Marketing Process – 5 câu hỏi về Marketing

Marketing Process là gì? Tại sao khi kinh doanh chúng ta phải xây dựng kế hoạch marketing? Việc bạn truyền thông tốt sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn. Vậy bạn biết cụ thể truyền thông (marketing process) là gì chưa nhỉ? Cùng Azgad dõi theo chủ đề của ngày hôm nay nhé!

Marketing process là gì

Theo như Philip Kotler định nghĩa thì Marketing Process chính là một hành động hay cụ thể là một dạng công việc của chúng ta. Những công việc này được thực hiện với mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu hay mong muốn của chính chúng ta thông qua việc trao đổi.

Marketing process là gì
Marketing process là gì

Hoạt động truyền thông chính là một quá trình quản lý những cơ hội hay đề ra những chiến thuật thông qua đó mà các cá nhân hay là các nhóm có thể thu nhận được những kiến thức hay những điều mà họ cần. Cũng từ đây sẽ tạo ra những cái mới, và thực hiện hoạt động cung cấp – trao đổi những hàng hóa, sản phẩm / dịch vụ có giá trị với những người xung quanh.

Bán Hàng Đa Kênh

Lợi ích của marketing process

Thực tế đã cho thấy rằng lợi ích của marketing process rất lớn. Mình đã chia cụ thể ra làm 3 vai trò cũng như lợi ích chính của marketing.

 

Lợi ích của marketing process
Lợi ích của marketing process

Đầu tiên, marketing có vai trò cực quan trọng đối với doanh nghiệp

Hầu hết các hoạt động kinh doanh trên thị trường là hoạt động marketing từ hình thành ý tưởng sản xuất đến nghiên cứu tạo ra sản phẩm và đóng gói. Quảng cáo, khuyến mại và phân phối cũng là một trong những chức năng cơ bản của marketing. Có thể thấy marketing giúp công ty có được khách hàng để tăng doanh số và mang lại lợi nhuận cho công ty.

Vai trò của marketing process đối với doanh nghiệp
Vai trò của marketing process đối với doanh nghiệp

Marketing giúp công ty tồn tại lâu dài và ổn định trên thị trường vì nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài thông qua quá trình nghiên cứu và thích ứng thị trường. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm mà thị trường cần theo ý muốn mua và khả năng mua của người tiêu dùng hay không.

Tiếp thị là tất cả các khía cạnh của hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và thị trường, chẳng hạn như tìm kiếm thông tin thị trường, truyền thông, thực hiện nghiên cứu và phát triển những sản phẩm hay dự án có tính khả thi và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Thứ 2, marketing process có vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng

Marketing không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Bất kỳ tổ chức nào muốn tồn tại và chỉ quan tâm đến lợi ích của mình là không thể thực hiện được. Đối với khách hàng, marketing giúp khách hàng giải quyết nhu cầu của họ, tiếp nhận phản hồi của họ và đưa thông tin đến doanh nghiệp để hỗ trợ họ.

Ngoài ra, tiếp thị có thể giúp khách hàng cảm nhận được giá trị kinh tế và cảm nhận được giá trị lớn hơn chi phí mua hàng. Sản phẩm đạt yêu cầu là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Tiếp thị cũng giúp tạo ra nhiều loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng cụ thể. Nghiên cứu marketing nhằm xác định nhu cầu của người tiêu dùng về các đặc tính cụ thể của sản phẩm để các nhà hoạch định sản xuất thực hiện.

Các nhà tiếp thị cũng tạo ra thông tin hữu ích cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp thông tin cho khách hàng thông qua các thông điệp khi quảng cáo, hay bán hàng. Như bình thường thì khách hàng sẽ không thể nào mua được sản phẩm nếu họ không biết sản phẩm này mua ở đâu, giá cả và chất lượng ra sao. Chính vì thế hoạt động marketing process có tác dụng cực kỳ lớn vì nó giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm và thúc đẩy họ đưa ra những hành động.

Cuối cùng là, Marketing process đối với xã hội

Theo quan điểm xã hội, marketing được coi là tổng thể các hoạt động marketing trong một nền kinh tế hay hệ thống marketing xã hội. Vai trò của marketing trong xã hội có thể được mô tả là cung cấp mức sống cho xã hội.

Nó ảnh hưởng đến phúc lợi xã hội khi chúng ta xem xét toàn bộ hoạt động marketing của một doanh nghiệp, đặc biệt là việc vận chuyển và phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động của các liên kết bán buôn, bán lẻ, vận tải và lưu thông khác là nguyên tắc cơ bản để nâng cao mức sống xã hội.

Để một quốc gia có phúc lợi xã hội tốt, quốc gia đó phải giao thương và liên lạc với các nền kinh tế khác.

Không chỉ giới doanh nhân và các nhà quản lý doanh nghiệp nhìn nhận và vận dụng đúng đắn marketing trong quản lý quốc gia để tạo điều kiện, môi trường pháp lý và áp lực hướng dẫn doanh nghiệp từ góc độ marketing thực tế. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp: kể cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, từ đây các doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về các vấn đề như: điện lực, nước uống, … 

Marketing process planning

Các kế hoạch tiếp thị là một sự lãng phí thời gian và năng lượng. Điều này là không thực tế so với quá trình thực hiện kế hoạch và kết quả cuối cùng. Vâng, nhiều người nghĩ như vậy!

Rất ít công ty sử dụng quy trình lập kế hoạch tiếp thị toàn diện, mặc dù người ta đã nói nhiều về lợi ích. Thay vì lãng phí thời gian vào quá trình lập kế hoạch tiếp thị, họ cảm thấy mình có thể tập trung vào giải quyết các vấn đề hàng ngày để tăng doanh số bán hàng.

Những gì họ nghĩ là có thật? Chuyện gì vậy?

Như bạn có thể thấy, tiếp thị kỹ thuật số ngày nay đang phát triển nhanh chóng. Các công ty và tổ chức dành nhiều tài nguyên hơn cho truyền thông kỹ thuật số.

Facebook và Google là hai nền tảng phân phối quảng cáo trực tuyến có doanh thu khủng tại Việt Nam. Thật không may, không phải ai chi tiền cho chúng đều nhận được kết quả tuyệt vời.

Mặt khác, tôi nghĩ rằng mọi thứ xảy ra đều có lý do.

Rất khó để dự đoán chính xác kết quả của một chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, nhiều chiến dịch tiếp thị thất bại bởi hành động và cách thức bạn thực hiện đã sai cách. Có phải, khi bắt đầu một chiến dịch marketing process nào đó điều bạn nghĩ đến đầu tiên là gì? Facebook ads, google ads hay là các hoạt động truyền thống: phát tờ rơi, áp phích, …

Vâng đây là những cách để marketing process và cụ thể là những công cụ giúp bạn thực hiện. Tuy nhiên, khi bạn để ý một chút sẽ thấy rằng, các bạn đã thực hiện sai cách, đây là hành động marketing tự phát chứ không phải marketing process.

Các bạn đừng quá lo nhé, tại đây mình sẽ hướng dẫn các bạn lên một kế hoạch marketing process hiệu quả gồm 2 quá trình chính:

Một là, tìm hiểu cụ thể về kế hoạch marketing process

Người xưa có câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chính vì vậy chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về kế hoạch và có những động tác hành động dứt khoát.

Kế hoạch marketing process là gì?

Kế hoạch tiếp thị có thể là một phần của kế hoạch kinh doanh tổng thể. Trong nhiều trường hợp, nó được tách ra để phục vụ các mục tiêu ngắn hạn. Nếu kế hoạch được thực hiện tốt, nó sẽ phù hợp với chiến lược, mục tiêu và chiến thuật tiếp thị được áp dụng. 

Kế hoạch tiếp thị cũng cung cấp cho bạn một cách để đo lường hiệu suất. Nếu không có kế hoạch, bạn không thể thực sự biết liệu sự kiện có thành công hay không.

Tại sao chúng ta cần phải có kế hoạch marketing chi tiết

  • Kế hoạch tiếp thị giúp bạn xác định mục tiêu và xác định hướng đi trong tương lai của doanh nghiệp, cuối cùng là nền tảng cho chiến lược của bạn.
  •  Quá trình lập kế hoạch tiếp thị cũng giúp: Mọi người trong công ty đang hành động theo cùng một hướng tiếp thị. 
  • Mô tả rõ ràng về các mục tiêu và cách đạt được chúng. Xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với đúng sản phẩm vào đúng nơi. 
  • Biết ngân sách dành cho mục đích hợp lý để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị.
  • Kiểm soát được chi tiết quá trình thực hiện marketing của doanh nghiệp để có thể kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
  • Gia tăng cơ hội cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể khẳng định mình và phát triển hơn.

Qua những thông tin này các bạn có thể thấy rõ là kế hoạch marketing process rất là quan trọng đối với sự phát triển trường tồn của một doanh nghiệp.

Hai là, chi tiết quá trình lập kế hoạch marketing process

Quá trình để chúng ta thực hiện một chiến dịch marketing process chính là một loạt các hoạt động giúp chính bạn hiểu ra mục đích của hoạt động và giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có nhiều trường hợp các nhà marketing đã phát triển và tạo ra những sản phẩm / dịch vụ mới cực kỳ tốt thông qua kế hoạch marketing process.

Nhiều người khi thực hiện bị phân tâm vfa không biết họ cần gì, nhưng sau khi thao tác xong họ đã tìm ra được mục tiêu và đã phát triển thành công các loại sản phẩm / dịch vụ đó để đáp ứng nhu cầu của mình.

Để một kế hoạch Marketing process thành công bạn cần phải trả lời 5 câu hỏi:

Đầu tiên: Bạn phải biết hiện tại bạn đang ở đâu, từ đó phân tích tình hình cụ thể

Thứ 2: Các bạn muốn các bạn đứng ở đâu, sau đó đưa ra mục tiêu cụ thể và tiến hành xây dựng chiến lược.

Thứ 3: Làm sao bạn có thể đứng ở đó? Từ câu hỏi này bạn đưa ra cách thức cần thực hiện, sau đó phát triển nó trở thành một chiến thuật.

Thứ 4: Hàng loạt câu hỏi về cách thực hiện sẽ xuất hiện: Cách nào là cách tốt nhất? Tại đây bạn nên ưu tiên những phương án tốt và có tỷ lệ thành công cao, chọn lọc từ các chiến thuật đã đề ra.

Cuối cùng là: Trả lời câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể đảm bảo đến đó? Tiến hành đo lường thông qua các số liệu minh chứng ảnh hưởng đến kế hoạch marketing process và dựa trên thời gian thực hiện. 

Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Tại sao phải lập kế hoạch marketing process

Bạn có biết lý do vì sao chúng ta cần lập kế hoạch marketing process không? Đơn giản lắm, truyền thông hiện nay quá lớn, ai không biết tận dụng thì là kẻ thua cuộc.

Tầm quan trọng của marketing
Tầm quan trọng của marketing

Chính vì sự mạnh mẽ và phát triển không ngừng của mình mà truyền thông marketing process lại càng trở thành ước muốn chinh phục của nhiều nhà kinh doanh.

Họ muốn tìm ra, tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời mức giá của những sản phẩm dịch vụ đó là phải chăng người dùng hoàn toàn có thể thanh toán được.

Phạm vi sử dụng của marketing process rất rộng lớn và có mặt ở hầu hết tất cả các lĩnh vực như: đồ gia dụng, việc làm, vận tải, … 

Từ những yếu tố này các bạn đã thấy sự quan trọng của marketing process chưa nhỉ. Rộng lớn và đưa doanh nghiệp phát triển rộng khắp chính là sự thành công của marketing,

Lời kết

Marketing process đối với chúng ta có phải rất cần thiết không ạ. Bài viết này mình đã diễn giải cho các bạn thấy tầm quan trọng của marketing process và các thông tin liên quan rồi. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin nào nữa thì hãy comment cho Azgad biết nhé.

Tác giả: La Thị Ngân

Bài viết mới

0969313020

0969313020