Marketing Mix là gì? 2 Chiến Lược Hiệu Quả

Trong quá trình tìm hiểu về kiến thức liên quan đến Marketing chắc hẳn các bạn đã nghe qua thuật ngữ Marketing Mix. Vậy theo bạn Marketing Mix là gì? Và có những mô hình Marketing Mix nào ở thời điểm hiện tại? Để cập nhật ngay những kiến thức nóng hổi này hãy cùng Azgad Agency tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

Khái niệm về Marketing Mix là gì?

Khái niệm

Marketing Mix là gì? Marketing Mix hay còn được biết đến với tên gọi khác là Marketing hỗn hợp. Đây là thuật ngữ khá quen thuộc với các bạn Marketer, bởi Marketing Mix là công cụ tiếp thị để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu Marketing của mình. 

Marketing Mix là gì? Bên cạnh đó Marketing Mix cũng giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp với nhau thông qua nhiều hình thức và mô hình chiến lược riêng của mỗi doanh nghiệp.

Marketing Mix là gì? Ngoài ra Marketing Mix là gì cũng có thể được hiểu ngắn gọn là cách thức mà doanh nghiệp nỗ lực để đưa sản phẩm gần hơn với người dùng, đạt được khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của công ty.

Chắc hẳn qua những khái niệm Marketing Mix là gì trên đây mỗi bạn đã tự đưa ra cho mình một định nghĩa riêng và đơn giản hóa hơn cách nhìn về những thuật ngữ trong Marketing Mix là gì.

Vai trò

Trong doanh nghiệp Marketing Mix đóng vai trò quan trọng. Công cụ này giúp doanh nghiệp kết nối với quý khách hàng một cách nhanh chóng hơn, tạo sự thân thiện và gần gũi với khách hàng. Đồng thời người mua cũng thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm mình muốn mua.

Marketing Mix là gì?
Marketing Mix là gì?

Bạn đã tìm hiểu qua Marketing Mix bao gồm những gì?

Sau khi đã tìm hiểu qua Marketing Mix là gì? Hãy cùng khám phá Marketing Mix bao gồm những gì các bạn nhé!

Marketing Mix trước đây được biết đến với mô hình Marketing 4P (gồm có Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (quảng bá), sau đó với sự phát triển và cạnh tranh cũng như những yêu cầu phức tạp hơn trong Marketing Mix mà mô hình 4P đã phát triển thành mô hình Marketing 7P – bổ sung thêm 3 yếu tố mới đó là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). 

Bán Hàng Đa Kênh

Bật mí các chiến lược Marketing Mix

Tìm hiểu về chiến lược 4P

Nhắc đến Marketing Mix là gì chắc hẳn ai cũng nghe qua về mô hình Marketing 4P. Và cho đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và sử dụng mô hình này. Để tìm hiểu rõ hơn về những yếu tố trong chiến lược Marketing Mix này là gì hãy cùng khám phá một vài thông tin ngay sau đây nhé!

4P trong Marrketing Mix là gì?
4P trong Marketing Mix là gì?
Khái niệm về Marketing 4P được biết đến trong một bài báo của Neil Borden năm 1964 xoay quanh 4 yếu tố về Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (quảng cáo). Với 4 yếu tố “thần kỳ” trên mà nhiều doanh nghiệp đã thành công với việc áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Vậy 4 yếu tố đó có ý nghĩa như thế nào?

Product (sản phẩm)

Đầu tiên điều thiết yếu trong Marketing Mix là gì chắc hẳn là xác định được sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán là gì. Đây cũng là bước rất quan trọng bởi hiểu được điểm mạnh của doanh nghiệp ở đâu, nhu cầu khách hàng và thị trường hiện nay như thế nào thì mới có thể xác định  rõ được sản phẩm cung cấp ra. 
Bên cạnh đó, sản phẩm của bạn cũng cần đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và được kiểm định rõ ràng thì mới có thể đưa vào hoạt động kinh doanh, để đem đến những giá trị thực tế cho khách hàng. Một bật mí nữa cho những bạn mới bắt tay vào “sự nghiệp kinh doanh” là bao bì sản phẩm cũng góp phần gia tăng được doanh số bán hàng của bạn. Bởi ngày nay khi xã hội càng phát triển nhu cầu con người tăng cao. Một sản phẩm cần đảm bảo vừa cả chất lượng cũng như tính thẩm mỹ sẽ ghi điểm hơn trong lòng khách hàng của bạn.

Price (giá cả)

Định giá sản phẩm cũng là một trong những hoạt động Marketing Mix mà các Marketer cần cân nhắc đến. Chiến lược về giá cả luôn là vấn đề nóng và một giai đoạn cần thiết được hoàn thành khi tung sản phẩm ra thị trường. 

Giá cả của sản phẩm được công ty định ra cần có giá trị tương xứng với những gì mà khách hàng nhận được – đấy là yêu cầu mà khách hàng mong muốn khi mua hàng. Nó cũng nằm trong một số các yếu tố giúp khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi sử dụng nhãn hiệu của bạn cung cấp.

Ngoài ra cũng cần cân nhắc thêm rằng liệu với mức giá đó có phù hợp với khả năng chi trả của phân khúc khách hàng mà công ty đang hướng tới không. Việc định giá sản phẩm tương xứng với giá trị sản phẩm đó, phù hợp với thị trường cạnh tranh nhưng không đảm bảo được khả năng mà đối tượng khách hàng có thể chi trả thì rất khó có được doanh thu từ sản phẩm này.

Để giải quyết những thắc mắc về chiến lược giá đó các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về một số loại chiến lược giá cả sau: Thâm nhập thị trường, giá hớt váng, giá tâm lý,….còn về các nguyên tắc định giá có thể tìm hiểu về Định giá cộng thêm chi phí, định giá động,…..

Place (địa điểm)

Chọn một địa điểm kinh doanh lý tưởng là điều mà những nhà kinh doanh luôn mong muốn hướng tới trong Marketing Mix. Đơn giản chúng ta cũng có thể thấy, những nơi trung tâm của khu vực chúng ta sinh sống luôn hội tụ đông đúc những quán xá, cửa tiệm kinh doanh bởi ở đó điều cơ bản ta thấy là dân cư đông đúc. Khi có dân cư thì chắc hẳn phát sinh ra nhu cầu sử dụng hàng hóa, vậy điều chúng ta rút ra ở đây là cần biết ở khu vực nào họ có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của chúng ta.

Lấy một ví dụ thực tế như: Ở gần các cổng trường Đại học thường có các siêu thị tiện ích như Family Mart, Circle K,….Bởi các địa điểm trường học đó, các bạn sinh viên có nhu cầu dùng các đồ ăn nhanh và tiện lợi. Sự tiết kiệm về thời gian và nhanh chóng là 2 yếu tố mà đa số các bạn sinh viên hướng tới. 

Bên cạnh đó, ngoài địa điểm là bán trực tiếp tại cửa hàng thì ngày nay cũng có hình thức bán hàng trực tuyến (online). Với Marketing Mix thì bán hàng Online có thể là sự lựa chọn giúp tiết kiệm chi phí mà hiệu quả cũng đáng kể. Những bạn Startup thường chọn hình thức kinh doanh này khi nguồn vốn ban đầu còn hạn hẹp, chưa có khả năng mở rộng quy mô và bán trực tiếp. Chính vì vậy nhắc đến Marketing Mix trong thời đại 4.0 này thì cũng cần để ý đến hình thức bán hàng Online nhé.

Promotion (quảng bá)

Khi có sản phẩm, lên các chiến lược giá cả và xác định được địa điểm để bán sản phẩm thì cần một bước cần thiết nữa trong Marketing Mix là quảng bá. Việc quảng bá sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh chóng hơn. Đồng thời khách hàng cũng có cơ hội tiếp cận với thông tin sản phẩm dễ dàng hơn.

Chiến lược Marketing 7P có gì?

Marketing Mix với mô hình cải tiến 7P sẽ bổ sung thêm 3 yếu tố so với 4P như sau People (con người), Process (quy trình),  và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Vậy 3 yếu tố mới có ý nghĩa như thế nào hãy cùng nhau khám phá nhé!
7P trong Marketing Mix là gì?
7P trong Marketing Mix là gì?

Process (quy trình) trong Marketing Mix là gì?

Trong một công việc chúng ta cần đảm bảo hài hòa và có sự phối hợp giữa các quy trình, hệ thống. Quy trình và hệ thống làm việc trong Marketing Mix gồm có như hệ thống Logistic, hệ thống lưu trữ dữ liệu công ty, quy trình bán hàng,…… mọi thứ cần được thống nhất và phổ biến đến các cấp trong công ty để đảm bảo được quá trình làm việc hiệu quả, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

People (con người) trong Marketing Mix là gì?

Yếu tố con người được nhắc đến trong ô hình Marketing Mix 7P này bao gồm cả khách hàng và cả những nhân viên các cấp trong công ty. 

Đối với khách hàng chúng ta cần xác định được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, đâu là mối quan hệ khách hàng mà công ty bạn muốn giữ lâu dài. Còn về phía nhân viên – những người trực tiếp tham gia vào quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng cũng cần được cập nhật những kiến thức, có đào tạo về kỹ năng để quá trình trao đổi giữa nhân viên và khách có thể đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tối ưu nhất khi mua hàng.

Physical Evidence (bằng chứng vật lý) trong Marketing Mix là gì?

Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng nếu công ty bạn chuyên cung cấp các dịch vụ. Bởi khi đến doanh nghiệp, không gian gặp gỡ, môi trường xung quanh, trang phục nhân viên,…. đều có tác động đến tâm lý khách hàng. Chính vì vậy cần chỉn chu ngay trong cả các yếu tố về vật lý như trên.

Ưu nhược điểm của chiến lược Marketing Mix là gì?

Ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing Mix là gì?
Ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing Mix là gì?

Ưu điểm của Marketing Mix là gì?

Đối với Marketing Mix ở hai mô hình 4P và 7P đều có những yêu điểm cần được nhìn nhận như có thể tiết kiệm chi phí với hình thức kinh doanh online, tạo sự gần gũi và thân thiện đối với khách hàng. Không những thế khách hàng thoải xem các thông tin về sản phẩm, nghiên cứu về màu sắc, loại, kiểu dáng mình yêu thích một cách tự do. Điều đó khiến họ cảm thấy thoải mái và có cảm giác như “làm chủ” cuộc mua sắm của mình….

Một điểm cộng nữa không thể bỏ qua là sự tiện lợi, dù chúng ta ngồi ở đâu nhà, công ty, quán ăn vẫn có thể mua sắm trực tuyến với những thao tác đơn giản. Thậm chí là còn tiện lợi cả về thời gian, bởi các sàn thương mại điện tử mở cửa 24/7 phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

Đồng thời với mô hình Marketing Mix 7P sẽ giúp cải tiến hơn về vấn đề hệ thống quản lý, kỹ năng nhân viên và đặc biệt là sự tinh tế khi cung cấp các dịch vụ khách hàng.

Dịch Vụ Digital Ads

Nhược điểm của Marketing Mix là gì?

Bên cạnh đó cũng có những hạn chế còn tồn tại, ngoài sự tiện lợi và chi phí rẻ khi kinh doanh online, người tiêu dùng phải đối mặt với hàng loạt thông tin mỗi ngày về sản phẩm khi lướt web gây ra tình trạng quá tải thông tin sẽ khiến họ cảm thấy áp lực và có thể bỏ qua thông tin về sản phẩm của bạn.

Thứ hai, với Marketing Online khách hàng không được trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm đôi khi sẽ gây ra sự không tin tưởng lắm. Chính vì thế cần có những khắc phục và giải pháp cho vấn đề này.

Thứ ba, các doanh nghiệp đôi khi sẽ khó kiểm soát được các bình luận trên các trang mạng xã hội. Bởi có những đánh giá sản phẩm mang tính tích cực nhưng cũng có những bình luận trái chiều. Một phần những khách hàng sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý và có những thay đổi trong quyết định mua hàng của bản thân.

Marketing mix trong dịch vụ

Marketing Mix trong dịch vụ hiện tại thường sẽ sử dụng đến mô hình Marketing 7P vì những yêu cầu trong ngành dịch vụ thường sẽ cần đảm bảo sự tinh tế và nhiều yếu tố tác động. Quá trình làm dịch vụ không chỉ là bán ra những gì công ty có mà còn là sự tạo dựng quan hệ, lòng tin và uy tín với khách hàng. Chính vì vậy hãy chỉn chu cho từng khâu chuẩn bị trước khi ra mắt dịch vụ mà các bạn muốn cung cấp nhé!
Mong rằng với những thông tin mà Azgad Agency chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketing Mix là gì và lựa chọn được mô hình Marketing Mix phù hợp với doanh nghiệp mình!
Tác giả : Nông Thị Giang

Bài viết mới

0969313020

0969313020