Các loại phí thanh toán Lazada mà nhất định phải biết khi bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này. Lazada – một kênh mua sắm cũng như bán hàng online có lượng giao dịch lớn nhất nhì hiện nay mà bất kỳ ai cũng biết.
Điều tiên quyết nhất khi bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này chính là các loại chi phí thanh toán Lazada. Bạn phải nắm rõ những thông tin về chúng thì quá trình giao dịch mới diễn ra thuận lợi cũng như là đem lại hiệu quả. Vậy các loại phí thanh toán Lazada đó là những gì hãy cùng Azgad tìm hiểu qua bài viết sau đây:
Các loại phí trên Lazada
Khi bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada, thông thường các chủ shop sẽ phải trả các loại phí trên Lazada mà trong đó có một khoản phí gọi là phí hoa hồng cho sàn cùng với những khoản phí phụ khác. Các chủ shop thường sẽ cần phải thanh toán 3 khoản phí sau:
- Phí cố định: Được hiểu là phí hoa hồng cố định phụ thuộc vào từng ngành hàng
- Phí mặc định: Là chi phí thanh toán Lazada phạt khi các chủ shop phạm luật trong quá trình bán hàng
- Phí dịch vụ: Đây là khoản phí mà người bán cần phải trả khi tham gia một số dịch vụ do Lazada tổ chức
Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 01/04/2018 thì Lazada đã miễn 2 loại phí là Phí cố định và Phí mặc định cho các chủ shop. Điều đó có nghĩa là việc bạn tham gia bán hàng trên Lazada gần như là miễn phí hoàn toàn, các chủ shop chỉ cần phải đóng phí dịch vụ nếu như shop bạn có tham một dịch vụ nào đó của Lazada, nếu không tham gia thì bạn dường như không phải đóng bất kỳ các loại chi phí trên Lazada.
Mặc dù là không còn áp dụng việc thu Phí mặc định để phạt những nhà bán hàng có hành vi gian lận nữa nhưng nếu như shop bạn vi phạm một trong những điều kiện dưới đây thì gian hàng của bạn vẫn sẽ bị đánh giá thấp. Từ đó sẽ làm giảm khả năng hiển thị của những sản phẩm trong shop lên website, ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà bán hàng. Vậy những điều kiện đó là gì:
- Có đơn hàng của khách nhưng không giao vì bất kỳ lý do gì
- Cập nhật đơn hàng của khách chậm
- Giao hàng chậm, giao sai đơn hàng hoặc bị khách hàng đánh giá/phản hồi tiêu cực
- Đóng gói hàng hóa sai với quy cách
- Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành theo những gì shop đã cam kết
- Bán hàng giả, hàng nhái, sản phẩm/mặt hàng đã hết hạn, không có tem niêm phong sản phẩm
- Không công khai kinh doanh các sản phẩm cấm trong quy định của bán hàng trên Lazada đã đặt ra
- Gửi bưu kiện/đơn hàng trống
- Gửi những mặt hàng khác với sản phẩm mà shop đăng bán hoặc có giá trị thấp hơn
- Gửi sản phẩm mà không thể sử dụng được
- …
Tùy thuộc vào mức độ vi phạm mà Lazada sẽ có những cơ chế xử lý phạt khác nhau cho từng shop. Ở mức độ nhẹ thì những sản phẩm trong shop sẽ bị giảm mức độ hiển thị hoặc tắt sản phẩm. Ở mức độ nặng hơn thì Lazada sẽ đơn phương chấm dứt hợp tác với các chủ shop.
Phí dịch vụ Lazada
Phí dịch vụ Lazada bao gồm hai loại phí: Phí lấy hàng và Phí Fulfillment by Lazada (FBL)
- Phí lấy hàng: Lazada sẽ đến lấy hàng tại cửa hàng hoặc kho của shop và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng cho shop có trên 30 đơn hàng/ngày)
- Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Phí này sẽ được áp dụng khi các nhà bán sử dụng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, phí xử lý sản phẩm nếu hoàn trả về shop, trả phí khi lưu kho quá hạn. Điều quan trọng là chỉ có doanh nghiệp mới có thể tham gia được dịch vụ này.
Phí vận chuyển Lazada
Phí vận chuyển Lazada sẽ được tính dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng đã quy đổi, giá trị nào cao hơn thì chi phí vận chuyển sẽ được tính theo phí đó.
- Phí vận chuyển Lazada đã đặt ra quy định trọng lượng thực tế sẽ được tính bằng với số cân nặng thực của sản phẩm/mặt hàng
- Trọng lượng quy đổi: Sản phẩm sẽ được tính bằng cách quy đổi kích thước các chiều. Công thức sẽ được quy đổi như sau: Khối lượng quy đổi (dài x rộng x cao)/6000
Có 4 cách tính phí vận chuyển Lazada và sẽ được phân ra 4 trường hợp như sau:
- Phí vận chuyển Lazada sẽ được trả bởi khách hàng là phần phí mà khách hàng sẽ thanh toán khi đơn hàng được giao thành công thay vì các nhà bán thanh toán. Phần chi phí này sẽ được cộng vào doanh thu của các shop
- Phí vận chuyển Lazada trả bởi nhà bán hàng là phần chi phí mà người bán sẽ phải trả khi đơn hàng giao thành công. Phần chi phí này sẽ được trừ vào doanh thu của các chủ shop
- Điều chỉnh phí vận chuyển Lazada là phần phí mà Lazada sẽ điều chỉnh lại sau khi đơn vị vận chuyển cân đo thực tế và báo lại với Lazada
- Phí vận chuyển Lazada sẽ tài trợ mã giảm giá miễn phí vận chuyển. Chi phí này được cộng lại cho người bán khi đơn hàng được giao thành công
Cách tính phí vận chuyển Lazada cho một đơn hàng
Cách tính phí vận chuyển Lazada cho đơn hàng nhiều sản phẩm
Cách tính phí thanh toán của Lazada
Phí thanh toán của Lazada: Đây là khoản phí mà các chủ shop phải trả cho những đơn hàng đã thanh toán thành công và sẽ được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua cộng với phí vận chuyển sau khi đã áp dụng mã khuyến mãi
Mức phí thanh toán sẽ được áp dụng cho tất cả các phương thức thanh toán bao gồm những thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, cod, thẻ ATM nội địa, ví điện tử, ví momo,…
Phí thanh toán – điều chỉnh ở mức dưới quy định là khoản phí giao dịch mà các chủ shop sẽ được bồi thường do đơn hàng giao không thành công hoặc hư hỏng.
Công thức tính các phí thanh toán của Lazada
Phí thanh toán = 2.002% x (giá sản phẩm/mặt hàng – chi phí nhà bán hàng tài trợ + chi phí vận chuyển Lazada trả bởi khách hàng)
- Trong đó giá trị của của các chủ shop bán hàng tài trợ trên sản phẩm bao gồm: Voucher tích lũy nhà bán hàng hỗ trợ, mã giảm giá, giảm giá combo linh hoạt, quà tặng kèm/mẫu thử.
Ví dụ cách tính phí thanh toán của Lazada
Phí cố định của Lazada: Đây là chi phí hoa hồng tính trên giá niêm yết của sản phẩm, chỉ áp dụng cho các chủ bán hàng trên Lazada Mall
Phí cố định – điều chỉnh ở dưới mức quy định là các khoản phí hoa hồng tính trên giá niêm yết của sản phẩm mà người bán hàng sẽ được đền bù lại do đơn hàng thất lạc hoặc hư hỏng và chỉ áp dụng cho Lazada Mall
Công thức tính phí cố định = Biểu phí x 1.1 (VAT) x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ)
- Trong đó giá trị nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm sẽ bao gồm: voucher tích lũy nhà bán hàng hỗ trợ, mã giảm giá, giảm giá combo linh hoạt, quà tặng kèm/mẫu thử.
Ví dụ cách tính phí thanh toán của Lazada
Phí hoàn trả sản phẩm Lazada: Nếu như khách hàng không chấp nhận đơn hàng và đủ điều kiện hoàn trả lại đơn hàng, Lazada sẽ thực hiện hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Số tiền này sau đó sẽ được chiết khấu giá trừ vào mục Hoàn trả giá trị sản phẩm trên trang bán hàng của người bán (Hoàn lại giá trị sản phẩm/Reversal Item Price)
Nếu như bạn đã tham khảo giữa những sàn thương mại điện tử hiện nay thì Lazada có chi phí bán hàng tương đối hấp dẫn hơn các sàn khác như Shopee, Tiki, Sendo,… Việc cắt giảm các loại phí trên Lazada và miễn phí hoa hồng cố định giúp người các nhà bán giảm được khoản chi phí phải trả. Do đó, người bán sẽ có được nhiều doanh thu hơn.
Trên đây là những loại phí thanh toán Lazada mà bạn có thể tham khảo khi bắt đầu quá trình bán hàng online, đặc biệt là sàn thương mại điện tử Lazada. Ngoài ra, Azgad còn cung cấp các dịch vụ bán hàng đa kênh. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn và nhớ đón đọc các bài viết tiếp theo của Azgad để cập nhật cho mình những kiến thức mới nhất.
Tác giả: Lưu Vy