Nghiên Cứu Từ Khóa Và 4 Cách Nghiên Cứu Hiệu Quả

Để việc kinh doanh trên các sàn thương mại trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn thì việc tối ưu các bài viết hay sản phẩm là điều không thể thiếu. Trong đó, việc tối ưu bao gồm cả quá trình nghiên cứu từ khóa. Hãy theo chân Azgad cùng nhau tìm hiểu nghiên cứu từ khóa là gì và những cách nghiên cứu từ khóa trong SEO ở trong bài viết này nhé.

nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khoá là gì – Những điều bạn có thể chưa biết

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ và cụm từ mà mọi người tìm kiếm trên thanh tìm kiếm.

Nói chung, đây là công việc mà bất kỳ người làm website nào cũng phải làm để tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng tiềm năng và sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung và giúp website chiếm vị trí cao trên SERPs.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO.

Nghiên cứu từ khóa trong SEO
Nghiên cứu từ khóa trong SEO

Việc thiếu hiểu biết về nghiên cứu từ khóa có thể dẫn đến rất nhiều sai lầm sau này, vì việc chọn sai từ khóa làm cạn kiệt tài nguyên của doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xây dựng nội dung và cấu trúc trang web tốt hơn, tạo điều kiện để tối ưu hóa trên trang tốt hơn. Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên dẫn đến thành công của bất kỳ trang web nào trên các công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa là chìa khóa để xây dựng nội dung chất lượng cao. Ngoài ra, bạn có thể hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình và cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm có giá trị như:

  • Khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm điều gì và họ muốn xem gì ?
  • Có bao nhiêu người đang tìm kiếm thông tin này ?

Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng đối với những người làm SEO / SEM và quảng cáo Google Ads.

Sự phát triển của nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa truyền thống thường dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tên của sản phẩm / dịch vụ được cung cấp hoặc một công cụ phân tích xác định từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa ngày càng quan trọng và ngày càng phát triển, và việc phát triển các từ khóa chính, từ khóa liên quan và phát triển các bài viết dựa trên các từ khóa này đang được quan tâm.

Nhưng hiện tại, cách truyền thống này không còn hiệu quả như xưa và Google liên tục thay đổi thuật toán, buộc người làm SEO phải liên tục cập nhật kiến ​​thức cũng như cách thức hoạt động. Một số thuật toán quan trọng ảnh hưởng đến nghiên cứu từ khóa là:

  • Google Panda: Xử phạt nội dung chất lượng thấp, lặp lại, cô đọng.
  • Google Penguin: Phạt các trang có dấu hiệu thao túng, spam, lạm dụng backlink để có thứ hạng cao.
  • Google Hummingbird: Cải thiện khả năng nhận dạng ngữ nghĩa, từng cụm từ, thay vì từng từ riêng lẻ như trước đây.

Google RankBrain: Giúp Google hiểu mục đích tìm kiếm của từng truy vấn và hiểu cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Nghiên cứu từ khóa đã trở thành công việc SEO hàng ngày và việc tạo các bài viết chất lượng cao hiện có thể cải thiện thứ hạng cao cho bài viết của bạn. Tối ưu hóa nội dung và từ khóa là cách nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay.

4 Cách nghiên cứu từ khóa trong SEO cho trang web hiện tại của bạn

Xem danh sách các từ khóa được xếp hạng

Trọng tâm của phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO này là sử dụng Google Analytics (và Search Console). Nguồn dữ liệu cho Phân tích tìm kiếm trong Google Search Console:

Search Console hiển thị vị trí trung bình và tác động của các lần nhấp cho mỗi vị trí từ khóa. Tuy nhiên, nó không hiển thị khối lượng tìm kiếm hàng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 từ khóa.

Nếu bạn cần thêm dữ liệu, bạn có thể thử “Từ khóa không phải trả tiền” trong tính năng Ahrefs Site Explorer:

Xem danh sách xếp hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh của bạn

Ahrefs có một tính năng tuyệt vời – Site Explorer có thể giúp bạn tham khảo các trang của đối thủ cạnh tranh để xếp hạng từ khóa. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL nào và tự động tạo danh sách xếp hạng từ khóa. Điều này rất hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa trên các trang web hiện có.

Các thao tác thực hiện:

  • Nhập URL vào Site Explorer.
  • Ở chế độ “miền” và bạn sẽ có tệp dữ liệu từ khóa cho toàn bộ miền, không chỉ URL đó.
  • Bỏ qua mọi thứ khác trên trang khám phá trang web, bạn có thể chỉ tập trung vào phần từ khóa không phải trả tiền.
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã thực hiện nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này cho bạn. Vì vậy, bạn chỉ cần nghiên cứu các từ khóa mà họ đã xếp hạng và chọn những từ khóa tốt nhất.
  • Nếu bạn vẫn không biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, hãy nhập từ khóa hạt giống của bạn vào Google và xem ai xếp hạng ở đầu trang.
  • Nhập URL của trang web của bạn vào Trình khám phá trang của Ahrefs và xem cách nó xếp hạng cho các từ khóa của bạn. Đôi khi đối thủ cạnh tranh có thể có đủ ý tưởng từ khóa để khiến toàn bộ nhóm SEO của bạn bận rộn trong cả tháng. Nhưng nếu bạn cần thêm, bạn có thể vào Tên miền cạnh tranh để tìm thêm các trang web của đối thủ cạnh tranh.

Chúng sẽ chỉ đóng Vòng lặp Nghiên cứu Cạnh tranh nếu:

  • Bước 1: Nhập các từ khóa thô vào Google và xem ai đứng đầu.
  • Bước 2: Nhập URL trang web của họ vào Ahrefs để xem các từ khóa tốt nhất.
  • Bước 3: Tìm kiếm các trang web liên quan thông qua phần Tên miền cạnh tranh.
  • Bước 4: Quay lại bước 1 hoặc 2.

Chú ý:

Mẹo để mở rộng ý tưởng từ khóa của bạn là lặp đi lặp lại quá trình này.
Và bạn đừng quên bấm vào lĩnh vực  ngành liên quan. Tại đây bạn có thể tìm thấy nhiều từ khóa tốt không liên quan đến những gì bạn cung cấp nhưng vẫn mang lại người dùng tiềm năng cho trang web của bạn.
Bí quyết số 1: Một trang đơn lẻ có thể xếp hạng cho hàng trăm (hoặc thậm chí hàng nghìn) từ khóa liên quan. Vì vậy, thay vì tìm kiếm một từ khóa duy nhất, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào các trang hiện đang đứng đầu so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Mẹo: Thiết lập “Trang chủ” trong Ahrefs Site Explorer.

Bí quyết số 2: Tất cả các đối thủ của bạn đều nhắm mục tiêu các từ khóa nhất định, nhưng bạn thì không. Vì vậy, các từ khóa tốt nhất của bạn không có giá trị.

Mẹo: Đặt “khoảng trống nội dung” để tìm các từ khóa này một cách nhanh chóng.

Dịch vụ Digital Ads

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả thường dẫn đến một danh sách hàng chục ý tưởng từ khóa có liên quan. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong những nhà lãnh đạo, chiến lược này sẽ không hiệu quả. Bạn phải tìm những từ khóa độc đáo mà các đối thủ khác không nhắm đến.

Vì vậy, để nghiên cứu từ khóa hiệu quả hơn, cách tốt nhất của bạn là sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn thay, không thiếu các công cụ nghiên cứu từ khóa như vậy trên thị trường. Ví dụ về các công cụ được sử dụng phổ biến nhất như: Keywordtool.io, người giới thiệu, … và nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa khác nữa.

Bất kể bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào, nó sẽ luôn cung cấp cho bạn những ý tưởng từ khóa tốt.

Hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa tạo ra các ý tưởng từ khóa từ các nguồn sau:

  • Tạo ý tưởng từ khóa trực tiếp từ Google Keyword Planner.
  • Đề xuất tự động của Google (Google Auto Suggest).
  • Cung cấp các Tìm kiếm Tương tự trên Google.
  • Tận dụng công cụ Đề xuất Uber miễn phí.

Những phương pháp này rất hiệu quả, nhưng hiếm khi tạo ra hơn 200 khuyến nghị.

Ví dụ: UberSuggest chỉ tạo ra 316 ý tưởng từ khóa tiếp thị nội dung.

  • Điều tuyệt vời về UberSuggest là nó cũng có lưu lượng tìm kiếm hàng tháng, và tôi thành thật không biết họ lấy những từ đó từ đâu. Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì các chỉ số của họ.
  • Nó cũng là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí với nhiều tài nguyên mà mọi người có thể sử dụng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store…).
  • Cung cấp cho bạn các từ khóa liên quan đến từ khóa gốc.
  • Danh sách từ khóa mở rộng.
  • UberSuggest là một công cụ mà bạn có thể xem nội dung liên quan đến lượng tìm kiếm và chỉ số cạnh tranh từ khóa.

Hoặc trả tiền cho các công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp hơn

Các công cụ nghiên cứu từ khóa được tối ưu hóa hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) sẽ tạo cơ sở dữ liệu từ khóa của riêng bạn và sau đó đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng từ khóa hơn.

Ví dụ: Trình khám phá từ khóa của Ahrefs cung cấp 5.570 ý tưởng từ khóa cho tiếp thị nội dung. Rất dễ bị lạc trong danh sách từ khóa khổng lồ, vì vậy chúng ta có thể sử dụng các mẫu bộ lọc trong các danh mục sau:

  • Độ khó của Từ khoá.
  • Khối lượng tìm kiếm.
  • Số lần nhấp.
  • Số nhấp chuột trên mỗi tìm kiếm.
  • Chi phí để thực hiện một lần nhấp chuột.
  • Đếm số lượng từ trong từ khóa.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tạo ý tưởng từ khóa thông qua:

  • Trình khám phá từ khóa của Ahref. Bạn có thể tham khảo thêm về các công cụ nghiên cứu từ khóa.
  • Trình khám phá từ khóa của Ahrefs để có thể đưa ra đề xuất từ ​​khóa cho các dự án của bạn.

Nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Chiến lược từ khóa được đề cập trước đó rất hiệu quả để tạo ra nhiều ý tưởng từ khóa. Nhưng đồng thời, những chiến lược này cũng giới hạn bạn trong một “hộp kín”.

Nghiên cứu ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho việc nghiên cứu từ khóa. Đôi khi, hãy nghiên cứu kỹ về thị trường ngách của bạn; bạn có thể tìm thấy nhiều từ khóa tốt trong thị trường ngách của mình mà không ai khác đang nhắm mục tiêu.

Đây là cách nghĩ “out of the box” – bên ngoài hộp:

  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: họ là ai và điều gì ảnh hưởng đến họ.
  • Trò chuyện với khách hàng hiện tại để hiểu họ hơn và học ngôn ngữ họ nói.
  • Trở thành một thành viên tích cực của các mạng xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách của bạn.

Chúng tôi tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế web. Nhưng những từ khóa này chắc chắn khách hàng dễ dàng biết đến và mua dịch vụ.

Học nghiên cứu từ khóa trong 5 bước

Bước 1: Chuyển đến Ahrefs> Keyword Explorer> nhập từ khóa đầu của bạn.

Thao tác đầu tiên trong nghiên cứu từ khóa
Thao tác đầu tiên trong nghiên cứu từ khóa

Bước 2: Chọn Đối sánh từ> Đối sánh cụm từ> Xuất danh sách từ khóa.

Lựa chọn các từ khóa phù hợp
Lựa chọn các từ khóa phù hợp

Bước 3: Sau khi kết xuất, mở file excel, chỉ giữ lại từ khóa và cột khối lượng, lược bỏ các cột còn lại và thêm 3 cột: phân loại, chuyển đổi và phễu.

Bước thứ tư: Phân loại từ khóa dựa trên từ khóa bổ trợ. Trong bước này, bạn cần đọc ngắn gọn các từ khóa và sau đó xác định các cụm tôi đã đề cập trong phần đầu tiên được tính là từ khóa bổ trợ. Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết bổ ngữ ở đầu khung excel của mình để dễ tìm kiếm khi phân loại từ khóa. Bạn sẽ thấy các công cụ sửa đổi xung quanh “bàn phím cơ” gốc:

  • Rẻ.
  • Fuhlen.
  • Biểu tượng.
  • Bluetooth.
  • Lagi.
  • Giá rẻ dưới 500.000.
  • Cố định.

Bước 5: Sau khi nắm vững các từ khóa tốt nhất và một bảng mô tả cấu trúc trang web cơ bản. Bạn cần xây dựng bộ từ khóa để có kế hoạch SEO tốt nhất, bạn không thể tối ưu cho hàng nghìn từ khóa.

Vì bạn đã thu thập và lọc hàng nghìn từ khóa, bạn cần thu hẹp và chỉ tập trung vào những từ khóa quan trọng nhất, sử dụng tính năng rút gọn từ khóa để loại bỏ các từ đồng nghĩa và từ khóa sai chính tả.

Sử dụng mô hình AIDA để phân tích từ khóa
Sử dụng mô hình AIDA để phân tích từ khóa

Ở đây, bạn sử dụng các mô hình AIDA để phân tích và tối ưu hóa.

7 Khóa học về SEO miễn phí bạn nên tham gia

  1. Khóa học SEO bài bản – SEO lên top dễ dàng.
  2. Tiếp cận hàng đầu theo phong cách SEO mũ trắng.
  3. Vua SEO.
  4. Bộ sưu tập video tấn công nghiên cứu từ khóa.
  5. Thực hành SEO – Google trong 30 ngày.
  6. Thiết kế web chuẩn SEO WordPress cho người mới bắt đầu.
  7. Hệ thống Chatbot Facebook và FanPage tự động SEO lên Top Google.

Trên đây chính là tất tần tật những thông tin về nghiên cứu từ khóa và những khóa học hỗ trợ SEO – nghiên cứu từ khóa tốt nhất và miễn phí cho người dùng. Hãy đọc và thực hiện chỉnh chu trang web của các bạn ngay nhé. Khi có thắc mắc hãy liên hệ Azgad, với đội ngũ nhân viên của mình Azgad sẽ giúp bạn giải quyết hết mọi vấn đề nan giải.

 Tác giả: La Thị Ngân

Bài viết mới

0969313020

0969313020