, nếu bạn muốn đánh giá chi tiết bạn phải nộp đơn trực tiếp cho trường. Về cơ bản, thì mình chưa nghe bất kỳ vụ bê bối hay bất cứ điều gì về việc này.

Bán Hàng Trên Shopee

Tóm lại, trên đây là những thông tin về kinh doanh shopee mà bạn nên quan tâm. Để việc kinh doanh trở nên hiệu quả thì chúng ta cần học tập và thay đổi. Thị trường biến động, thương mại điện tử thì ngày càng phát triển hơn, chính vì thế sự bắt kịp xu hướng chính là cách giúp bạn có thể làm chủ bản thân.

Nếu các bạn gặp khó khăn và cần giải quyết hay liên hệ với Azgad, Azgad với đội ngũ nhân viên làm việc đặt cái tâm lên đầu sẽ giúp đỡ bạn hết mình. Chúc các bạn đọc bài và có những lựa chọn phù hợp.

Tác giả: La Thị Ngân

Bài viết mới

0969313020

0969313020