Marketing xanh là gì? 5 yếu tố trong chiến lược marketing

Marketing xanh đang là xu hướng marketing trên thế giới bởi vì sự thay đổi chóng mặt của môi trường. Một hướng thay đổi vô cùng xấu đến với cho mọi loài kể cả con người trên toàn bộ địa cầu. Khí hậu biến đổi xấu, môi trường ô nhiễm. dịch bệnh ngày càng gia tăng, hàng loạt các sự tàn phá đang ngày một phá hoại đi trái đất thân yêu của chúng ta.

Hơn bao giờ hết, marketing xanh chính là giải pháp giúp giảm thiểu phần nào sự thay đổi tiêu cực này của môi trường dành cho chúng ta. Hôm nay hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu về marketing xanh này nhé! Cùng đi vào bài viết để biết thêm chi tiết nào!

Tìm hiểu marketing xanh

Marketing xanh là gì?

Marketing xanh hay còn gọi là tiếp thị xanh được xem là các hoạt động tiếp thị sản phẩm theo phương hướng thân thiện với môi trường sống nhất có thể. Và theo như Azgad hiểu được thì marketing xanh có nghĩa là các nhà máy sản xuất sản phẩm sẽ nên sử dụng các quy trình tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Như là nên sử dụng lại các nguồn nước đã sử dụng, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc giảm lượng khí thải độc hại ra bên ngoài môi trường.

Marketing xanh là gì?
Marketing xanh là gì?

Hoặc marketing xanh cũng có thể đề cập tới việc sản xuất và tiếp thị hàng hóa, sản phẩm thân thiện với môi trường như việc tránh sử dụng các vật liệu độc hại, sử dụng vật liệu có thể tái chế, các sản phẩm có thể tái tạo lại, không sử nhiều bao bì,…

Bán Hàng Đa Kênh

Bản chất của marketing xanh

Marketing xanh là bao gồm các hoạt động mà các doanh nghiệp, công ty sử dụng để tìm cách nâng cao tính hiệu quả hơn so với marketing truyền thống bằng cách đó là tuyên truyền đẩy mạnh các giá trị về bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường sống.

Như vậy thì tỷ lệ người tiêu dùng kết nối với bạn sẽ được nâng cao hơn, và giá trị thực tiễn về môi trường như thế sẽ được gắn liền với doanh nghiệp, công ty của bạn, giúp nâng cao giá trị thương hiệu lên.

Và việc mà các doanh nghiệp, công ty tham gia vào các hoạt động xanh như vậy có thể dẫn đến việc doanh nghiệp, công ty đó sản xuất được 1 dòng sản phẩm mới cho thị trường và còn cực kỳ thân thiện với môi trường.

Lợi ích của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing xanh được áp dụng trong quy trình sản xuất hoặc sản phẩm của doanh nghiệp, công ty là chủ yếu. Hiện nay các doanh nghiệp và công ty thực hiện tốt việc marketing xanh đều có thể dễ dàng nhận ra được sự chú ý từ khách hàng và các nhà đầu tư nhiều hơn. Hơn thế đó thì việc thực hiện marketing xanh còn giúp cho doanh nghiệp, công ty những yếu tố như:

  • Lợi thế cạnh tranh: bạn thực hiện marketing xanh thì tất nhiên sẽ nhận được nhiều sự tiếp cận, đón nhận và thu hút nhiều khách hàng so với đối thủ ngang hàng rồi
  • Tiếp cận một thị trường mới: Các doanh nghiệp và công ty sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận một thị trường mới hơn, và ở thị trường này thì người tiêu dùng sẽ có cảm tình nhiều hơn với doanh nghiệp, công ty của bạn. Họ sẽ chọn sản phẩm của bạn thay vì phải suy nghĩ chọn nhiều sản phẩm khác
  • Hình ảnh tích cực: Nếu bạn phát triển được marketing xanh thì khách hàng của bạn sẽ nhận thức được doanh nghiệp, công ty của bạn có nhận thức tốt vì cộng đồng. Từ đó doanh nghiệp, công ty của bạn sẽ được người tiêu dùng nhìn nhận dưới 1 con mắt tốt đẹp hơn rất nhiều
  • Biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành và tăng giá trị cho thương hiệu: Khách hàng sẽ rất thích các doanh nghiệp, công ty bảo vệ môi trường. Và khi ấy thì việc sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp khách hàng có suy nghĩ đó là họ cũng đang bảo vệ môi trường

5 yếu tố cốt lõi của chiến lược marketing xanh

Thiết kế phải xanh

Thường thì các doanh nghiệp, công ty phải đánh lạc hướng người tiêu dùng về những sản phẩm và dịch vụ và họ đang cung cấp có liên quan đến môi trường. Ví dụ cơ bản như là một chiếc túi ni lông làm từ chất liệu đó là giấy nguyên chất chứ không phải được tái chế lại từ nguyên liệu thừa.

Tiêu cực thì một chiếc xe được nhiều chuyên gia đánh giá tốt, tiết kiệm nhiên liệu thì vẫn chứa các vật liệu độc hại để cấu tạo thành chiếc xe đó. Quan trọng nhất trong chiến lược marketing xanh đó là việc thiết kế sản phẩm và dịch vụ làm sao cho nó thực sự thân thiện với môi trường xung quanh.

Ví dụ minh chứng rõ ràng nhất đó là thương hiệu giấy Green Wrap của Fuji Xerox. Mọi thành phần cấu thành sản phẩm của Green Wrap đều được rất thân thiện với môi trường không thành phần nào là độc hại cả.

Green Wrap của Fuji Xerox
Green Wrap của Fuji Xerox

Định vị thương hiệu xanh

Doanh nghiệp, công ty của bạn nên quảng bá một cách rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ xanh của mình, đây chính là nhân tố chính để thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh. Mọi điều mà doanh nghiệp, công ty bạn làm điều phản ảnh rõ ràng và đúng nhất về giá trị của sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn không thể nào mà tự nhận mình đang phát triển những sản phẩm và dịch vụ 1 cách bền vững và thân thiện với môi trong khi bắt nhân viên của mình làm với những thứ không đảm bảo sức khỏe được. Làm như vậy thì tự tay bạn đang phá hủy đi sự uy tín của doanh nghiệp và công ty của mình.

Điển hình nhất chính là doanh nghiệp The Body Shop. Ở trên trang web của công ty này họ đã xác định rõ và chính xác giá trị của sản phẩm và dịch vụ của họ. Họ phản đối mọi thử nghiệm trên động vật và ủng hộ cộng đồng trong việc đấu tranh bảo vệ quyền con người, bảo vệ trái đất.

Và cho đến nay thì thương hiệu The Body Shop này vẫn đang tiếp tục phát triển theo các giá trị như đã xác định trước đó.

Chiến lược về giá thân thiện

Giúp người tiêu dùng tiết kiệm chính là việc mà các công ty chạy theo marketing xanh có thể làm được. Ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn nhé, đó là có 1 công ty ô tô nọ nhấn mạnh rằng dòng xe hơi mới của họ có mức tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với những dòng, thương hiệu xe hơi khác.

Với việc tuyên truyền như vậy thì khách hàng sẽ có tinh thần tích cực ủng hộ bền vững hơn rất nhiều đối với thương hiệu của bạn. Khách hàng của bạn nhận thức được đâu là nơi nên đầu tư tiền bạc của mình vào nhất, đó sẽ là nơi để họ có thể tiết kiệm tiền bạc một cách chính đáng và chất lượng nhất.

Chiến lược về giá thân thiện
Chiến lược về giá thân thiện

Ví dụ tiêu biểu dó là sản phẩm Tide Coldwater Clean được hãng Tide quảng cáo rằng nó là loại bột giặt có thể đánh bại mọi loại vết bẩn một cách hiệu quả nhất. Việc với việc đánh bại mọi loại vết bẩn nhanh như thế thì người tiêu dùng có thể tiết kiệm được vô số hóa đơn tiền điện của họ.

Và ngay trên trang web của mình thì Tide cũng đã chứng minh được rằng mọi chất bẩn độc hại cứng đầu đến mức nào cũng đều dễ dàng loại bỏ và giúp tiết kiệm đơn tới hơn 50% hóa đơn tiền nước cho gia đình của người tiêu dùng.

Hoạt động logistic xanh

Ngoài việc mà nguyên liệu cấu thành sản phẩm phải xanh thì bao bì và đóng gói cũng phải thân thiện với môi trường hơn bao giờ hết. Bởi vì bao bì và đóng gói là thứ đầu tiên mà người tiêu dùng nhìn thấy của sản phẩm, vì thế chúng ta không nên sử dụng những chất liệu không thân thiện với môi trường mà hãy sử dụng những chất liệu tốt cho môi trường để tạo ra bao bì.

Chất liệu bao bì mà không thân thiện với môi trường thì người tiêu dùng khả năng cao sẽ không mua hàng của bạn nữa đâu.

Ví dụ như vào năm 2013, Amazon cho ra 1 sáng kiến đó là “Đóng gói không có mệt mỏi”. Đây chính là sáng kiến được ấp ủ trong 5 năm của Amazon nhằm loại bỏ các vật liệu đóng gói lãng phí và khó mở.

Vòng đời của sản phẩm cần phải thân thiện với môi trường

Hiểu được và hiểu đúng bản chất của chiến lược marketing xanh thì bạn sẽ có thể đảm bảo được mọi khía cạnh trong vòng đời sản phẩm sẽ được đi đúng hướng và đều thân thiện với môi trường. Từ sản xuất cho đến khâu xử lý sản phẩm, mọi thứ, tất cả đều không làm hại tới môi trường.

Ngay cả những công việc tiêu hủy cũng không gây nguy hại gì đến sức khỏe con người cũng như nền xanh của trái đất chúng ta.

Vòng đời của sản phẩm
Vòng đời của sản phẩm

Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Thực trạng về marketing xanh ở Việt Nam

So với các nước trong khu vực cũng như so với các nước trên thế giới thì nhu cầu về sản phẩm trên thị trường Việt Nam cũng như nhận thức về marketing xanh trong doanh nghiệp đang ngày một cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều.

Tuy nhiên thì đối với những chiến lược marketing xanh thì các doanh nghiệp và công ty ở Việt Nam vẫn đang còn e dè rất nhiều trong việc đầu tư công nghệ, cũng như là việc quản lý.

Nhìn theo chiều hướng chuyển động của nền kinh tế nước nhà hiện nay thì Việt Nam đang bắt đầu rõ nét hơn trong việc phát triển chiến lược quốc gia xanh toàn diện. Và để rõ ràng hơn về mục tiêu thì trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, các doanh nghiệp và công ty ở Việt Nam đã thực hiện được những mục tiêu như là:

  • Xanh hóa lối sống, thúc đẩy tiêu dùng xanh
  • Giảm cường độ khí thải nhà kính và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch
  • Xanh hóa việc sản xuất sản phẩm

Marketing xanh là một quá trình lâu dài và liên tục, vì thế cho nên đòi hỏi sự kiên trì đến từ các doanh nghiệp và các công ty. Sự kiên trì là cần thiết để phát triển một chiến lược marketing xanh toàn diện. Nếu như áp dụng được một cách hiệu quả thì nó chính là công cụ, bước đệm phát triển một cách lâu dài và bền bỉ cho các doanh nghiệp và các công ty.

Việt Nam cần có nhiều chính sách và hoạt động để thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp và công ty nhanh chóng hội nhập vào nền công nghiệp xanh trên toàn thế giới như hiện nay.

Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về marketing xanh cũng như là các vấn đề liên quan khác. Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ cho bạn được một cái nhìn tổng quan hơn về marketing xanh và sự quan trọng của nó trong việc phát triển lâu dài. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Tác giả: Trần Hoài Nam

Bài viết mới

0969313020

0969313020