Marketing report và 1 số thông tin liên quan

Một vai trò quan trọng không thể thiếu trong doanh số bán lẻ đó là các nhà quản lý tiếp thị, mối quan hệ giữa khách hàng và khả năng hiển thị thương hiệu. Để luôn kiểm soát các KPI tiếp thị chính, người quản lý cần thiết lập Marketing report để cung cấp tất cả thông tin về khách hàng và cách họ tương tác với doanh nghiệp.

Việc làm báo cáo tiếp thị có thể giúp bạn biết được điều gì đang thu hút khách hàng đến cửa hàng  của bạn và điều gì khiến khách hàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Marketing report 

Không những thế, việc lập ra Marketing report để bạn biết được kênh tiếp thị nào đem lại tăng số lượng khách hàng cao nhất cũng như khách hàng có giá trị cao nhất, dựa trên đánh giá lượt tương tác của họ trực tuyến qua cửa hàng. Để hiểu rõ hơn về Marketing report cũng như một số thông tin liên quan đến Marketing như 4p Marketing là gì ? hay một số chiến lược Marketing ô tô hiệu quả. Ngay sau đây, Azgad Agency sẽ bật mí cho các bạn, hãy cùng theo dõi bài viết này nhé !

4p Marketing là gì ?

marketing report

Được hiểu là mô hình Marketing và bao hàm bốn  yếu tố quan trọng như : Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 

Những nhân tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hay có thể nói là Marketing Mix. Mức độ thành công hay không là ở việc áp dụng 4P trong Marketing của bạn, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Để giải đáp cho câu hỏi này, các chuyên gia Marketing đã nghiên cứu và cho rằng có 4 yếu tố tác động đến quyết định mua hàng và 4 yếu tố này hiểu là Marketing hỗn hợp hay 4P trong Marketing. Đặt ra câu hỏi qua từng yếu tố giúp mỗi một yếu tố sẽ vạch rõ mục tiêu bạn hướng tới: 

  • Product(Sản phẩm): Bạn sẽ bán loại sản phẩm gì?
  • Price(Giá): Giá bao nhiêu cho sản phẩm mà bạn bán ?
  • Place(Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Promotion(Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

Nếu việc áp dụng 4P Marketing thành công sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến doanh thu của bạn.

Một điều lưu ý nhỏ đó là trong phần này, từ sản phẩm sẽ bao hàm cả hai ý nghĩa hàng hóa và dịch vụ. 

Những yếu tố của 4P trong Marketing

Product (Sản phẩm)

Bạn sẽ bán loại sản phẩm gì?

Việc đầu tiên cần làm để xác định nên bán sản phẩm gì, thì bạn cần tìm hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm đó , bạn có thể thông qua hình thức Marketing report để xác định được và tiếp theo , cần điều chỉnh sản phẩm của bạn sao cho phù hợp để đáp ứng những nhu cầu đó.

Nếu doanh nghiệp càng đáp ứng kỳ vọng về sản phẩm của khách hàng, thì bạn càng có nhiều cơ hội để họ mua hàng của bạn hơn  hoặc giới thiệu sản phẩm của bạn với người khác và sẽ quay lại lần nữa trong tương lai.

Bạn cần lưu ý khi thiết kế sản phẩm bao gồm một số điểm như sau :

Sản xuất hàng loạt hay sản xuất theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng 

Bạn sẽ phân loại ra hai trường hợp :

  • Sản phẩm sẽ được sản xuất hàng loạt và kiểu mã giống nhau cho mọi người mua ?
  • Hay bạn sẽ sản xuất theo một sản phẩm riêng biệt tùy theo nhu cầu khách hàng ?

Sản phẩm của bạn có phải là:

  • Mặt hàng chuyên dùng hàng ngày : sản phẩm mà mọi người thường phải thường xuyên mua về sử dụng với giá bán thấp. 
  • Mặt hàng mua sắm : điều mà người tiêu dùng  sẽ cân nhắc khi mua sắm và thường so sánh sản phẩm với các thương hiệu khác nhau. 
  • Các loại mặt hàng đặc biệt : sản phẩm họ sẽ chỉ mua vài lần ví dụ như một món quà có chi phí cao hay loại mặt hàng xa xỉ. 
  • Loại sản phẩm thụ động : điều mà người tiêu dùng mua về chỉ là việc thỏa mãn nhu cầu tò mò về sản phẩm hay mua vì một vài trường hợp đặc biệt. 

Bạn có thể thống kê những điều này bằng việc áp dụng Marketing report để có cái nhìn tổng quát và cụ thể hơn về khách hàng của mình. 

Sản phẩm mới hoặc đã có bán trên thị trường

Nếu sản phẩm mà bạn bán là sản phẩm trên thị trường lần đầu xuất hiện thì sẽ phải thuyết phục người tiêu dùng  rằng họ  sẽ phải cần nó qua đó sẽ tạo ra một nhu cầu về sản phẩm , hay bạn đang tạo ra một sản phẩm phiên bản  nâng cấp hơn thì bạn cần cho mọi người công nhận rằng nó tốt hơn nhiều so với mặt hàng cũ đã có

Kiểm tra sản phẩm:
Khi vấp phải một sai sót nào đó về sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng mất lòng tin và làm cho doanh thu giảm sút.
Khi tung ra thị trường hãy chắc chắn sản phẩm bạn sẽ nhận được phản hồi tốt từ những người phù hợp hay đáp ứng được mong muốn khách hàng qua hình thức Marketing report đã lập ra.

Giá (Price )

marketing report

 

Giá bao nhiêu cho sản phẩm mà bạn bán ?

Chi phí mà bạn bán sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được.

  • Nếu giá bán hàng tung ra thị trường quá thấp, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ  quan niệm rằng sản phẩm của bạn kém chất lượng. 
  • Nếu giá đặt ra quá cao, thì khách hàng sẽ rất quan ngại và dè chừng hoặc có thể mua ít hơn hoặc mua với số lượng nhỏ hơn sẽ khiến cho số lượng bán ra không khả quan.  

Place (Địa điểm)

Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?

Là địa điểm nơi bạn sẽ bán sản phẩm và cách bạn sẽ phân phối nó.

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh việc đề ra các phương thức phân phối sản phẩm mới hay cố gắng bán sản phẩm ra nước ngoài có thể giúp bạn mở rộng kênh phân phối của mình hơn kéo theo những lợi ích liên quan 

  • Lựa chọn và thiết lập địa điểm: Nỗ lực cố gắng xem xét các quyết định nơi đặt doanh nghiệp của bạn và làm thế nào để ổn định ngay khi bạn đến đó.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: nếu quản lý tốt có thể giúp bạn tạo ra một quy trình không đứt quãng từ lúc khâu chuẩn bị sản xuất cho đến khi giao hàng và tiêu thụ.
  • Xuất khẩu: Phân bố rộng rãi mặt hàng của công ty bằng cách kinh doanh sản phẩm vươn ra thị trường nước ngoài.

Promotion (Quảng bá)

 Vai trò của promotion trong Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm  với mục đích để nhiều người tiêu dùng biết đến và là yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing sẽ quyết định doanh thu của một doanh nghiệp.

Bạn có thể nhờ đến bảng báo cáo tiếp thị (Marketing report) có thể giúp bạn biết được điều gì đang thu hút khách hàng đến cửa hàng  của bạn và điều gì khiến khách hàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp và khi mua hàng của bạn,họ đã biết về sản phẩm và có ấn tượng tích cực và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn sản phẩm rồi. 

Marketing analysis là gì?

Phân tích dữ liệu Marketing (Marketing analysis)  là việc nghiên cứu các  dữ liệu thông qua các chiến dịch tiếp thị . Nếu bạn phân tích các dữ liệu trong Marketing giúp bạn có thể nắm được cách mà các yếu tố tác động qua lại lẫn nhau ví dụ như cách các chiến dịch tạo ra chuyển đổi hay  hành vi khách hàng và sự khác nhau giữa các khu vực,…

Lợi ích khi phân tích Marketing

  • Mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người mua hàng trực tiếp của doanh nghiệp. 
  • Đổi với các nhà làm tiếp thị  thì việc phân tích dữ liệu trong Marketing được hiểu theo cách khác là việc  phân tích dữ liệu khách hàng, khiến họ có thể hiểu được yếu tố quan trọng nào giúp mang lại chuyển đổi và  tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
  • Đối với người tiêu dùng thì việc phân tích dữ liệu Marketing sẽ giúp họ có thể thỏa mãn họ bằng những quảng cáo phù hợp với nhu cầu, hơn  thế nữa những quảng cáo đồng loạt giống nhau, thường sẽ gây khó chịu người xem. 
  •  Được phân tích bằng cách sử dụng nhiều phương pháp và mô hình khác nhau, tùy thuộc vào các chỉ số KPI được đo lường. 

Một số chiến lược Marketing ô tô hiệu quả   

Đối với hầu hết các marketers, quảng cáo trực tuyến là chìa khóa giúp mang lại những khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, chiến lược Marketing ô tô thường đi kèm với nhiều thách thức (và chi phí) ,hiện nay thì việc cạnh tranh diễn ra sôi nổi trong việc  tiếp thị ô tô  thì để có được sự tin tưởng từ khách hàng là điều không hề dễ dàng.

Vậy các marketers có thể đối phó với những thách thức này như thế nào? Bằng cách thông qua bảng Marketing report để tìm hiểu tâm lý khách hàng hoặc có thể áp dụng một số các chiến lược sau đây. 

Xây dựng lòng tin bằng các đánh giá của khách hàng

Đánh giá cảm nghĩ khi đã sử dụng  qua sản phẩm có lẽ là chiến lược Marketing ô tô hiệu quả nhất. 

Là một marketers ô tô thì để thành công trong các chiến lược thì  bạn cần đảm bảo có những đánh giá tốt. 

Hơn hết bạn cần phải  đảm bảo những đánh giá tốt  này có mặt ở khắp các kênh quảng cáo, hoặc cũng có thể tạo các câu chuyện truyền cảm hứng và tạo ra các thông điệp thành công có giá trị nhất của khách hàng, và  lan tỏa những video đến mọi người thông qua tất cả các kênh mạng xã hội hay truyền thông của doanh nghiệp mình.

Chủ động quản lý danh sách từ khóa phủ định

Có một số trường hợp quảng cáo của bạn hiển thị lên các tìm kiếm không liên quan đến doanh nghiệp , nếu có ai nhấp vào chúng, bạn thì người trả tiền chính là bạn. 

Bất cứ lúc nào bạn đặt giá thầu lên các từ khóa đối sánh rộng hoặc đối sánh cụm từ thì có khả năng hiển thị cho các tìm kiếm không liên quan sẽ bị hiển thị. 

Nếu như bạn cho rằng việc đặt giá thầu trên đối sánh đúng nhất có vẻ là một giải pháp tốt , tuy nhiên điều này sẽ kìm hãm đáng kể việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.

Mặc dù việc tìm kiếm, báo cáo có thể khiến bạn cảm thấy mất nhiều thời gian , nhưng đó là một điều hoàn toàn cấp thiết. 

Những chiến dịch Marketing Việt Nam thành công 

Tùy theo những chuyển biến về thời gian cũng như kinh tế mà tình hình Marketing ở Việt Nam có sự thay đổi về cách thức triển khai cũng như vạch ra các chiến dịch đi kèm để đạt được hiệu quả. Chiến dịch Marketing có thành công không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố của doanh nghiệp như việc thiết lập bảng Marketing report  có tìm hiểu đúng về nhu cầu của khách hàng hay ko ? Nhờ đó mà tìm ra các chính sách hợp lý và còn phụ thuộc không nhỏ vào việc xác định được khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp và cách thức hoạt động quảng bá của họ.

Vinamilk với thông điệp “Vươn cao Việt Nam”

marketing report

Có lẽ đến thời điểm hiện tại thì các chiến dịch Marketing  của Vinamilk luôn đề cao sứ mệnh “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam”đã rất quen thuộc với người tiêu dùng , và nếu có xa lạ thì chỉ ở việc, người không có tầm nhìn rộng thì chỉ biết đến những quảng cáo trên truyền hình, những hình ảnh tiếp thị ở các đại lý sữa , thì chưa chắc họ đã biết đấy là một phần trong chiến dịch truyền thông của sản phẩm này.

Được biết là một chiến dịch Marketing lớn nhất của Vinamilk được xem là một trong những hãng sữa lớn nhất Việt Nam , kế hoạch truyền thông đầu tiên trong chiến dịch này là tặng miễn phí  40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành trên cả nước.

Chính nhờ điều này mà con số 40 gắn liền với chặng đường 40 năm của Vinamilk, ngoài ra với sự nỗ lực và phát triển ko ngừng  những thông tin về Vinamilk cũng như các sự kiện và hoạt động mà công ty tổ chức, hay thành tựu thành công  mà công ty có đã được đăng tải rất nhiều trên báo chí.

 Còn trên nền tảng mạng xã hội điển hình là facebook thì Vinamilk đã chọn những ngôi sao nổi tiếng và những trang  fanpage lớn  để chia sẻ những thông tin về cột mốc quan trọng của Vinamilk. 

Sữa đậu nành Vinasoy

Vinasoy hiện đang dẫn đầu về những sản phẩm sữa đậu nành với thiết kế bao giấy và hộp giấy phân bổ trên cả nước, để có được thành công như vậy là nhờ  chiến dịch Marketing dài hạn của công ty trong nhiều năm qua.

Công ty có sản phẩm ít đa dạng nhất trong số những công ty cung cấp thức uống trên thị trường Việt Nam vì chỉ có 2 dòng sản phẩm chính. 

Nhưng nhờ vậy mà Vinasoy được biết đến với những nét đặc trưng riêng biệt , cũng một phần chiếm trọn lòng tin người tiêu dùng qua những chương trình từ thiện hay nhiều người biết đến thương hiệu Vinasoy với dòng sản phẩm sữa đậu nành làm từ thiên nhiên (vì thành phần là đậu nành nên được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá rất cao)  giúp chị em có một làn da mịn màng và tươi sáng. 

Chiến dịch Marketing của KFC

marketing report

Nhờ áp dụng các chiến lược Marketing hoặc có thể nhờ việc phân tích Marketing report hiệu quả mà KFC đã thành công chiếm được hơn 60% thị phần đồ ăn nhanh tại Việt Nam.

Khi chọn Việt Nam để làm thị trường phát triển, KFC đã phải  đối mặt với rất nhiều khó khăn khi việc sử dụng thức ăn nhanh chưa được phổ biến rộng rãi, vì vậy, để xâm nhập được vào thị trường mới mẻ này, KFC lập ra phương án là giảm giá bán sản phẩm. 

Một điều quan trọng không kém đó là KFC đã thành công chọn cho mình lối đi đúng đắn khi hiểu tâm lý của người Việt và đánh đúng tâm lý chuộng phong cách Tây, cách chuyên nghiệp trong ăn uống của giới trẻ và cả cách phục vụ chuyên nghiệp nơi cửa hàng KFC thu hút được nhiều người tới thưởng thức. Hơn hết, khi KFC  đã xác định được khách hàng mục tiêu chú trọng phân bố mạng lưới cửa hàng tại những trung tâm thương mại hay  khu vui chơi giải trí và những điểm đến thường xuyên của giới trẻ.

Trên đây là những thông tin bổ ích về Marketing report. Mong rằng những thông tin mà Azgad Agency đã chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn một ngày tốt lành.

>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 
Content Marketing là gì ? Và 1 số điều liên quan.
3 Công cụ tư vấn Marketing miễn phí.

Bài viết mới

0969313020

0969313020