Quản trị Website là một công việc mà hầu như đều phải có dành cho bất kỳ cá nhân nào hoặc doanh nghiệp nào muốn phát triển trang web của mình. Quản trị Website giúp cho website của bạn có thể hoạt động hiệu quả và có được hiệu suất tốt nhất.
Hôm nay hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về chủ đề quản trị Website xem xem nó là gì nhé. Đi vào chi tiết nội dung bài viết để biết thêm chi tiết hơn nào!
Tìm hiểu về quản trị Website
Quản trị Website là gì?
Quản trị Website nó bao gồm những hoạt động như là duy trì sever, sửa các lỗi liên quan đến code, thiết kế trang web, theo dõi traffic của trang web, bảo dưỡng định kỳ trang web. Ngoài ra thì còn có những công việc khác như là quản lý content trên trang, đánh giá và tối ưu các yếu tố liên quan đến SEO,… những hoạt động này chủ yếu là nhằm cho trang web của bạn được vận hành một cách trơn tru và cũng như là nâng cao được trải nghiệm của người dùng.


Nếu bạn là bạn muốn được trở thành một quản trị Website thì bạn cần có những kiến thức như là về lập trình Javascript, PHP, HTML,…hay hiểu biết thêm về mảng nội dung trên trang web để lôi kéo người dùng đến với trang web của bạn nhiều hơn.
Một số công việc của quản trị Website thường làm đó là:
- Duy trì web server của trang web
- Tối ưu tốc độ tải trang cho trang web
- Đăng ký tên miền
- Cài đặt các plugin
- Xây dựng các thành tố khác cho trang web
- Thiết kế logo và nội dung giới thiệu về doanh nghiệp của bạn
- Sửa các lỗi về code
- Sửa các lỗi kỹ thuật
- Theo dõi traffic đổ về
- Quản lý những nội dung đăng tải trên trang web
- Đánh giá SEO cho trang web và đảm bảo vấn đề bảo mật
Tuy nhiên bạn không phải trực tiếp là người làm hết được những công việc này được. Bạn sẽ cần phải hợp tác với những team khác trong công ty để hoàn thành những việc này. Như team thiết kế, lập trình viên, content,…
Thậm chí đôi lúc bạn còn phải kết hợp với các phòng ban khác như sales, quảng cáo, marketing để chắc chắn rằng những hình ảnh đăng tải, thông tin trên trang web được hoàn toàn chính xác và phù hợp với thương hiệu, doanh nghiệp của bạn, phù hợp với xu hướng thị trường mục tiêu của bạn.
Quản trị Website quan trọng như thế nào?
Trang web không chỉ là nguồn thu hút những người dùng, khách hàng tiềm năng của bạn, mà nó còn là bộ mặt cho công ty. Do đó, muốn xây dựng và chăm sóc cho trang web một cách tốt nhất thì bạn phải cần một quản trị Website thật am hiểu và có tinh thần trách nhiệm. Quản trị Website sẽ giúp cho trang web của bạn thúc đẩy được truy cập và mở rộng, phát triển trang web ra thêm.
- Một trang web mà được quản trị Website tốt thì sẽ thu hút được rất nhiều người dùng tìm đến trang web của bạn


Không những thế, nếu như nội dung của bạn đủ tốt và đủ hay thì họ còn có thể chia sẻ những thông tin này đến với những người khác trên mạng xã hội nữa. Từ đó thì sẽ có thêm nhiều người quen, bạn bè của họ tìm đến trang web của bạn. Trang web của bạn sẽ thu hút được một số lượng lớn người dùng có tiềm năng và có khả năng cao sẽ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng mua hàng.
- Với phương thức kinh doanh truyền thống thì bạn cần phải mở cửa hàng, rồi thuê mặt bằng và thuê nhân viên các thứ. Còn đối với việc xây dựng một trang web thì không cần thiết cần những thứ đó đâu.
Thực tế đối với một trang web thì bạn chỉ cần 1 – 2 quản trị Website để quản lý trang web là được rồi. Vừa tiết kiệm chi tiết vừa tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng vô cùng lớn.
Bán hàng thông qua trang web còn không bị giới hạn bởi không gian và thời gian nữa. Người dùng có thể thích lúc nào lên trang web mua hàng cũng được.
Giáo trình quản trị Website – Cách quản trị Website
6 công việc quản trị cần làm khi làm quản trị Website
Quản trị giao diện, cập nhật giao diện trang web
Các quản trị Website cần phải đảm bảo được rằng giao diện của trang web thân thiện với những người dùng. Cần phải thường xuyên đóng góp ý kiến chỉnh sửa nếu như cần chỉnh sửa chỗ nào đấy. Xem xét tình trạng giao diện trang web thường xuyên như về hình ảnh, bảng, các link nội bộ/ngoại bộ, mã code trang web,… Đối với những loại như vậy nếu không chỉnh sửa kịp thời thì sẽ ảnh hưởng rất lớn về sau. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến với trải nghiệm của người dùng nữa.
Lập kế hoạch nội dung
Phát triển trang web với phương châm “Content is King”, đây là khái niệm mà chưa bao giờ lỗi thời cả. Với Google, nó luôn nhắc nhở ta là phải liên tục cập nhật và đăng tải liên tục các nội dung có thông tin giá trị cho người dùng. Do đó, trong vai trò của một quản trị Website thì bạn cần lên kế hoạch tạo mới và cập nhật những nội dung phù hợp với trang web của bạn.


Khi lập kế hoạch, cần lưu ý rằng nội dung của trang web phải thể hiện được sứ mệnh của doanh nghiệp bạn, những triết lý kinh doanh của công ty. Đồng thời còn phải giới thiệu thương hiệu của bạn, sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với người tiêu dùng.
Xây dựng kế hoạch tối ưu trang web của mình
Bên cạnh việc xây dựng và lên kế hoạch phát triển cũng cần phải phát triển và tối ưu thêm những tiêu chí khác trên trang web để thứ hạng trang web của bạn được cải thiện tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.


Vì vậy, nếu bạn là một quản trị Website thì cần trang bị cho mình những kiến thức về SEO, để có thể đủ kiến thức SEO mà trao đổi với những team khác trong công ty của bạn.
Quản lý về đường truyền và sao lưu dữ liệu trang web
Khi quản lý trang web thì bạn cần phải đảm bảo rằng đường truyền trang web của bạn hoạt động ổn định và không bị gián đoạn, nếu có gián đoạn thì phải khắc phục nhanh nhất có thể. Ngoài ra thì còn phải liên tục sao lưu dữ liệu định kỳ để nếu hosting của bạn gặp sự cố nghiêm trọng còn có thể dựa vào dữ liệu bạn đã sao lưu mà có phương án hồi phục về sau.
Quảng cáo trang web
Nếu như bạn muốn kéo nhiều traffic đổ về trang web của mình thì ngoài việc thực hiện SEO bạn cũng nên thực hiện thêm việc chạy quảng cáo cho trang web nữa.
Ngân sách là vấn đề cần quan tâm khi nghĩ đến việc chạy quảng cáo cho trang web. Nếu nó quá sức đối với bạn thì bạn có thể dùng cách thủ công đó là chia sẻ những thông tin trên trang web của bạn lên trên mạng xã hội hoặc đính kèm nó trong những chiến dịch Email marketing. Kết hợp những phương pháp marketing khác nhau để thu về kết quả tốt hơn.
Đánh giá việc quản lý trang web
Không chỉ riêng gì việc quản trị Website mà trong bất kỳ công việc nào ở ngoài đời bạn cũng cần phải có quy trình cụ thể để tự đánh giá năng lực quản lý của mình, cũng như là hiệu suất làm việc. Nếu như việc quản trị Website chưa tốt thì hãy đưa ra những phương án khắc phục, nếu như việc quản trị Website tốt rồi thì hãy đưa ra những phương án phát triển để làm nó tốt hơn.
Những công việc cần làm đối với người mới quản trị Website
Công việc hàng ngày
Sao lưu dữ liệu trang web
Này chính là bước sao lưu lại dữ liệu trang web của bạn để dùng khi cần. Nó là dữ liệu dự phòng để giúp bạn khôi phục nhanh chóng trang web của bạn về trạng thái bình thường mỗi khi gặp sự cố nghiêm trọng gì đó. Nên sao lưu dữ liệu và lưu offline ở một nơi nào đó nhớ rõ để dùng khi cần thiết.
Quản lý Uptime
Downtime chính là cơn ác mộng đối với những sales cũng như conversion. Để biết được rằng trang web của bạn bị downtime thì nên đăng ký một công cụ kiểm tra trực tuyến nào đó để nó có thể thông báo cho bạn biết. Nếu tình trạng bị downtime diễn ra quá thường xuyên thì bạn có thể nghĩ đến phương án đó là nâng cấp hosting hoặc chọn nơi cung cấp hosting khác cho trang web.
Báo cáo về bảo mật
Hiện nay các nguy cơ, rủi ro về bảo mật cũng như về các phần mềm độc hại ngày càng tăng cao. Việc của bạn cần phải thường xuyên cảnh giác các vấn đề nguy hiểm này và báo cáo thường xuyên vấn đề này lên cấp trên.
Công việc hàng tuần
Kiểm tra WordPress, Theme, Plugin
Thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật mới nhất để cập nhật cho trang web của bạn để bảo đảm về nguy cơ rò rỉ bảo mật.
Kiểm tra trang web của bạn trên nhiều trình duyệt khác nhau
Hãy kiểm tra trang web của bạn trên những trình duyệt khác nhau để tránh được những lỗi như là bị lỗi về layout, format,.. ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên trang web.
Công việc hàng tháng, hàng quý
Phân tích trang web
Sử dụng những công cụ như là Google Analytics hay Google Search Console để kiểm tra định kỳ trang web của bạn và có phương án hiệu chỉnh phù hợp.


Kiểm tra tốc độ tải trang
Kiểm tra tốc độ tải trang hàng tháng cho trang web của bạn, đặc biệt là khi up lên web thứ gì đó khá nặng
Kiểm tra các form
Nên kiểm tra và điền thử vào các form trên web đề phòng nó bị lỗi
Loại bỏ những theme, plugin không dùng tới
Xác định những theme và plugin không dùng tới và xóa bỏ nó đi để nhẹ trang web của bạn.
Kiểm tra lại những backup
Xem xét các file backup của bạn có bị lỗi gì không đề phòng việc không đáng tiếc xảy ra khi backup dữ liệu.
Tối ưu cơ sở dữ liệu
Thường xuyên tối ưu những thứ như chức năng nháp, comment,…để làm nhẹ trang web.
Công việc hàng năm
Cập nhật lại phần Copyright
Nên cập nhật thông tin trên này mỗi năm, nếu không khách hàng nhìn vào sẽ không mấy tin tưởng trang web của bạn.
Đánh giá theme và những plugin đang dùng
Xem xét và đánh giá xem theme và những plugin bạn đang dùng có hiệu suất tốt không, ổn định không, nếu cần thì đổi những thứ này.
Khóa học quản trị Website
Dưới đây là 3 bộ khóa học, tài liệu dành cho những ai muốn phát triển và trở thành một quản trị Website tài năng trong tương lai. Khi học xong 3 khóa học, bộ tài liệu này thì bạn có thể dùng những kiến thức đó dùng trong công việc đời thực được rồi đấy.
- SEO Fundamental
- Entity Mastermind
- SEO Audit Technical
Bạn có thể lên Google và gõ tìm theo đúng như từ khóa bên trên thì sẽ ra khóa học bạn cần, đảm bảo sẽ dạy những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao dành cho bạn, rất dễ hiểu và dễ thực hành.
Vừa rồi những thông tin liên quan đến chủ đề quản trị Website cũng như là các thông tin liên quan khác. Nếu bạn thấy nội dung, thông tin này bổ ích dành cho bạn thì đừng quên nhấn chia sẻ nó cho người khác cùng đọc với nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo trên Azgad Agency!
>>> Xem thêm: Cấu trúc website là gì? 3 tiêu chí về website chuẩn SEO Breadcrumb là gì? 2 cách tạo thẻ điều hướng Breadcrumb