Marketing trực tiếp có lẽ là một loại hình không thể thiếu đối với các hoạt động Marketing, nhưng không phải ai cũng biết trong Marketing trực tiếp có những hình thức hoạt động như thế nào? Sau đây hãy cùng Azgad Agency khám phá thêm những thông tin về Marketing trực tiếp nhé!
Marketing trực tiếp
Khái niệm Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp trong tiếng Anh gọi là Direct Marketing – đây là một hệ thống bao gồm những phương thức mà Marketing tác động trực tiếp đến đối tượng là khách hàng của các doanh nghiệp, tổ chức với mục đích chính là thu hút cũng, tiếp cận, tạo lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Thông qua các thông số Marketing trực tiếp cũng đo lường được mức độ tiếp xúc thông tin của khách hàng với doanh nghiệp của mình.


Vai trò của Marketing trực tiếp
- Không cần thông qua trung gian mà doanh nghiệp có thể trực tiếp tiếp cận được với khách hàng của mình.
- Những thông tin của khách hàng như: Số điện thoại, email,…. khi thu thập trong quá trình Marketing trực tiếp có thể lưu trữ để phục vụ cho quá trình chăm sóc khách hàng sau này.
- Từ những thông tin thu được trong Marketing trực tiếp, các Marketer có nhiều dữ liệu hơn để phân tích, dự đoán,… và đưa ra được những chiến lược phù hợp.
- Nắm bắt được hành vi mua hàng của người mua thông qua những lần họ bỏ hàng vào giỏ, like, share bài viết,….
- Marketing trực tiếp có thể thực hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, mạng xã hội,…mang đến sự tiện lợi cũng như phủ sóng thông tin cao hơn.
Các hình thức Marketing trực tiếp
Email Marketing (gửi Email)
Email là công cụ được sáng tạo và đưa vào sử dụng từ thập niên 70 cho đến hiện nay. Việc sử dụng Email là một công cụ trong Marketing trực tiếp đã trở nên phổ biến, đồng thời cũng là một hình thức Marketing trực tiếp quan trọng trong các chiến lược kinh doanh.


Theo số liệu thống kê trong năm 2020, có đến 3,9 tỷ người sử dụng Email, một con số đáng được lưu ý và dự tính con số trên vẫn không ngừng tăng trong năm 2022 này.
Với những ưu điểm về sự đơn giản và tiện lợi, hình thức Marketing trực tiếp này giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách gần gũi và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó sử dụng Email Marketing cũng tiết kiệm được chi phí quảng cáo, truyền tải được thông tin một cách trực quan.
Catalogue
Một hình thức Marketing trực tiếp đặc biệt nữa là sử dụng Catalogue. Catalogue hay còn gọi là Catalog – là ấn phẩm có chứa hình ảnh các sản phẩm của công ty đang kinh doanh và thông tin về các sản phẩm đó. Hiện nay có 2 loại Catalogue được sử dụng phổ biến là Catalogue in trên giấy và Catalogue điện tử.


Đối với Catalogue giấy, người dùng có thể xem một cách tiện lợi, chi tiết. Trong cuốn Catalogue có trang bìa giới thiệu hình ảnh sản phẩm chính, bên trong là danh mục các loại, dòng sản phẩm cụ thể, có những Catalogue có danh mục các sản phẩm ở phía đầu.
Với các Catalogue giấy này khi đọc giúp quá trình nhìn và trải nghiệm được dễ chịu hơn. Bên cạnh đó những người dân ở những nơi ở xa vị trí trung tâm mua sắm chúng ta có thể đến địa phương tặng những cuốn Catalogue để họ tiếp cận được thông tin sản phẩm.
Ngoài Catalogue giấy các doanh nghiệp hiện nay cũng sử dụng Catalogue điện tử. Hình thức Marketing trực tiếp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí in ấn và có thể cập nhật thông tin giá cả tiện lợi trong những đợt khuyến mại hay tăng giảm giá cả sản phẩm. Catalogue điện tử cũng đem lại sự tiện lợi cho người mua sắm, họ có thể xem các thông tin mọi lúc, mọi nơi và lựa chọn thoải mái.
Với hai loại Catalogue trên đều có những ưu điểm riêng, các bạn hãy chọn ra loại Catalogue nào phù hợp với hình thức Marketing trực tiếp với công ty mình hoặc cũng có thể kết hợp sử dụng 2 loại Catalogue này nhé.
Door to door leaflet Marketing (Marketing tận nhà)
Hình thức Marketing trực tiếp này được áp dụng tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Các nhân viên của công ty sẽ đến tận nhà của khách hàng, trao đổi về thông tin sản phẩm và có thể giải đáp trực tiếp về những thắc mắc của khách.
Hình thức này có thể tạo được sự gần gũi với khách hàng hơn, tuy nhiên cũng đòi hỏi sự tinh tế cao trong việc Marketing tận tạo nhà như vậy.
Telemarketing (Tiếp thị qua điện thoại)
Telemarketing là từ viết tắt trong tiếng Anh của Telephone + Marketing. Đây là một hình thức Marketing trực tiếp qua điện thoại.
Mọi người thường có sự nhầm lẫn giữa Telemarketing và Telesale. Vậy 2 hình thức Marketing trên liệu có giống nhau? Câu trả lời là về mục đích Marketing thì hai hình thức trên khác nhau.


Telemarketing là hình thức tiếp thị thông qua điện thoại, nhằm cung cấp thông tin rõ hơn về sản phẩm đối với khách hàng, giúp khách hàng biết đến sản phẩm của công ty. Đồng thời tạo ra được nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty.
Còn Telesale là bán hàng qua điện thoại, thông qua được danh sách thông tin mà Telemarketing cung cấp, bộ phận kinh doanh sẽ có các bước tiến hành tiếp theo và bộ phận Telesale sẽ trực tiếp bán các sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại.
Direct Selling (bán hàng trực tiếp)
Khách hàng sẽ đến đại lý để mua sản phẩm, sau đó các nhân viên công tư tư vấn và cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng – đó chính là Direct Selling có thể dịch là bán hàng trực tiếp.
Ví dụ như khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại, bạn vào Thế giới di động mua, khi vào bạn sẽ được nhân viên đưa bạn đi xem các dòng sản phẩm mà bạn quan tâm, sau đó nhân viên hỏi về nhu cầu cũng như yêu cầu của bạn về chiếc điện thoại mua muốn, nhân viên đưa ra một số dòng sản phẩm và sau đó cung cấp thông tin cho bạn: đây là dòng máy gì, bộ nhớ máy thế nào, mức giá ra sao,….. đó chính là bán hàng trực tiếp – một hình thức của Marketing trực tiếp.
Coupon (phiếu giảm giá)
Coupon (còn được gọi là phiếu giảm giá) là trong những hình thức Marketing trực tiếp hiệu quả. Có thể hiểu Coupon là một loại khuyến mại mà công ty hay doanh nghiệp tạo ra như một chiến dịch có thể là vào dịp tri ân khách hàng hay ra mắt sản phẩm,…..
Khi nhận được Coupon khách hàng có thể sử dụng phiếu này khi mua sản phẩm hay khi sử dụng dịch vụ sẽ được giảm giá hoặc có những ưu đãi đặc biệt khi mua sắm. Coupon có thể áp dụng với hầu hết các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh, từ kinh doanh sản phẩm thức uống, ẩm thực cho đến dịch vụ,…..


Vậy hình thức này mới được áp dụng hay đã xuất hiện từ lâu?
Phiếu giảm giá được biết đến khoảng hơn 100 năm trước. Con số này đủ để thấy “sức mạnh” phiếu giảm giá đã có từ rất sớm. Vào năm 1894, Asa Candler- doanh nhân nổi tiếng người Mỹ đã mua lại công thức Coca-Cola với giá khoảng 2.300$.
Để thúc đẩy việc kinh doanh nước giải khát ông đã đưa ra ý tưởng vé viết tay: ai mua loại nước uống này sẽ được 1 ly miễn phí. Và kể từ sau đó phiếu giảm giá đã trở thành một hình thức tiếp thị mạnh mẽ cho đến ngày nay.
Quảng cáo có hồi đáp (còn gọi là Direct response television Marketing)
Quảng cáo có hồi đáp là gọi điện thoại trực tiếp trên Website hoặc màn hình để hỏi về những sự đánh giá và phản hồi của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ mình đã sử dụng.
Hình thức Marketing trực tiếp này được chia làm 2 loại là Short form và Long form:
- Long form (hình thức dài hạn): Các nhân viên tư vấn sẽ tư vấn và trao đổi về thông tin sản phẩm với khách hàng một cách chi tiết trong khoảng thời gian dài khoảng 30 phút.
- Short form (hình thức ngắn hạn): Sử dụng thời gian ngắn để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ khoảng từ 30 giây đến 1 phút.
Ưu điểm của Marketing trực tiếp – bạn đã biết?
Với những hình thức Marketing trực tiếp trên chúng ta cũng phần nào thấy được những lợi ích mà hoạt động này đem lại. Chúng ta cùng điểm qua những lợi ích đó là gì nhé !
- Tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị.
- Tiếp cận được số lượng lớn khách hàng với quy mô không giới hạn.
- Không cần qua thêm một bên trung gian khác, có thể trực tiếp tiếp cận với khách hàng của mình.
- Kích thích nhu cầu và có thêm được những khách hàng tiềm năng.
- Thu thập được số liệu để phân tích, dự đoán từ đó đưa ra được chiến lược phù hợp.
- Duy trì mối quan hệ khách hàng.
- Hạn chế tỷ lệ Churn rate (tỷ lệ nhảy cóc) của khách hàng.
- Giúp các doanh nghiệp có thêm số liệu cụ thể hơn để thống kê, phân tích, đánh giá.
Với những ưu điểm trên mong là các bạn Marketer sẽ tìm được những chiến lược phù hợp với công ty, doanh nghiệp của mình.
Nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì?
Bên cạnh những ưu điểm thì Marketing còn một số mặt hạn chế và cần tìm những giải pháp phù hợp để khắc phục như sau:
- Có thể khách hàng sẽ từ chối nhận cuộc gọi: Vì một ngày nhận được nhiều cuộc gọi tư vấn của nhiều doanh nghiệp khác nhau khách hàng sẽ cảm thấy phiền nhiễu và có thể sẽ chặn các cuộc gọi.
- Email Marketing có thể không hấp dẫn bằng những video quảng cáo.
- Thông tin khách hàng không được xác thực cụ thể nếu doanh nghiệp không cập nhật thường xuyên.
Khám phá ngày những lợi ích của Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp. Hãy cùng khám phá xem đó là những lợi ích gì nhé!
Thứ nhất, thông qua hình thức Marketing trực tiếp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với một số lượng đáng kể khách hàng tiềm năng và còn đồng thời tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng.
Những khách hàng tiềm năng không chỉ có thể sau này sẽ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp mà còn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng hình ảnh và độ nhận diện thương hiệu. Vì qua những lần được tư vấn họ sẽ có những phản hồi cũng như là kể lại với người thân, bạn bè về trải nghiệm của họ.
Thứ hai, việc thực hiện Marketing trực tiếp như gửi Email Marketing hay Marketing tận nhà,… giúp duy trì những mối quan hệ khách hàng, tạo sự gần gũi giữa doanh nghiệp và khách hàng hơn. Khi khách hàng cảm nhận được sự thân thuộc sẽ hạn chế được tỷ lệ nhảy cóc (churn rate) hay còn gọi là tỷ lệ rời đi của khách hàng.
Thứ ba, việc thực hiện Marketing trực tiếp có những dữ liệu con số cụ thể hơn giúp các doanh nghiệp có thể đo lường, tính toán và xem lại chiến lược mình đưa ra đã phù hợp hay chưa, có cần chỉnh sửa hay bổ sung gì không.
Mong rằng với những thông tin về Marketing trực tiếp trên đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hoạt động Marketing và chọn được cho doanh nghiệp mình một hình thức Marketing phù hợp. Azgad Agency chúc các bạn sẽ thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình!
>>> Xem thêm bài liên quan dưới đây: 1 Số kỹ năng trở thành Marketer. Top 4 công ty Marketing Agency hàng đầu hiện nay bạn cần biết.
Tác giả: Nông Thị Giang
Post Views: 336