Marketing Online Là Gì? 7 Bước Marketing Online

Xã hội ngày càng phát triển, con người bước vào thời đại số 4.0, các thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại hơn đã góp phần giúp những khách hàng có thể tiếp cận với thông tin doanh nghiệp một cách dễ dàng. Và để làm được điều đó các doanh nghiệp đã xây dựng cho mình hình thức tiếp thị mang đến sự thân thiện và gần gũi với khách hàng hơn đó chính là Marketing Online. Để cùng khám phá xem Marketing Online là gì và có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với việc quảng bá hình ảnh, thông tin đối với doanh nghiệp hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Marketing là gì?

Khái niệm về Marketing? 

Philip Kotler bậc thầy về Marketing trong những ngày đầu tiên đã có khái niệm về Marketing như sau “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua các hình thức trao đổi”. 

Có thể hiểu Marketing bao gồm những hoạt động mà doanh nghiệp đưa ra nhằm làm tăng độ nhận diện thương hiệu, đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và kích thích nhu cầu mua hàng hiệu quả hơn.

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Marketing bao gồm những gì?

Để hiểu rõ hơn về những hoạt động trong Marketing hãy cùng nhau khám phá phần tiếp theo nhé!

Trong quá trình học về Marketing chúng ta sẽ được làm quen với các lĩnh vực sau: Nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng, kế hoạch cho chiến dịch Marketing, phân khúc thị trường, định vị thương hiệu,……. và còn rất nhiều vấn đề khác xoay quanh các hoạt động Marketing.

Đặc biệt trong thời kỳ 4.0 này thì hoạt động Marketing Online ngày càng trở nên hấp dẫn hơn khi ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhưng lại đặt ra thách thức cho các nhà Marketer là làm cách nào để hình thức Marketing của doanh nghiệp mình có thể nổi bật, mang lại được giá trị cho khách hàng và đồng thời được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Khái niệm về Marketing Online – Bạn đã biết?

Sau khi hiểu rõ hơn về Marketing là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và giải đáp một số thắc mắc về Marketing Online. Liệu đây có phải là một hình thức mới của Marketing hiện đại ngày nay hay không?

Marketing Online (Online Marketing/ Internet Marketing) được hiểu là tiếp thị trực tuyến thông qua các phương tiện như Social Media, Website, Email hay công cụ tìm kiếm SEO,…..nhằm thu hút khách hàng xem tin tức, hình ảnh một cách tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ số, Marketing Online là một sự lựa chọn phù hợp với các doanh nghiệp với chi phí rẻ và những hiệu quả về hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp được giới thiệu đến khách hàng một cách tối ưu hơn.

Bán Hàng Đa Kênh

Marketing Online là gì?
Marketing Online là gì?

Giải đáp tất tần tật “Marketing Online bao gồm những gì?” Và các bước xây dựng Marketing online hiệu quả

Marketing online – bao gồm những gì?

Website – Bộ nhận diện thương hiệu

Đây là một trong những phần quan trọng của Marketing Online. Việc có một Website cung cấp những thông tin về công ty, logo, sản phẩm hay dịch vụ,… của công ty bạn đều được “trưng bày” trên Website chính này. Chính vì vậy đây còn được coi là “bộ mặt” của một công ty nên các bạn cần thiết kế một Website chỉn chu cả về hình ảnh lẫn thông tin trên đây.

Influencer Marketing

Có thể hiểu đơn giản là hình thức dựa vào các KOL – những người có sức ảnh hưởng và lượng theo dõi các trên mạng xã hội để tăng sự thiện cảm và uy tín của sản phẩm công ty bạn.Đây là hình thức Marketing Online được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây và có tính hiệu quả đáng kể.

Viral Marketing

Hình thức Marketing này nhằm tăng hiệu quả trong việc lan truyền miệng. Chúng ta có thể tạo ra các hoạt động, trò chơi trải nghiệm,…. trên các trang hội/nhóm hoặc các diễn đàn để khách hàng biết đến sản phẩm của công ty nhiều hơn. Đồng thời hiệu ứng truyền miệng này mang lại hiệu quả rất tốt.

Bởi ngoài những thông tin mà công ty cung cấp về sản phẩm trên trang web chính thì thông thường người mua còn xem và tìm hiểu thêm ý kiến của những người đã dùng trước đó. Nên việc truyền miệng từ khách hàng đã mua sang những khách hàng mới sẽ khiến họ yên tâm và tin tưởng sản phẩm hơn.

Mạng xã hội (hay còn gọi là hình thức Social Media Marketing)

Đây là hình thức chắc hẳn được nhiều công ty lựa chọn, bởi mạng xã hội có một lượng lớn người dùng trên khắp thế giới sử dụng, sẽ là một tài nguyên thông tin lớn mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn sẽ có được.

Thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram,… các doanh nghiệp có thể bỏ chi phí để các sản phẩm của mình có thể xuất hiện trên bảng tin của khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm nhanh và dễ dàng hơn.

SEO với tên gọi đầy đủ Search Engine Marketing

SEO là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Search Engine Marketing (hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là cách giúp nâng cao vị trí của website một doanh nghiệp, khi sử dụng cách SEO hiệu quả thì trong quá trình khách hàng tìm kiếm từ khóa về thông tin hay sản phẩm họ muốn biết thì ngay lập tức website của bạn sẽ được hiển thị ở những vị trí đầu tiên.

Mà thông thường những trang web được đề xuất ở vị trí đầu sẽ được khách hàng click vào nhiều hơn, khi đó khách hàng được tiếp cận với sản phẩm của bạn sớm hơn, tăng cơ hội cạnh tranh của công ty bạn rất nhiều.

SEO là gì?
SEO là gì?

Khám phá 7 bước để xây dựng Marketing Online hiệu quả:

Khi đã nắm bắt được sự ảnh hưởng của Marketing Online trong thị trường ngày nay, chắc hẳn chúng ta cũng mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về các bước để xây dựng chiến dịch Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên không phải vì nóng vội mà chúng ta cứ áp dụng chọn một hình thức xây dựng của công ty nào đó áp dụng cho công ty mình, phụ thuộc vào quy mô công ty sẽ có những bước xây dựng chiến lược khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!

Đối với các công ty có quy mô vừa và nhỏ có thể tham khảo các bước xây dựng Marketing Online này:

  • Bước 1: Xác định phân khúc khách hàng doanh nghiệp hướng tới và đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của doanh nghiệp đang mong muốn tham gia.
  • Bước 2: Xây dựng hệ thống Website SEO đạt chuẩn
  • Bước 3: Tích cực xây dựng hệ thống mạng xã hội gần gũi với khách hàng.
  • Bước 4: Xây dựng những Content Marketing cần đảm bảo chất lượng.
  • Bước 5: Truyền thông mạng xã hội.
  • Bước 6: Tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Bước 7: Chăm sóc khách hàng.

Giải đáp những thắc mắc của Marketer “Liệu có nên học marketing online hay không?”

Từ những thông tin trên mà Azgad cung cấp đến các bạn, có lẽ phần nào cũng khẳng định được sức ảnh hưởng của Marketing Online trong cuộc sống của chúng ta.

Câu trả lời về việc có nên học Marketing Online hay không có lẽ mỗi chúng ta sẽ có những góc nhìn rõ nhất. Nếu các bạn đang là một Marketer và mong muốn có thể giúp doanh nghiệp của mình phát triển hơn, mong muốn độ nhận diện thương hiệu của bạn được tăng lên cũng như mang lại những giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách hiệu quả và gần gũi thì lựa chọn học hỏi thêm về Marketing Online là sự lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể kết hợp hình thức Marketing Online với mô hình Marketing 4P để tăng tính hiệu quả trong chiến lược tiếp thị.

Những ưu điểm của Marketing Online – bạn đã từng thử qua?

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển thì hình thức Marketing Online  sẽ có nhiều ưu điểm, giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Ưu điểm của Marketing Online
Ưu điểm của Marketing Online
  • Đầu tiên phải kể đến là tiết kiệm chi phí hơn so với truyền thông trực tiếp. Chính vì vậy với các bạn đang có ý tưởng khởi nghiệp với những sản phẩm chất lượng nhưng ngân sách chưa đủ để có thể tiếp thị trực tiếp thì Marketing Online có thể là giải pháp phù hợp cho thời điểm này. Bên cạnh đó đối với những doanh nghiệp lớn có tiềm lực về kinh tế thì Marketing Online cũng giúp tiết kiệm được một số tiền đáng kể trong việc quảng bá sản phẩm. 
  • Thứ hai, Marketing Online còn có lợi thế tiếp cận khách hàng ở khắp các nơi trên thế giới mà không bị giới hạn về địa lý. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng, uy tín thì chắc hẳn thông tin về sản phẩm sẽ lan truyền nhanh với những bình luận tích cực dưới phần bình luận sản phẩm của người mua.
  • Thứ ba, khi mạng xã hội ngày càng phát triển các trang mạng xã hội với số lượng người dùng khổng lồ, là nơi mà khách hàng lướt lướt, xem xem, đọc đọc hàng ngày thì việc Marketing Online có thể dễ dàng cập nhật và cung cấp thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp bạn cho một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đồng thời khách hàng cũng có thể xem các loại sản phẩm của doanh nghiệp ở bất kỳ thời điểm nào họ mong muốn, chứ không cần phải chờ đợi đến những đợt quảng bá sản phẩm trực tiếp tại các quầy hàng.
  • Thứ tư, không bị hạn chế về thời gian. Hình thức Marketing Online đảm bảo có thể đồng hàng với các khách hàng 24/7, những người chuyên mua sắm online hay thích mua sắm về đêm đều có thể xem thông tin sản phẩm của bạn.

Những nhược điểm của Marketing Online – bạn đã biết?

Bên cạnh những ưu điểm thì Marketing Online sẽ có những nhược điểm đang còn tồn tại. Hãy cùng xem đó là những hạn chế gì để có thể cải thiện những tồn đọng đó giúp doanh nghiệp bạn phát triển hơn với những chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất.

Nhược điểm của Marketing Online
Nhược điểm của Marketing Online

Tính cạnh tranh cao

Đây là điều đầu tiên và rõ ràng mà chúng ta có thể nhận thấy được. Với chi phí rẻ và tiết kiệm được cả thời gian thì Marketing Online đang được ứng dụng nhiều hơn đối với cả những công ty vừa, nhỏ và công ty quy mô lớn.

Chính vì vậy những hình ảnh, bài content, video quảng cáo của bạn cần mang đến chất lượng, sự độc đáo và mới lạ. Có như vậy thì mới có thể tạo được dấu ấn với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Dịch Vụ Digital Ads

Khách hàng không trải nghiệm được trực tiếp

Tiếp theo là một vấn đề cũng gây ra sự hạn chế đối với Marketing Online – đó chính là khách hàng không được thử nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp một cách trực tiếp. Tất cả những gì họ thấy chỉ là thông tin bằng chữ và hình ảnh được chụp lại. Chính vì vậy sẽ có những khách hàng chưa cảm nhận được tính chân thực và chưa thực sự thuyết phục được họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhiều thông tin tích cực và tiêu cực đều có với tốc độ lan truyền nhanh

Xoay quanh những đánh giá tích cực thì cũng có những bình luận có thể không đúng mang đến tính tiêu cực với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Bên cạnh đó với tốc độ lan truyền thông tin nhanh như ngày nay thì đó sẽ là một vấn đề đáng suy nghĩ và cần đưa ra chiến lược cụ thể khi sử dụng hình thức Marketing Online.

Trên đây là những thông tin về Marketing OnlineAzgad Agency mong muốn cung cấp cho các bạn, mong là với những thông tin trên các bạn có thể đưa ra được những phương án hiệu quả trong quá trình thực hiện Marketing Online cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. 

Tác giả: Nông Thị Giang

Bài viết mới

0969313020

0969313020