Làm thế nào để Marketing bán hàng online một cách hiệu quả? Bán hàng online đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống thường trực của chúng ta. Sau đây hãy cùng Azgad Agency đi vào giải đáp những thắc mắc xung quanh việc kinh doanh Online đầy hứa hẹn này bạn nhé.
Kinh doanh online là gì? Marketing bán hàng online là như thế nào?
Trong thời kỳ công nghệ 4.0 thì kinh doanh online được xem là một xu hướng nỗi bật nhất. Trong khi mọi người đang rất bận rộn với công việc, học tập và không thể dành thời gian đi mua sắm trực tiếp thì mua hàng online như là một giải pháp hoàn hảo cho việc đó.
Marketing bán hàng online là chỉ với một chiếc điện thoại thì dù bạn có ở nhà, ở công ty hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể lựa chọn những món đồ mà mình muốn mua và được giao nhận đến tận tay. Nhất là trong hoàn cảnh đại dịch Covid hoành hành thì thói quen mua sắm này được hình thành và trở thành nhu cầu rất cao nên việc nắm bắt thời cơ kinh doanh online là điều tất yếu.
Trước hết cùng mình tìm hiểu kinh doanh online là gì đã nhé.


Kinh doanh Online
Cũng giống như những hình thức kinh doanh truyền thống, kinh doanh online tạo nên sự khách biệt do hình thức hoạt động, các quy trình về chuyển giao hàng hóa và thanh toán giữa người mua và người bán. Cụ thể hơn kinh doanh online sẽ được thực hiện trên môi trường internet, thông qua các sàn thương mại điện tử, website bán hàng hay mạng xã hội như Facebook hoặc Zalo… Với hình thức kinh doanh này bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho nhân viên và mặt bằng.
Quy trình bán hàng sẽ được diễn ra như sau: người bán sẽ đăng tải các sản phẩm, dịch vụ của mình lên những website hoặc sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội và tiến hàng hàng loạt các hoạt động Marketing bán hàng online nhằm mục đích thu hút người mua.
Song song đó người mua sẽ là người đóng vai trò tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ mà họ cần thiết thông qua các công cụ tìm kiếm và thực hiện thao tác đặt hàng trực tuyến. Hàng hóa sẽ được chuyển đến nơi mà bạn mong muốn. Toàn bộ quá trình này có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào cũng vì điều duy nhất bạn cần chỉ là một chiến điện thoại thông minh mà thôi.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing bán hàng online
Ưu điểm:
- Khả năng tiếp cận nếu bạn làm tốt việc Marketing bán hàng online.
- Tiết kiệm được chi phí đầu tư cho nhiều vấn đề liên quan.
- Có thể vừa Marketing bán hàng online vừa kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng lúc.
- Thu nhập cao, vốn ít, dễ thu lãi trong thời gian ngắn.
- Có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất kể thời điểm nào.
Nhược điểm:
- Chính sách bảo mật về thông tin cũng như là an ninh mạng vẫn còn nhiều hạn chế.
- Khách hàng lo ngại về vấn đề rò rĩ thông tin cá nhân.
- Chất lượng sản phẩm sẽ là nỗi lo hàng đầu của khách hàng.
- Chính sách Marketing bán hàng online vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.
Các bước xây dựng chiến lược Marketing bán hàng online hiệu quả


Marketing bán hàng là gì? Dù là bạn đang buôn bán sản phẩm hay dịch vụ gì đi nữa thì việc quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ đó đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu có được một chiến lược Marketing bán hàng online hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như tránh được những rủi ro về tồn đọng hàng hóa.
Sau đây hãy cùng Azgad Agency xây dựng một chiến lược Marketing bán hàng online một cách ngắn gọn và hiệu quả nhất bạn nhé.
Phân tích môi trường kinh doanh online
Dù là kinh doanh online hay offline thì bạn cũng không nên bỏ qua bước phân tích thị trường. Đây là nền tảng đầu tiên trong quá trình xây dựng một chiến lược Marketing bán hàng online hiệu quả. Hơn 45% dân số Việt Nam tiếp cận đến môi trường internet thì đây được xem là một môi trường kinh doanh hiệu quả mà đa số những thương hiệu và doanh nghiệp đều hướng tới.
Những bước quan trọng bạn cần thực hiện:
- Phân tích và đánh giá hành vi khách hàng, từ đó chọn ra cho mình nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu.
- Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Biết được bản thân mình có gì, những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế.
- Điều gì sẽ đóng vai trò là chìa khóa thành công trong chiến lược của bạn?
Thiết lập mục tiêu Marketing bán hàng online
Mọi hoạt động mà chúng ta thực hiện đều có những mục tiêu cụ thể. Đối với Marketing bán hàng online cũng vậy, bạn cần xác định xem bản thân và doanh nghiệp bạn đang muốn đạt được những gì?
- Mục tiêu về thị trường( Thị phần, thương hiệu…).
- Đa số chúng ta đều hoạt động vì lợi nhuận, lợi nhuận sẽ đóng vai trò thước đo phản ánh kết quả của việc kinh doanh ấy.
- Mục tiêu phục vụ khách hàng.
Cách thức đạt được những mục tiêu đã thiết lập
Sau khi đã đưa ra được những mục tiêu thì điều tiếp theo cần làm là đề ra những gì cần thực hiện để đạt được những mục tiêu đó:
- Bạn phải trả lời được những câu hỏi: Khách hàng là ai? Họ sẽ mua hàng ở đâu và bằng cách nào?
- Tạo được những ấn tượng, vị trí thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí khách hàng( điều này sẽ cần đến những chiến lược Marketing bán hàng online hiệu quả, hình ảnh chất lượng…).
- Chiến lược Marketing bán hàng online mix trong kinh doanh.
- Các chiến lược khách hỗ trợ cho công tác tiếp thị và bán hàng.
- Phối hợp nhịp nhàng với những đơn vị vận chuyển.
Nguồn lực và phương pháp kiểm soát chiến lược Marketing bán hàng online
Đây là bước cuối trong những cách Marketing bán hàng online hiệu quả:
- Cần phân bổ những nguồn lực một cách hợp lý(nhân lực, tài chính).
- Theo dõi những hoạt động Marketing bán hàng online dưới dạng thống kê cụ thể.
Xây dựng những chiến lược Marketing bán hàng online tốt sẽ chiếm 50% quyế định sự thành công của bạn. 50% còn lại sẽ phụ thuộc vào cách bạn thực hiện chiến lược đó. Quá trình bạn hiện thực hóa nó ra sao, thực hiện SEO web như thế nào? Cách bạn chốt sale ra sao và chăm sóc khách hàng xuyên suốt quá trình mua hàng như thế nào?
Học Marketing bán hàng online hiệu quả thông qua những chia sẽ sau


1. Nắm rõ được những quy luật trên internet là một lợi thế
Để thành công bạn phải nắm được cách Marketing bán hàng online hiệu quả và đồng thời cũng phải nắm được những quy tắc cơ bản của internet:
Quy luật 3-7: bạn cho 7 phần và sẽ nhận lại được 3 phần.
Quy luật 3C: Cộng đồng, giá rẻ, chuyên môn hóa.
Quy luật 3B: Bạn: Làm bạn cùng nhau là điều đầu tiên; Bàn: Sau khi đã làm bạn thì bàn bạc những chuyện trong cuộc sống, công việc kinh doanh online; Bán: Bán sản phẩm cho nhau nếu đã đạt được một mức tin tưởng nhất định nào đó.
2. Hiểu rõ những công cụ hỗ trợ Marketing bán hàng online trên internet


Bạn muốn thành công trong môi trường này thì bạn phải nắm rõ được những công cụ hỗ trợ có thể giúp bạn đạt được những thành công đó. Cụ thể như sau:
- Website: Nền tảng cơ bản nhất của việc Marketing bán hàng online đối với cá nhân hay doanh nghiệp. Nếu bạn có thể xây dựng một chiến lược đúng đắn thì bạn sẽ nhận lại một nguồn thu khổng lồ.
- SEM: Bằng SEO + PPC. SEO sẽ đóng vai trò đưa website của bạn lên top tiềm kiếm. PPC đóng vai trò là phương thức mua những quảng cáo của Google thông qua việc click. Trong đó SEO là công cụ cực kỳ quan trọng, giúp bạn tìm ra khách hàng tiềm năng với lượng chi phí thấp nhất có thể.
- Email Marketing: Ngày nay không còn đạt được hiệu quả như trước nhưng cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của email Marketing.
- Mạng xã hội: Kênh bán hàng tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Đóng vai trò là kênh bán hàng được ưa chuộng nhất thì đây được xem như một công cụ mà các nhà kinh doanh online không thể bỏ qua.
3. Quản lý tốt nhân sự Marketing bán hàng online
Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có được một đội ngũ tốt. Những kế hoạch hay chiến lược bạn đã vạch ra đều vô ích nếu như bạn không có được một nhóm nhân sự thực thi tốt những kế hoạch đó.
Đây là nhân tốt then chốt đóng vai trò quyết định kết quả kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay không. Vì vậy đừng chỉ chăm chăm vào việc xay dựng chiến lược trên giấy mà quên mất yếu tố con người.
4. Chủ động kiểm soát toàn bộ hoạt động Marketing bán hàng online
Tất cả sẽ tan thành bọt biển nếu bạn phải rơi vào một mớ bòng bong thiếu sự nhất quán từ đầu. Vì vậy bạn phải là người đảm bảo những quy trình được vận hành một cách chặt chẽ. Do đó trước khi bắt tay vào kinh doanh online bạn phải xây dựng cho bản thân một quy trình, để kiểm soát toàn bộ hoạt động một cách dễ hiểu và khoa học.
Một vài lưu ý Azgad Agency khuyên bạn
Tìm những đối tác chiến lược thật sự tốt. Vì môi trường online thì việc trang web đóng vai trò như là một mặt bằng của bạn. Việc sử dụng một đường link tốt, dễ tìm kiếm, một trang chủ với giao diện đơn giản sẽ kích thích tăng trưởng cho việc mua hàng hơn rất nhiều.
Đảm bảo được những yếu tố cá nhân. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng mua hàng tại trang web của bạn hơn nếu bạn xây dựng được những cam kết rõ ràng về quyền lợi của họ. Phải đầu tư tốt cho những trang giới thiệu hay về chúng tôi nhằm để khách hàng nắm được những thông tin của bạn một cách cụ thể nhất.
Sản phẩm được chào bán phải thật trung thực và cụ thể. Càng chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Các cửa hàng trực tuyến cần miêu tả chính xác những gì người mua sẽ nhận được. Hãy luôn là người thành thật, buôn bán ngay thẳng. Ví dụ nếu bán những món đồ thủy tinh phải thật cẩn trọng trong việc rà soát sức mẻ và thông báo cho khách hàng trước khi sản phẩm đến tay họ.
Phải miêu tả đầy đủ sản phẩm của mình một cách chân thật như miêu tả về chất liệu, giá thành, công dụng, cách thức sử dụng, cách thức mua hàng, thanh toán, giao nhận hàng hóa ra sao.
Lời Kết
Với những gì Azgad Agency chia sẽ phía trên mong rằng sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thanh công trên con đường chinh phục miếng bánh bán hàng online béo bở này. Bài viết cũng đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc như Marketing bán hàng là gì? Cách Marketing bán hàng online hiệu quả. Azgad Agency mong rằng bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và may mắn trong thời gian sắp tới nhé.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Những điều nên biết về Marketing B2B. 5 Lợi ích của B2C mang lại cho doanh nghiệp.
Tác giả: Trần Hoài Nam