Marketing bán hàng là gì? 1 vài kỹ năng bán hàng cần có

Marketing bán hàng – chìa khóa để dẫn đến thành công, là nhân tố tác động đến với công việc bán hàng của bạn. Có bao giờ bạn nghĩ rằng marketing bán hàng quan trọng đến nhường nào trong việc kinh doanh của bạn chưa?

Hay là bạn chỉ nghĩ nguyên nhân bạn không bán được hàng là do sản phẩm quá đắt, các sản phẩm quá giống nhau, không bán được vì giá quá cao. Những yếu tố vừa rồi chỉ là một phần rất rất nhỏ thôi. Vấn đề chủ yếu nằm ở cái cách bạn đã marketing bán hàng như thế nào thôi.

Hôm nay hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu về marketing bán hàng nhé! Cùng đi sâu vào bài viết để biết thêm thông tin chi tiết nè!

Tìm hiểu về marketing bán hàng

Marketing bán hàng là gì?

Đã bạn giờ bạn cảm nhận được doanh nghiệp, công ty của bạn đang xuống dốc trầm trọng trong việc bán hàng và rất muốn gia tăng doanh số cho doanh nghiệp, công ty của mình chưa? Chắc chắn là đã từng rồi đúng không nào? Và bạn cũng biết được marketing bán hàng rất quan trọng nhưng khi áp dụng vào thì chưa thực sự hiệu quả.

Có thể là bạn đã hiểu sai về marketing bán hàng rồi đó, và khi đã hiểu sai rồi thì khi áp dụng như thế nào đi chăng nữa cũng chẳng có tác dụng gì cả đâu. Vì vậy hãy bỏ quan những khái niệm, quan niệm sai lầm về marketing bán hàng để cùng Azgad Agency định nghĩa về marketing bán hàng một cách cụ thể hơn nhé.

Marketing bán hàng là gì?
Marketing bán hàng là gì?

Marketing bán hàng không chỉ là chạy quảng cáo không đâu

Một trong những cách hiểu sai lệch về marketing bán hàng mà nhiều người mắc phải nhất đó là marketing bán hàng đó chính là quảng cáo. Quảng cáo là một hoạt động xúc tiến mà nó được thực hiện một cách phổ biến và khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng quảng cáo chính là marketing bán hàng, làm marketing bán hàng chính là chạy quảng cáo.

Tất nhiên thì quảng cáo nó vẫn là một trong những hoạt động marketing bán hàng nhưng chỉ là một phần thôi, một phần nhỏ.

Thay vì như vậy thì tiếp thị được thực hành để giảm bớt sự phức tạp của các hoạt động quảng cáo đi một phần nào đó thôi.

Bán Hàng Đa Kênh

Tiếp thị bán hàng không phải là đi nghiên cứu thị trường

Lại thêm một quan niệm, khái niệm lệch lạc nữa về marketing bán hàng. Marketing bán hàng là đi nghiên cứu thị trường người tiêu dùng. Không! Nghiên cứu thị trường thực chất chỉ là một công cụ để hỗ trợ thực hành marketing mà thôi.

Nghiên cứu thị trường thực chất nó sẽ giúp bạn, cung cấp những ý tưởng về cấu trúc của thị trường cho bạn. Nó sẽ cung cấp cụ thể những con số chính xác thị trường, về người tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn. Giúp bạn phát triển những chiến lược tiếp thị mà bạn dự định thực hiện nó trong tương lai.

Nghiên cứu thị trường là việc làm nghiên cứu để có thể biết chính xác những gì đang thay đổi, diễn ra trên thị trường, nó là tiền đề cho công việc marketing bán hàng.

Vậy thì marketing bán hàng được định nghĩa như thế nào?

Marketing bán hàng chính là tạo ra một cơ chế bán hàng cho doanh nghiệp, công ty của bạn. Mục tiêu sau cùng đó chính là tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Khi bạn đang có một sản phẩm thì điều tự nhiên bạn sẽ làm đó là bạn muốn bán nó trước. Sau đó thì bạn sẽ thu hút người mua hàng thông qua các quảng cáo, hội thảo,…

Nhưng đây là bán hàng, nó không phải là marketing bán hàng. Kết quả sẽ rất tồi tệ nếu như câu chuyện này diễn ra và đi quá xa. Những thứ mà dường như tưởng chừng sẽ bán được sẽ không bán được nữa nếu qua tay bạn.

Mấu chốt của marketing bán hàng đó là làm cho khách hàng của bạn hạnh phúc thì vì làm cho khách hàng mua nó. Nếu như quá trình tiếp thị của bạn tốt thì khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn và mua hàng của bạn. Không cần bạn phải bán, bán hàng như không bán hàng vậy.

Hiện nay thì quá trình phát triển của nền kinh tế Việt Nam đang bị trì trệ lại đôi chút. Và càng ngày càng nhiều đối thủ xuất hiện, cạnh tranh từ đó càng ngày càng cao và một ngày gay gắt hơn trước. Điều cần ưu tiên bây giờ đó là làm sao để thoát khỏi sự cạnh tranh về giá và tăng giá trị cho thương hiệu của mình, tạo sự khác biệt cho chính mình.

Thương hiệu rất quan trọng trong việc bán được hàng và bán được nhiều hàng. Để tạo ra giá trị thương hiệu, nâng tầm giá trị thương hiệu của bạn lên thì bạn cần phải tích hợp rất nhiều các hoạt động tiếp thị để phát triển thương hiệu. Các hoạt động như là nghiên cứu và phân tích thị trường, phát triển sản phẩm, quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng, phân phối,…

1 vài kỹ năng marketing bán hàng cần có, học marketing bán hàng

Xác định kế hoạch mục tiêu

Một bản kế hoạch marketing bán hàng càng chi tiết thì tỷ lệ rủi ro sẽ càng giảm thiểu. Bạn nên liệt kê ra hết những thứ cần làm liên quan đến công việc kinh doanh bán hàng của mình. Sau đó đề ra những chiến lược liên quan, chiến lược ngắn hạn, dài hạn, và đặt ra mục tiêu thời gian là hoàn thành nó trong thời gian là bao lâu.

Có như vậy thì bạn mới nắm bắt được hết các hoạt động khi kinh doanh và kiểm soát được chúng một cách chi tiết nhất.

Thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình

Khách hàng tiềm năng có thể là cá nhân, tổ chức nào đó và họ đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và họ có khả năng tài chính để chi trả về những sản phẩm/dịch vụ đó, họ sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng nếu như sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng được mong muốn của họ.

Để bán được hàng thì trước tiên bạn cần phải biết cách thăm dò và tìm hiểu đâu là khách hàng tiềm năng của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đâu?

Thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tiếp cận được với khách hàng tiềm năng

Tiếp cận ở đây không phải bắt buộc là tới tận nơi ở của khách hàng gặp trực tiếp rồi tìm hiểu họ, không cần. Chúng ta có thể thông qua các trang mạng xã hội để có thể tiếp cận với họ. Việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu giúp bạn hiểu về nhu cầu của khách hàng một cách rõ ràng và chi tiết hơn rất nhiều.

Từ những nhu cầu của khách hàng đó chúng ta có thể đánh giá và xác định được các sản phẩm cũng như cách cung cấp những sản phẩm/dịch vụ đó tới cho khách hàng.

Hiểu về sản phẩm mà bạn đang bán

Sẽ rất khó để bạn có thể bán được hàng cũng như chạy các chiến dịch marketing nếu như bạn không hiểu về sản phẩm của mình. Không nắm chắc được những thông tin về sản phẩm sẽ rất khó khăn trong việc tiếp thị bán hàng. Trước tiên muốn làm gì đó thì hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm.

Từ đó có thể xác định được lợi ích của sản phẩm mang lại cho khách hàng.

Cách bán hàng marketing hiệu quả

Chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ

Để Azgad lấy một ví dụ thực tế cho các bạn biết sự quan trọng của mối quan hệ nó to đến mức nào. Shankar cho biết ông có một hợp đồng trị giá là 30 triệu USD với chính phủ Singapore và tất nhiên là ông muốn giành được hợp đồng này rồi. Tuy nhiên thì ông lại không có mối quan hệ với những người làm việc ở đây để có thể nhờ vả vào họ.

Thật may mắn vào một chương trình do công ty bạn anh là quản lý cấp cao công ty tổ chức sự kiện tổ chức. Ông đã nhờ người bạn của mình giới thiệu bản thân với cô thư ký làm việc ở chính phủ Singapore để có thể nắm lấy 50% cơ hội thắng so với những đối thủ khác.

Hãy quan tâm khách hàng của bạn

Hãy quan tâm khách hàng của bạn thường xuyên. Điều này không có nghĩa bạn suốt ngày gọi điện, nhắn tin để làm phiền hay chọc tức họ. Bạn cần hiểu về khách hàng của mình, xem họ cần gì và cung cấp những thứ bổ ích cho họ.

Hãy quan tâm khách hàng của bạn
Hãy quan tâm khách hàng của bạn

Xây dựng lòng tin với khách hàng

Vì KPI đặt ra, nhân viên sẽ thường tập trung vào con số KPI đó mà không chú trọng vào việc thấu hiểu khách hàng. Hãy để cho khách hàng tin rằng bạn hiểu được họ và cho họ cảm giác rằng bạn là một người đáng tin đáng để lưu ý. Hãy cho khách hàng của bạn những lời khuyên chân thành nhất.

Điều đó sẽ không khiến cho khách hàng của bạn mua sản phẩm ngay. Nhưng nó tạo được niềm tin cho khách hàng của bạn. Và những gì mà bạn nhận lại được sau đó là hơn thế nữa.

Đừng bao giờ bán hàng bởi vì bạn thấy áp lực

Đừng nên bao giờ bán hàng trong lo lắng, áp lực. Bạn giải thoải mái, thì khách hàng của bạn mới cảm thấy thoải mái, mà một khi khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái thì sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Biết cách phân chia thời gian hợp lý

Không phải bất kỳ vị khách hàng nào bước vào trong cửa hàng của bạn đều mua hàng cả. Vì thế cho nên hãy biết phân chia thời gian hợp lý cho những vị khách có tỷ lệ ra quyết định mua hàng cao hơn. Đừng bao giờ lãng phí quá nhiều thời gian cho một vị khách mà biết trước rằng chẳng đi tới đâu.

Cố gắng phán đoán khách hàng xem ai là người nên ưu tiên và từ đó dành thời gian tư vấn cho họ nhiều hơn.

Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Tập trung vào nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 chỉ ra rằng việc bạn tập trung 20% vào sản phẩm hay khách hàng, hay là nhân viên thì như thế sẽ tạo ra được 80% lợi nhuận về cho bạn. Đừng nên tập trung vào quá nhiều thứ, chọn lọc một cách khoa học sẽ nhanh chóng gia tăng doanh số cho bạn.

Tập trung vào nguyên lý 80/20
Tập trung vào nguyên lý 80/20

Chơi với những người có sức ảnh hưởng

Thường thì bạn sẽ thấy các doanh nghiệp, công ty lớn sẽ thuê những nhân viên giàu kinh nghiệm hoặc là các quan chức cấp cao để về làm việc cho doanh nghiệp của mình. Nguyên nhân là vì họ có quan hệ rộng, lớn và có tiếng nói trong lĩnh vực mà họ làm việc. Như thế sẽ phần nào giúp cho việc bán hàng của công ty bạn được gia tăng doanh số cao hơn.

Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về vấn đề marketing bán hàng cũng như là các thông tin liên quan khác. Hy vọng với bài viết vừa rồi có thể giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu về marketing bán hàng. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết mới

0969313020

0969313020